Chiếc máy bay nổi tiếng nhất thế giới sẽ có phiên bản nâng cấp, nhưng dự kiến phải đến năm 2024 mới được sử dụng. Đấy chính là chiếc Air Force One, dùng để chuyên chở các đời tổng thống Mỹ. Air Force One hiện tại đang là hai chiếc Boeing 747-200B phiên bản quân sự, tên mã VC-25A được đưa vào phục vụ đời tổng thống đầu tiên là George H. W. Bush vào tháng 8/1990. Sau hơn 3 thập kỷ sử dụng, không quân Mỹ đang yêu cầu Boeing nâng cấp chiếc 747-8i để trở thành chiếc Air Force One phiên bản mới, tên mã VC-25B, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2024.
Dù Air Force One là tên hiệu để mô tả bất kỳ chiếc máy bay nào chuyên chở tổng thống Mỹ, trong rất nhiều năm qua nó thường được dùng để ám chỉ chiếc 747 lừng danh tông màu trắng xanh với dòng chữ “United States of America” trên thân. Thậm chí hồi năm 97 đã từng có cả một bộ phim lấy bối cảnh trên chiếc máy bay này, với vai chính tổng thống James Marshall do Harrison Ford thủ vai. Dù vậy, thiết kế bối cảnh của phim này cũng phải dựa vào trí tưởng tượng là nhiều, vì rất nhiều chi tiết trang thiết bị và layout của Air Force One là thông tin mật đối với công chúng.
Đọc thêm: Lịch sử và những điểm đáng chú ý của Air Force One
Có tên mã VC-25B, chiếc Không lực Một lớn hơn và có động cơ hiệu năng tốt hơn so với chiếc máy bay tiền nhiệm.
Dù Air Force One là tên hiệu để mô tả bất kỳ chiếc máy bay nào chuyên chở tổng thống Mỹ, trong rất nhiều năm qua nó thường được dùng để ám chỉ chiếc 747 lừng danh tông màu trắng xanh với dòng chữ “United States of America” trên thân. Thậm chí hồi năm 97 đã từng có cả một bộ phim lấy bối cảnh trên chiếc máy bay này, với vai chính tổng thống James Marshall do Harrison Ford thủ vai. Dù vậy, thiết kế bối cảnh của phim này cũng phải dựa vào trí tưởng tượng là nhiều, vì rất nhiều chi tiết trang thiết bị và layout của Air Force One là thông tin mật đối với công chúng.
Đọc thêm: Lịch sử và những điểm đáng chú ý của Air Force One
Có tên mã VC-25B, chiếc Không lực Một lớn hơn và có động cơ hiệu năng tốt hơn so với chiếc máy bay tiền nhiệm.
Chi phí nâng cấp Air Force One mới là bao nhiêu?
Bất chấp việc cựu tổng thống Trump và không quân Mỹ đã cố gắng để giảm chi phí dự án Air Force One mới, theo DefenseOne, để tạo ra chiếc máy bay mới phục vụ cho tổng thống Mỹ, chi phí vẫn sẽ rơi vào khoảng 5,3 tỷ USD. Mức giá này bao gồm cả việc mua một chiếc máy bay về để nâng cấp. 747-8i mới có giá rơi vào khoảng 800 triệu USD cho hai chiếc, và Air Force One phiên bản mới sẽ dùng… máy bay cũ thay vì đặt hàng Boeing hai chiếc 747-8i mới hoàn toàn. Cũng theo nguồn tin của DefenseOne, ông Trump đã góp phần giúp dự án này giảm chi phí xuống từ 4,4 tỷ USD đến 3,9 tỷ USD vào hồi năm 2017, nhưng chưa bao gồm tất cả những chi phí nâng cấp.
Hiện tại, cả Boeing lẫn Không quân Mỹ đều đang giữ kín thông tin chi phí dự án Air Force One mới. Chỉ biết rằng theo LA Times, lần gần đây nhất người Mỹ đổi máy bay cho tổng thống của họ, phát triển chiếc 747-200B trở thành Không lực Một từ năm 1986 đến khi đưa vào sử dụng vào năm 1990, chi phí nâng cấp rơi vào khoảng 660 triệu USD, tính theo tỷ giá lạm phát của năm 2020 là hơn 1,5 tỷ USD.
Hai chiếc 747-8i dùng để nâng cấp thành Air Force One ban đầu được Boeing sản xuất cho Transaero, một hãng hàng không Nga. Nhưng hãng này đã bị phá sản vào năm 2015, và hai chiếc máy bay nằm trong kho của Boeing tại California từ đó đến nay. Nếu thương vụ này trở thành hiện thực trong quá khứ, hãng hàng không Nga sẽ phải trả cho Boeing 390 triệu USD cho một chiếc 747-8i. Hiện tại chúng đã được đem tới căn cứ không quân Lackland gần San Antonio, Texas để nâng cấp, theo thông tin của The Drive.
Chương trình nâng cấp Air Force One đã được bắt đầu từ thời tổng thống Barack Obama, nhưng người kế nhiệm ông, Donald Trump mới có nhiều tiếng nói nhất trong dự án này. Sau khi đắc cử vào năm 2016, ông Trump đã công khai phê phán chi phí của dự án, khi ấy là khoảng hơn 4 tỷ USD. Ông từng viết trên Twitter: “Boeing đang tạo ra chiếc 747 Air Force One mới hoàn toàn cho các đời tổng thống sau, nhưng chi phí ngoài tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn!”
Sau đó, CEO của Boeing khi ấy là ông Dennis Mullenberg đã có cuộc gặp với ông Trump tại dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida để bàn thảo những khả năng cắt giảm chi phí dự án phát triển Air Force One mới. Một lựa chọn là giảm chi phí xuống 4,4 tỷ USD, mua hai chiếc 747-8i mới, nhưng chỉ lắp đặt layout nội thất dành riêng cho tổng thống trên một chiếc, chiếc còn lại chỉ có nội thất VIP cơ bản. Lựa chọn thứ hai có giá 3,88 tỷ USD, mua một chiếc 747-8i và giữ lại một trong hai chiếc 747-200B đang sử dụng.
Quảng cáo
Thậm chí cũng có hai lựa chọn rẻ hơn, ví dụ như mua hai chiếc 747-8i nhưng loại bỏ nhiều yêu cầu nội thất và trang thiết bị từ phía Không quân, hoặc chỉ lắp đặt nội thất VIP tiêu chuẩn thay vì những yêu cầu khắt khe của Không quân. Tất cả những giải pháp đó đều bị quân đội Mỹ và cơ quan mật vụ bảo vệ cho tổng thống Mỹ từ chối. Vậy là chúng ta có giải pháp như mô tả ở đầu bài viết.
Đổi màu sơn
Dễ nhận thấy nhất, Air Force One mới sẽ có tông màu sơn mới bên ngoài. Chiếc Không lực Một là chiếc máy bay nổi tiếng nhất thế giới nhờ tông màu trắng xanh tuyệt đẹp, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Chính bản thân ông Trump cũng đã từng bày tỏ ý nguyện đổi màu sơn bên ngoài của chiếc máy bay phục vụ riêng mình trong cuộc phỏng vấn với CBS vào năm 2018. Thiết kế mới sẽ có cả ba màu đỏ, xanh và trắng như trên quốc kỳ nước này.
Vị cựu tổng thống Mỹ giữ một mô hình dự kiến của Air Force One mới trong Phòng Bầu dục để các quan khách có thể chiêm ngưỡng. Tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa rõ liệu thiết kế bên ngoài của Air Force One có khác biệt so với mô hình hay không, trong trường hợp tân tổng thống Joe Biden muốn có những thay đổi về bề ngoài.
Hướng dẫn sử dụng 100 nghìn trang, giá 84 triệu USD
Quảng cáo
Hồi tháng 4 năm ngoái, không quân Mỹ cho biết Boeing sẽ phát triển hướng dẫn sử dụng Air Force One, tên mã VC-25B, và họ sẽ bỏ 84 triệu USD chỉ cho hướng dẫn dùng chiếc máy bay này hiệu quả. Cuốn hướng dẫn sử dụng sẽ có hơn 100.000 trang thông tin, và thậm chí khi nâng cấp xong Air Force One mới đưa vào sử dụng vào năm 2024, “owner manual” sẽ chưa kịp hoàn thiện, và dự kiến Boeing sẽ giao tài liệu này cho không quân Mỹ vào tháng 1/2025.
Dùng trong khoảng 3 thập kỷ
Giống hệt như những chiếc máy bay khác, Không lực Một phiên bản mới sẽ được sử dụng trong vòng từ 20 đến 30 năm. Chính bản thân Air Force One VC-25A hiện tại cũng đã được dùng từ năm 1990 đến nay, hơn 3 thập kỷ kể từ khi nó phục vụ tổng thống Bush cha.
Chiến lược này cũng đồng nhất với kế hoạch ngừng vận hành những máy bay phản lực cỡ lớn của cả Boeing lẫn các hãng hàng không lớn trên thế giới. Boeing đã công bố dừng phát triển dự án máy bay 747 mới sau hơn nửa thế kỷ 747 trở thành biểu tượng trên bầu trời. Atlas Air sẽ là hãng hàng không cuối cùng nhận được 4 chiếc 747 vào năm 2022.
Có thể bay tới mọi châu lục, nhưng không còn khả năng tiếp nhiên liệu trên không
VC-25B, Air Force One mới sẽ có tầm bay tối đa gần 11 nghìn km, thấp hơn so với những chiếc phản lực tư nhân từ Gulfstream và Bombardier, và cả Air Force One hiện tại. Chiếc VC-25A hiện giờ có tầm bay vô hạn nhờ vào khả năng tiếp nhiên liệu trên không, cho phép nó vận hành bao lâu cũng được, theo ý muốn của tổng thống Mỹ. Đấy là một tính năng cực ngầu, cho phép tổng thống Mỹ làm việc liên tục mà không cần hạ cánh trong trường hợp không có sân bay nào đủ khả năng, ví dụ như trong chiến tranh chẳng hạn. Nhưng theo Không quân Mỹ trả lời phỏng vấn DefenseOne, tính năng này chưa bao giờ được dùng, ngoại trừ cảnh tiếp nhiên liệu trong bộ phim Air Force One.
Quay trở lại với VC-25B. Tầm bay 11 nghìn km cho phép tổng thống Mỹ có thể bay liên tục từ Washington đến Tokyo, Riyadh hay Tel Aviv mà không cần dừng nghỉ tiếp nhiên liệu giữa đường.
To hơn, nhưng hiệu quả hơn
Một trong những chi tiết đáng nói nhất của 747-8i là động cơ GEnx turbofan thế hệ mới mà General Electric phát triển, thay thế cho động cơ tiêu tốn nhiên liệu trên phiên bản 747-200B phục vụ tổng thống Mỹ hiện giờ. Theo không quân Mỹ, sử dụng Air Force One mới sẽ tiết kiệm cho họ 1,9 tỷ USD chi phí, dù chiếc máy bay có kích thước lớn hơn.
Dù vậy, Air Force One vẫn sẽ có khả năng chuyên chở 71 hành khách, đồng nghĩa với việc mỗi người sẽ có không gian rộng hơn, và diện tích mỗi phòng cũng sẽ lớn hơn, như văn phòng tổng thống, khoang liên lạc, khoang y tế hay phòng ngủ.
Theo Business Insider