An toàn hàng không bị đe dọa vì ... ong bắp cày!
bk9sw
2 nămBình luận: 22
An toàn hàng không bị đe dọa vì ... ong bắp cày!
Trong khi châu Âu đang đối mặt với hiểm họa từ loài ong mặt quỷ - một loài ngoại lai chuyên ăn thịt ong bản địa thì tại Úc, những con ong bắp cày cũng đang gây ra một nguy cơ mới: đe dọa an toàn hàng không vì làm tổ trong ống pitot.

Etihad A330.jpg
Sự cố hàng không liên quan đến ong bắp cày lần đầu được ghi nhận tại Úc là vào năm 2013, một chiếc Airbus A330 của Etihad Airways phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp chỉ vào phút sau khi cất cánh theo lộ trình đến Singapore. Tại sân bay Brisbane, các nhân viên bảo trì đã phát hiện ra ống pitot - một khí cụ nằm bên ngoài mũi máy bay để đo tốc độ, gần như bị bịt kín bởi bùn.

Đối với ong bắp cày, một loài bản địa của Trung, Nam Mỹ và Caribbean thì chiếc ống pitot cực kỳ lý tưởng để chúng làm tổ nhanh. Chiếc máy bay của Etihad trong sự cố chỉ đậu tại Brisbane trong 2 tiếng trước khi khởi hành. Nhà sinh vật học Alan House cho biết một số nhân viên mặt đất báo cáo rằng khi một chiếc máy bay đến cổng thì chỉ trong vài phút sẽ có một con ong bắp cày bay quanh mũi máy bay để tìm ống pitot.

Alan House đã làm việc với nhiều chuyên gia tại sân bay Brisbane, hãng hàng không Qantas và công ty cố vấn môi trường Ecosure để thực hiện một trong những nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về tác động của ong bắp cày đối với những chiếc ống pitot trên máy bay. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết nếu không được quản lý đúng cách thì sẽ có nguy cơ ong bắp cày sẽ tìm đến nhiều sân bay khác tại Úc và thậm chí những quốc gia gần Úc với thời tiết bán nhiệt đới, tạo điều kiện cho ong phát triển.

Quảng cáo


Ống pitot quan trọng ra sao?


Pitot.jpg
Ống pitot là một trang bị tối quan trọng trên máy bay bởi nó có chức năng đo vận tốc của dòng khí chảy qua ống, từ đó cung cấp thông tin về vận tốc của máy bay. Phi công qua các đồng hồ đo trong buồng lái sẽ biết được chiếc máy bay có đang bay quá nhanh hay quá chậm cũng như có bay đúng với tốc độ đã thiết lập hay không.

Khi ống pitot gặp trục trặc, chẳng hạn như trường hợp của chiếc A330 của Etihad thì chiếc máy bay tự động chuyển sang chế độ bay tay, phi công phải tự điều khiển máy bay. Cho đến hiện tại vẫn chưa có sự cố nghiêm trọng do ong bắp cày gây ra tại sân bay Brisbane nhưng trong quá khứ, đã có nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân là do côn trùng.

Birgenair 757.jpg
Chẳng hạn như tháng 2 năm 1996, một chiếc Boeing 757 của Birgenair đã rơi ngoài khơi cộng hòa Dominica làm 189 người thiệt mạng. Qua điều tra, nguyên nhân được cho là ống pitot của chiếc máy bay bị bịt kín bởi bùn hoặc vật thể lạ do côn trùng mang vào khi chiếc máy bay còn trên mặt đất.

Năm 2018, Ủy ban an toàn hàng không dân dụng Úc (CASA) đã ra cảnh báo đối với các phi công, hãng hàng không và sân bay trong nước về mối nguy hiểm từ ong bắp cày. Ống pitot bị bịt kín đồng nghĩa với việc phi công như bay "mù" vì không có thông tin về vận tốc cũng như độ cao. CASA khuyến nghị các hãng hàng không cần phải bọc ống pitot lại khi máy bay đang đậu chờ tại sân bay Brisbane tuy nhiên điều này không bắt buộc và sự cố liên quan vẫn xảy ra. Theo thống kê từ tháng 11 năm 2013 đến tháng 4 năm 2019, đã có 26 sự cố ống pitot bị ong chui vào làm tổ.

*Ống pitot thường được bịt lại khi máy bay đậu ở sân bay hay nhà chứa máy bay. Nếu quên tháo phần bảo vệ này thì nguy cơ cũng tương tự nhu khi ong làm tổ trong ống pitot:
Sự xuất hiện của ong bắp cày tại sân bay Brisbane bắt đầu từ năm 2010, cũng có ý kiến cho rằng chúng có ở đây từ năm 2006. Chưa rõ ong bắp cày đến Úc bằng cách nào nhưng khả năng là trong những container hàng hóa, tương tự như cách loài ong mặt quỷ đến châu Âu.

Diệt trừ ong bắp cày tại sân bay:


Keyhole wasps.jpg

Quảng cáo


Các nhà nghiên cứu đã dùng máy in 3D tạo ra những chiếc ống tương tự như ống pitot của nhiều dòng máy bay như Boeing 737, 747, Airbus A330 và De Havilland Dash 8 và cho đặt những chiếc ống này tại 4 khu vực xung quanh sân bay, quan sát trong 39 tháng. Kết quả có 93 ống bị bít kín hoàn toàn và hầu hết đều chúng đều bị ong xâm nhập vào các tháng ấm giữa tháng 11 và 5.

Điều đáng chú ý là những chiếc ống bị ong biến thành tổ nằm gần khu vực nhiều cỏ của sân bay. Ong bắp cày thu thập sâu bướm và nhét chúng vào tổ để làm bữa ăn cho ong non. Vì vậy, các nhà quản lý hoang dã đã sử dụng thuốc trừ sâu hữu cơ để tiêu diệt sâu bướm và đến nay, phương pháp này đã chứng minh hiệu quả khi giảm 50% hoạt động của ong bắp cày tại các nhà ga quốc tế và quốc nội.

Theo các nhà nghiên cứu thì ong bắp cày không được xếp vào nhóm dịch hại nông nghiệp và cũng không phải là vật trung gian truyền bệnh cho người. Vì vậy, nó chỉ đơn thuần là một du khách không mong muốn và chính phủ Úc cũng chưa có kế hoạch để diệt trừ.

Loài ong này rất tháo vát và không bao giờ thiếu nơi để làm tổ. Theo nhà nghiên cứu Alan House thì "Chúng có thể tự xây tổ khi muốn, có thể dùng lại tổ cũ của những con ong khác và có thể làm tổ ở bất kỳ ngóc ngách nào. Có rất nhiều nơi như vậy tại sân bay. Thêm vào đó, ong bắp cày là loài rất độc tôn và những anh bạn này chỉ đơn thuần là muốn tìm nơi để xây tổ, sau đó cho một con sâu bướm vào, đẻ trứng và bịt tổ lại."

aircraft inspection.jpg
Cũng giống như hầu hết sân bay trên thế giới, lưu thông tại sân bay Brisbane giảm mạnh do dịch COVID-19 và kể từ tháng 7, những chuyến bay quốc tế đến Úc cũng đã bị hạn chế, biên giới quốc gia và giữa các bang bị đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan và những chiếc máy bay khi đậu tại sân bay Brisbane đều được bọc ống pitot lại để bảo quản. Tuy nhiên đến thứ 3 vừa qua thì lưu thông bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau khi chính phủ cho phép nối lại các chuyến bay nội địa, máy bay đến và đi nhiều hơn và từ đó tạo điều kiện cho đám ong đến phá đám.

Theo nghiên cứu thì ong bắp cày cũng đã được tìm thấy tại miền Nam Hoa Kỳ và nhiều đảo tại Thái Bình Dương như Hawaii, Polynesia, Micronesia và Nhật. Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc với giới điều hành tại các sân bay ở Papua New Guinea và Fiji sau khi có các báo tương tự như ở Brisbane.

Quảng cáo



House nói ong bắp cày có thể nhỏ nhưng mối đe dọa của chúng đối với an toàn hàng không không thể coi thường.

Theo: CNN
cover_wasp.jpg
22 bình luận
Pop-up
TÍCH CỰC
2 năm
Plot twist: Nhưng con ong là tổ ở đấy đã chán Úc và muốn di cư tới nước khác
Nhỏ mà có võ. Máy bay đắp chiếu qua dịch nên để chúng làm tổ.
Thanks ad
Nó còn là tên của máy bay chiến đấu lợi hại F18 của hải quân Mỹ.
Nó mún cho con nó đi du lịch ấy mà
Quá nguy hiểm
Đưa nhiệm vụ đậy ống pitot vào tiêu chí thi đua khen thưởng, xét duyệt bình bầu thăng chức, nâng bậc lương. Đảm bảo ổn áp ngay.
daibt
ĐẠI BÀNG
2 năm
😔
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhà sản xuất nên thêm 1 bộ phận che ống pilot khi máy bay dừng, mở lại khi bay, nếu không mở được thì báo lỗi.
Mr Dulo
CAO CẤP
2 năm
Cười vô mặt
Một bộ phận quan trọng như vậy mà lại dễ bị tấn công như thế?
Sao ko làm cái thò ra thụt vào, đậu thì thụt vào trong, bay thì mở ra. Chứ bọc thủ công rồi bay quên tháo như kia thì vẫn hẹo
Gắn 20 cái ống giả nữa hạ xác suất 😂
Quả này đe dọa cũng ghê đấy.
Ở VN hình như người ta hay gọi là Ong Đất thì phải
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thuê thợ lấy ô rùi vn qua là đảm bảo không còn ông luôn🤣
Kiến giết voi
À hóa ra ko phải chim chóc =)) trước đọc bài cứ thương mấy chú chim va vào máy bay hoặc lọt vào động cơ 😔
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
k làm được cái gì chụp lại miệng ống hả ta
quana75
TÍCH CỰC
2 năm
@Kahny La Có cái chụp chứ, nhưng thường máy bay đậu lâu mới chụp thôi. Đến rồi đi ngay thì ko có chụp.
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@quana75 ý mình là tự động ấy, ví dụ khởi động thì mở ra, còn khi dừng hẳn thì nó lại đóng lại
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@Kahny La thời buổi này rồi mà còn đi làm thủ công thì thôi
quana75
TÍCH CỰC
2 năm
@Kahny La Thiết kế máy bay nó không đơn giản như vậy đâu bạn. Với lại, có lẽ những phiền toái do con ong gây ra chưa đủ lớn để các cơ quan quản lý (như FAA, EASA) và nhà sx phải tiến hành thay đổi thiết kế.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019