Báo cáo thu nhập vừa được Airbus công bố cho thấy hãng đã có một năm tài chính đáng chú ý với lợi nhuận lẫn số lượng đơn đặt hàng đều tăng. Tuy nhiên bên cạnh những con số tích cực thì báo cáo cũng cho thấy một khoảng lỗ lớn đến từ chương trình A380. A380 đã khiến Airbus lỗ đến 202 triệu EUR (219 triệu đô Mỹ).
Hồi tuần trước, những đôi cánh cuối cùng của lô A380 cuối đã rời nhà máy ở Broughton, VQ Anh đến nhà máy lắp ráp ở Toulouse, Pháp. Với chỉ một vài đơn hàng còn lại cũng như không còn nhận đơn mới thì Airbus đang dần khép lại chương trình A380. Khoản lỗ từ chương trình này quá lớn và đây là quyết định cần thiết bởi lẽ:
A380 là một dòng máy bay mang tính đột phá của Airbus nhưng lại xuất hiện quá muộn. Boeing từ lâu đã giữ vị thế độc tôn trên thị trường máy bay phản lực thương mại thân rộng cỡ lớn trong nhiều thập niên với dòng 747 và Airbus chỉ bắt đầu dự án A3XX vào năm 1994 và phải đến năm 2000, A380 mới chính thức ra lò. Airbus đã đầu tư 10,7 tỉ đô để phát triển A380 và đặt cược vào nhu cầu của các hãng hàng không với máy bay lớn hơn và nhu cầu đi lại tăng cao.
Tuy nhiên, những khó khăn của dự án A380 đã khiến chi phí phát triển đội lên khủng khiếp. Đến năm 2005, chi phí đã là 19 tỉ đô trước khi A380 được phê chuẩn bởi FAA và EASA. Chi phí cuối cùng mà Airbus tiêu tốn cho chương trình A380 là 25 tỉ đô (năm 2016). Airbus thừa nhận rằng hãng không bao giờ thu hồi được khoản đầu tư này. Chi phí sản xuất mỗi chiếc A380 rơi vào khoảng 445,6 triệu đô (2018)
Hồi tuần trước, những đôi cánh cuối cùng của lô A380 cuối đã rời nhà máy ở Broughton, VQ Anh đến nhà máy lắp ráp ở Toulouse, Pháp. Với chỉ một vài đơn hàng còn lại cũng như không còn nhận đơn mới thì Airbus đang dần khép lại chương trình A380. Khoản lỗ từ chương trình này quá lớn và đây là quyết định cần thiết bởi lẽ:
A380 là một dòng máy bay mang tính đột phá của Airbus nhưng lại xuất hiện quá muộn. Boeing từ lâu đã giữ vị thế độc tôn trên thị trường máy bay phản lực thương mại thân rộng cỡ lớn trong nhiều thập niên với dòng 747 và Airbus chỉ bắt đầu dự án A3XX vào năm 1994 và phải đến năm 2000, A380 mới chính thức ra lò. Airbus đã đầu tư 10,7 tỉ đô để phát triển A380 và đặt cược vào nhu cầu của các hãng hàng không với máy bay lớn hơn và nhu cầu đi lại tăng cao.
Tuy nhiên, những khó khăn của dự án A380 đã khiến chi phí phát triển đội lên khủng khiếp. Đến năm 2005, chi phí đã là 19 tỉ đô trước khi A380 được phê chuẩn bởi FAA và EASA. Chi phí cuối cùng mà Airbus tiêu tốn cho chương trình A380 là 25 tỉ đô (năm 2016). Airbus thừa nhận rằng hãng không bao giờ thu hồi được khoản đầu tư này. Chi phí sản xuất mỗi chiếc A380 rơi vào khoảng 445,6 triệu đô (2018)
Năm 2019 Airbus chỉ giao được 8 chiếc A380 và mới đây, Emirates cũng đã hủy 39 đơn đặt hàng. Tính đến tháng 11 năm 2019, Airbus có tổng cộng 251 đơn hàng A380 từ 14 khách hàng trong đó Emirates là khách hàng lớn nhất bên cạnh Singapore Airlines, Lufthansa, Qantas và British Airways với số lượng A380 trong đội bay lần lượt là 24, 14, 12 và 12 chiếc.
Với việc hủy 39 đơn còn lại thì Emirates sẽ có 123 chiếc A380 trong đội bay và hiện Airbus vẫn cần phải chuyển giao 8 chiếc còn lại cho đại gia hàng không Trung Đông. Hiện tại hãng không còn nhận đơn hàng mới của A380.
Bản thân Airbus trước khi quyết định ngưng chương trình A380 cũng đã thừa nhận rằng chiếc Superjumbo này đã xuất hiện quá trễ. Tuy nhiên, hãng cam kết sẽ hỗ trợ A380 bởi số lượng A380 đang hoạt động vẫn rất nhiều. Airbus thậm chí còn hỗ trợ cho các hãng hàng không có ý định đầu tư thuê hay mua lại những chiếc A380 second hand.
Theo: Simple Flying