[Ảnh] Bảo tàng dưới đáy đại dương - dự án điêu khắc tuyệt vời
Rất hay và hữu ích!/5 người
tuanlionsg
20 ngày trướcBình luận: 47Lượt xem: 5.588
[Ảnh] Bảo tàng dưới đáy đại dương - dự án điêu khắc tuyệt vời
Một điêu khắc gia đã dành suốt 10 năm rèn luyện nghệ thuật điêu khắc của mình cho việc bảo tồn và cải tạo thế giới đại dương. Đó là điêu khắc gia Jason deCaires Taylor - anh đã tạo ra một bảo tàng nghệ thuật độc đáo dưới nước ở Châu Âu, rồi lan tỏa cảm hứng nghệ thuật trình diễn này đến vùng Caribbean, và gần đây dự án của anh đã đến với hệ sinh thái biển nổi tiếng nhất Trái Đất.

Rạn san hô Great Barrier của Úc là rạn san hô lớn nhất thế giới, và bây giờ, Taylor sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vẻ đẹp của nó nhờ vào tác phẩm của anh với Bảo tàng Nghệ thuật dưới nước (MOUA).


Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-1.jpg


Phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học James Cook và Viện Khoa học Hàng hải Úc, Taylor đã dành nhiều năm để có được quyền lắp đặt rạn san hô nhân tạo đầu tiên ở vùng biển này. Kết quả là đã có được Coral Greenhouse, một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc dưới nước siêu thực lấy cảm hứng từ cộng đồng người trẻ tuổi. Taylor hy vọng chính những người trẻ tuổi này sẽ tham gia và đảm nhận vai trò là người bảo tồn tương lai của hệ sinh thái quý giá này.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-5.jpg

Công trình này được kết hợp với Ocean Siren, một tác phẩm điêu khắc tương tác, đứng như một ngọn hải đăng ngay bên ngoài Cầu cảng Townsville. Nổi lên từ mặt nước, hình tượng này được mô phỏng theo nguyên tác là một cô bé 12 tuổi Takoda Johnson, một cô bé người bản địa thuộc bộ lạc Wulgurukaba, thành viên một gia đình từng sở hữu đất đai của vùng này. Tác phẩm điêu khắc thay đổi màu sắc dựa theo nhiệt độ Đại dương và đã trở thành hiện thực nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học.


107675864_2459763024060150_5863708125510097908_o.jpg

Thông qua sự hợp nhất của nghệ thuật, khoa học và bảo tồn, Bảo tàng Nghệ thuật dưới nước muốn đưa nhiều người đến những vùng biển này hơn. Và bằng cách tăng cường nhận thức về Rạn san hô Great Barrier, các rạn san hô vẫn phát triển mạnh mẽ đáng kinh ngạc ở nhiều khu vực, họ hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nỗ lực bảo tồn hơn nữa. Kế hoạch xây dựng bảo tàng đang diễn ra. Có hai phần bổ sung nữa mà Taylor sẽ tạo ra cho dự án, mặc dù các phần ban đầu của bảo tàng sẽ sớm mở cửa chào đón công chúng.

109101732_2468042799898839_7910596332888983210_o.jpg

Đây là dịp có thể trò chuyện với Taylor về dự án quan trọng này và những trải nghiệm của anh ấy với cộng đồng địa phương. Bên dưới này là bài phỏng vấn của Modern Met với điêu khắc gia này.

115928078_2486951311341321_8188362752830667743_o.jpg 109537139_2486951208007998_2674329565743874325_o.jpg


Anh đã từng làm việc trong nhiều môi trường đại dương khác nhau. Vậy có điều gì làm nên sự khác biệt khi làm việc tại rạn san hô Great Barrier?


Rõ ràng là có rất nhiều điểm khác biệt. Đây là lần đầu tiên tôi làm việc ở Thái Bình Dương, và sự đa dạng phong phú của các sinh vật ở đây hẳn phải là bậc nhất trên thế giới. Tôi đã rất kinh ngạc khi được thấy quá nhiều loài san hô và các loài sinh vật biển khác nhau ở đây - có rất nhiều hình dáng và màu sắc. Đây là một đặc quyền lớn của tôi khi được làm việc tại đây, và đây thực sự là một tham vọng cá nhân trong một thời gian dài.

Quỹ đạo và tham vọng của dự án cũng rất khác nhau. Trước đây, khi làm việc ở vùng biển Caribbean, tôi không thấy có quá nhiều rạn san hô. Chúng có kích thước nhỏ hơn và khá dễ vỡ. Và các mục tiêu là đưa mọi người ra khỏi các khu vực tự nhiên và tạo ra rạn san hô nhân tạo này. Trong khi đó, làm việc trong Rạn san hô Great Barrier rất khác, nó có cấu trúc rộng lớn và vô tận, ở đây không có vấn đề gì với du lịch quá mức và số lượng tác động cao và bạn không cần phải chuyển hướng mọi người khỏi nó. Vì vậy, dự án lần này có một loại mục tiêu khác nhau.

109110155_2468042859898833_2835640727463316483_o.jpg

Dự án này tập trung nhiều hơn vào việc có nhiều người đến và xem các tác phẩm bên trong bởi vì rạn san hô đã trải qua một số lần tẩy trắng trong những năm gần đây, nhưng chủ yếu ở các vùng phía bắc, và hai phần ba trong số đó vẫn còn nguyên sơ và rất đẹp, nhưng có quan niệm sai lầm rằng nó đang chết hoặc nó đã chết rồi. Thực tế không phải như vậy. Trên thực tế, khu vực chúng tôi xây dựng bảo tàng có một số san hô tốt nhất tôi từng thấy trong đời, vì vậy chúng tôi muốn mọi người thấy điều đó và chúng tôi muốn giúp thúc đẩy mọi người và khuyến khích để mọi người tự thấy muốn bảo tồn nó.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-1.jpg

Việc hợp tác cùng Bảo tàng Nghệ thuật dưới nước đã bắt đầu như thế nào?

Tôi đã bắt đầu ở Townsville, Queensland, là quê hương của phòng thí nghiệm nghiên cứu đại dương lớn nhất trên thế giới - Đại học James Cook - cũng là Viện Khoa học Hải dương Úc. Đó thực sự là một cái nôi của khoa học.

Các nhà sinh học biển địa phương Paul Victory và Adam Smith, người đã theo dõi công việc của tôi một thời gian, khá quan tâm đến việc làm sao để giao tiếp khoa học tốt hơn và theo cách phổ cập hơn. Vì vậy, họ đã liên lạc với tôi lần đầu tiên vào khoảng gần 4 năm trước và nó dần phát triển từ đó. Nó là một dự án khá dài. Làm việc trên Rạn san hô Great Barrier, chúng tôi đã phải thực hiện một số lượng nghiên cứu đáng kinh ngạc và việc đăng ký giấy phép là một trong những điều phức tạp nhất mà tôi đã từng tham gia. Đó là một cái gì đó tương đối mới đối với các nhà chức trách, vì vậy, nó phải mất 3 năm để đi đến điểm này.

Jason-deCaires-Taylor-Ocean-Siren-1.jpg

Một điều thú vị là dự án này được khởi động bởi những nhà khoa học. Rõ ràng là công trình của anh là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Điều này được thể hiện rất rõ ràng bằng tượng điêu khắc Ocean Siren, đứng đây để hoan nghênh mọi người ở Townsville. Ý tưởng này đến từ đâu vậy?

Tôi vẫn luôn quan tâm đến cách để kể câu chuyện về môi trường hải dương ở trên mạng và ở các môi trường thành thị - mang nó đến với không gian nơi mọi người không được kết nối nhiều với đại dương. Và tôi rất thích ý tưởng về việc mang những điều đang xảy ra trong lòng đại dương, xa rất xa ngoài rạn san hô Great Barrier đến gần với công chúng hơn, để mọi người được cảm nhận và chứng kiến tận mắt.

107716474_2459763127393473_8844167042002830391_o.jpg

Anh đã làm việc với các nhà khoa học như thế nào để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực?

Thực ra tôi đã ấp ủ ý tưởng này được khá lâu rồi, nhưng tôi vẫn chưa thực thi nó được, vì tôi chưa tìm ra địa điểm lý tưởng và những yếu tố kỹ thuật hợp lý. Nhưng đương nhiên là, Townsville là địa điểm hoàn hảo vì ở đây có sẵn một vài đài khí tượng, được đặt ở nhiều khu vực khác nhau quanh khu Great Barrier, và những đài khí tượng này theo dõi nhiệt độ nước, độ mặn … rất nhiều yếu tố khác nhau. Với những thông số đó, tôi đã có thể thực hiện công việc của mình với Viện Khoa học Hải dương Úc để liên kết các dữ liệu với nhau và chia sẻ nó trên tượng điêu khắc.

Điều này rất tuyệt vời, như anh đã chia sẻ, thỉnh thoảng mọi người sẽ không thể hiểu được những dữ liệu vô hình, nhưng với tượng điêu khắc này, các dữ liệu đã trở nên hữu hình ngay trước mắt để mọi người có thể nhìn thấy việc gì đang diễn ra ở dưới mặt nước, bằng một cách rất hoàn mỹ.

107709898_2459763200726799_2888517178495537324_o.jpg

Có một câu nói của ông Gus Speth - Chuyên gia cố vấn về môi trường và biến đổi khí hậu của Mỹ - đã truyền cảm hứng cho tôi: “Tôi từng nghĩ là những vấn đề môi trường hàng đầu là về mất đi đa dạng sinh học, sự suy sụp của các hệ sinh thái, và biến đổi khí hậu. Tôi đã từng nghĩ 30 năm đầu tư cho khoa học một cách chính đáng sẽ có thể thay đổi những vấn đề này. Tôi đã lầm rồi. Vấn đề môi trường hàng đầu thực ra là sự ích kỷ, lòng tham, sự thờ ơ, và để xử lý những vấn đề này, chúng ta cần có một sự chuyển đổi trong văn hóa và tâm linh. Và những nhà khoa học như chúng ta lại không biết làm việc đó như thế nào”.

Tôi nghĩ rằng thế giới đã thay đổi trong vài năm gần đây, và điều mà bạn nghĩ là sẽ thay đổi vượt bậc trong tư duy logic và những khái niệm thường hiểu lại đang giậm chân tại chỗ. Bạn có thể tranh luận rằng con người đã bị những luận điểm liên quan đến cảm xúc và tâm linh lay chuyển nhiều hơn so với những luận điểm mang tính số liệu.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-RichardWoodgett-4.jpg

Đương nhiên là nghệ thuật thị giác có khả năng chạm đến cảm xúc con người và có lẽ sẽ khiến con người muốn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động vì xã hội, dù trước đây họ cũng không quá quan tâm. Tôi biết anh đã cố gắng kết nối quần chúng khi anh mở ra những buổi chia sẻ với cộng đồng địa phương. Anh có thể cho biết những buổi chia sẻ đó đã có tác động gì không, anh có đạt được mục tiêu anh mong muốn không?

Đa phần các mẫu của những dự án mà tôi đã thực hiện đều đến từ những buổi chia sẻ cộng đồng. Tôi thấy rằng đó là một phần rất quan trọng của quá trình này. Cộng đồng địa phương trở thành nguyên mẫu của những bản điêu khắc; họ trở thành đại sứ và người canh gác cho rạn san hô. Và tôi nghĩ rằng điều này là thiết yếu đối với họ, đặc biệt là đối với trẻ em, những chủ nhân tương lai của vùng đất này. Chúng sẽ cảm thấy có được một cảm giác về tính chủ quyền và cảm thấy có trách nhiệm bảo vệ rạn san hô.

Ở Úc, tôi rất muốn đảm bảo việc cộng đồng người thổ dân bản địa sẽ góp mặt trong các tác phẩm nghệ thuật. Vậy nên, càng quan trọng hơn trong việc mời gọi cộng đồng địa phương tham gia vào dự án. Thực ra, Ocean Siren là một cô bé thổ dân bản địa, là con gái của một gia đình là chủ sở hữu đất đai vùng này. Cô bé đang trông coi vùng biển khơi, và cô cũng đang trông coi hòn đảo của ông cha mình.

106527757_2446543255382127_7009689589837143552_o.jpg

Tầm nhìn chung cho Coral Greenhouse đã được hình thành như thế nào?

Một trong những mục tiêu lớn nhất là truyền cảm hứng cho người trẻ thông qua khoa học hải dương, khiến cho họ cảm thấy ấn tượng. Và khiến họ thực sự muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường trong lành cho rạn san hô và muốn được khám phá rạn san hô bằng những cách thú vị độc đáo khác nhau.

Một mục tiêu quan trọng khác là tạo ra một không gian nhắm đến nhiều lĩnh vực, để nó không chỉ là không gia cho văn hóa và nghệ thuật, mà còn là về khoa học hải dương, và để sử dụng không gian đó như một cổng thông tin đến với rạn san hô Great Barrier.

107398148_2449567581746361_2386184267280778711_o.jpg

Anh vừa nhắc đến chuyện xin giấy phép khá khó khăn. Nhưng ngoài chuyện đó ra, còn có những thách thức nào anh phải đối mặt trong quá trình thực hiện dự án này?

Vâng, cũng có rất nhiều khó khăn. Một trong số đó là những cơn xoáy thuận ở rạn san hô Great Barrier. Vậy nên bạn sẽ phải tính toán xem đặt những tượng điêu khắc này như thế nào để có thể “chống chọi” lại với xoáy thuận độ 4 - rất khó để làm được việc này, đặc biệt là vì quy mô của dự án.

Còn có một vấn đề khác là khu vực khoảng 70km cách bờ biển, là một đoạn đường rất dài, đặc biệt là khi bạn kéo lê hàng trăm tấn tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi mất 16 tiếng đồng hồ để đến được khu vực đó.

Nói qua cũng phải nói lại. Bên cạnh những thách thức, cũng có những điều rất hữu ích. Tôi đã rất may mắn khi nhận được nhiều sự trợ giúp về hậu cần ở Úc, những người vận hành ở đây - những bộ máy và cần cẩu - kinh nghiệm mà người dân ở đây có thực là có một-không-hai. Cộng đồng ở đây có lịch sử đi lặn rất lâu đời. Vậy nên phải nói là tôi cũng đã gặp may rất nhiều.


Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-2.jpg

Dành cho những người chưa hiểu rõ về cách thức vận hành của những công trình này, anh có thể chia sẻ thêm về cách mà công trình này sẽ tạo tác động tích cực lên môi trường sống của các sinh vật đại dương không?

Lấy ví dụ của Coral Greenhouse, công trình này được đặt trên một mảng cát trong một chiếc kênh ngầm dưới nước ở phía bắc của rạn san hô. Nó được tưới tắm bởi một dòng chảy tràn trề dinh dưỡng, rất lý tưởng cho việc sinh sôi nảy nở của san hô và các sinh vật biển khác.

Vì tượng điêu khắc này khá cao, nó có tác động lên rất nhiều tầng của các cột nước. Ở khu thấp hơn, chúng tôi có nhiều không gian sinh sống khác nhau cho sinh vật biển, bao gồm những cái ghế dài và các mô hình với nhiều loại lỗ khác nhau, được thiết kế riêng biệt cho các loài sinh vật cụ thể. Có một vài lỗ rất nhỏ, chỉ vừa đủ cho những loài cá “thiếu nhi” chui vào trong như một khu trú ngụ. Cũng có những lỗ rất lớn cho những loài kích cỡ to hơn. Vậy nên, toàn bộ khu vực ở vùng hạ này đã tạo ra một mái nhà nhân tạo trong rạn san hô - một nơi mà cá và các loài sinh vật của đại dương có thể sinh sống.

Rồi sau đó, khi công trình này được xây lên cao, nó bắt đầu đi vào khu vực dòng chảy cao nơi có nhiều chất dinh dưỡng chảy ra nước hơn. Và từ phần đó, có rất nhiều chất nền tốt cho nhiều loại sinh vật khác nhau. Những loài này cũng sẽ giúp lọc chất dinh dưỡng ra khỏi nước. Nên các loại san hô cứng và mềm và các loại huệ biển, chúng đều có thể gắn mình vào những tượng điêu khắc này và bắt đầu tự tìm kiếm đồ ăn cho mình. Và công trình này sẽ biến thành một cộng đồng cây rất lớn. Những loài nhỏ sẽ nhanh chóng thu hút những loài lớn, rồi những loài lớn sẽ đi săn loài nhỏ ngược lại, và trong một khoảng thời gian rất ngắn thôi, bạn sẽ có được một rạn san hô khỏe mạnh sinh trưởng cùng với công trình này.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-RichardWoodgett-3.jpg


Anh hy vọng mọi người sẽ rút ra điều gì từ tác phẩm của anh ở bảo tàng ở Úc?


Đầu tiên, tôi mong rằng tất cả mọi người đến với Townsville sẽ dành thời gian để tận mắt ngắm nhìn rạn san hô Great Barrier. Nơi mà công trình này được xây dựng, như tôi đã nói ở trên, các bạn có thể nhìn thấy những rạn san hô đẹp nhất từng được tìm thấy. Vậy nên tôi hy vọng mọi người khi đến đây lặn ngắm san hô và tự cảm nhận rạn san hô này tuyệt vời và đa dạng như thế nào, cũng sẽ tự nhận ra việc con người chúng ta có thể cùng chung sống trong hòa bình với thiên nhiên. Vấn đề không phải là con người trở thành người chiếm lĩnh thiên nhiên, mà là câu chuyện về những kết nối liên hoàn. Tôi hy vọng mọi người sẽ rời khỏi đây và hiểu được điều đó.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-6.jpg

Tôi hiểu là hiện giờ mọi việc sẽ phải tạm dừng một thời gian, nhưng kế hoạch tiếp theo của anh là gì?

Tôi đang ở giai đoạn giữa của một vài dự án khác nhau. Ví dụ, tôi vẫn chưa hoàn thành dự án với Úc nên tôi sẽ vẫn phải quay trở lại đó. Và chúng tôi đang ở trong giai đoạn lắp đặt công trình, tôi nghĩ, khoảng 4,000 san hô vào nhà kính. Chúng tôi cũng muốn mở rộng dự án vào khu vực Palm Island, là một hòn đảo rất đẹp, chỉ cách bờ biển một chút và là nơi cư trú của một cộng đồng lớn người thổ dân bản địa. Ý tưởng là tạo ra những tác phẩm lớn cho cộng đồng trong khi giúp cung cấp công việc cho người bản địa và tạo ra kích thích phát triển kinh tế nơi đây. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc này trong 2 năm vừa rồi, và cũng đã thực hiện gây quỹ cho dự định này. Chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện nó rồi, chỉ còn phần quyết định cùng với cộng đồng địa phương xem nên thiết kế nó như thế nào. Có tất cả 4 giai đoạn, và chúng tôi đã hoàn thành 2 giai đoạn đầu, vậy là còn 2 giai đoạn nữa thôi là hoàn thành.

Jason-deCaires-Taylor-Coral-Greenhouse-Great-Barrier-Reef-RichardWoodgett-2.jpg

Inertia_Mexico_clean_behind_Jason-deCaires-Taylor_Sculpture.jpg Banker_Mexico_clean_right_Jason-deCaires-Taylor_Sculpture.jpg Museo-Atlantico_Lanzarote_Rubicon_growth_DSC02703_Jason-deCaires-Taylor_Sculpture.jpg


Xem thêm ảnh tại: underwatersculpture
Rất hay và hữu ích!/5 người
Bảo tàng này phải lặng mới xem được. Không biết bơi thì sao? 😔
@ngườidavàng Vẫn lặn được bác, có thợ lặn chuyên nghiệp đi cùng
@ngườidavàng Không biết bơi vẫn lặn được mà bạn?
Thật cảm xúc, rất lạ!
Y như 1 thế giới bị lãng quên vậy.
5082442_Museo-Atlantico_Lanzarote_Rubicon_growth_DSC02703_Jason-deCaires-Taylor_Sculpture.jpg
Thực tế phũ phàng là dự án rất ý nghĩa, nhưng con người chỉ quan tâm thời gian đầu, ít lâu sau lại vẫn phá hủy đại dương phá hủy môi trường tiếp.
@WXYZ Vì đồng tiền cả
Nhìn hay ho nhưng hơi creepy nếu người nào kb mà lặn xuống vô tình nhìn thấy kiểu này 😬
Chả thấy cá mú ở đâu cả (có mỗi 2 bức ảnh có)...........Nên để nó nguyên sinh là đẹp nhất. Tốt nhất không lên cho các loài vật biết sự có mặt của chúng ta trên thế giới này.
Phá hủy môi trường tự nhiên, đéo thấy ỹ nghĩa ở chỗ nào, muốn tốt thì hãy để nó tự nhiên
Thiên nhiên sẽ tự sửa chữa mọi thứ hư hại, chỉ cần con người để yên đừng đụng vào là được.
Biển vn mình cũng trong xanh mà, ko biết khi nào sẽ có những công trình thế này.
Nghệ thuật là không biên giới câu nói này đúng trong mọi trường hợp
Nhìn dị quá, nghệ thuật thật khó hiểu
Để bảo vệ môi trường, đảm bảo sự đa dạng sinh học cũng như môi trường sống của các loài động vật trên Trái Đất, tôi nghĩ chúng ta nên tạm dừng sử dụng...cục sạc điện thoại. Đó cũng là nội dung mà một số hãng điện thoại đang hướng tới 😆
Đến đại dương mà các ông còn giành chỗ nữa thì lấy danh nghĩa bảo vệ cái gì nhỉ, bảo vệ là đừng động vào chỗ ở của ngta nha
đẹp quá
Lặng xuống biển mà thấy mấy cái hình tượng người này cũng rờn rợn.
@samsung focus Chắc xỉu
@samsung focus Biết trước rồi chắc không sao. Thấy cái tượng nó nhúc nhích mới sợ 😆)
@pessi Chắc rớt ống hơi luôn
@Trangpham327 Có ống gì rớt hết ống đấy nha 😁
Hay đấy
Quá đẹp
quá đẹp
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 190VIPhemilo
10.005 bài đăng
quangthegtvtk49+ 118CAO CẤPquangthegtvtk49
5.168 bài đăng
caffeinezzZ+ 103VIPcaffeinezzZ
0 bài đăng
lexcuong+ 79VIPlexcuong
15.000 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019