Amsterdam thử nghiệm giải pháp tự động giảm tốc độ xe đạp điện

Lê Q Khánh
4/4/2024 9:36Phản hồi: 18
Amsterdam thử nghiệm giải pháp tự động giảm tốc độ xe đạp điện
Thành phố Amsterdam cho biết rằng họ đang thử nghiệm một công nghệ mới có thể tự động giảm tốc độ những chiếc xe đạp điện khi người lái đi vào một số khu vực nhất định của thành phố. Sáng kiến này đã làm nổi lên cuộc tranh luận sôi nổi, một số thì cho lo ngại về quyền riêng tư nhưng một số khác cảm thấy rằng cần có nhiều biện pháp cứng rắn hơn nữa để bảo vệ những người đi đường khác từ những người đi xe đạp điện, đặc biệt là những người đi xe đạp điện đã được “độ chế” làm cho chiếc xe chạy nhanh hơn. Trong khi một số khác nghĩ rằng công nghệ này, được gọi là Giám sát Tốc độ Thích ứng (ASG) sẽ không thể triển khai trên thực tế.

ebike-gioi-han-toc-do-1.jpg

Hệ thống giám sát tốc độ này là giải pháp “cực chẳng đã” để hạn chế tốc độ của xe đạp điện. Viện Townmaking, cơ quan xây dựng hệ thống này, cho biết rằng họ đã đưa nhiều lớp thông tin không gian vào nền tảng này, gồm có các vị trí cố định như trường học hoặc các ngã tư đông đúc hoặc các khu vực mang tính tạm thời có thể gây nguy hiểm như lễ hội đường phố. Nền tảng này sẽ được cung cấp dữ liệu theo thời gian và về giao thông được thu thập bởi cảm biến.

Một module được gắn trên ghi đông của xe đạp điện kết nối với nền tảng này thông qua 5G. Không giống như GPS, mạng 5G sẽ biết chính xác hơn vị trí và tốc độ của chiếc xe. Khi module phát hiện ra người chạy xe đang tiến vào một khu vực đông người, thông báo sẽ hiện lên màn hình.

Thông báo có 2 dạng: cảnh báo và can thiệp. Cảnh báo cho người lái biết những nguy hiểm tiềm tàng ở phía trước. Chế độ can thiệp chỉ hoạt động nếu người lái không giảm tốc. Sau đó, module sẽ gửi tín hiệu để giới hạn mô tô của xe hoặc cắt hoàn toàn. Ý tưởng này không phải là để hạn chế hay cản trở người đi xe đạp mà làm cho họ ý thức về những những nguy hiểm ở phía trước. Nghiên cứu chỉ ra rằng cảnh báo là một cách hiệu quả để người lái giảm tốc độ, qua đó giảm việc bị chấn thương hay gây ra chấn thương cho những người khác.


ebike-alerts-2.jpg
ebike-alerts-1.jpg
Các dạng thông báo của hệ thống ASG.

Ở Hà Lan, xe đạp điện có giới hạn tốc độ là 25 km/h. Tuy nhiên, nhiều người đã “độ chế” phần cứng của xe, chẳng hạn như hệ thống tay ga, để xe chạy nhanh hơn. Dĩ nhiên, điều này là không hợp pháp. Như chúng ta nhìn thấy, xe đạp điện giờ đây không chỉ đơn giản là một chiếc xe đạp gắn thêm mô tô điện. Những chiếc xe đạp điện này thực sự to hơn, nặng hơn, và chạy nhanh hơn rất nhiều và gây ra những chấn thương nặng. Tốc độ của loại xe này có thể lên tới 80 km/h. Khi có loại xe đạp điện này ở trên đường thì trẻ em không còn dám đạp xe đạp bình thường nữa, người già cũng cảm thấy sợ hãi khi ra đường. Mặc dù vậy thì xe đạp điện không phải tuân thủ quy tắc giao thông và luật pháp liên quan đến độ tuổi.
ebike-gioi-han-toc-do-4.jpg
Nếu giải pháp làm giảm tốc độ xe đạp điện không có hiệu quả, bước tiếp theo đối với loại xe này đó là buộc người chạy phải đội mũ bảo hiểm, lớn hơn 16 tuổi, xe được gắn biển số và có thể bị phạt bởi camera theo dõi tốc độ.

Công nghệ hạn chế tốc độ ở một số khu vực nhất định đã có ở các chiếc xe đạp điện và scooter điện cho thuê chạy trong thành phố. Công nghệ này gọi là hàng rào địa lý (geo-fencing). Nó điều chỉnh chuyển động của phương tiện để phù hợp với môi trường thay đổi không ngừng trong thành phố. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ này vào những phương tiện cá nhân thì có thể khó khăn hơn. Trừ khi chính phủ bắt buộc phải áp dụng công nghệ này, việc giảm tốc độ tự động phụ thuộc hoàn toàn vào các cá nhân. Không phải ai cũng muốn gắn cái module đó lên xe của mình. Có lẽ cách tốt nhất là đưa công nghệ này vào các chiếc xe hiện đang bán, điều mà Viện Townmaking đang thảo luận với các nhà sản xuất.

Anh em có đi xe đạp điện không và thấy giải pháp này có khả thi không?
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trong khi nước người ta đã biết dùng xe đạp điện rồi, mà ở Đông Lào vẫn chưa có vẫn còn dùng xe đạp bằng chân trông rất là lạc hậu !
@Nguyễn_Văn_Triệu Ông anh để avatar 4 vùng chiến thuật thì đẹp đó nhưng đi cmt dạo lại ko đem não, bài nào cũng có người vào chửi
@Nguyễn_Văn_Triệu Quả này mà 2 anh em CS tầu và Việt làm thì auto tầu giám sát dân, vi phạm tư do dân chủ
Cười vô mặt
@Nguyễn_Văn_Triệu đông lào còn làm ra xe đạp điện rồi chứ ở đó mà thẩm
@Nguyễn_Văn_Triệu rảnh háng bài nào cũng vào còm vớ va vớ vẩn, rảnh thì làm việc có ích cho đời bớt viết bậy viết bạ rác diễn đàn đi thằng khùng.
Hay. Một ý tưởng thiết thực và văn minh. Trong khi đó xứ rừng rú vẫn đè dân ra phạt. Nát !
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Văn minh và dân chủ nghe rất hợp thời trang.
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Năm 2024 phải đổi tên đi chứ bro
Cho nó thành “xuất-huyết-não-2024”
Tau mà trỡ lại xài gòn là tau đi xe lăn:
bộ pin 333km và một cái máy phát điện 2.2tr total:
Demah
CAO CẤP
2 tháng
@PhươngNguyễn (GaRiHp) Lại thêm con bot mất não mới của tinhte à 😂
T di xe đạp điện mà max có 40km/h nếu full pin, còn pin yếu thì chỉ có 30,35 là max. đến khi pin gần hết chỉ đi được 7km/h. giờ còn tự động giàm tốc độ thì biết bao giờ tới nơi ?
Đường phố Sài Gòn thấy mấy ông xe đạp sợ vãi cả ra. toàn đạp xe nâng cao sức khỏe mà không màng đến tính mạng 😆
Giận
@BánTáoQ10 thế giờ cấm toàn bộ phương tiện cơ giới để đi cho an toàn nhé?
Demah
CAO CẤP
2 tháng
@BánTáoQ10 Đúng mà, nhiều ông đi hàng 2,3 đi vào làn xe máy thậm chí ô tô rồi lách như đúng rồi ấy. Nhưng cũng 1 phần do đường xá của mình chưa có làn riêng cho xe đạp nữa. Mình thì sợ mấy cháu choai choai đi xe đạp điện thôi 😃)
Cuộc sống nó thú vị là vì có những người tuân thủ pháp luật, người không tuân thủ và người lách luật, giờ cứ điện tử hóa hết này mất hết thú vị anh ạ, tất người đi xe đạp ngoài đường đều chính xác tăm tắp như công nhân lắp ráp trong dây chuyền.
Doodoo, hình ăm tét đam nhìn ngộ ha
Quả này mà 2 anh em CS tầu và Việt làm thì auto tầu giám sát dân, vi phạm tư do dân chủ
Cười vô mặt
thanhbill
ĐẠI BÀNG
2 tháng
hình xiếc khỉ parky à 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019