Trang tin công nghệ BGR mới đây đã có một buổi phỏng vấn thú vị với giám đốc điều hành của [TAG]Nokia[/TAG] ông Stephen Elop. Tuy chỉ diễn ra trong vòng 7 phút nhưng vị lãnh đạo cấp cao của Nokia đã chia sẻ nhiều thông tin về dòng sản phẩm [TAG]Lumia[/TAG] mới của hãng, những kế hoạch với Microsoft nhằm phát triển các sản phẩm điện thoại khác biệt và có tính cạnh tranh, chiến lược phát triển tại thị trường Mỹ, sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế và cuối cùng là tầm quan trọng của các thị trường mới nổi trong chiến lược phát triển chung của Nokia.
Mở đầu cuộc trò chuyện, Stephen đã không tiếc lời khen ngợi dòng điện thoại Lumia chạy [TAG]Windows Phone[/TAG] (WP), bao gồm [TAG]Lumia 800[/TAG] và [TAG]Lumia 710[/TAG], vừa được giới thiệu tại sự kiện [TAG]Nokia World[/TAG] hồi cuối tháng 11. Ông cho biết hai sản phẩm này đem lại trải nghiệm WP tuyệt vời cho người dùng nhờ những dịch vụ và phần mềm đang và sẽ được tích hợp vào chúng. Đồng thời, việc định vị Lumia 800 và 710 vào những phân khúc có mức độ nhạy cảm về giá khác nhau sẽ giúp tăng mức độ tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Khi được hỏi với một nền tảng khá ràng buộc về thiết kế như WP, Nokia làm thế nào để khác biệt hóa sản phẩm của mình, Stephen đã trả lời như sau: "Nokia có một mối quan hệ đặc biệt với [TAG]Microsoft[/TAG], chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để phát triển nền tảng này. Do đó, Nokia phối hợp chặt chẽ với đội ngũ kỹ sư của WP, và với tư cách là một nhóm hợp tác, chúng tôi cùng nhau ra quyết định về những yếu tố sẽ tạo nên sự khác biệt. Thêm vào đó, bản thân Nokia cũng tự xác định những lĩnh vực cần phải khác biệt hóa cho các sản phẩm của mình.... Tuy nhiên, điều quan trọng trong chiến lược cạnh tranh của chúng tôi là không đối đầu với những hãng sản xuất thiết bị WP khác, mà là với [TAG]Android[/TAG] và iPhone. Những gì chúng tôi đem lại cho WP có thể được sử dụng bởi những hãng sản xuất khác, đó là điều chúng tôi mong muốn".
Đối với thị trường Mỹ, vị lãnh đạo của Nokia nhìn nhận vai trò rất quan trọng mà các nhà mạng đang nắm giữ. Vì thế Nokia sẽ làm việc chặt chẽ với những nhà mạng lớn trong tương lai, nhưng đồng thời đảm bảo người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với tất cả những giá trị mà dòng Lumia mang lại. Bàn đến vấn đề bằng sáng chế, bản quyền và sở hữu trí tuệ, Stephen khẳng định một lần nữa rằng với những công nghệ mà Nokia và Microsoft đã đầu tư để phát triển, chắc chắn hãng sẽ yêu cầu thiết lập những thỏa thuận về phí bản quyền nếu có một công ty nào muốn sử dụng chúng. Cuối cùng, Stephen cho biết Nokia đã, đang và sẽ luôn xác định thị trường mới nổi là một phần rất quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty. Bên cạnh smartphone, Nokia đầu tư nhiều vào những dòng điện thoại phổ thông có mức giá rẻ hơn, ví dụ như điện thoại 2 SIM ra mắt gần đây. Với phương châm "kết nối một tỷ người vào Internet", các sản phẩm điện thoại giá rẻ đang được người dùng tại các thị trường đang phát triển hết sức đón nhận.
Nguồn: BGR