Appcelerator: Q4/2012, lập trình viên quan tâm đến iOS nhiều nhất nhưng chưa hài lòng với Apple

Duy Luân
14/1/2013 22:39Phản hồi: 164
Appcelerator: Q4/2012, lập trình viên quan tâm đến iOS nhiều nhất nhưng chưa hài lòng với Apple
Screen Shot 2013-01-15 at 7.48.19 AM.png
Biểu đồ thể hiện tỉ lệ lập trình viên "rất hứng thú" khi phát triển ứng dụng cho các nền tảng di động. Nguồn: Appcelerator/IDC

Appcelerator, công ty chuyên cung cấp nền tảng phát triển ứng dụng sử dụng công nghệ web, và công ty phân tích nổi tiếng IDC vừa mới thông báo kết quả một cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 2800 lập trình viên Appcelerator trên toàn thế giới. Theo đó, trong quý 4/2012, các sản phẩm của Apple hiện đang được quan tâm nhất với 89% số lập trình viên cho biết họ rất hứng thú khi phát triển ứng dụng cho iPhone, theo sau đó là tỉ lệ 86% dành cho iPad. Đứng thứ ba là các smartphone Android với 77%, trong khi máy tính bảng Android thì dành được sự chú ý của 64% các nhà phát triển. Đặc biệt, các thiết bị Nexus của Google cũng thu hút 54% số nhà phát triển trong cuộc khảo sát. Bên dưới là phần tóm lược bài báo cáo của Appcelerator.

1. Android và iOS vẫn được quan tâm nhiều, trong đó iOS nổi trội

Appcelerator nhận xét rằng việc quan tâm phát triển app cho các nền tảng phổ biến như Android và iOS vẫn còn ở mức rất cao. Các smartphone chạy Android ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ trong việc thu hút các lập trình viên, trong khi con số này với tablet Android thì bị giảm nhẹ 2% so với khảo sát của quý trước đó. Trên lĩnh vực các máy chạy iOS, iPhone và iPad đều tăng lần lượt 2% và 4%. Mức độ hứng thú trong việc xây dựng app dành cho máy tính bảng Windows 8 cũng tăng nhẹ, còn các thiết bị BlackBerry (cả điện thoại lẫn máy tính bảng) thì chứng kiến mức sụt giảm rất ít (nhỏ hơn 1%).

2. Lập trình viên nhắm đến nhiều nền tảng hơn

Cũng theo cuộc khảo sát nói trên, 88,4% lập trình viên nói rằng họ sẽ phát triển ứng dụng cho hai hệ điều hành di động trở lên trong năm 2013. Con số này đã tăng lên khá nhiều so với mức 68,9% của quý liền trước. Chi tiết cụ thể các bạn có thể xem ở biểu đồ ngay bên dưới.

Screen Shot 2013-01-15 at 8.03.25 AM.png
Biểu đồ tương quan giữa số lượng lập trình viên và số lượng hệ điều hành di động mà họ dự tính sẽ phát triển ứng dụng của mình. Nguồn: Appcelerator/IDC

3. Làm việc với Apple trở nên khó khăn hơn

Ngoài ra, Appcelerator cho biết rằng Apple hiện đang trở nên khó khăn hơn để làm việc cùng. Mức độ thoải mái và vui vẻ của các nhà phát triển với Apple hiện đang thấp ở mức báo động, mặc cho việc tăng trưởng về hệ điều hành và số lượt tìm kiếm trên App Store. Các lập trình viên đang tỏ ra quan ngại về khả năng chống phân mảnh hệ sinh thái của Apple, ngoài ra các chính sách liên quan đến việc đăng tải app chưa rõ ràng cũng là một điểm chưa làm họ hài lòng.

Khi Appcelerator/IDC hỏi lập trình viên rằng "Sự kiện Apple giới thiệu iPad Mini đã thay đổi góc nhìn của bạn như thế nào về việc phát triển app cho sản phẩm của Apple?", chỉ 19% cho rằng Apple đã làm tốt việc chống phân mảnh và giúp giảm tải công việc cho lập trình viên. Trong khi đó, vào quý trước, Apple có mức độ chống phân mảnh rất tốt so với Android. Giờ đây, những nhà phát triển sẽ phải để tâm đến tận 6 kích thước màn hình khi xây dựng app của các máy như iPhone, iPod Touch đời cũ; iPhone 4/4S với màn hình Retina, iPhone 5, iPad, iPad Retina, iPad mini. Các lập trình viên bắt đầu cảm thấy "đau khổ" vì có quá nhiều việc phải làm để app của mình tương thích với dải sản phẩm của Apple. Bên cạnh đó, 90% lập trình viên cũng cho biết rằng quá trình làm việc với Apple trong ba năm qua đã trở nên khó khăn hơn hoặc cũng như cũ.

4. Amazon Kindle Fire và Microsoft Surface chưa thu hút được nhiều sự chú ý
  • Chỉ 21% lập trình viên cho biết họ rất hứng thú xây dựng app cho máy tính bảng Kindle Fire, số còn lại không tin tưởng rằng thiết bị này sẽ mang lại cơ hội và doanh thu như mong đợi. Trong hai cuộc khảo sát trước đó, con số này là 18% và 20%.
  • Lập trình viên rất ấn tượng bởi chất lượng phần cứng của Microsoft Surface, tuy nhiên 35,5% tin rằng Microsoft sẽ còn phải làm rất nhiều việc để giúp Windows 8 trở nên thành công. 20% thì cho biết họ thích phần cứng của Surface và nó sẽ thúc đẩy các tham vọng về thiết bị di động của Microsoft.
5. Nexus nổi dậy

Screen Shot 2013-01-15 at 8.30.15 AM.png
Ngoài các số liệu như trên, 53,8% số lập trình viên được hỏi cho biết rằng họ rất hứng thú khi làm ứng dụng cho các máy Google Nexus. Đây là con số cao chưa từng có tiền lệ, vượt qua cả mức độ hứng thú dành cho Windows Phone 7 và BlackBerry. Thậm chí nó chỉ thua 10% so với chỉ số của máy tính bảng Android nói chung. 66% lập trình viên tỏ ra lạc quan về việc Google gia nhập thị trường máy tính bảng.

6. Nhìn lại xu hướng phát triển ứng dụng

Quảng cáo


Trong giai đoạn từ quý 4/2010 đến quý 4/2012, các ứng dụng dành cho người tiêu dùng được quan tâm mạnh mẽ, trong đó ba thể loại app được chú ý nhiều nhất là ứng dụng phục vụ việc kinh doanh (tăng 20,3% so với quý 4/2010), tài chính (tăng 8,2%), giáo dục (tăng 8,1%). Ngoài ra sự tăng trưởng còn áp dụng cho những phần mềm y tế, phần mềm tiện ích, quản lí tiền tệ. Trong năm 2013, chúng ta có thể kì vọng thấy thêm nhiều app nằm trong những thể loại trên. Việc xây dựng app không phải là không chứng kiến sự sụt giảm mức độ hứng thú của lập trình viên. Chẳng hạn, ứng dụng mãng xã hội giảm 9,7% sau hai năm, app giải trí giảm 7,4%.

Về phần ứng dụng dành cho doanh nghiệp, sự hứng thú của lập trình viên nhìn chung tăng ở nhiều thể loại app. Trong giai đoạn từ quý 2/2011 đến quý 4/2012, chỉ số này ở ứng dụng công nghiệp tăng 6,9%, ứng dụng xã hội tăng 4,9%, ứng dụng văn phòng tăng 3,9%. Duy nhất chỉ có thể loại app dùng cho mục đích hợp tác là bị giảm 5,1%.


164 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quan trọng nhất là kiểm duyệt không để rác chui vào ,lần trước mua quả sbsetting mất oan 3 đô mà rước bực vào người
Nhokakaza
ĐẠI BÀNG
11 năm
App đã hết thời. Mở ios đi nào để nhanh có JB, lần trước cài nhầm cái sbseting mà uất ức... Nhìn số ở trên thì có vẻ xài máy nexus ngon nhỉ
Androiđ vẫn khủng hơn
@Sonltt Nói về thủ dâm tinh thần thì có lẽ cả android và ios đều giống nhau cả. Apple trước kia khẳng định điện thoại đa nhiệm là không cần thiết nhưng sau đó vẫn âm thầm cho ra ios hỗ trợ đa nhiệm. Apple từng tuyên bố 3.5 inch là vừa đẹp cho điện thoại nhưng rồi lại phải cho ra chiếc điện thoại với màn hình 4" vì màn hình to là xu thế chung. Apple đã từng là người dẫn đầu nhưng đã qua cái thời cả thế giới phải sốc, các hãng điện thoại khác mất phương hướng. Iphone 5 có thể coi là một thất bại của apple(chỉ riêng của apple mà thôi) và thế hệ iphone tiếp theo iphone 6 có thể không chỉ dừng lại ở 4 inch. Còn về kho app thì phải công nhận android là cái chợ đầy rác!!
Sent from my GT-I9300
@Nông Chí Hiếu Chạy theo phần cứng thì biết bao giờ mới thỏa mãn hả bạn 😃.
Liệu có bao nhiêu người dùng đánh giá cao phần cứng? Bạn bè mình từ đứa dùng iPhone cho tới OneX, cho tới S3 thì cũng chỉ dùng để nhắn tin gọi điện lướt web thôi.
@Nông Chí Hiếu đỉnh cao cho minh chứng là anti apple
@Nông Chí Hiếu vậy cứ cấu hình cao là xài mượt à, bạn thử cầm con s3 xem chơi mấy game nặng nó có khựng hình ko, ram con ip4 có 512 mà dư sức chiến vs mấy con adroid ram 1gb đó bạn trẻ, đừng có mà lôi cấu hình vào đây. Cái apple đang hướng tới là ổn định hệ thống và ứng dụng chứ không phải là đua cấu hình.
cái mỏ tiền của nhìu ng mà. ^^😁 mình cũng dc lợi 1 tí từ nó
Android xài lậu quen rồi và nhiều bản FW khó đáp ứng hết, IOS thì khó hơn chút và ổn định FW hơn,lập trình viên không kiếm được ở Android = IOS là hiển nhiên rồi nên nó phải bán cho người có tiềm năng chứ😁
Apple ăn tiền quá mà
Apple càng ngày càng hách dịch nhỉ, không biết chim cút tính cái j trong đầu nữa ~~
@duonganh1405 thắt chặt quy định để chống lại các nguy hại cho sản phẩm và người dùng thì bị chửi là hách dịch. Thoải mái như Android để rồi lắm khi người dùng bị thiệt thì cũng bị chửi 😁. Cuối cùng bạn thích như nào ?
@kasaudepyai Mình thích chém gió và chém fan cuồng thôi :D
Mình nghĩ làm gì đến 6 độ phân giải cho ios. Iphone 5 /iphone 4-4s / ipad 2 va ipad mini / ipad 3 và ipad 4 / iphone 3gs-3g. Chỉ 5 cái thôi mà !
@hiepthong Nếu ip6 và ipad5 ra mà độ phân giải cao hơn nữa thì lại phân mảnh tiếp, lập trình viên sẽ có nhiều việc để làm
Quan tâm bởi iOS là nền tảng hái ra tiền cho các nhà phát triển còn với những chính sách hà khắc của Apple thì mấy lập trình viên có thể vui vẻ được
autk08
TÍCH CỰC
11 năm
Mình đang học IT, sau này có lập trình di động thì cũng nhắm đến IOS, vì đơn giản nó dễ hái ra tiền hơn. Còn sản phẩm để sử dụng thì vẫn Android thôi 😃
beautiful
ĐẠI BÀNG
11 năm
@autk08 Học IT và hay mơ mộng ; ))
Xá Xị
ĐẠI BÀNG
11 năm
@autk08 Công ty hái chứ bạn đơn thân độc mã hái nỗi ko 😁
Head
TÍCH CỰC
11 năm
@autk08
làm việc với apple khó khăn vậy sao
i

Xây dựng cho iPad Mini và iPad 2 khác nhau vì ppi khác nhau
camyblack
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hypous Ko phải đâu bạn, ppi là mức độ hiển thị của nó, việc này là của phần cứng thôi, ví dụ bạn xem ảnh trên ipad là full màn hình thì ipad mini nó cũng vậy ko lo đâu, chỉ có xem trên retina thì ảnh bị hụt lại
@camyblack Bạn không hiểu ý mình rồi, tức là cùng Resolution nhưng khác PPI sẽ dẫn đến khoảng cách giữa các thành phần khác nhau. Ví dụng cùng là 300 pixel nhưng trên iPhone thì khoảng cách trên màn hình là 1", còn trên iPad Mini sẽ là khoảng 0.6" còn trên Ipad 2 là 0.4". Sự khác nhau đó dẫn đến thiết kế cũng khác nhau 1 chút
kent2508
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hypous bác phát biểu liều vãi @@!!! như nhau thôi ạ
cần phải thu hút lập trình viên nhiều hơn nữa wp+wtab ơi,😕
LocDT
TÍCH CỰC
11 năm
Về độ phân mảnh thì ngay từ đầu Android đã xác định là sẽ rất phân mảnh về kích thước màn hình và cấu hình nên đã có rất nhiều biện pháp được áp dụng ngay từ đầu để các phần mềm tương thích tốt nhất có thể. Trong khi đó iOS ban đầu khiến các nhà phát triển tin tưởng vào sự duy nhất và ko phân mảnh nên đa phần không có sự chuẩn bị cho đa cấu hình. Nhưng với xu hướng phát triển công nghệ nhanh như hiện nay, iOS không thể không phân mảnh (nhất là rút ngắn vòng đời sản phẩm từ 1 năm xuống 6 tháng) và chỉ vài năm nữa thôi số lượng thiết bị iOS khác nhau sẽ là khá lớn, lúc đó iOS lại là kẻ chạy sau Android trong nỗ lực chống phân mảnh.
@LocDT Kiểu antivirus trên win và mac à ...
@LocDT chuẩn men ios giống simbyan ko thể dùng chung còn android mình thấy cứ coppy vào là chạy ầm ầm đã số là ok hết ít phân biệt trừ 1 số game nặng thì phải chọn đúng ppi còn đóng gói rồi thì auto
hhhh1111
TÍCH CỰC
11 năm
@LocDT chính xác, đa phần dev cho android phải chơi layout lỏng, trôi bố cục theo độ phân giải, còn iOS thì bị cứng, lấy 1 ví dụ đơn giản nhé:
app facebook thời còn chưa hỗ trợ giao diện riêng cho tablet, thì khi chạy fb cho iphone trên ipad, chỉ còn cách chạy bé xíu hoặc zoom, còn android thì fb chạy trên tablet sẽ trôi 😁 tức là thanh headbar, status.. trôi về top, và không bị zoom vỡ.. tất nhiên nó không phải là hoàn hảo, vì một số tablet android đời đầu độ phân giải y như đt, nên rất vỡ, nhưng nên chú ý là vỡ do device, ko phải vỡ do OS
(một số từ việt hóa viết cho lẹ :">)
@LocDT không biết thế nào chứ mình thấy app của IOS vẫn cài tốt, android thì vất vả hơn nhiều =)); thử thì biết, android thì nên mua S3 sẽ có nhiều games còn các thằng khác thì 😆
buôn chò bb và nokia
tội anh RIM nhất 😆
Người dùng HDH nào sẵn sàng vui vẻ móc hầu bao ra mua app nhất nhỉ ? đã bỏ tiền ra mua đt, mua ứng dụng thì mấy cái ứng dụng phải chất lượng mới xứng đáng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019