Airbus và DLR thử nghiệm máy bay sử dụng công nghệ pin nhiên liệu

Dieu Uyen
16/7/2011 4:51Phản hồi: 1
Airbus và DLR thử nghiệm máy bay sử dụng công nghệ pin nhiên liệu

DLR chạy thử nghiệm máy bay ATRA có lắp pin nhiên liệu ở bánh xe dưới mũi
Ngày 01-07-2011, Airbus và Trung tâm không gian vũ trụ Đức DLR đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay dân dụng A320 ATRA nặng 47 tấn; A320 chạy taxi trên đường băng chỉ với lực đẩy tạo ra từ pin nhiên liệu được lắp ở vành bánh xe dưới mũi.
Ưu điểm của việc áp dụng pin nhiên liệu vào việc chạy taxi trên đường băng là giảm được gần 18% lượng khí thải và hầu như không gây tiếng ồn khi cất cánh. Vì không cần dùng đến động cơ máy nên thời gian khởi động máy bay cũng được cắt giảm, ước tính lên đến 2 tiếng một ngày đối với chuyến bay ngắn và nhờ đó gia tăng thời gian bảo trì máy. Ngoài ra, ông Thorsten Mulhouse cho biết: “Mô hình tiết kiệm nhiên liệu còn đang trong quá trình nghiên cứu chi tiết nhưng nếu sử dụng những chiếc A320 cải tiến này, sân bay Frankfurt có thể tiết kiệm đến 44 tấn dầu lửa mỗi ngày.”

Trước đó, vào tháng 2 năm 2008, hãng Airbus cùng với DLR cũng đã thử nghiệm thành công máy bay A320 có ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu trong hệ thống back-up. Hệ thống pin nhiên liệu cung cấp đến 20 KW điện năng cho bơm thủy lực và bộ truyền động của tấm điều chỉnh độ ngẩng, cánh chính và cánh đuôi.

Bên cạnh các ứng dụng nói trên, Airbus và DLR cũng đang nghiên cứu thay thế nguồn phụ APU dùng trong việc cung cấp điện và khí nén điều hòa không khí bằng hệ thống pin nhiên liệu.

A320 ATRA ra đời nhằm đáp ứng mục tiêu cắt giảm lượng khí thải CO2 50%, NOx 80% và tiếng ồn 80% trước năm 2020 của Hội đồng tư vấn nghiên cứu hàng không ACARE. Ngoài ra, các hãng sản xuất máy bay và các hãng hàng không cũng đang tích cực tìm kiếm các nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, với những đặc điểm ưu việt như hiệu suất cao, tính ổn định lớn, độ phát xạ thấp, không gây ồn, không gây ô nhiễm môi trường, pin nhiên liệu sẽ có thể nắm giữ vai trò chủ đạo trong viễn cảnh khan hiếm nguồn năng lượng hóa thạch và tình trạng ô nhiễm đang ngày một nghiêm trọng.

Tổng hợp từ GizmagAirbus.com
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc xong bài này anh vẫn chưa hiểu rõ lắm về việc áp dụng các pin nhiên liệu. Em nên nói thật rõ ra.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019