Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Airbus chấm dứt chương trình A380, tiếp tục hỗ trợ các hãng đang và có ý định khai thác

bk9sw
14/2/2020 17:6Phản hồi: 47
Airbus chấm dứt chương trình A380, tiếp tục hỗ trợ các hãng đang và có ý định khai thác
Báo cáo thu nhập vừa được Airbus công bố cho thấy hãng đã có một năm tài chính đáng chú ý với lợi nhuận lẫn số lượng đơn đặt hàng đều tăng. Tuy nhiên bên cạnh những con số tích cực thì báo cáo cũng cho thấy một khoảng lỗ lớn đến từ chương trình A380. A380 đã khiến Airbus lỗ đến 202 triệu EUR (219 triệu đô Mỹ).

Hồi tuần trước, những đôi cánh cuối cùng của lô A380 cuối đã rời nhà máy ở Broughton, VQ Anh đến nhà máy lắp ráp ở Toulouse, Pháp. Với chỉ một vài đơn hàng còn lại cũng như không còn nhận đơn mới thì Airbus đang dần khép lại chương trình A380. Khoản lỗ từ chương trình này quá lớn và đây là quyết định cần thiết bởi lẽ:

A380_vs_747.jpg

A380 là một dòng máy bay mang tính đột phá của Airbus nhưng lại xuất hiện quá muộn. Boeing từ lâu đã giữ vị thế độc tôn trên thị trường máy bay phản lực thương mại thân rộng cỡ lớn trong nhiều thập niên với dòng 747 và Airbus chỉ bắt đầu dự án A3XX vào năm 1994 và phải đến năm 2000, A380 mới chính thức ra lò. Airbus đã đầu tư 10,7 tỉ đô để phát triển A380 và đặt cược vào nhu cầu của các hãng hàng không với máy bay lớn hơn và nhu cầu đi lại tăng cao.

Tuy nhiên, những khó khăn của dự án A380 đã khiến chi phí phát triển đội lên khủng khiếp. Đến năm 2005, chi phí đã là 19 tỉ đô trước khi A380 được phê chuẩn bởi FAA và EASA. Chi phí cuối cùng mà Airbus tiêu tốn cho chương trình A380 là 25 tỉ đô (năm 2016). Airbus thừa nhận rằng hãng không bao giờ thu hồi được khoản đầu tư này. Chi phí sản xuất mỗi chiếc A380 rơi vào khoảng 445,6 triệu đô (2018)


A380_Emirates.jpg

Năm 2019 Airbus chỉ giao được 8 chiếc A380 và mới đây, Emirates cũng đã hủy 39 đơn đặt hàng. Tính đến tháng 11 năm 2019, Airbus có tổng cộng 251 đơn hàng A380 từ 14 khách hàng trong đó Emirates là khách hàng lớn nhất bên cạnh Singapore Airlines, Lufthansa, Qantas và British Airways với số lượng A380 trong đội bay lần lượt là 24, 14, 12 và 12 chiếc.

Với việc hủy 39 đơn còn lại thì Emirates sẽ có 123 chiếc A380 trong đội bay và hiện Airbus vẫn cần phải chuyển giao 8 chiếc còn lại cho đại gia hàng không Trung Đông. Hiện tại hãng không còn nhận đơn hàng mới của A380.

A380_size_compare.jpg

Bản thân Airbus trước khi quyết định ngưng chương trình A380 cũng đã thừa nhận rằng chiếc Superjumbo này đã xuất hiện quá trễ. Tuy nhiên, hãng cam kết sẽ hỗ trợ A380 bởi số lượng A380 đang hoạt động vẫn rất nhiều. Airbus thậm chí còn hỗ trợ cho các hãng hàng không có ý định đầu tư thuê hay mua lại những chiếc A380 second hand.

47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Steve Chu
TÍCH CỰC
4 năm
Khi nào VN mới sản xuất đc máy bay nhỉ 😆
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranlinh995 uav VN làm hay ráp? nói thật VN chế tạo mình éo tin. Hình ảnh báo chí up lên toàn thấy linh kiện TQ.
@trontu20 Không tới đời mình thấy được việc này 😁
@nbqvdp thì đó VN mình mà tự lắp đc thì cường quốc cmnr
gabeohp91
TÍCH CỰC
4 năm
@nbqvdp được như cỡ boeing thì đã thành trong top g7 thế giới :v
hippiaboi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy cũng bán đc hơn trăm tỷ rồi còn gì. Lỗ có nửa con máy bay
Con Airbus A350 nhìn đẹp ghê

Nói về con A380, tiếc là mình chưa từng được bay trên nó
chungvido
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Đi miết mà chưa xài air của bọn Trung Đông ah bro?
380 nó như đoàn tàu hoả về ga nhả khách như đàn kiến 😁
Chỉ được cái to xác chứ không hiện đại = 350 có cái cửa sổ kính đổi màu ngắm mặt trời :D
hgbinh
TÍCH CỰC
4 năm
@chungvido Dốt đi xạo lol không có kiến thức là đây. Con có kính đổi màu là dòng 787 của Boeing bố ạ. Con A350 nó xài cửa sập như bao con máy bay khác thôi
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hgbinh Thật ra thì cửa sổ đổi màu (dimable windows) cũng chỉ là nội thất, nếu muốn thì Airbus áp dụng cái 1. Nhưng công nghệ đó chưa hoàn hảo, kính đổi màu của B787 ko chắn đc hết ánh sáng như cửa sập. Airbus đang làm việc với Gentex (hãng làm cửa sổ đổi màu cho B787) về vụ này & họ tuyên bố chỉ gắn nó lên A350 khi nào Gentex đảm bảo chắn sáng 100%.
chungvido
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hgbinh Nhầm tí có sao không mà chửi dốt với cả nát hỡi nhà thông thái?
Thế ra mình đã đi hết các loại hàng đầu rồi à kkk
Không lấp đầy ghế cho máy bay lớn là lỗ thôi.
Nhiều người nghĩ đơn giản, sao không có đường bay thẳng của hãng hàng không VN nào đến Mỹ. Tại vì đường bay dài, tỉ lệ lấp đầy ghế thấp, chi phí nhiên liệu quá cao, nên chưa có hãng nào dám bay.
@ppc_hhvn nói với người ko chuyên môn mệt lắm bác =)) nhiều khi suy nghĩ ngây thơ vl
@ppc_hhvn Lấp nhiều thì ngồi chật.
Có lúc nghĩ sao ko có chuyến đứng giống xe bus, hoặc để khách ngồi xổm. Vừa rẻ, thoải mái, lại chứa đc nhiều khách
@ppc_hhvn Lấp nhiều thì ngồi chật.
Có lúc nghĩ sao ko có chuyến đứng giống xe bus, hoặc để khách ngồi xổm. Vừa rẻ, thoải mái, lại chứa đc nhiều khách
Đi đường xa với máy bay Airbus thoải mái hơn nhiều
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nbqvdp hài vãi
-nHm-
CAO CẤP
4 năm
Vẫn chưa được đi em này, hy vọng sẽ sớm được đi
@nguyenmanh96 Bạn có thể quá cảnh, ví dụ đi Hàn, Nhật quá cảnh Thái, đi Ấn Độ, Úc quá cảnh Singapore hay đi Đức quá cảnh Singapore chẳng hạn
Nhà có con này chở bà con đi ăn cưới là khỏi chê
Vậy sản xuất con nào thay thế nữa không nhỉ
@Hiếu_Sad K đâu. Chở ít lợi hơn. Loại này chỉ mỗi thằng Emirates lời thôi, vì khách của hắn đông như quân Nguyên 😁, đủ thể loại từ vua chúa đến lê lết lề đường đều đi.
@baotuan Thực ra Boeing 777-300ER, Airbus A350-1000 và Boeing 777X tương lai hoàn toàn có thể vận chuyển lượng hành khách đủ lớn rồi. Lại thêm thiết kế khí động học tiên tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu thì các hãng hàng không càng có lãi
Đã đc bay A321, 777 và 747
Cập nhật phần mềm trọn đời qua OTA
Pandakid1417
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn quá đẹp, coi review mấy hạng First Class/Suite của mấy hãng Singapore Airlines hay Emirates mà thích mê mệt luôn
Cowboyz
TÍCH CỰC
4 năm
A380 cứ bay Hà Nội - Sài Gòn là lãi to.
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cowboyz Lãi VN đã mua từ lâu. Riêng phí cải tạo sân bay để tiếp nhận & bảo trì em nó là sấp mặt rồi, + với giá e nó gần 1/2b Trump, khó mà hồi vốn chứ ở đó mà lãi.
@Cowboyz Bữa mình bay A321 của Vietnam Airlines còn chưa lấp đầy ghế thì bay con này lỗ sấp mặt hả bạn? Vietnam Airlines thậm chí còn chưa biết khai thác Boeing 777 sao cho hợp lí cơ mà
Nhờ A380 đc tắm khi bay
Chỉ bán riêng ông Emirate đã thu về đủ vốn rồi mà vẫn lỗ kinh vậy nhỉ
con này 4 động cơ đốt xăng dã man, 600 hay 800 khách là điều không tưởng hiện nay, tầm đó tiền mua 2 con 787/350 ngon ơ rồi 😆.giờ bay xa làm gì bay 8h trở lại cho người còn hoạt đôngj đỡ tù. 12h là kịch. đám sing bay qua mỹ thì chỉ chở 130 khách thôi. để dễ hiểu muốn bay 10k km thì phải đủ xăng 13k km đó là quy định nhé 😃). nên việt nam khó bay lắm trừ khi cắt bớt ghế đi 😃)
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
chỉ có 1 câu thích hợp : too big to fail! ai dè fail thiệt 😃
Một sự đáng tiếc đối với ngành công nghiệp hàng không, nhưng đây là thực tế. Xu thế hiện nay là dòng máy bay một tầng hai động cơ với nhiều công nghệ tiên tiến. Mà Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 là những thế lực tiên phong, bên cạnh A330neo và Boeing 777X

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019