Airbus muốn làm máy bay không có cửa sổ trong buồng lái để tăng tầm nhìn
TDNC
7 nămBình luận: 136
Airbus.jpg
Ảnh minh họa

Nếu một ngày nào đó bạn phát hoảng khi nhìn thấy chiếc máy bay không có cửa sổ trên buồng lái thì đừng lo, hãng Airbus cho rằng trong tương lai có thể máy bay sẽ không cần đến cửa sổ cho các phi công nữa. Chắc chắn tương lai đó còn rất xa vời vì ý tưởng này mới chỉ được định hình trên giấy mà thôi. Văn phòng Bản quyền Mỹ USPTO đã công bố một bằng sáng chế của Airbus trong đó mô tả việc hãng sẽ loại bỏ cửa sổ bên trong buồng lái, thay vào đó dùng các công nghệ hiển thị 3D và Augmented Reality để tái tạo một buồng lái ảo giúp người phi công có được một cái nhìn rộng hơn về không gian xung quanh bên ngoài máy bay.

Buồng lái của máy bay thường được đặt ở phía trước để phi công dễ nhìn thấy đường băng cũng như vùng không gian phía trước trong lúc bay. Tuy nhiên nó cũng mang lại vài hạn chế khác ví dụ như làm giảm tính khí động học của máy bay (bay chậm hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn) và diện tích buồng lái cũng không được rộng. Các hành khách và phi công thích có cửa sổ để nhìn ra quang cảnh bên ngoài, còn các kỹ sư thì ngược lại rất ghét cửa sổ vì cho rằng cửa sổ chính là những điểm yếu trong thiết kế. Thay vì làm mũi máy bay là một khối nhôm nguyên khối cứng chắc thì họ phải bố trí các cửa sổ chịu lực được gia cố bởi nhiều lớp kính khác nhau để tăng cường độ vững chắc của chúng.

Do đó, một buồng lái không có cửa sổ sẽ khắc phục được những điểm khó chịu kể trên, người ta không cần phải bố trí buồng lái nằm ở mũi máy bay, có thể vuốt mũi máy bay nhọn hơn để tăng tính khí động học, có thể đặt buồng lái ở một vị trí rộng rãi và quan trọng nhất là người phi công sẽ có được một cái nhìn rộng gần 360 độ mà không cần đến cửa sổ. Để làm được điều đó, Airbus sẽ đặt một loạt các camera rải rác nằm trên thân máy bay, sau đó truyền hình ảnh trực tiếp vào trong buồng lái, các hình ảnh này sẽ được sắp xếp tạo thành một không gian ảo đa chiều, nhìn vào đây, phi công sẽ có một cái nhìn rộng hơn và trực quan hơn so với việc nhìn qua cửa sổ. Chưa hết, người ta còn sử dụng các công nghệ chiếu ảnh tiên tiến như Hologram và Augmented Reality để hiển thị thêm nhiều thông tin khác trên đây ví dụ như thời tiết, mô hình trái trất, quỹ đạo bay...

airbus-cockpit-patent-0.png

Quảng cáo


Buồng lái sẽ sử dụng màn hình vi tính để quan sát thay vì cửa sổ trời

airbus-cockpit-patent.png
Sử dụng thêm công nghệ Hologram để hiển thị được nhiều thông tin nổi bật

airbus-cockpit-patent-2.png
Thông tin thời tiết

airbus-cockpit-patent-3.png
Hình ảnh Trái Đất và quỹ đạo bay được trình chiếu trực quan theo thời gian thực

airbus-cockpit-patent-4.png
Buồng lái không cần phải nằm ở vị trí mũi máy bay...

airbus-cockpit-patent-5.png
...thậm chí nằm ở đuôi máy bay.

Quảng cáo



airbus-cockpit-patent-6.png

airbus-cockpit-patent-7.png
Theo Gizmag
135 bình luận
lol nhìn y như máy bay ko có mắt
:v
vietleminh
TÍCH CỰC
7 năm
vãi k có cửa sổ.mời các bác dùng thử trc xong e dùng.
@vietleminh Có thì cũng chưa tới lượt VN xài ngay đâu...đi sau thế giới vài chục năm nghe em
Martin BN
ĐẠI BÀNG
7 năm
đang bay mà hư camera thì sao ta
@sck84 hỏng camera mà dễ chết thế cơ à/ bác nghĩ máy bay chỉ nhìn lái như oto à 😁
@moon.seed nó hư camera nhưng động cơ vẫn chạy mà bn. bn nc liên quan vãi
@Tô Chí Hùng Có gì mà ko liên quan, đặt giả thiết hư camera sao ko đặt giả thiết hư động cơ luôn đi, camera hỏng được thì sao động cơ không hỏng được.
sck84
TÍCH CỰC
7 năm
@moon.seed và bạn nghĩ nó dễ lái?
Điều này đúng vượt qua sự tưởng tượng qua các bộ phim khoa học viễn tưởng từng xem.
@Đại Hắc Hải Bạn xem quá ít phim viễn tưởng.
shinhaphura
ĐẠI BÀNG
7 năm
Co khi to lai khong can phai o tren may bay nua ay chu. ;)
Giải đua máy bay công thức 1 - P1 chính thức bắt đầu.

[​IMG]
lợi nhiều, nhưng lỡ như cái màn hình nó hư hỏng gì đấy thì xác cmn định
@vanhoang232 Nó mà hỏng cái gì thì... máy bay mà hỏng cái gì thì cũng nguy hiểm hết, ko riêng gì cái cửa sổ. Cho nên các camera và màn hình cũng phải đc tính toán và k tra cẩn thận trước khi bay. Thực ra ứng dụng vào máy bay thương mại thì chưa có, chứ việc đ khiển bằng camera thế này thì bấy lâu nay xe tăng đã làm rồi.
mình không dám tưởng tượng nếu có sự trục trặc trong hệ thống đó và hệ thống dự phòng ....
Lý thuyết thôi, thực tế vẫn là thực tế, thực tế ảo mà nhiễm virus thì máy bay sẽ phải bay ntn. Trong khi phi công có thể nhìn thấy thực tế tận mắt mọi thứ xung quanh, mình nghĩ nó sẽ nhanh hơn máy móc làm được, đó là phản xạ tự nhiên của con người
@nhoc_maruko9x không dễ thế đâu bạn ạ, thế hacker, khủng bố mafia chết hết ak.:rolleyes:
@trantiendata1998 Hacker viết virus cho Win được là vì Windows phổ biến chứ dễ mà sờ được vào con Airbus, không được sờ vào, không có đặc tả thì viết virus bằng niềm tin, hack bằng niềm tin. Bạn xem phim ít thôi, phim và thực tế khác nhau xa lắm.
@duo8 quay về thời đồ đá là khỏi lo virut. thời đại công nghệ mà căm căm về mấy cái đó thì chả có cái j là dùng đc hết
Ginerbread
TÍCH CỰC
7 năm
Mình thấy hoàn toàn khả thi và rất thực tế. Các bạn ở forum công nghệ mà cứ bàn lùi là thế nào? Thử nghĩ xem 200 năm về trước. Phương tiện nhanh nhất của con người là tàu hỏa được phát minh ra thì ai có thể nghĩ 200 năm sau lại có tuyến tàu điện chạy không cần tiếp xúc đường ray và phi với tốc độ chóng mặt như hiện tại? Máy bay không kính mình cũng từng tưởng tượng ra khi trước rồi nhưng vẫn chưa đủ kiến thức về cấu tạo nó để tưởng tượng tiếp. 😁 nhưng mình nghĩ đây là phát minh hay và tương lai sẽ rất phổ biến, thậm chí trở thành chuẩn mực.
@Ginerbread Đồng quan điểm với bạn này... nhìn qua cửa kính rồi nhìn xuống mấy cái bảng đồng hồ sẽ bị hạn chế rồi tùm lum thứ... trong khi nhìn qua màn hình lúc nào cũng rõ ràng, ngon lành :D
@cuhiep có những cái máy móc không thể thay thế đc con người .bác đi máy bay rồi bác có nhận ra 1 điều như một luật bất thành văn: luôn mở tấm che cửa sổ khi cất cánh và hạ cánh. Vì sao lại thế thì chắc bác cũng không biết phải không?bác tìm hiểu đi rồi bác sẽ có suy nghĩ khác về ý tưởng kia đấy
@Ginerbread đừng vội vàng thế chứ.con người phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ đôi khi là con dao 2 lưỡi đấy.bạn nghĩ sao khi thiết bị điện tử gặp sự cố ( đừng nói là không có chuyện đó nhé). khi đo bạn sẽ rơi vào trạng thái nào nếu trước mặt là màn hình không hiển thị???trên thế giới không ít trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp với càng máy bay không mở, khi đó việc quan sát bằng mắt thường cũng là yếu tố rất quan trọng đấy bạn ah.
theo mình sau này nếu bạn xây nhà thì bạn cũng nên xây kín mà không có cửa sổ ấy,rồi lắp toàn bộ camera,thế là bất khả xâm phạm.chuẩn mực của bạn đấy 😃
peterpan80
TÍCH CỰC
7 năm
@Ginerbread và 200 năm qua, cửa sổ trời vẫn còn trên tất cả tàu điện....dù chỉ là chạy dưới đất...có đường rây sẵn, k sợ rơi....vậy sao người ta không bỏ cửa sổ trời đi cho rồi....mình đã từng đi Shinkansen ở Nhật...200-300 km/h là bình thường...nhưng tài xế vẫn ngồi 2 đầu xe và có cửa sổ trời....vì mình nhìn thấy ổng...:D
onedoubleone
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Ginerbread nếu công nghệ phát triển cho phép máy bay siêu nhanh, có điều khiển bằng mắt thường cũng bao chết thì hãy phát triển. diễn đàn công nghệ nhưng cũng phải lưu ý câu safety first mà
.acu.
TÍCH CỰC
7 năm
ủa, sao hình đánh số mà chả có chú thích gì sất
giờ cứ áp dụng cho máy bay, sau này áp dụng lên ô tô lun ^^
Ơ, thế chắc dành cho một số tuyến bay dài thôi, còn bình thường thì phải xét tới tình huống xấu nhất xảy ra chứ :v
Các bạn cứ lo xa quá giờ máy bay nó được máy tính điều khiển gần hết rồi 😆) Hiện giờ virus mà bò vào phá được thì cũng chết chắc chứ chả cần AR hay không.
Giống điều khiển tàu vũ trụ trong phim viễn tưởng quá
sau này phi công có thể ngồi nhà mà bay tốt 😁

2531356_Airbus.jpg
nta139
CAO CẤP
7 năm
tới giờ, nếu mình nhớ không nhằm thì máy bay vẫn còn chế độ điều khiển thủ công (manual) !?!? vì thật sự thì không có gì hoàn hảo cả, nên... nếu làm kiểu này thì lúc xảy ra sự cố thì... đúng là xác cmn định.
PingMD
CAO CẤP
7 năm
Ban đêm ngồi trong khoang lái có nhìn trời đc ko nhỉ, nếu ko đc thì bỏ cái cửa sổ buồng lái cho rồi.
warnbroom
TÍCH CỰC
7 năm
@PingMD Nhìn dc nếu trời quang và có trăng, đây là ảnh thằng bạn mình làm phi công máy bay dân dụng chụp trong buồng lái khi nó bay đêm :v
10525987_830890336928618_3775664395598435461_n.jpg
Ý tưởng hay! Nếu hệ thống hoat động tốt thì không sao nhưng mà có sự cố như mất điện, bị hư 1 cái gì đó liên quan thì Phi Công coi như toy! Có thấy cục gạch gì đâu nữa @@ mà lái!
xong vụ máy bay..chắc mấy ổng tính đến cái xe đạp...


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019