Trong 5 ngày mỗi năm, dân số Ả Rập Saudi lại tăng thêm 3 triệu người bởi một lượng lớn các tín đồ Hồi giáo từ nhiều nơi đổ về thánh địa Mecca để thực hiện nghi lễ hành hương Hajj. Khi mật độ người trở nên qua đông, các đám đông nhốn nháo sẽ trở nên rất nguy hiểm và thảm họa giẫm đạp là điều khó tránh khỏi. Ả Rập Saudi không hề ngồi yên trước tình trạng này và trong nhiều năm, đất nước này đã kêu gọi nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế hàng đầu thế giới để tạo ra những công trình, tiện ích nhằm giữ cho những người hành hương an toàn, khỏe mạnh, thoải mái và duy trì sự tôn kính đối với mảnh đất thánh Mecca. Vậy kế hoạch của Ả Rập Saudi như thế nào?
Xây dựng một sân bay dành riêng cho hoạt động hành hương của người Hồi Giáo:
Lấy ý tưởng từ túp lều Bedouin truyền thống, nhà ga Hajj Terminal tại sân bay quốc tế King Abdulaziz rộng 260.000 m2 được thiết kế với 2 mái che treo trên cao làm bằng sợi thủy tinh phủ Teflon. Hành khách sẽ nhận hành lý tại một khu vực có hệ thống điều hòa khí hậu và khu vực sảnh chờ không gian mở bên ngoài cũng được thiết kế các hệ thống thông gió tự nhiên nhằm duy trì nhiệt độ ở mức 26 độ C ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài lên đến 49 độ C. Tại đây, người hành hương sẽ chờ tối đa 36 giờ để bắt xe đến Mecca cách đó 69 km về phía đông.
Tiêu hủy 600 tấn rác thải mỗi ngày với hệ thống ống hơi:
Xây dựng một sân bay dành riêng cho hoạt động hành hương của người Hồi Giáo:
Lấy ý tưởng từ túp lều Bedouin truyền thống, nhà ga Hajj Terminal tại sân bay quốc tế King Abdulaziz rộng 260.000 m2 được thiết kế với 2 mái che treo trên cao làm bằng sợi thủy tinh phủ Teflon. Hành khách sẽ nhận hành lý tại một khu vực có hệ thống điều hòa khí hậu và khu vực sảnh chờ không gian mở bên ngoài cũng được thiết kế các hệ thống thông gió tự nhiên nhằm duy trì nhiệt độ ở mức 26 độ C ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài lên đến 49 độ C. Tại đây, người hành hương sẽ chờ tối đa 36 giờ để bắt xe đến Mecca cách đó 69 km về phía đông.
Tiêu hủy 600 tấn rác thải mỗi ngày với hệ thống ống hơi:
Chính phủ Ả Rập Saudi đã đầu tư trên 20 tỉ USD để cải tiến các nhà thờ Hồi giáo nhằm giải quyết một trong những vấn đề ảnh hưởng đến sự linh thiêng: 600 tấn rác mỗi ngày. Số lượng rác này sẽ được đưa vào 400 cửa nạp và được hút đi ở tốc độ 64 km/h vào một hệ thống các ống hơi nằm dưới mặt đất đến một trạm xử lý rác nằm cách đó khoảng 1 dặm. Tại đây các xe tải chờ sẵn và đưa rác đi tiêu hủy.
Mở rộng nhà thờ lớn để đáp ứng lượng người hành hương lớn hơn:
Khách sạn Abraj Al-Bait - tòa nhà cao thứ 3 thế giới.
Al-Masjid Al-Haram - nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới bao bọc đền Kaaba nơi có chứa khối đá đen linh thiêng đang trong một kế hoạch xây dựng mở rộng lớn nhất lịch sử. Tại nghi lễ Hajj, người hành hương sẽ đi bộ 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ xung quanh khối đền Kabba, hoạt động này diễn ra 2 lần trong suốt chuyến hành hương. Trong những năm gần đây, các đám đông bắt đầu dày đặc hơn khiến nhiều người phải leo lên tận nóc nhà thờ.
Chính vì điều này, các kiến trúc sư đến từ công ty Gensler đã nảy ra ý tưởng xây dựng một loạt các nền gia cường 8 cạnh đặt xung quanh khối đá thiêng Kaaba. Bill Hooper - người đứng đầu bộ phận các giải pháp vận tải thực tiễn tại Gensler cho rằng việc nâng cấp nhà thờ rất nhạy cảm: "Chúng tôi cần giữ cho người hành hương tiếp cận khối đền Kaaba gần nhất có thể nhưng không ảnh hưởng đến trải nghiệm tinh thần." Hooper cho biết giải pháp được đưa ra sẽ là cải thiện dòng người lưu thông, tăng gấp đôi sức chứa và duy trì tầm quan sát. Mặc dù vậy, việc xây dựng xung quanh nhà thờ Al-Masjid Al-Haram không nhận được sự ủng hộ và họ đang chuyển hướng ra khu vực xung quanh, gần khách sạn Abraj Al-Bait gần đó.
Xây dựng một khách sạn lớn … chỉ để đáp ứng 0,01% số lượng người hành hương:
Được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2017, Abraj Kudai sẽ là khách sạn lớn nhất thế giới với 12 tòa tháp, 10.000 phòng, 70 nhà hàng, 4 sân đậu trực thăng, 1 khu tổ hợp mua sắm và 1 trạm xe bus. Trong đó 5 tầng được cho là sẽ dành riêng cho gia đình hoàng gia Saudi và chỉ có những người khá giả trở lên mới có thể chi trả cho những tiện nghi tiêu chuẩn khi lưu trú tại đây. Dự án này được xem là một sự bổ sung "tân cổ giao duyên" và dư thừa tại khu vực thánh địa.
Quảng cáo
Tạo ra một thành phố gồm 100.000 chiếc lều bằng sợi thủy tinh:
Hầu hết người hành hương qua đêm tại thung lũng Mina (điểm giữa của hành trình Hajj), trong một thành phố đầy những chiếc lều. Trong nhiều thập kỷ, những chiếc lều cotton vẫn được sử dụng phổ biến nhưng một trận hỏa hoạn lớn năm 1997 đã khiến chính phủ Ả Rập Saudi tìm kiếm một giải pháp lều chống cháy bền hơn. Giờ đây, họ đã xây dựng một mạng lưới các vòi nước cố định, giúp bảo vệ hơn 100.000 cấu trúc bán cố định có điều hòa nhiệt độ và được che phủ bởi sơi thủy tinh phủ Teflon, mỗi chiếc có diện tích từ 23 đến 79 m2. Do những cụm lều nằm gần nhau, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch nên chính quyền thành phố Mina cũng đã xây dựng các bệnh viện và trung tâm cấp cứu dành riêng cho người hành hương. Mặc dù vậy, năm nay tại Mina vụ giẫm đạp thảm khốc vẫn xảy ra khiến ít nhất 700 thiệt mạng.
Xây thêm các tầng vào một cây cầu nơi người hành hương ném đá vào cột quỷ:
Người hành hương tập trung trên cầu Jamarat vào ngày thứ 3 của lễ hành hương Hajj để thực hiện nghi thức ném đá vào cột quỷ. Từ đây họ sẽ ném 7 hòn đá nhỏ vào 3 cây cột Jamarat - tượng trưng cho 3 lần nhà tiên tri Abraham khước từ thách thức của quỷ trong đạo Hồi. Cây cầu này là nơi từng xảy ra nhiều vụ giẫm đạp và là một trong những nơi nguy hiểm nhất trong hành trình hành hương. Sau này thì các kiến trúc sư đã xây dựng một khu vực xung quanh Jamarat, tạo thành một cây cầu 5 tầng. Người hành hương giờ đây có thể tiếp cận các cột quỷ dễ hơn và các đường thoát thiết kế dốc xuống giúp đám đông tản ra nhanh hơn.
Theo: Wired