AirPods thành công nhờ Apple nghiên cứu kỹ kết cấu đôi tai con người
Rất hay và hữu ích!/7 người
P.W
2 tháng trướcBình luận: 219Lượt xem: 14.833
AirPods thành công nhờ Apple nghiên cứu kỹ kết cấu đôi tai con người
Thử tưởng tượng như thế này, một công ty mở một mảng sản phẩm hoàn toàn mới, giữa một môi trường cạnh tranh gần như khốc liệt nhất thế giới công nghệ. Chỉ trong 3 năm, doanh thu của mảng sản phẩm này đã vượt qua doanh thu của vài công ty lớn, từ AMD, Spotify, Snap và Shopify. Mảng đó chính là AirPods của Apple.

Tinhte_AirPods1.jpg

Cặp tai nghe không dây ước tính đã đem về cho Apple khoảng 7,3 tỷ USD trong năm 2019 vừa rồi, còn trong năm 2018 doanh thu AirPods là khoảng 3,3 tỷ USD, tương đương 121% tốc độ phát triển doanh thu. Nếu nhắc lại việc ra mắt AirPods trong sự kiện tháng 9/2016, sản phẩm chỉ được giới thiệu có 5 phút trên sân khấu này kỳ thực có khả năng kinh doanh quá ổn.

Ban đầu, AirPods được tạo ra để trở thành một món phụ kiện dành cho iPhone 7 và 7 Plus, khi thế hệ điện thoại này của Apple bị bỏ cổng audio 3.5mm. Nhưng rồi nó trở nên phổ biến, và đến năm 2019, AirPods Pro ra mắt, sở hữu thiết kế được cải tiến, và quan trọng hơn, có cả tính năng chống ồn chủ động. Nhắc lại thêm lần nữa là, sản phẩm hot này của Apple thực tế còn chẳng được giới thiệu, cứ thế âm thầm bán ra thị trường sau một bài viết trên trang chủ của Apple.

Tinhte_AirPods2.jpeg

Greg Joswiak, phó chủ tịch mảng marketing sản phẩm của Apple thừa nhận rằng: “Sự phổ biến của AirPods lan nhanh như đám cháy. Nó thực tế còn ấn tượng hơn cả những gì chúng tôi có thể mong đợi.” Bản thân chiến lược giá sản phẩm của AirPods được Apple đặt ra cũng khá khác thường so với truyền thống của họ. Giá AirPods rất cạnh tranh. Và khi AirPods Pro ra mắt, bỗng dưng nó trở thành sản phẩm để các hãng khác chọn làm biểu mẫu so sánh về hiệu năng, dù trước đó tai nghe true wireless có active noise cancelling đã chẳng còn xa lạ gì với người tiêu dùng.

So sánh với Apple Watch, thứ phải mất vài năm mới trở nên phổ biến trên thị trường, thành công của AirPods gần như là ngay lập tức, nhờ mức giá rẻ dễ tiếp cận hơn nhiều so với Apple Watch. Theo Joswiak, Apple “đã có tầm nhìn cho các sản phẩm không dây từ vài năm” trước khi AirPods được ra mắt: “Chúng tôi có sản phẩm không dây tuyệt vời là iPhone. Nhưng rồi thứ kỳ lạ là khi bạn nhìn thấy mọi người dùng tai nghe có dây. Ngay lúc ấy bạn nghĩ rằng, tại sao còn phải dùng tai nghe có dây?”

Tinhte_AirPods3.jpg


Một trong những điều đáng chú ý trong quá trình phát triển AirPods chính là một sản phẩm trong quá khứ của Apple, cặp tai nghe EarPods bán kèm iPod và iPhone. Năm 2009, 8 năm sau khi ra mắt cặp tai nghe EarPods đầu tiên, Apple nhận ra rằng họ cần phải chỉnh sửa lại hoàn toàn thiết kế tai nghe để tránh tình trạng rò rỉ âm thanh và không nằm gọn trong lỗ tai người đeo. Và thế là họ hợp tác cùng đại học Stanford để thu thập dữ liệu, đo đạc kích thước đôi tai con người. Lượng dữ liệu khổng lồ này được Apple sử dụng để mô phỏng một cặp tai nghe mới hoạt động chính xác hơn, từ bản vẽ trên máy tính cho đến bản mẫu trong phòng nghiên cứu. Nền tảng của những nghiên cứu này tạo ra AirPods Pro.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với đại học Stanford để quét 3D khuôn tai của hàng trăm người khác nhau để tạo ra một thiết kế chung nhưng hoạt động hoàn hảo trên mọi đôi tai. Với AirPods Pro, chúng tôi thậm chí còn đẩy những nghiên cứu này đến một tầm xa hơn, dữ liệu cũng nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi có thể phát triển một thiết kế có thể dùng được với tuyệt đại đa số mọi người trên toàn thế giới khi kết hợp với 3 cặp eartip đi kèm trong hộp.”

Tinhte_AirPods4.jpg

Dù ấn tượng là vậy, nhưng dĩ nhiên cũng không thể bỏ qua những chỉ trích nhắm vào AirPods từ phía những nhà bảo vệ môi trường. AirPods không thay được pin, gửi bảo hành về Apple Store đồng nghĩa với việc chiếc tai cũ của anh em sẽ bị bỏ đi và Apple sẽ thay thế cho một chiếc mới. Dù cách này vẫn cho phép Apple tái chế một phần nào đó những chất liệu trong chiếc AirPods đã bị hỏng, nhưng vẫn có nhiều người chọn cách khác, đó là vứt cặp AirPods vào sọt rác rồi đi mua một cặp mới.

Cùng lúc, Apple đang thống trị hai thị trường thiết bị không dây: Đồng hồ thông minh và tai nghe true wireless. Hẳn anh em cũng đã nghe đâu đó về việc Apple Watch có doanh số vượt xa cả ngành đồng hồ Thụy Sỹ cộng lại, điều đó là có thật. Thậm chí cũng đang có vài tin đồn về cặp AirPods Studio và đôi chiếc kính AR thực tế ảo tăng cường mà Apple đang phát triển và sắp cho ră mắt nữa. Thực sự không khó để nhận ra rằng, Apple đang muốn mượn thị trường thiết bị không dây của họ để tăng tỷ lệ người dùng những dịch vụ mà họ phát triển và cung cấp ra thị trường.

Theo Wired
Rất hay và hữu ích!/7 người
Chứ không phải "vì nó là của Apple" ah ? 🤣
Người ta truyền rằng Apple có bán quả dưa chuột giá 2000 đô thì cũng sẽ có người mua thôi 😁
Tai con người bọn tai to mặt lớn về âm thanh như Sony , Senn... chắc nó chưa nghiên cứu kỹ đc như Apple , thất vọng ghê 😔
@zipder Tít bài này như qq áh. Chắc các hãng âm thanh méo nghiên cứu đoi tai con người. cơ bản AirPod chỉ vừa hội tựu đủ các yếu tố cần ở thời hiện tại. VD: nếu nói mua ẢiPod để nghe nhạc thì âm thanh như qq vậy, nhưng tui vẫn mua vì tui muốn trải nghiệm tính tiện lợi, tính thời thượng và vì tôi xài Iphone, bên cạnh đó khi muốn nghe nhạc thực sự tui nghe bằng con Beoplay H9i, thỉnh thoảng tui nghe bằng con Momentum True Wireless 2, chứ nghe bằng con Airpod pro tui tức ói máu mua 7tr mà nói thiệt đeo thấy sáng mặt ra thôi. Thêm cái vụ rè bên khi active noise cancelling hay xuyên âm quân què gì đó, khó chịu vkl. Nhưng nếu apple ra tai nghe mới tui vẫn sẽ muốn có ko phải vì nó hay đâu. Vì tui trẻ trâu và tui có tiền nó thì có tiếng ... thế thôi.
@luckyboy71 còn phải xem NSX hướng tới cái gì. Airpod là 1 cái tai đàm thoại có khả năng nghe nhạc. Còn những thằng kia là tai nghe nhạc có khả năng đàm thoại. Thấy âm thanh hơi yếu bass chính là vì lỏng, để "đeo lâu ko mệt, đeo cũng như không" chứ đâu. Thằng nào sx tai nghe chả phải nghiên cứu tai người ? Nói như chỉ 1 mình Apple biết nghiên cứu ấy. Còn vì định hướng sp khác nhau, nên nghiên cứu xong ra sp nó vẫn phải khác nhau.
@luckyboy71 tai nghe tàu em đang dùng cũng kết nối được với tv và điện thoại 1 lúc mà bác
@aredhuynh 1. hãng âm thanh hay bất kể hãng công nghệ nào #, cũng có hãng làm hay, hãng làm dở, ko ai đảm bảo mọi hãng đều nghiên cứu tai người.

VD Sen còn chê Bose, Bose cũng chê Sen, và cả 2 hãng này đều có những con tai nghe rất dở, ko phải bất kể con nào của hãng âm thanh nổi tiếng làm ra cũng ngon.

2. là điểm yếu của các hãng tai nghe là công nghệ (phần cứng vs phần mềm).
hiện ko có hãng nào trên thế giới làm cả 2 như Apple về tai nghe (phần mềm trên iPhone, chip thửa trên AP)

3. làm lâu đời ko có nghĩa là luôn ngon, Nokia + Blackberry đều có nhiều năm làm điện thoại, nhưng đều bị Apple, Android cho húp shit dù chưa làm điện thoại bao giờ. Blackberry mất nhiều năm còn chưa làm nổi cái phần mềm duyệt web cho ra hồn để đua lại. 2 tượng đài này cuối cùng cũng chết, chết ko phải bởi vì thiếu $, ko phải là hãng nhỏ, chết vì R&D ngu dốt + yếu kém.

hiện trạng mà ngành tai nghe cũng vậy, bất kể hãng nào cũng có thể ăn mứt dù là Bose hay Sen, nếu Apple hoặc bất kể 1 hãng nào làm đủ tốt nhảy vào làm tốt hơn.

Doanh số nói lên tất cả, chê AP, iPhone nhưng nó vẫn bán tốt, cũng giống khối ông ngày trước vẫn còn khen Blackberry vì bàn phím cứng, éo ai xài iPhone làm gì, ngu dốt sau cùng thì nó vẫn chết 😆
Vẫn nhớ trc đây có vài clip QC sam đá đểu Apple về tai nghe ko dây rồi sạc ko dây rồi sạc nhanh rồi Oled. Thế rồi Apple cũng đuổi kịp. Nhưng mà nếu chẳng may có clip bảo Apple bắt trc hay ăn cắp là bọn iFan vào chưởi chết, chưởi bậy ngu si ít tiền ... nhà nghèo .... kinh hồn luôn. 😁
@Florentino Ông tự đọc lại đi cho hiểu. Và bớt ảo mộng đi, ko có hãng nào nó chia doanh thu cho ông đâu mà nhục vs ko nhục =)))
@khanh_hikaru Đọc và suy nghĩ cho thật kỹ để hiểu ý người ta muốn nói gì rồi hãy bắt bẻ. Để được chia lợi nhuận từ bất kỳ cty nào đó bắt buộc phải sở hữu cổ phiếu (dù ít hay nhiều). Và những người sở hữu cổ phiếu có lý do vui mừng khi doanh thu cty tăng cao vì như vậy họ sẽ có nhiều tiền hơn. Còn đám sheeple chuyên khóc thuê ko sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của Apple nhưng lúc nào cũng đem doanh thu của Apple ra khoe để làm gì vậy? Mất công đi rêu rao khắp nơi mà ko lấy được xu lẻ nào của Apple có thấy nhục ko? Nói đến đây chắc hiểu rồi chứ 😃
@Florentino Viết tào lao như mấy đứa con nít xong giải thích chi dài vậy. Thôi chào =)))
@khanh_hikaru Giải thích chi tiết cụ thể cho mấy đứa ngờ u hiểu vấn đề thôi mà. Thật chán cho những đứa đã ngờ u còn tỏ ra nguy hiểm 😃. Khi đuối lý là bắt đầu nói xàm liền à 😁
nâng bị quá lố, tai airpod này khác gì con tai nghe có dây kèm theo từ thời iphone2 đâu mà làm như 1 cuộc cách mạng vậy
@[Guest] Khác chứ bạn. Chỉ cần cắt 2 sợi dây của tai nghe là tạo ra được cuộc cách mạng ngay 😁
@Irisiioo Nó nói đúng còn gì. Khác méo gì con có dây mà nói nghiên cứu tai nghe này nọ, Nếu đúng khía cạnh bài viết
@[Guest] Khác biệt ở cái 7.3 tỉ $ đó bác . Dân tình k ngu đâu nên phải xem lại
@cuongtao2016 "bạn ăn shit với ăn cơm khác gì nhau, sao không ăn shit" hồi đó có đọc câu này ở đâu mà giờ thấy đúng vãi
Lúc mới ra nhớ airpods bị chê lên chê xuống
mình đeo vẫn thấy đau sau tầm 1 tiếng
Với Apple thì sản phẩm nào của họ cũng vậy !
Kể ra mà con Airpod mà có chất âm khá khá tí thì cũng đáng để mua đấy chứ đùa đâu !
@trantrungtu Bác cứ coi nó như thiết bị hỗ trợ iphone thôi chứ ko coi nó là thiết bị nghe nhạc là được thôi bác. Vốn ông Táo làm con này với triết lý tiện dụng thôi chứ chưa hướng tới nghe nhạc.
@trantrungtu Chất âm thì mình thưởng rồi. Nói chung dùng xem youtube, đàm thoại rất ok, còn nghe nhạc thôi đi thua con tai có dây 500k. Tính mua mà nghe đâu pin nhanh chai
Tai nghe nhét tai in-ear loài người đã phát triển phổ biến hàng chục năm nay rồi. Giờ ở đâu ông Apple ất ơ chém gió cứ như ổng phát minh thứ gì ghê gớm lắm.
@from team b with love Nói k nghĩ à? Ừ thì nó phổ biến bao lâu r, nhưng tối ưu cái phổ biến đấy để nâng tầm lên nó lại khác. Trải nghiệm người dùng được nâng lên từ những cái tưởng chừng đã ko thể cải tiến đc nữa mới là khó
@darknessone Nói kĩ là tai True Wireless
@Etou_Akira thằng này khác gì cái thằng sơn nguyenpro hồi trước đâu . nói không biết nghĩ song bị vào chửi cho sấp mặt .bây giờ biến mất rồi toàn thành phần trẻ trâu thích thể hiện
@c0mmand0 trẻ trâu làm gì biết nghĩ , nói nói mãi không cần biết đúng hay sai viết ra chỉ để nghe chửi
Gì đến mức thế. Về khoản âm thanh apple là thằng sinh sau đẻ muộn, bản thân apple mua beats là hãng cũng ko được đánh giá cao.
Hiện tại tất cả các sản phẩm ko gắn với iphone của apple có cái nào thành công đâu. Chuẩn chỉ ra phải sửa thanh Airpods thành công phần lớn nhờ vào "ăn theo" iphone =]], rời iphone airpods là cái khỉ gì nhanh cho vuông.
@Cong_An_Dai_Loan_+86 Tiện lợi về cái gì bác, e chưa được dùng quá lâu Airpods. E đang dùng Buds+ với S20+. Bác thử nói hơn cái gì nào?
@Cong_An_Dai_Loan_+86 Hài thế thối ông comment làm gì.
Đọc lại bài mod "airpods thành công nhờ nghiên cứu kỹ đôi tai con người"- tôi hỏi ông nó khác gì cái tai nghe chục năm nay của apple ngoài việc ko có dây =]]
Ưu và nhược điểm của airpods nó rõ ràng ra đấy.
@dunggrap Thế thì đừng bảo đòi rời xa iphone,ngu thì nín nhé
@Quoccuongskda25399 Ở thế thì nó ko ăn theo iphone thì là gì, iphone là thiết bị chính còn nó là thiết bị "con". Nói mãi mà ko hiểu à, đọc hiểu đã ngu lại cứ phát biểu =))
Thành công là vì nó là do apple làm 😂
Em thì lại nghĩ cái này phụ hoạ thôi.
Thương hiệu được xây dựng từ những điều nhỏ nhặt nhất .
Thành công vì là apple thôi😁
@Bui Duy Loc Uh vì họ quá giỏi
Mình nghĩ thành công vì Apple thôi. Chứ cái tai nghe đó ko có gì nổi bật
@khobohi Cái nổi bật của nó ko nằm ở chất âm. Thành công của nó nằm ở những yếu tố khác. Vậy mới là "nổi bật" đó. Còn mấy con tai nghe chất âm hay chẳng có con nào thành công hết 😆 Còn tôi nói thật, tôi đề cao chất âm của những bộ loa, dàn âm thanh chứ ko bh quá qtrong với 1 chiếc tai nghe. Âm thanh hay phải thưởng thức qua ko gian mới sướng, đeo vào tai thì chỉ cần dễ chịu và tiện dụng thôi.
@khanh_hikaru Bạn khác tôi khác nhé. Tôi cần chất lượng âm thanh
@khobohi Nó là tai nghe điện thoại mà bác , có phải tai nghe âm nhạc đâu 😃 , dòng nghe nhạc thì nó lại là beat pro mà beat pro thì chất âm sida rồi nên ai cũng biết
@khobohi Tôi giải thích tại sao AirPods thành công chứ tôi đâu quan tâm bạn cần gì 😆 Bạn cần chất âm nhưng số đông lại cần cái khác ;)
Mới mua airpods 2 thấy hối hận vcc. Hối hận vì không mua sớm hơn, dùng sướng vl 😆
@norimo bẻ lái khiếp
@norimo ỷ to muốn nói gì nói ah
Với airpods thì vẫn là câu chuyện cũ rích. Antifan bay vào chê sml, nào là chất âm dở, thiết kế ngáo, ăn theo vân vân. Nhưng xài thử sẽ thấy Airpods có rất nhiều ưu điểm, đeo lâu ko đau tai ko khó chịu, thao tác cảm ứng tiện lợi, thoại tốt, còn chất âm thì vừa đủ cho nhu cầu phổ thông.

Nhìn lại xem, từ thời Airpods hàng loạt các tai nghe truewireless khác đều có thiết kế na ná nhau (2 earbuds trong hộp đựng kiêm sạc). Nếu airpods dở tệ như anti nói thì ko có doanh thu tỷ đô và tạo ra mặt bằng mới cho mảng tai nghe truewireless như vậy đâu.
@nickzt với bọn anti não ngắn thì làm gì có chuyện do airpod tốt, bọn nó sẽ bảo là do đồ Apple làm thôi.
@nickzt Bạn phải hiểu là nó thuộc hệ sinh thái apple rồi, ăn theo iphone thì nó bán được là bt với hơn 2 tỷ iphone đã bán ra thì con số đó là nhỏ. Bây giờ bạn mua Sony hay Sam hay bất kỳ hãng khác dù sp làm có ngon thì apple cũng ko bao giờ để nó kết nối với iphone 1 cách tốt nhất được
@nickzt Mấy thiết bị âm thanh, thường có câu khi âm thanh không hay thì phải thêm màu mè hoa lá cành.
Phét, do người dùng hàng Apple đa số là người nghèo, người ít tiền 😁
Nghiên cứu trên hàng trăm người khi bán cho hàng tỷ người gọi là nghiên cứu kỹ à ...
@Kohchan Quan trọng là bác chọn bộ mẫu thế nào nữa. Bác đi chọn 1 tỉ thằng có kết cấu tai như nhau thì chẳng bằng 100 thằng kết cấu tai khác nhau và gần tương tự các nhóm không được đưa vào sample, tức là có tính đại diện cao.
@vicktorbui À theo mình đọc hiểu ở đây nghĩa là người ta chọn ngẫu nhiên hàng trăm người để thực hiện việt quét. Chứ nếu viết chọn lọc ra hàng trăm bộ mẫu khác nhau có tính đại diện cao thì mình ko nói làm gì
@Kohchan Đoạn này gây nhầm lẫn khó hiểu vì do người dịch thôi bác. Bài gốc viết: “We had done work with Stanford to 3D-scan hundreds of different ears and ear styles and shapes in order to make a design that would work as a one-size solution across a broad set of the population,”
Quét 3D hàng trăm cặp tai, hàng trăm kiểu tai và hàng trăm hình dạng tai.
Và ông mod dịch hàng trăm người. Bó cmn tay, mất đi 99% ý nghĩa rồi.
@Kohchan Có được đi học đại học môn xác suất thống kê không cháu?
Chỉ biết là tai mình đeo airpods là rơi. Và cũng biết kha khá ng tương tự. Đeo ngồi làm việc bt, k di chuyển. Còn đúng là hầu hết đeo rất khít, dù có di chuyển cũng k thấy rơi
@o0_iam_0o_me Mình đeo không rơi nhưng sợ cảm giác đi đường rơi nên sắm cái khác
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019