Một chuỗi nhà hàng tại Nhật Bản cho biết họ đang sử dụng AI (trí thông minh nhân tạo) để đánh giá chất lượng của cá ngừ trước khi làm ra món sushi. Đây là việc đòi hỏi người làm ra món ăn cần phải có nhiều năm kinh nghiệm vậy liệu AI có thể thật sự thay thế hay không?
Ứng dụng tên Tuna Scope được phát triển bởi một công ty quảng cáo Nhật Bản Dentsu Inc. AI sẽ được xây dựng trên các thuật toán thông qua hàng nghìn hình ảnh khác nhau về mặt cắt của đuôi cá hoặc một lát thịt có khả năng thể hiện tình trạng của cá. Từ đó, ứng dụng sẽ đánh giá bức ảnh trên thang điểm 5 dựa trên màu sắc của lớp thịt và lớp mỡ.
Dentsu cho rằng ứng dụng có thể nắm bắt được các vấn đề không thể giải thích được trong việc kiểm tra cá ngừ. Nhưng đối với các chuyên gia có kinh nghiệm, người mua nên cẩn trọng hơn đặc biệt là những người đòi hỏi miếng sushi và sashimi chất lượng cao.
Ứng dụng này cũng gây ra hai luồng ý kiến: một bên ủng hộ và một bên không.
Keiko Yamato, là đầu bếp và người hướng dẫn làm sushi có trụ sở tại London cho biết việc đánh giá cá ngừ có thể chỉ cần dùng mắt. Đối với cô, công việc cắt cá ngừ hai tuần một lần đã giúp cô có khả năng đánh giá chúng qua ngoại hình. Ngoài ra, Yamato nói thêm cô không bất ngờ khi Nhật Bản có thể phát triển công nghệ này và cô cho rằng giới trẻ không cần phải lúc nào cũng học theo cách truyền thống nhất.
Mặt khác, theo Richard Cann – một quản lý bán hàng tại T&S Enterprises, nơi cung cấp cá cho nhiều nhà hàng Nhật lớn tại London lại có ý kiến trái ngược. Cann cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục công việc này theo cách truyền thống và không cần đến ứng dụng nào. Một phần do sự khác biệt giữa các chuỗi và nhà hàng cao cấp. Nếu như Tuna Scope đánh giá chất lượng cá thông qua hình ảnh của phần cắt từ đuôi cá thì đối với những nhà hàng cao cấp, họ sẽ không chỉ mua phần đuôi mà mua cả con nhưng chúng sẽ không đông lạnh và được chia ra theo từng phần khác nhau.
Chẳng những vậy, việc đánh giá cá ngừ không chỉ xảy ra một lần mà đó là cả một quá trình. Ngoài ra, đối với Cann, việc không sử dụng công nghệ này cũng thể hiện lòng tin giữa con người và con người, giữa các đầu bếp và công nhân của họ, ông không muốn đánh mất các mối quan hệ tốt đẹp này chỉ vì một ứng dụng.
Trên thực tế, hiện nay, Tuna Scope chỉ được sử dụng tại chuỗi nhà hàng Kura Sushi, nơi cung cấp sushi giá rẻ và các thiết bị tiết kiệm khác như robot rửa chén. Các đại lý tại địa phương cũng có thể sử dụng ứng dụng để thay thế.
Ứng dụng tên Tuna Scope được phát triển bởi một công ty quảng cáo Nhật Bản Dentsu Inc. AI sẽ được xây dựng trên các thuật toán thông qua hàng nghìn hình ảnh khác nhau về mặt cắt của đuôi cá hoặc một lát thịt có khả năng thể hiện tình trạng của cá. Từ đó, ứng dụng sẽ đánh giá bức ảnh trên thang điểm 5 dựa trên màu sắc của lớp thịt và lớp mỡ.
Dentsu cho rằng ứng dụng có thể nắm bắt được các vấn đề không thể giải thích được trong việc kiểm tra cá ngừ. Nhưng đối với các chuyên gia có kinh nghiệm, người mua nên cẩn trọng hơn đặc biệt là những người đòi hỏi miếng sushi và sashimi chất lượng cao.
Ứng dụng này cũng gây ra hai luồng ý kiến: một bên ủng hộ và một bên không.
Keiko Yamato, là đầu bếp và người hướng dẫn làm sushi có trụ sở tại London cho biết việc đánh giá cá ngừ có thể chỉ cần dùng mắt. Đối với cô, công việc cắt cá ngừ hai tuần một lần đã giúp cô có khả năng đánh giá chúng qua ngoại hình. Ngoài ra, Yamato nói thêm cô không bất ngờ khi Nhật Bản có thể phát triển công nghệ này và cô cho rằng giới trẻ không cần phải lúc nào cũng học theo cách truyền thống nhất.
Mặt khác, theo Richard Cann – một quản lý bán hàng tại T&S Enterprises, nơi cung cấp cá cho nhiều nhà hàng Nhật lớn tại London lại có ý kiến trái ngược. Cann cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục công việc này theo cách truyền thống và không cần đến ứng dụng nào. Một phần do sự khác biệt giữa các chuỗi và nhà hàng cao cấp. Nếu như Tuna Scope đánh giá chất lượng cá thông qua hình ảnh của phần cắt từ đuôi cá thì đối với những nhà hàng cao cấp, họ sẽ không chỉ mua phần đuôi mà mua cả con nhưng chúng sẽ không đông lạnh và được chia ra theo từng phần khác nhau.
Chẳng những vậy, việc đánh giá cá ngừ không chỉ xảy ra một lần mà đó là cả một quá trình. Ngoài ra, đối với Cann, việc không sử dụng công nghệ này cũng thể hiện lòng tin giữa con người và con người, giữa các đầu bếp và công nhân của họ, ông không muốn đánh mất các mối quan hệ tốt đẹp này chỉ vì một ứng dụng.
Trên thực tế, hiện nay, Tuna Scope chỉ được sử dụng tại chuỗi nhà hàng Kura Sushi, nơi cung cấp sushi giá rẻ và các thiết bị tiết kiệm khác như robot rửa chén. Các đại lý tại địa phương cũng có thể sử dụng ứng dụng để thay thế.
The TheVerge