AMD công bố FSR 3.0: Cũng tạo được khung hình game mới như DLSS 3.0, nhưng mọi GPU đều dùng được

P.W
27/03/2023 05:03Phản hồi: 27
AMD công bố FSR 3.0: Cũng tạo được khung hình game mới như DLSS 3.0, nhưng mọi GPU đều dùng được
Ở sự kiện GDC 2023, quy tụ các nhà phát triển game đang diễn ra ở San Francisco, AMD đã có những thông tin cụ thể đầu tiên của công nghệ nâng cấp hình FSR phiên bản 3.0. Nếu anh em còn nhớ hoặc đã từng dùng, Fidelity FX Super Resolution 1.0 có hiệu năng và chất lượng hình ảnh chưa thực sự ấn tượng. Nhưng đến bản 2.0, công nghệ này đã dần chiếm được lòng tin của anh em gamer, đặc biệt là những người sở hữu card đồ họa đời cũ, những sản phẩm không dùng được DLSS. Thử nghiệm cho thấy, FSR 2.0 không chỉ tạo ra chất lượng hình ảnh đủ đẹp, mà còn đảm bảo được tốc độ khung hình.

FSR 3.0 đã được giới thiệu lúc AMD công bố RX 7900 XT/XTX cuối năm ngoái. Còn ở GDC 2023, Jason Lacroix của AMD đã chia sẻ chi tiết hơn, sâu hơn về FSR 3.0, cùng lời hứa hiệu năng tốc độ khung hình “cải thiện gấp đôi” so với bản 2.0. Và để làm được điều này, các kỹ sư của AMD ứng dụng một công nghệ gọi là nội suy khung hình.

Một khung hình được render ở độ phân giải thấp sẽ được bỏ vào thuật toán để tổng hợp những điểm ảnh, đủ để tạo ra cả một khung hình mới, giữa những khung hình được CPU và GPU render ra theo cách truyền thống. Theo AMD, đây sẽ là yếu tố then chốt để tăng tốc độ khung hình nhưng không hy sinh chất lượng hình ảnh.

Tinhte_FSR1.jpg

Nếu anh em thấy công nghệ này quen quen, thì Nvidia cũng làm điều tương tự với DLSS 3.0, dùng nhân tensor xử lý AI và bộ tăng tốc Optical Flow Accelerator để nội suy khung hình mới, giúp ước mơ chơi game 4K 120FPS trên PC trở thành hiện thực. Khác biệt ở đây là AMD không cần tới nhân tensor hay những bộ tăng tốc chuyên biệt, mà card đồ họa nào cũng có thể sử dụng FSR.


Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/trai-nghiem-nvidia-dlss-3-ung-dung-thiet-thuc-nhat-cua-ai-doi-voi-do-hoa-giai-tri.3575633/

Trải nghiệm Nvidia DLSS 3: Ứng dụng thiết thực nhất của AI đối với đồ họa giải trí

Gần tròn bốn năm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên (tháng 2/2019), DLSS, công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh nhờ nhân xử lý deep learning trong những GPU Nvidia đã chứng tỏ được giá trị của nó. Thậm chí trong nhiều trường hợp…
tinhte.vn


Các kỹ sư AMD cho biết, nếu thành công, thì thuật toán nội suy khung hình có thể tạo ra cải thiện tốc độ khung hình lên gấp đôi so với FSR 2.0, thậm chí có thể đạt tỷ lệ một khung hình render truyền thống, một khung hình render nội suy nhờ GPU. Tỷ lệ này ở DLSS 3.0 là 2:1. Mục tiêu của các kỹ sư AMD là đảm bảo không có feedback loop trong quá trình nội suy khung hình mới, tức là những vật thể lạ hoặc chi tiết sai lệch trong những khung hình game được thuật toán nội suy sẽ không tồn tại trong những khung hình kế tiếp.

Con được đạt được mục tiêu này đối với AMD không dễ dàng một chút nào cả. Theo AMD, vài thử thách lớn hiện diện trong quá trình phát triển thuật toán nội suy hình ảnh và điểm ảnh. Lấy ví dụ, từ kỹ thuật nội suy màu sắc, nội suy hướng di chuyển của hình ảnh phi tuyến tính, hay chính bản thân những yêu cầu trong quá trình xử lý hình ảnh hậu kỳ và giao diện game.

Tinhte_FSR2.jpg

Ở thời điểm hiện tại, FSR về cơ bản vẫn đang phải cạnh tranh với DLSS của Nvidia ở tình trạng thua kém hơn về cả công nghệ vận hành lẫn hiệu năng xử lý game. Tuy nhiên cũng có lợi thế khi AMD đi theo hướng để FSR là một công nghệ mã nguồn mở, xử lý bằng phần mềm chứ không cần phần cứng chuyên biệt như DLS.

Nếu FSR 3.0 tiếp tục truyền thống hỗ trợ card đồ họa đời cũ, hay thậm chí là card đồ họa của hai hãng cạnh tranh trực tiếp với họ là Nvidia và Intel, cùng lúc giữ được lời hứa “tăng gấp đôi FPS” nhờ thuật toán nội suy, thì AMD hoàn toàn có lợi thế rút ngắn khoảng cách công nghệ giữa họ với Nvidia, xét riêng tới công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh game.

Theo Techspot
27 bình luận

Xu hướng

hiepBENH
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chơi GTA 5 hay RDR2 = Rx6600, 1080 ultra tất cả lên RSR lên màn tivi 4k nhìn lung linh luôn. còn trải nghiệm FSR 2.0 trên spiderman miles 1440p để quality với balance nhìn còn đc chứ perform phát là hình lỗi với xấu lắm.
mà cái RSR bị 1 nhược điểm là vì fullscreen game ở res bé hơn nên lúc alt tab trải nghiệm hơi khó chịu.
@hiepBENH Nếu chơi TV thì sẽ ngồi xa hơn màn hình PC nên lại càng dễ bỏ qua nhược điểm hơn.
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dualshoсk thật sự ngồi tivi chơi game cảm giác rất đẹp, chỉ cần con ps4 pro chơi game trên tivi thì trải nghiệm thị giác hơn hẳn pc mà ko hiểu tại sao, trong khi pc thì chơi max seting còn ps4 pro ko chắc có dc đồ họa ở mức medium ko nữa
@hiepBENH 6600xt p/p quá ngon luôn bác nhỉ
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đã thử RSR trên Diablo 4 trên card 1080Ti SLI, giật tung đít 😞
@KeNg0aiDao Trời ơi tắt SLI đi @@
Game hiện đại hầu như ko hỗ trợ nữa đâu
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tan.phan.vt Để tối về em thử, lâu quá ko đụng tới món này 😌
nguaogioi
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Khó có lý do để mua AMD lúc này khi Nvidia hơn về mọi mặt từ làm việc với chơi game. Không xét đển hiệu năng thuần, chỉ xét đến công nghệ và khả năng tối ưu của GPU với phần mềm thứ 3
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@nguaogioi P/p là cái duy nhất khiến ng dùng mua amd mà. Cơ mà là ở nc ngoài. Ở VN thì ko rõ.
htux
CAO CẤP
2 tháng
@nguaogioi Có đó, chỉ là nhu cầu của bạn ko khớp với AMD thôi
nguaogioi
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@htux Tùy nhu cầu, nhưng đối với mình sự tương thích và công nghệ của GPU quan trọng hơn hiệu năng thuần. Giống như cách IPhone hay Pixel tối ưu OS dựa trên phần cứng vậy.
tanngle
TÍCH CỰC
2 tháng
card nào cũng dùng được thì nó dùng software rồi, ngon hay lởm hoàn toàn do đây 😆)
qwarl
TÍCH CỰC
2 tháng
chừng nào thì amd có công nghệ gì như của nvdia upscale video trình duyệt lên 2k 4k các kiểu để em còn sắm con card rời cũ cũ về xài cho biết cảm giác xài card rời nó ra làm sao với nào😁
Tưởng FSR là Frame Per Second Rendering chứ 😁
Mày vui tính vãi
vhhai_c3
TÍCH CỰC
2 tháng
Con cầu trời khấn phật cho AMD đừng nói phét. Vừa dốc 4.5tr mua con 6700XT cũ về chơi Diablo II Resurrected rồi đây 😞
@vhhai_c3 mã gì bạn gigabyte
vhhai_c3
TÍCH CỰC
2 tháng
@abc_8989 Đây. Mua từ TP HCM nhờ người xách ra HN dùng đấy bác. Thằng cu bán cái này mua lại 8tr5 từ người chủ đầu tiên mua 25tr tháng 10/2021.
20230311_180814.jpg
@vhhai_c3 êm, chúc mừng bác
vga in tèo trong cơn giãy chết
Nói chung là cũng tuỳ trò. Có trò dùng DLSS thấy ngon hơn nhưng có trò thì FSR lại ngon hơn
May mình chỉ chơi 1080p nên thôi khỏi cần FSR. Dù sao thì cũng hy vọng AMD làm được FSR 3.0 như bài viết .
Yazzol
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dualshoсk Và AMD có RSR.. nếu dùng VGA AMD thì oK.
RSR base trên FSR 1.0 ( hiện FSR 2.2 ), nên chả cần quan tâm game có sup hay không, cài đặt cũng dễ.. thay đổi ingame lag software driver tự nhận, có thể điều chỉnh upscale mình muốn.. Nvidia cũng có là Imagine Scaling nhg khá củ chuối.. hay nói cách khác Nvidia nó chả hứng thú..
Ước...
Nhân tiện tuyển xfx swft 105 tại Vn....
IMG_20230327_210506.jpg
MTXX_MH20230117232904213.jpg
62582695bc477035c251ade3_XFX 6400 SWFT105 card+box pic (1).jpg
2 hướng đi khác nhau của Nvidia và AMD 😃
Đang tính mua 4070ti chắc suy nghĩ lại
Yazzol
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@traitay95 Có FSR 3.0 thì 7900XTX me me đấm nhau vs 4080 luôn còn :v
Thế bí cuat 4070Ti là 12GB không đủ Tầm với 4K sau này
mrsunb
ĐẠI BÀNG
2 tháng
sao tôi thấy giá của amd hàng new ở vn chả hề rẻ do mấy ông gian thương cũng nâng giá vừa tầm với Nvidia. 6900xt đang có giá 22tr tùy bản thì có rẻ gì đâu ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019