Theo tui thì xài loa nào hợp với gu của mình, chứ không quan trọng phải loa đắt tiền hay như nào cả. Mọi thứ tinh hoa trên đời này đều không rẻ tiền, tùy khả năng mà múc các bạn ơi !
mình ko phải quá rành về audio sound và định nghĩa của từng dòng loa nhưng có thể share 1 idea kinh nghiệm trước đây khi dùng tai nghe Sony MDR-v7506 hoặc V6 - thì thấy dải bass rất rõ rệt, mid, treble cũng rõ nữa nhưng bị cái nó khá khó nghe (với cá nhân mình) do mỗi âm mỗi hướng đi khác nhau mà không có sự hòa quyện và mềm mại của âm thanh. Nhiều bài nhạc nghe với tai nghe này âm nó rất khô, cứng và gai góc. Sau đó mình bán tai nghe đó luôn vì mình cần chất âm nó mềm hơn, mang cảm giác dễ chịu khi nghe nhạc hơn tai này
t nghe cái loa kiểm âm 2tr hay hơn cái 7tr từng mua. đơn giản vì nó thể hiện chi tiết trung thực chất âm giọng bài hát chưa wa chỉnh sửa, chưa cắt ghép chỉnh giọng âm vang … có thể thấy rõ là nghe 1 bài nào đó như when”re you gone, nghe liên tục 10 lần, nghe rất nhức đầu vì âm thanh đã qua chỉnh sửa (khếch đại, tạo âm vang, thêm nhiều tạm âm..), t lấy loa kiểm âm nghe 10 lần vẫn ko nhức đầu, như là bản gốc chưa qua chỉnh sửa
mình đang nghe 2 loa,
1 là toàn dãi fostex
1 là monitor speaker của Ý mình mua và xách tay về. loa kiểm âm này mình dùng loại passive 3 đường tiếng để kết nối với âm ly đèn của mình.
thú thật là thời lượng mình nghe loa kiểm âm nhiều hơn.
Tai trâu thì cứ làm cặp loa 2.1 hoặc dàn mini cắm vào máy tính nghe nhạc đc rồi. cần gì phải biết về loa Kiểm âm hay các loại khác. Nếu đã muốn nghe nhạc hay thì cực kỳ tốn kém. Tốn tiền trăm tr đến tiền tỷ mới nghe nhạc hay đc
Kiểm âm tất nhiên cũng có những dòng cũng đạt tới đẳng cấp hi - end - phối ghép chuẩn thì nó sẽ nghe hay, nhưng nói chung để nghe nhạc không nên chọn vì dòng này nó tập trung vào chi tiết - và khả năng tái tạo âm thanh chuẩn để studio thu còn chỉnh, nghe lâu sẽ khá mệt.
Những ai nghe Jazz mà ca sĩ hơi thở một chút là nghe rõ mồn một, đôi lúc mất đi cái tập trung nghe giai điệu.
Loa nghe nhạc hay ngoài tính chi tiết nó còn cần tính cân bằng (balance) và phối ghép đầu dàn dây dân và nguồn lọc tạp phức tạp nữa.
Mình follow một số đội hi - end của Âu Mỹ và Nhật thấy loa và phối ghép của họ quá phê. Đúng là chơi rất có tri thức và đẳng cấp:
Thấy mọi người gió mái ghê quá, mình cũng góp chút gió.
Cần hiểu rõ "nghe đúng" và "nghe hay". Nghe đúng là nhạc cụ thực tế như thế nào thì dàn, nhấn mạnh là dàn chứ không phải loa, phải tái tạo lại đúng như thực tế. Dàn bao gồm từ nguồn phát, dây dẫn, thiết bị giải mã, khuếch đại... đến loa. Việc này thì có giải pháp cân chỉnh do các chuyên gia trong ngành thực hiện. Về nghe hay thì mang tính cảm tính, theo sở thích từng cá nhân hoặc đám đông. Nên việc nghe hay gần như không có quy chuẩn nào. Việc bàn cãi "nghe hay" là vô cùng tận vì không dựa trên cơ sở nào.
Loa kiểm âm theo mình biết, là để nghe đúng, không nhằm để nghe hay. Mục đích là vậy. Tuy nhiên, không có nghĩa loa kiểm âm đem về cắm sao nó cũng ra đúng. Vẫn cần có sự đồng bộ của cả dàn và có thể vẫn cần đến cân chỉnh cho phù hợp với mỗi phối ghép thiết bị cũng như trong từng không gian nghe.
Việc hiểu chưa đúng về nghe đúng/hay, về loa kiểm âm, về cân chỉnh cho dàn sử dụng loa kiểm âm, về không gian nghe, về áp lực âm thanh...sẽ dẫn đến nhiều ngộ nhận loa kiểm âm nghe hay, nghe dở, hay cứ nhắm mắt đưa chân mua loa kiểm âm về là hiển nhiên nghe đúng.
Mình nghĩ nên bàn luận là lựa chọn giữa nghe đúng và nghe hay?
Loa kiểm âm nghe nhạc thì đỉnh rồi ,ít người dùng vì nó phải dùng đi kèm với sound card mới có thể sử dụng được,và nếu để sử dụng sou card và phần mềm để nghe nhạc trên loa kiểm âm thì phải hiểu biết về đôi chút về âm thanh phần mềm của nó ,nên khá ít người dùng,và giá thành củng khá cao.