
Hôm thứ 5 vừa rồi, Amazon đã khởi kiện 13 influencer và công ty, trong đó có vài KOL khá nổi với giới trẻ bên Mỹ như Kelly Fitzpatrick (sống tại Long Island, New York) và Sabrina Kelly-Krejci (Beloit, Wisconsin). Amazon cáo buộc, những influencer mạng xã hội như hai cái tên kể trên đã sử dụng Instagram, Tiktok hay Facebook để quảng cáo đồ hiệu làm giả, bán thông qua nền tảng của Amazon.
Theo Amazon, những KOL này bán đồ fake thông qua mạng xã hội, cụ thể hơn là những hình ảnh “story” trên Instagram chẳng hạn. Qua đó, họ gạ gẫm follower đặt hàng những sản phẩm thời trang không tên tuổi nhãn mác, và sau khi mua sản phẩm đó với giá 30 USD sẽ được… “tặng” thêm những sản phẩm đồ hiệu xa xỉ có tên tuổi như cái ví Gucci hợp tác với Disney giá 650 USD như trong hình ví dụ dưới đây, nhưng dĩ nhiên là đồ giả. Những KOL này tự tin rằng họ bán đồ thật trên Amazon, chỉ là… tặng đồ rởm nên sẽ không bị Amazon dòm ngó và truy quét.
Nhưng rõ ràng hành vi này vi phạm chính sách bán hàng của Amazon, vốn cấm bán hoặc quảng bá hàng giả. Vì lý do đó, Amazon khởi kiện những KOL này lên tòa án liên bang Washington.

Amazon cho biết, trong năm 2019, họ đã “đầu tư hơn 500 triệu USD để bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng và các thương hiệu khỏi việc bị làm giả, bị lợi dụng và bán hàng giả,” trong đó có việc phát triển các công cụ để các thương hiệu nhận diện và yêu cầu gỡ bỏ những thông tin và cửa hàng ảo bán đồ giả mạo trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon.
Về phần Amazon, họ khởi kiện để mong chờ tòa án yêu cầu chặn đứng việc bán hàng fake trên nền tảng của Amazon, thậm chí không cho quảng cáo hoặc dẫn đường link đến trang web bán hàng giả, cùng với đó là đòi lại khoản lợi nhuận mà những cá nhân và tổ chức kể trên thu về thông qua việc bán đồ hiệu fake.
Theo Fast Company