Sau khi chia sẻ về chi phí bảo dưỡng chiếc GTS 300 HPE SuperTech ở cột mốc 20.000 km thì mình nhận được khá nhiều phản hồi của anh em Tinh tế, trong đó có những anh em cũng đang sử dụng dòng xe này hoặc của Vespa nói chung. Sau khi bản thân đã trải nghiệm dịch vụ bảo dưỡng tại một nhà phân phối Vespa ở Việt Nam cũng như đọc các ý kiến phản hồi, mình có một số suy nghĩ cũng như thắc mắc để chia sẻ với anh em cùng thảo luận với mình nha.
Có vẻ như tâm lý xe Vespa chi phí bảo dưỡng cao xuất phát từ 2 lý do chính:
Có nhiều lý do khiến cho phụ tùng của Vespa đắt hơn, có thể xuất phát từ khâu sản xuất, giá trị thương hiệu…Tuy nhiên, không phải cứ lần nào vào hãng bảo dưỡng thì cũng vài tốn tiền triệu. Có những mốc ODO vài nghìn cây mình mang xe vào hãng thì chỉ tốn vài trăm nghìn.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5999634_bao-duong-vespa-tinhte.jpg)
Nhìn chung việc cần phải thay thế mới một chi tiết nào đó mới thường không diễn ra ở thời điểm quá sớm, nghĩa là xe phải chạy vài chục nghìn cây và trung bình người ta sẽ tốn vài năm mới đạt đến ODO chục ngàn km. Do đó, khi được đề xuất thay thế gì đó tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng, anh em khoan hãy ra quyết định đồng ý mà nên xem lại xem xe vận hành có ổn không, nếu có bất thường thì mới cần phải thay thế.
Sau khi bài viết mang GTS HPE SuperTech của mình đi bảo dưỡng được chia sẻ, nhiều anh em cũng vào thảo luận và cung cấp nhiều thông tin. Có bạn còn bảo rằng nhân viên của đơn vị phân phối có KPI liên quan tới việc thay mới phụ tùng, vì vậy nên đó có thể là lý do khiến cho họ cứ đề xuất thay thế dù không thật sự cần thiết, gây ra lãng phí không đáng có cho người dùng. Mình không rõ là có chuyện này hay không.
Vậy anh em sử dụng xe Vespa nói riêng và Piaggio nói chung đang bảo dưỡng xe ở hãng (trung tâm bảo dưỡng của các đơn vị phân phối chính hãng) hay tìm đến những cơ sở chuyên làm xe Vespa? Mình thấy hiện tại các cơ sở bên ngoài cũng đầu tư cơ sở vật chất khá ổn, cũng 1-2 lần trải nghiệm và thấy không có sự cố nào. Mong anh em chia sẻ nhé.
Có vẻ như tâm lý xe Vespa chi phí bảo dưỡng cao xuất phát từ 2 lý do chính:
- Giá thay thế phụ tùng có cao hơn so với các thương hiệu Nhật
Có nhiều lý do khiến cho phụ tùng của Vespa đắt hơn, có thể xuất phát từ khâu sản xuất, giá trị thương hiệu…Tuy nhiên, không phải cứ lần nào vào hãng bảo dưỡng thì cũng vài tốn tiền triệu. Có những mốc ODO vài nghìn cây mình mang xe vào hãng thì chỉ tốn vài trăm nghìn.
- Cơ sở bảo dưỡng của bên phân phối gợi ý khách hàng thay thế phụ tùng khi chưa thật sự cần thay thế.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5999634_bao-duong-vespa-tinhte.jpg)
Nhìn chung việc cần phải thay thế mới một chi tiết nào đó mới thường không diễn ra ở thời điểm quá sớm, nghĩa là xe phải chạy vài chục nghìn cây và trung bình người ta sẽ tốn vài năm mới đạt đến ODO chục ngàn km. Do đó, khi được đề xuất thay thế gì đó tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng, anh em khoan hãy ra quyết định đồng ý mà nên xem lại xem xe vận hành có ổn không, nếu có bất thường thì mới cần phải thay thế.
Sau khi bài viết mang GTS HPE SuperTech của mình đi bảo dưỡng được chia sẻ, nhiều anh em cũng vào thảo luận và cung cấp nhiều thông tin. Có bạn còn bảo rằng nhân viên của đơn vị phân phối có KPI liên quan tới việc thay mới phụ tùng, vì vậy nên đó có thể là lý do khiến cho họ cứ đề xuất thay thế dù không thật sự cần thiết, gây ra lãng phí không đáng có cho người dùng. Mình không rõ là có chuyện này hay không.
Vậy anh em sử dụng xe Vespa nói riêng và Piaggio nói chung đang bảo dưỡng xe ở hãng (trung tâm bảo dưỡng của các đơn vị phân phối chính hãng) hay tìm đến những cơ sở chuyên làm xe Vespa? Mình thấy hiện tại các cơ sở bên ngoài cũng đầu tư cơ sở vật chất khá ổn, cũng 1-2 lần trải nghiệm và thấy không có sự cố nào. Mong anh em chia sẻ nhé.