[TMS] Chiêm ngưỡng Teeway AR.1 dưới bàn tay thiết kế của Gordon Murray

El Ku
2/12/2011 14:54Phản hồi: 48
[TMS] Chiêm ngưỡng Teeway AR.1 dưới bàn tay thiết kế của Gordon Murray


Toray Industries - một công ty chuyên về vật liệu công nghiệp tại Nhật bản mới đây đã chọn [TAG]Tokyo Motor Show 2011[/TAG] để giới thiệu tới công chúng chiếc xe thể thao mui trần sử dụng động cơ điện, mang tên Teeway AR.1. Đây là sản phẩm của sự hợp tác với công ty thiết kế Gordon Murray Design (GMD) và người lập ra GMD không ai khác chính là giáo sư kiêm nhà thiết kế lừng danh Gordon Murray, người đã "chắp bút" cho hai chiếc xe huyền thoại là McLaren F1 và [TAG]Mercedes-Benz[/TAG] SLR McLaren.


Teeway AR.1 là mẫu xe thể thao mui trần hai chỗ có kiểu dáng khá bắt mắt, quyến rũ không kém gì những chiếc xe mui trần đến từ Ý hay Đức. Xe được khoác trên mình một màu xanh dương nổi bật, cùng với đó là một số bộ phận làm từ sợi carbon có màu đen xám rất đặc trưng. Để giảm tối đa trọng lượng thì nhóm thiết kế của Toray và GMD đã sử dụng khung xe được làm từ [TAG]sợi carbon[/TAG] trong khi ghế ngồi, vỏ ngoài và một số bộ phận khác cũng được làm từ vật liệu siêu nhẹ. Kết quả là Teeway AR.1 có trọng lượng chỉ ở mức 850kg trong đó đã bao gồm bộ pin nặng 240kg, nhẹ hơn chiếc [TAG]Tesla Roadster[/TAG] khoảng 400kg.

Tuy nhiên, có một điều đáng thất vọng là động cơ điện của xe khá yếu, chỉ có công suất tối đa 47kW, tương đương 63 mã lực. Chính bởi vậy, nỗ lực sử dụng vật liệu nhẹ của nhóm thiết kế coi như đã thành công cốc khi thời gian lấy gia tốc từ 0-100km/h của Teeway AR.1 lên tới 11,4 giây và đạt tốc độ tối đa 147km/h. Xe có phạm vi hoạt động tối đa là 186km cho một lần sạc đầy. Hiện Toray chưa công bố giá cũng như thời điểm bán ra của chiếc Teeway AR.1 này.

Quảng cáo


Nguồn: Carscoop
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe đẹp, nhìn thiết kế lạ quá nhỉ
chi co the noi la dep, them nho nuoc dai, chac mai di hco mua 1 cai qua, hic hic
kết dàn đèn của xe
oh,...hình như cái cần số để bên phải tay lái.động cơ xe chắc hầu hếtở đằng sau xe vì thấy thiết kế phía trước liền hết và 2 bên sườn giống quả hút gió làm mát máy,..hêhê
thiết kế quả đèn xe đẹp quá ta...tận mắt nhìn chắc còn đẹp hơn nữa
Con voi này hơi còi
Chắc do mình không có mắt thẩm mỹ.nhìn không thấy bắt mắt.
CƠM THÊM CHO ACE
Gordon Murray – thiết kế trưởng của McLaren F1

Nhắc đến Gordon Murray, người ta thường nhớ ngay đến giải đua xe công thức 1 Formula One và chiếc McLaren F1 huyền thoại. Xuất thân là một tay đua xe công thức 1, Gordon Murray đã quá quen với việc ngồi trong những cabin nhỏ hẹp nhưng vẫn phải đảm bảo các thao tác lái được thoải mái nhất. Khi chuyển sang là nhà thiết kế độc lập và xây dựng nên Gordon Murray Design tháng 7 năm 2007, những kinh nghiệm này đã mang lại cho ông những ý tưởng được giới thiết kế đánh giá rất cao về tính thực tế.

Nhiều cái “nhất”

Gordon Murray T.25

Chiếc T.25 là một trong những thiết kế rất đáng chú ý của Gordon Murray. T.25 là sự kết hợp ngọt ngào giữa giải đua xe F1 và cuộc sống. Mục tiêu của dự án T.25 là tạo nên một chiếc xe có kích thước nhỏ nhất nhưng phải đảm bảo chở được nhiều người hay hàng hóa nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất, đỗ xe gọn gàng nhất và cuối cùng là ngoại hình đẹp mắt.

Nói rõ hơn, chiếc T.25 của tương lai đã được Gordon Murray nghiên cứu và thiết kế dựa trên những kinh nghiệm trong sự nghiệp đua xe sao cho gọn gàng nhất mà hữu dụng nhất. Ngôn ngữ thiết kế ấy mang tên Ergonomic Design, hướng đến tối ưu hóa sự tiện dụng cho con người.

T.25 có kích thước đặc biệt nhỏ gọn, 2.400 x 1.300 x 1.400 mm, nhỏ hơn cả chiếc Smart ForTwo (chiếc xe này chỉ chở được 2 người lớn). Với kích thước ấn tượng như vậy, không khó để tưởng tượng chiếc xe sẽ lưu thông dễ dàng thế nào trong điều kiện giao thông chật hẹp tại các khu đô thị lớn. Hai chiếc T.25 có thể chạy song song trên 1 làn xe, mà bình thường chỉ một chiếc ô tô tầm trung đã chiếm hết.

Hai chiếc T.25 có thể chạy song song trên 1 làn xe

Sử dụng vật liệu composite là chủ yếu, T.25 chỉ nặng 545 kg. Trọng lượng nhẹ cho phép động cơ hoạt động hiệu quả hơn, chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng trong thành phố. Trọng tải nhẹ cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trọng lượng chỉ 545 kg

Việc đỗ xe với T.25 trở nên đơn giản và hiệu quả. Ba chiếc T.25 có thể đỗ chỉ trên một ô đỗ xe thông thường. Kiểu đỗ ngang còn giúp xe ra vào tiện lợi hơn, nhất là ở những bãi đỗ xe bên đường có diện tích hạn chế. Mũi xe ngắn, đuôi gọn gàng, nên việc tiến hay lùi vào điểm đỗ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những chiếc sedan thông thường.

Ba chiếc T.25 có thể đỗ chỉ trên một ô đỗ xe thông thường

Một điểm nổi bật, mang đậm phong cách Gordon Murray chính là thiết kế cửa xe. Việc 3 chiếc xe đỗ sát nhau trong cùng một ô là điều thường xảy ra. Trong khoảng không chật hẹp như vậy, rõ ràng việc mở loại cửa xe ngang như thiết kế thông thường là không hợp lý. Murray đã thiết kế mở lên phía trước cho phân nửa chiếc xe, với 1 cửa xe duy nhất bao gồm kính trước và 2 kính 2 bên. Góc mở dừng lại trước khi vượt quá mũi xe, khiến cho việc mở cửa xe không tốn thêm bất cứ không gian phía trước và 2 bên sườn, mang lại hiệu quả không gian tối đa.

Vô lăng ở chính giữa xe

Người lái ngồi chính giữa ghế trước như một tay đua F1, cho không gian lái thoải mái nhất có thể. Các phím điều khiển được đặt xung quanh vị trí ngồi lái, đơn giản và thuận tiện khi sử dụng. Khi gập ghế trước, hàng ghế sau có đủ chỗ cho 2 người lớn với chỗ để chân rộng rãi.

So với những chiếc Microcar khác thì việc chở được đến 3 người trên xe là một thành công của T.25. Nếu không có người “đi nhờ”, T.25 có thể chở được tối đa 720 lít hàng hóa khi gập hàng ghế sau, con số rất ấn tượng nếu nhìn vào kích thước nhỏ bé của xe. Những con số ấy đã nói lên tính hữu dụng của T.25 trong vấn đề giao thông nan giải ở các đô thị lớn trên thế giới.

Các cách sắp xếp không gian trong xe

Bên cạnh đó, những trang thiết bị điện tử của T.25 cũng được bố trí đầy đủ, khoa học và hợp lý, cho hành khách quên đi cảm giác mình đang ngồi trên một chiếc xe micro.

An toàn – Tiết kiệm

Vận hành siêu tiết kiệm

T.25 sử dụng động cơ 3 xylanh dung tích 0,66 lít với công suất 51 mã lực. Mô men xoắn cực đại của chiếc xe đạt 57 Nm. Với thiết kế nhỏ và nhẹ, chiếc xe sẵn sàng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 16,2 giây và có tốc độ tối đa là 145 km/h.

Chiếc xe tiêu thụ 3,8 lít nhiên liệu trong 100 km, một con số ấn tượng nếu phân bổ cho tối đa 3 người lớn trên xe. Lượng khí thải CO2 ra môi trường cũng ở mức “ECO”, với 86 g/km. Thêm nữa, T.25 còn được gọi với cái tên thân mật “silence car” bởi âm thanh nó tạo ra rất nhỏ nhẹ.

T.25 cũng không bỏ qua các hệ thống an toàn trên xe. Do trọng lượng nhẹ nên T.25 có khả năng “bị gió cuốn đi” của T.25 khi phóng với tốc độ tối đa. Hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử và hệ thống chống trơn trượt sẽ giúp người lái xử lý T.25 dễ dàng hơn ở tốc độ cao. Khung xe được thiết kế từ công nghệ của những chiếc F1.

Dù được thiết kế là chiếc xe cỡ nhỏ, giá rẻ, lại tiết kiệm nhiên liệu, nhưng hệ thống treo sau vẫn được thiết kế độc lập. Gầm xe thấp cùng thiết kế giảm sức cản của không khí giúp chiếc xe chạy êm hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chủ yếu di chuyển trong thành phố, nên những va chạm nhỏ là rất dễ xảy ra. Murray đã cho chiếc T.25 một bộ vỏ được làm bằng chất liệu tái chế với chi phí thấp, nên mỗi lần va chạm, dù có thay toàn bộ vỏ xe, bạn cũng không phải đau đầu khi cầm hóa đơn.

Và xe điện T.27

Nhắc đến những mẫu xe được thiết kế riêng cho tương lai, không thể không nhắc đến xe điện, chiếc xe sử dụng nhiên liệu mới : xanh – sạch. Có cùng nền tảng thiết kế với T.25, nhưng T.27 là chiếc xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện. Với những ưu điểm từ thiết kế nhỏ gọn, nhẹ cân, động cơ điện trên T.27 hoạt động rất hiệu quả.

Kích thước nhỏ gọn của T25 và T27 là lợi thế lớn

Kích thước T.27 lớn hơn 1 chút so với T.25 : 2.500 x 1.300 x 1.600 mm. Trọng lượng T.27 cũng nhỉnh hơn : 680 kg đã bao gồm pin điện. T.27 được trang bị động cơ điện sử dụng pin Li-ion 12kWh, cho tốc độ tối đa 105 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 15 giây. T.27 nạp đầy pin có thể di chuyển một quãng đường 160 km.

Lượng khí thải CO2 của T.27 chỉ ở mức 28 đến 48 g/km khiến chiếc xe trở thành phương tiện giao thông điện sạch nhất. Thiết kế vỏ và các thiết bị điện tử trên T.27 gần như tương đồng với T.25, tạo nên một chiếc xe điện nhỏ gọn và an toàn nhất.

T.25 và T.27 sẽ được sản xuất tại nhà máy iStream và sử dụng tại Anh đầu tiên, nơi những chiếc Microcar đã trở nên thông dụng.
sao bác không có bài chính thức nhỉ? toàn là cơm thêm thế này....? e no lắm rồi ^^
nhìn về thiết kế ko có j đẹp cả, ngoài điểm nhấn là cặp đèn trước .
Lại ngồi hát bài: em có 1 ước ao...em có 1 khát khao U_U
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
12 năm
that su la minh khong thich phan duoi cho lam, con lai thi khong co gi ban cai (onl bang dien thoai)
ngày càng nhiều sp độc đáo ,nhưng màu xanh này em không thích lắm
nam tính khỏe khoắn thế nhỉ
Đèn trước nhìn như tiểu liên nhỉ. Mà sao tớ k thấy đẹp, đúng là trình mình k = bác GS rầu 😃 Thoát tục rứa.
Nhìn e này thiết kế liên tưởng đến mấy chiếc xe máy điện ở VN,xe máy thì đẹp như xe máy điện thì làm bằng chất nhựa rẻ tiền và nhìn rất ọp ẹp,em này cũng thế mấy cài đèn trước và cả bộ khung sau thấy toàn nhựa là nhựa,lại ko thấy cái ống xả trong khi dáng xe lại theo phong cách thể thao,nhìn ko ưa lắm
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Thật phong cách, chở mấy ẻm đi dạo thì tuyệt
xathu555
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cực đẹp.................................
mutang1967
ĐẠI BÀNG
12 năm
Pagani chạy điện của nhật
xe lạ thương hiêu cũng lạ
Kiểu dáng nhìn ấn tượng quá....!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019