Alan Wake II ai cũng khen nhưng không đạt doanh thu: Nghệ thuật đôi khi không có lãi

P.W
3/3/2024 13:27Phản hồi: 40
Alan Wake II ai cũng khen nhưng không đạt doanh thu: Nghệ thuật đôi khi không có lãi
Thông tin được đưa ra hồi giữa tháng trước, Alan Wake II, một trong những game hay nhất năm 2023 vừa rồi, và cũng là một trong những game kinh dị xuất sắc nhất từ trước tới nay đã bán được ra thị trường hơn 1 triệu bản, chính xác là 1.3 triệu bản tính đến tháng 2/2024.

Vấn đề lại nằm ở chỗ, với tham vọng tạo ra một tác phẩm xóa nhòa khoảng cách giữa giải trí tương tác và điện ảnh, Remedy Entertainment đã đổ một khoản tiền khổng lồ để tối ưu công nghệ đồ họa trong những màn chơi, ứng dụng những công nghệ mới nhất hiện giờ, sẵn sàng bỏ rơi những thế hệ phần cứng đời cũ, ở trường hợp này là những card đồ họa với GPU không hỗ trợ xử lý đa giác mesh shader. Còn về cắt cảnh, họ sẵn sàng ứng dụng những đoạn phim người thật đóng, đủ tự tin về chất lượng đồ họa game, người chơi không phân biệt được khác biệt giữa ảo và thật.

Đánh giá Alan Wake II: Game kinh dị này sẽ giữ chân anh em vì cốt truyện quá đẳng cấp

Thế giới game bây giờ, vì áp lực doanh thu của những tập đoàn, nên chúng ta có ba kiểu làm phần kế tiếp cho một trò chơi ăn khách. Thứ nhất là tính toán trước cốt truyện, làm xong phần này là tính toán đến việc triển khai cốt truyện phần kế tiếp…
tinhte.vn


Vì lý do đó, dù bán được cả triệu bản game, Alan Wake II hiện giờ vẫn đang được cho là chưa hoàn vốn, chứ đừng nói đến chuyện có lãi cho Remedy và đơn vị đã cấp vốn để trò chơi này được tạo ra, Epic Games.

Lại một lần nữa, những vấn đề liên quan tới kinh phí làm game và doanh thu của ngành game lại được nêu lên. Từng có những tổng hợp nói rằng, Sony Interactive Entertainment với những bom tấn trên PS4 và hiện giờ là PS5, doanh thu của họ rất ổn, nhưng tính ra tỷ suất lợi nhuận lại quá nhỏ so với con số dự báo. Trong ba tháng cuối năm vừa rồi, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ bên các quốc gia phương Tây, Sony chỉ có tỷ suất lợi nhuận vỏn vẹn 6%. Con số này cùng kỳ năm trước đó là 9%. Quãng 2022 thì tỷ suất lợi nhuận quý IV của Sony là 12 đến 13%.


Đối với trường hợp của Alan Wake II, kinh phí phát triển tính theo đồng Euro, vì Remedy là một hãng game Phần Lan, là 70 triệu Euro. Trong đó 50 triệu được dùng để phát triển game, và 20 triệu EUR nữa dùng để marketing, đem game đến với đại chúng, càng nhiều người biết và tò mò chơi thử game càng tốt. Hai con số này quy đổi ra USD lần lượt là 54 và 21.5 triệu USD.

Cũng cần phải nhìn nhận một cách công bằng, con số này là quá nhỏ so với những game hay nhất trong vòng 10 năm trở lại đây ngốn của các hãng game. Xin phép lấy ra vài ví dụ: Baldur's Gate 3 tốn 100 triệu USD để tạo ra một kiệt tác xuất sắc. The Last of Us Part II tốn tới 200 triệu USD. Horizon: Forbidden West thì có kinh phí 212 triệu USD. Gần đây Spider-Man 2 được cho là cũng đã tiêu của Sony 315 triệu USD, cả kinh phí phát triển lẫn marketing.



Con số hơn 75 triệu USD để phát triển và quảng bá Alan Wake II thực sự rất nhỏ so với những bom tấn đã và sẽ phát hành trên thị trường trong tương lai gần. Nhưng bản thân trò chơi này, giống hệt như Control, cũng là một tác phẩm đánh vào thị trường ngách. Nó dựa trên cốt truyện của một trò chơi được yêu mến vào những năm 2010, chứ không phải một series dạng “máy in tiền” như FIFA hay Call of Duty. Bằng chứng ngay ở chỗ, nếu như có những tác phẩm được hãng game khoe bán được 4 hay 5 triệu bản chỉ sau vài ngày, hay trong tuần đầu tiên phát hành, thì Alan Wake II mất tới hơn 4 tháng chỉ để vượt qua cột mốc 1 triệu bản bán ra.

Lấy trò chơi này làm ví dụ chỉ để chứng minh một quan điểm, rằng kinh phí làm game giờ không hề thua kém những bộ phim Hollywood. Đến cả một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm ngoái, Oppenheimer cũng chỉ tiêu tốn của hãng phim 180 triệu USD, chỉ bằng hơn nửa số tiền phát triển Spider-Man 2 trên PS5. John Wick: Chapter 4 có kinh phí 100 triệu USD, và Blackberry, một trong những phim hay nhất về chủ đề công nghệ thì chỉ tốn có… 5 triệu USD.

Để tạo ra và quảng bá Alan Wake II, hãng game Phần Lan Remedy đã phải tiêu số tiền ngang ngửa kinh phí của Creed III, một bom tấn khác ngoài phòng chiếu rạp.

Một nguyên nhân của điều này rất dễ chỉ ra, đó là quy trình phát triển một trò chơi lâu hơn rất nhiều so với quay một bộ phim. Hãy so sánh trực tiếp. Creed III bắt đầu quy trình sản xuất vào tháng 1/2022, kết thúc bấm máy tháng 4/2022, và ra rạp vào tháng 3/2023. Đương nhiên dự án này cũng mất một khoảng thời gian để duyệt kịch bản và chọn diễn viên, nhưng quy trình làm phim là thời điểm ngốn tiền nhiều nhất.

[​IMG]

Quảng cáo



Còn với Alan Wake II, quy trình phát triển tựa game này bắt đầu ngay từ tháng 8/2019, chính xác thời điểm sau khi Control được phát hành. Remedy vừa phát triển Alan Wake II, vừa làm hai bản DLC cho Control. Vậy mà phải đến tháng 10/2023, tức là hơn 4 năm sau, game mới được phát hành. Thậm chí, Remedy chưa từng từ bỏ ý tưởng phát triển Alan Wake II kể từ sau phần 1, phát hành năm 2010. Nhưng phải đến tháng 7/2019, họ mới giành lại được bản quyền cái tên từ Microsoft. Trong suốt quãng thời gian ấy, các biên kịch của Remedy cũng đã từng có vài lần nghĩ đến ý tưởng làm phần kế tiếp kể câu chuyện anh nhà văn bị rơi vào thế giới song song.

Phép so sánh trên đây dùng để chứng minh rằng, làm game giờ vừa mất nhiều thời gian, lại vừa tốn kém. Dễ hiểu khi áp lực mà tập đoàn luôn đặt ra cho các studio dưới trướng, vừa phải đảm bảo thời gian phát hành game, vừa phải tạo ra một trò chơi đủ xuất sắc để đảm bảo doanh số. Xin phép nhắc lại, nhiệm vụ của các hãng game là kiếm tiền, và họ kiếm tiền bằng cách phát triển và bán game.

Ở thời điểm hiện tại với 1.3 triệu bản game bán ra thị trường, với mức giá chừng 50 USD cho mỗi bản game digital bán ra, Alan Wake II đã kiếm được khoảng 65 triệu USD, rất gần với cột mốc hoàn vốn chỉ sau 4 tháng ra mắt. Những DLC ra mắt sau này chắc chắn sẽ giúp Remedy và Epic Games có lợi nhuận từ tác phẩm này.

6496237-Diablo-4-Screenshot-2023.webp

Nhưng đây là một trường hợp điển hình giải thích lý do vì sao giờ các tập đoàn game lớn chỉ muốn vin vào những thương hiệu đã được chứng minh về danh tiếng và thành công. Activision Blizzard giờ bám vào Call of Duty và Diablo. Ubisoft phải bám vào Assassin's Creed và Far Cry…

Không ngờ là có ngày mình phải khen ngợi EA. Lý do là họ đang có cách kinh doanh rất khôn ngoan. Họ tách riêng mảng game thể thao ra để đảm bảo báo cáo tài chính đẹp như kỳ vọng. Những con gà đẻ trứng vàng như EA Sports FC hay Need For Speed là nguồn kiếm tiền chính, để EA rót vốn cho những dự án game thực sự độc đáo, đóng mác EA Originals. Trong số đó là những tác phẩm tuyệt vời, từng đường đánh giá là những game hay nhất: A Way Out, Sea of Solitude, Wild Hearts, và cả It Takes Two nữa. Việc lấy doanh thu và lợi nhuận từ những cỗ máy in tiền để kích thích và nuôi dưỡng sự sáng tạo của những nhà phát triển game độc đáo là thứ không phải hãng game nào cũng dám làm như EA.

Quảng cáo



It-Takes-Two-gameplay-4.jpg

Việc các hãng game giờ tập trung làm các tác phẩm bom tấn, chất lượng làng nhàng cũng được miễn không tệ quá, đủ bán kiếm lời là điều đáng lo ngại. Những quan chức cấp cao của những tập đoàn game lớn nhất hành tinh không nghĩ theo kiểu của người chơi và thậm chí là cả những nhà làm game. Bất chấp game độc đáo mới lạ hay mang tính nghệ thuật tới đâu, nếu nó không mang lợi nhuận về trong vòng vài tháng hay vài quý, thì tập đoàn sẽ e dè thông qua việc phát triển chúng.

Lý do Remedy được cấp nguồn vốn không hề nhỏ để làm Alan Wake II, là vì bản thân biên kịch Sam Lake đã đứng chung hàng ngũ với rất nhiều những nhà làm game lỗi lạc từ trước tới nay, mình nghĩ là ngang hàng với Hideo Kojima (Metal Gear Solid), với Sid Meyer (Civilization), với John Carmack (Doom) hay Ken Levine (Bioshock). Ai cũng chờ mong được trải nghiệm một trò chơi dựa trên những kịch bản do cái đầu của Sam Lake viết ra, và rõ ràng không một ai thất vọng với Alan Wake II cả.

Nhưng giữa cái khẳng định rằng, game nghệ thuật không thể kiếm lợi nhuận nhanh chóng, thì liệu có bao nhiêu dự án đầy tiềm năng hiện giờ đang bỏ xó vì chưa kiếm được nguồn kinh phí?

8168407-vlcsnap-2023-10-30-13h40m38s633.jpg

Càng lúc mình càng thấy nhiều bằng chứng cho thấy ngành công nghiệp game toàn cầu đang trở nên khó khăn. Đến cả Microsoft lẫn Sony đều đang phải tối ưu chi phí kinh doanh bằng cách thanh lọc nhân sự, những studio lừng lẫy và được yêu mến nhất cũng phải đuổi người, vì chi phí đang ăn vào lợi nhuận, thì rõ ràng mô hình bơm tiền tấn, đợi 4 đến 5 năm cho một tác phẩm game AAA được phát hành đang cần những thay đổi.

Nếu không, nếu các hãng game dần đi vào lối mòn như Activision và Ubisoft hiện giờ, chỉ tập trung phát triển những tác phẩm mới dựa trên những thương hiệu đã được chứng minh về danh tiếng, nhưng chất lượng game càng lúc càng đi xuống vì thiếu sáng tạo và không dám ứng dụng những đổi mới liều lĩnh, liệu anh em có còn muốn chơi game nữa hay không?
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trên Steam kô thấy bán nhỉ.
@justbenice Epic cấp tiền sản xuất
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@justbenice Đó là lý do lớn khiến doanh thu kém. Khỏi lải nhải nghệ thuật nghệ thiết khó tầm với tư duy gì gì cho lằng nhằng. Kkkkk. (giỡn thui, đừng ném đá e tội nghiệp)
Mấy IP đòi hỏi phần cứng cũng ko nhẹ nhàng lắm 🤣
1080ti chơi ko dc nữa thì thôi =)) Còn ko bán trên steam nữa chứ
jacktruong
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@trungking Có patch mới sẽ chơi được vga cũ ko hỗ trợ mesh shader
@jacktruong 1080ti với 13900k mà chỉ suýt soát 60 fps trong cảnh đi bộ 1 mình thì tới lúc có quái chắc ngồi khóc =)) ko khả quan lắm
Jasmine23
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@trungking Ông lên chip gen13 rồi mà vga vẫn ở gen1xxx thì lại chẳng thọt, Làm con 2080 hay 3070 cũng không quá đắt đỏ đâu.
@Jasmine23 Đang nói trong cái clip test chứ có nói máy mình đâu
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@jacktruong Đợi gần nửa năm mới ra patch vầy thì còn gì tăng doanh thu mạnh nữa, đủ bước vào giai đoạn giá mùa sale òi. He he he.
Không bán trên Steam thì tự cắt tiền phần lớn rồi
@Brandon T Ko sao. Epic nhiều tiền mà. Đây là game họ đầu tư để câu khách, sờ tim sờ teo gì
@dualshoсk Họ muốn sao cũng đc, nhưng cơ bản ngta chán ko muốn vào chơi trên nền tảng đó nên game gì cũng vậy thôi
@Brandon T Tôi thì chơi cả 2. Đầy game bên Epic bán rẻ hơn, và lại còn thêm voucher 10$ hoặc 10% lại càng rẻ.
@dualshoсk Rẻ thì biết là rẻ rồi, lâu lâu còn free. Nhưng đổi lại cái hệ thống ngáo, và ko có đánh giá cộng đồng, nhiều cái vặt vãnh khác...Nói chung còn cả một chặng đường ptr dài nếu Epic muốn cạnh tranh sòng phẳng với steam.
@Brandon T À mấy cái cộng động hay rate game thì mình ko quan tâm lắm. Chỉ có bật game lên chơi thôi, ưng thì chơi tiếp mà ko thì lại bỏ xó. Thời gian đâu mà đánh giá với thảo luận cộng đồng.
Game có phương thức phát hành nhiều hạn chế (ko có bản đĩa, ko lên Steam), game kén người chơi, cấu hình cao. Vì thế nên game bán ko nhiều, kém xa Spider man 2 dù đi thi lấy giải thì ăn đứt, qua mặt cả Zelda ở The game awards.
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Game này kén người chơi quá mà 🙂 Game này tui chỉ thích xem chứ không thích chơi... tốn time mà còn căng thẳng nữa. Giờ vẫn thích chơi game nhưng chơi game nào bay vô bắn phá, chặt chém xì đùng đẹp mắt đã tay khỏi dùng não 🤣 chứ não quá tải lắm rồi huhu
Curency
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@TheHardGuy Chặt như god of wars em còn xem chùa trên yt đây, game bom tấn h như phim r.
cryon57
TÍCH CỰC
2 tháng
vẫn còn những cái tên như FromSoftware hay Nitendo với tiêu chí làm game ko cần đồ họa hay công nghệ gì quá khủng, nhưng luôn đảm bảo game play chất lượng còn kịch bản thì từ mức khá đổ lên. Remedy có vẻ nhận đc ủng hộ rất mạnh từ EpicGames nên mới tự tin nâng cao trải nghiệm hình ảnh của AW2 đến như vậy. Mà AW2 vẫn đang trong thời gian độc quyền trên Epic nên có doanh số như vậy cũng là khá ổn rồi. Tới lúc lên đc đa nền tảng chắc chắn là sẽ thu lãi thôi
Vì game kinh dị nên kén người chơi, mà con game này có vẻ ghê rợn nên càng kén.
Game ko bán đĩa, PC thì độc quyền Epic, cấu hình cao, gameplay kén người chơi thì lại chả. Như Resident Evil 4 Remake hành động mãn nhãn, trai xinh gái đẹp, cấu hình hợp lý là nhẹ nhàng hơn 6 triệu bản ngay. :v
@SieuSaiyanRose Còn về khả năng sưu tầm và có thể trade được, đĩa chơi xong bán lại rất được giá. Như mình thì thích mua đĩa chơi rồi chất thành đống, nó phê lắm 😆)
@SieuSaiyanRose Để nói về sự khác biệt khi mua đĩa và mua digital thì:
- Với đĩa thì bạn SỞ HỮU TỰA GAME, và mua digital là MUA QUYỀN ĐƯỢC CHƠI GAME. Tức trong trường hợp game không có trong máy và hãng xóa game trên store vì lý do nào đó, thì nếu có đĩa thì bạn cứ bỏ vào máy cài rồi chơi, mua digital thì coi như mất luôn game đó.
- Đĩa sẽ có nhiều phiên bản cho các dân chơi như: steelbook, collector edition, ultimate edition, full topping...
- Mua đĩa game chơi xong nếu không thích hoặc không có nhu cầu sưu tầm có thể bán lại, còn digital thì chết cứng.
- Mua digital thì tiện hơn, có sale thường xuyên, còn đĩa thì phải chờ 2nd hand hoặc shop bán đĩa sale (có mà chờ tới tết công gô).
@Nguyen Thanh 1998 Bạn ơi cho mình hỏi thăm, vậy tính ra đĩa chỉ dành cho PS, Xbox thôi hả bạn. Mình chưa search nhưng mấy phiên bản mới còn ổ đỉa hả. Mình tưởng cũng nền tẳng digital store game như Steam PC rồi ? Liệu đĩa có xài cho PC đc không khi mình thấy ổ đĩa trên PC chắc 10 15 năm về trước rồi.
@Kim Trọng 2711 Hầu hết các hãng game đã bỏ đĩa bản pc cách đây vài năm rồi, kể cả mua colector cũng chỉ nhận steam key. Game pc bán qua đĩa giờ chắc chỉ còn game 18+ nội địa nhật.
Nhìn nv nữ xong hết muốn mua, PS5 h đang chờ Stellar Blade.
Cái tội ko bán trên steam, mình chê.
Muốn mình thay đổi suy nghĩ thì discount 50% đê.
Game ngày càng thực và ngày càng đẹp, chi phí sản xuất cũng cao hơn. Card đồ hoạ sử dụng cũng ngày càng đắc hơn hi
lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Kinh vãi
rungvang
TÍCH CỰC
2 tháng
Bỏ rơi card cũ là dở rồi, tự nhiên mất 1 tệp khách hàng
mrsunb
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Game thì chẳng tối ưu nội dung quá bình thường không biết nghệ thuật tận hưởng ở đâu, game thì chơi cứ như trong bóng tối, game này có lẻ ăn theo thể loại evil. Mấy game này sao tui chơi khó chịu vãi chưởng chơi lâu mắt như mù
Cười vô mặt
Game thì chỉ có trên Epic Store, lỗ cũng đáng =]]
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
những hãng game lớn đang vào giai đoạn mất mát thụt lùi, bộ phận toàn là woke hoặc phải đáp ứng tiêu chuẩn này. Giờ chỉ mong tựa game indie và game đến từ châu á, đỡ dính woke :v
Nghệ thuật gì? Bán độc quyền Epic Game Stores thì ít người mua thôi. Lên Steam thử đi thì biết. EA cũng sợ quá không dám bán riêng nữa mà mang hết game lên Steam rồi kìa.
Rx6600 chơi lag tung chảo
Buồn ghê...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019