Apple, 10 năm, 10 tỷ USD, và nụ cười của các nhân viên khi dự án xe hơi bị hủy

P.W
29/2/2024 10:34Phản hồi: 183
Apple, 10 năm, 10 tỷ USD, và nụ cười của các nhân viên khi dự án xe hơi bị hủy
Mười năm qua, những nhân viên Apple làm việc để phát triển dự án xe hơi bí mật của tập đoàn này, thứ chúng ta chỉ biết với cái tên ngắn gọn Project Titan, đều gọi nó bằng một cái tên khác: Thảm họa Titanic. Họ biết rõ ràng dự án này sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Trong suốt quá trình Project Titan tồn tại, những nhà quản lý tại Apple đã hủy bỏ rồi lại tái khởi động dự án này vài lần. Trong quá trình ấy, vài trăm kỹ sư và nhà phát triển đã được thuê rồi lại cho nghỉ. Chính vì cách nhìn trái ngược nhau trong mắt những giám đốc cấp cao, về mục tiêu tạo ra chiếc xe, có lúc Apple Car giống như một chiếc xe điện được tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Nhưng lại có lúc, nó được định hướng lại để có khả năng tự lái, cạnh tranh với Waymo, giờ thuộc sở hữu của Google.

Ở thời điểm có thông tin Apple hủy bỏ dự án phát triển xe hơi, hôm thứ 3 27/2 vừa rồi, thông tin được đưa ra là những giám đốc tại Apple đưa ra thông báo nội bộ, rằng dự án dừng phát triển, những kỹ sư và nhân viên Apple đang làm việc cho Project Titan sẽ chuyển qua làm việc cho mảng giải pháp AI. Lúc ấy, Apple có thể đã đốt 10 tỷ USD cho dự án này, và mục tiêu là tạo ra một chiếc ô tô điện với những tính năng tự hành để cạnh tranh với Tesla.

apple-car-carplay-design.webp

Có người cho rằng, Apple thất bại với Project Titan cũng chính là một luận điểm chứng minh cho việc, kể từ sau cái chết của Steve Jobs vào năm 2011, Apple thực sự khó khăn trong việc tạo ra một sản phẩm mới. Dự án xe hơi của Apple đã trải qua 4 trưởng dự án, rất nhiều lần thay máu nhân sự. Nhưng rồi nỗ lực không thành công, với một nguyên nhân chủ yếu, là phát triển phần mềm cũng như thuật toán phục vụ tính năng tự hành của xe không hề dễ dàng chút nào.


Bryant Walker Smith, phó giáo sư đại học South Carolina, người từng nói chuyện với Apple về dự án Titan hồi năm 2015 cho rằng: “Khi dự án bắt đầu, mọi yếu tố đều cho thấy Apple có thể tạo ra một cú hit. Một thập kỷ sau, mọi điều kiện đều đã thay đổi, khiến nỗ lực phát triển ô tô của họ có quá nhiều rủi ro, lợi ích thì chẳng còn được bao nhiêu.”

Ở thời điểm năm 2014 khi dự án xe hơi của Apple bắt đầu, hàng loạt những nhà đầu tư, các công ty, các kỹ sư và cả những vị giám đốc trong ngành công nghệ đều mang trong đầu ý tưởng phát triển một chiếc xe hơi có khả năng tự vận hành trên đường. Sau khi Google bắt đầu thử nghiệm bản mẫu xe tự hành của họ trên đường phố ở bang California, cả Silicon Valley bắt đầu truyền tai nhau rằng, xe tự hành sẽ trở nên phổ biến. Đương nhiên, Apple không muốn bị tụt hậu lại phía sau.

Apple car dead.jpg

Khi ấy, những kỹ sư trưởng của Apple đưa ra thắc mắc rằng dự án kế tiếp của tập đoàn sẽ là gì. Họ vừa mới hoàn thành công việc phát triển chiếc Apple Watch, và nhiều người trong số đó ngay lập tức muốn bước vào dự án mới. CEO Tim Cook khi ấy, theo những nguồn tin nội bộ, đã phê duyệt Project Titan để ngăn các kỹ sư nghỉ việc, sang Tesla làm.

Cùng lúc, thì Apple cũng cần mở rộng kinh doanh. Họ luôn luôn đặt ra dự báo rằng sẽ tới lúc doanh thu của iPhone rồi sẽ giảm dần qua từng năm. Còn xe hơi là một phần của ngành công nghiệp vận chuyển trị giá 2 nghìn tỷ USD, thứ có thể giúp Apple, khi ấy mới chỉ có giá trị vốn hóa 200 tỷ USD.

Ngay cả khi những vị giám đốc của Apple bày tỏ sự tự tin vào thành công của dự án phát triển xe hơi, các kỹ sư cũng thừa hiểu rằng họ chuẩn bị phải bước vào một dự án đầy khó khăn. Kể cả khi tạo ra được sản phẩm thương mại, Apple Car có khi phải bán với giá 100 nghìn USD, nhưng tỷ suất lợi nhuận thì rất mỏng nếu đem so sánh với việc bán điện thoại và tai nghe. Mà nếu có làm được, thì sản phẩm của Apple cũng sẽ ra mắt sau khi Tesla thống trị thị trường xe điện ở Mỹ trong vòng nhiều năm.

Apple được cho là từng làm việc với Elon Musk để mua lại Tesla. Nhưng rốt cuộc phía Apple lại cho rằng, tự phát triển một chiếc xe sẽ hợp lý hơn việc mua lại một công ty khác rồi ghép mảng này vào những mảng kinh doanh vốn có của tập đoàn.

apple-car-rumor-00-4148-1709083615.png

Quảng cáo



Ngay từ ngày đầu, như đã nói, dự án xe hơi của Apple đã gặp phải rắc rối khi những nhà quản lý không tìm được tiếng nói chung về định hướng. Steve Zadesky, người từng làm trưởng dự án Titan thì muốn tạo ra một chiếc xe điện để cạnh tranh với Tesla. Jony Ive, khi ấy là giám đốc thiết kế của tập đoàn, thì muốn tạo ra một chiếc xe tự hành, thứ mà những kỹ sư và nhà phát triển bên mảng phần mềm nói là khả thi.

Lúc đó Apple đang nắm trong tay 155 tỷ USD tiền mặt, nên họ tiêu rất mạnh tay để thuê hàng trăm nhân sự với kiến thức và kinh nghiệm phát triển machine learning, cùng những kỹ thuật quan trọng để phục vụ khả năng tự vận hành của một chiếc ô tô. Lượng nhân sự dồi dào này đã biến dự án này trở thành dự án đầu tiên mà Apple làm việc với rất nhiều nhân sự mới, chưa quen với văn hóa công ty. Có lúc, Project Titan bao gồm 2 nghìn người phát triển, trong đó thậm chí có cả những người từng làm việc cho NASA, hay những kỹ sư từng phát triển xe đua cho Porsche.

Nhờ đó, nhóm kỹ sư của Project Titan đã tạo ra rất nhiều công nghệ mới. Một trong số đó phải kể đến kính chắn gió có thể hiển thị bản đồ và hướng dẫn rẽ, hay cửa sổ trời làm từ vật liệu polymer đặc biệt, vừa lọt sáng nhưng không hấp thụ nhiệt gây nóng trong nội thất xe.

apple-hq-logo.webp

Để củng cố tinh thần của các kỹ sư tham gia dự án, những vị giám đốc cấp cao như Jony Ive hay trưởng bộ phận phát triển máy tính Mac, Bob Mansfield cũng tham gia dự án này. Cùng lúc, tập đoàn cũng mua lại nhiều startup có liên quan và tích hợp nhân sự của các đơn vị này vào dự án Titan. Năm 2021, với nỗ lực hiện thực hóa sản phẩm, Apple đã đưa vị giám đốc từng là trưởng dự án phát triển Apple Watch, Kevin Lynch, lên vị trí quản lý dự án Titan.

Jony Ive cùng những nhà thiết kế mỹ thuật công nghiệp của Apple đã phác thảo vài mẫu concept xe hơi, nhìn giống những mẫu minivan phổ biến tại thị trường châu Âu, với 6 cửa sổ, mái cong. Xe không có vô lăng, thay vào đó sẽ điều khiển bằng Siri, trợ lý ảo trong các thiết bị Apple bán ra thị trường.

Quảng cáo



Rồi một ngày mùa thu năm 2015, Jony Ive và Tim Cook gặp nhau ở đại bản doanh dự án Titan, ngồi thử vào cabin cố định để trải nghiệm cảm giác ngồi trong Apple Car sẽ như thế nào. Những người có mặt tại đó sau này kể lại, hóa ra bên ngoài là diễn viên lồng tiếng, đọc những thông tin khi được hỏi, chẳng hạn như lúc ông Ive hỏi Siri về nhà hàng vừa chạy qua.

Nhưng rồi đến năm 2016, rõ ràng là nỗ lực phát triển chiếc xe gặp rắc rối nghiêm trọng. Zadesky rời khỏi Apple. Bob Mansfield lên thay thế và nói với toàn bộ nhân sự của dự án rằng họ sẽ chuyển hướng, không làm một chiếc xe hơi nữa, mà sẽ phát triển phần mềm tự hành cho ô tô.

Apple-Self-Driving-Car-Testing.webp

Rồi Apple xin được giấy phép từ chính quyền bang California để chạy thử một chiếc SUV hiệu Lexus, bên ngoài gắn đầy cảm biến, cung cấp dữ liệu cho máy tính bên trong xử lý. Rồi Apple thảo luận với những hãng xe lớn, như BMW, Nissan và Mercedes Benz, trước khi ký thỏa thuận với Volkswagen để lấy những chiếc xe van Transporter của hãng này, biến chúng thành những chiếc xe tự hành chạy xung quanh campus của Apple.

Những năm kế tiếp, Project Titan đổi thêm hai lần trưởng dự án nữa. Đầu tiên là Doug Field, một cựu giám đốc từng làm việc tại Tesla. Ông này đã cho hơn 200 người nghỉ việc khi định hướng dự án chuyển qua hướng phát triển hệ thống phần mềm tự hành cho xe hơi. Cuối cùng, oái oăm là Kevin Lynch lại định hướng lại dự án, để Apple phát triển một chiếc ô tô điện.

Đầu năm 2024, các quan chức cấp cao của Apple quyết định rằng, thời gian và nhân lực, vật lực của dự án này chuyển hướng sang phát triển AI tạo nội dung sẽ hữu ích hơn. Vài nhân sự của Project Titan đã được điều chuyển.

Rồi trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, những người đã từng làm việc trong dự án Titan đều lên tiếng khen ngợi quyết định dừng phát triển dự án, và cho rằng công nghệ AI tạo nội dung có thể trở nên vô giá với việc kinh doanh của Apple, liên quan mật thiết đến việc kinh doanh iPhone.

Có thể, những công nghệ được tạo ra từ dự án bị hủy bỏ này sẽ tồn tại và được ứng dụng theo những cách khác. Apple có kế hoạch ứng dụng những gì họ đã học được từ Project Titan, đặc biệt là AI và tự động hóa cho những sản phẩm và công nghệ đang được nghiên cứu, chẳng hạn như AirPods với camera, robot trợ lý hay thực tế tăng cường.

Theo The New York Times
183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ăn may nhờ iphone thôi chứ còn lại thọt hết.
@ART+ Pixel mà vẫn bảo lag thì chịu rồi, mà con đấy dùng chán là đúng vì cái giao diện của nó xấu vkl
@BOOTLOADER vãi cả chuyển app load lại, bạn xài iphone 5 ak =)))
baongocfx
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Tào Thừa Tướng Những gì bác đưa ra ko sai, chỉ là kiểu sử dụng của bác vẫn là kiểu ngày xưa như copy file từ máy tính qua phone vậy. Giờ thì các dịch vụ streaming và cloud sinh ra để thay thế rồi, xài nhiều rồi sẽ quen và tiện lợi hơn nữa, ko phải đồng bộ thủ công.

Còn đồng bộ ảnh thì em công nhận Apple chơi điếm thật vì chỉ có dịch vụ icloud của họ là tự động hoàn toàn, còn đa nhiệm thì nó chỉ mở nền trong thời gian ngắn rồi frozen thì có thật nhưng em cũng chẳng thấy có vấn đề gì lắm. Ghi âm cuộc gọi thì ko phải ai cũng có nhu cầu, cái này là do Apple ko làm chứ ko phải là ko thể.

Mỗi người mỗi kiểu thôi, đơn giản là vậy.
Dr_Mario
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@kcatter Mở cái file PDF 6 trang hình ảnh 120mb trên 15prm, mở lên lướt tới lướt lui rồi nó đơ luôn! Không xem được nữa, iOS yếu quá!
Nghiên cứu thì sẽ có thành công sẽ có thất bại, chuyện thường như ở huyện.
@demax Đấy là tạo tình huống giả định trong môi trường thử nghiệm thôi chứ đã sản phẩm thương mại đâu mà dối trá nhỉ?
@demax Sự kiện ra mắt chiếc iPhone đầu tiên cũng dùng thủ thuật đó mà, làm chưa xong nhưng đến ngày phải giả bằng cách quay video sẵn.
@demax đó là demo cách hoạt động, nó đã thò tí nào ra bên ngoài đâu mà che dấu.
@demax Kiện đi 😁
Chỉ có bọn anti là vui mừng chứ người dùng Apple chân chính khóc hết nước mắt vì thế giới lại mất đi một chiếc xe đỉnh cao loài người
nphew402
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Ko được apple tái định nghĩa thì ngành xe điện chẳng còn chút hi vọng nào nữa
gcnts
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 không bạn ơi, thế mạnh của Tim Cook không nằm ở phát triển sản phẩm mới. Và Apple Car rất tốn kém nên với cái đầu nhảy số và thị truờng bén nhạy của Tim Cook, ông đã nhìn xe điện Trung Quốc vừa rẻ vừa ngon như BYD thì khó có thể cạnh tranh trong thời gian dài với BYD và Tesla.
Thế mạnh của Tim Cook là phân tích lời lỗ, tối ưu hoá chuỗi cung ứng và mạnh nhất là kĩ năng bán hàng. Nên dù vắt sữa iphone, ipad nhưng Tim Cook là nguời vắt sữa hệ thống thành công nhất. Còn Sundar Pichai cũng như Tim Cook cũng là nhà kinh doanh chứ không phải dân công nghệ, nên cũng không có tầm nhìn dài hạn về công nghệ, nhưng Pichai là phiên bản walmart của Tim Cook, nên làm gì cũng thua và có vấn đề.
Reah
TÍCH CỰC
2 tháng
@nphew402 Vậy cơ đấy, mấy năm nữa mà ngồi trên xe điện thì hãy nhớ lại câu comment này rồi tự thấy xấu hổ nhé.
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Loài người chắc bị hói đầu hết nhỉ =))
The iPhone company is real
rồi tái định nghĩa đâu? rồi tuyệt tác công nghệ loài người đâu mà để bể dự án lớn vậy nhỉ? tưởng apple chuyên gia cao cấp nhiều tiền muốn là được mà?
@ragefighter Mình bạn tưởng vậy thôi, gọi là ảo tưởng
@BambooTanken hỏi cu hiệp kìa
Reah
TÍCH CỰC
2 tháng
@ragefighter https://vnexpress.net/12-san-pham-that-bai-cua-apple-4336422.html

12 sản phẩm thất bại của Apple

Bên cạnh các siêu phẩm như iPhone, iPad, Apple vẫn có hàng loạt sản phẩm thất bại, như loa HomePod, máy chơi game, PC…
vnexpress.net


Apple có phải lúc nào cũng thành công đâu. thất bại là bình thường mà.
"Project Titan đã tạo ra rất nhiều công nghệ mới. Một trong số đó phải kể đến kính chắn gió có thể hiển thị bản đồ và hướng dẫn rẽ, ."
cái náy bmw có rùi thấy có demo nó chiếu map lên kính chắn gió điều hướng rẽ đường.
@ragefighter Vinfast còn có cái đỉnh hơn =))
hemshop
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@ragefighter Có thể các hãng dùng công nghệ chiếu hắt lên, còn Apple thì như cái màn hình, tự hiển thị. Đó là m đoán.
@hemshop Nếu vậy mà phát triển thành công chạy ngoài đường lỡ đá văng bể cái chắc cũng bộn tiền 😆
@tuanhung1433 mua ốp gắn vào :v
@tuanhung1433 dán cường lực kingkong bạn nhé, nhiều khi có miếng dán chống nhìn trộm luôn nha
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
Nghe tin tức về dự án ngót nghét chục năm nay, mình có một vài kỳ vọng:
- Một thiết kế xe đột phá thay đổi quan niệm của người dùng, như iphone đã phổ biến màn hình cảm ứng lên điện thoại.
- Công nghệ tự hành, phần mềm hoàn hảo
- Trình độ sản xuất mới, thúc đẩy toàn ngành phát triển.
...
Nhưng đúng là quá khó cho Apple.
Dù dự án đã dừng lại nhưng hy vọng những gì họ nghiên cứu được không bị lãng phí. Bằng một cách nào đó sẽ được áp dụng vào đời sống.
hachito
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@BambooTanken Thì tính theo doanh thu mới là khôn. Không cần quan tâm thằng kia lỗ hay lãi.
@BambooTanken 30% doanh thu thì là làm culi cho Apple còn vẹo gì nữa!
@Doof Heinz Vậy mới gọi là tư bản bóc lột, nhưng nó thúc đẩy công ty phát triển, chứ tính trên lợi nhuận thì toàn lỗ thôi là chắc 😆
@BambooTanken Tính trên lợi nhuận Apple mới có trách nhiệm hỗ trợ sản phẩm giảm chi phí sản xuất (ide thông minh hơn, code nhanh gọn hơn,quy trình đơn giản hơn) và tăng doanh thu
Chứ ngồi không đớp 30% doanh thu, thỉnh thoảng lại hoạnh hoẹ từ chối bản cập nhật.
Nó làm xong cái ô tô sạc điện cũng thu phí 30% mfi
chờ pin làm từ vật liệu rẻ tiền ,ổn định ,nhẹ ...thì xe điện mới phổ biến hơn
Nhân viên chắc thông minh hơn các lãnh đạo & cổ đông bỏ 10 tỷ đô vào dự án chẳng đi tới đâu 😁 đến lúc những nghiên cứu này thu lợi chục tỷ thì các nhân viên vẫn còn mãi đi làm lính hoặc thất nghiệp hết r 😃
@MoNoJi giòi dẹp bay 10 tỷ cty
@MoNoJi Lãnh đạo cũng đâu nhìn thấu hết được, vẫn phải có nhân viên cấp cao nó vẽ sẵn ra rồi quyết định khả thi hay không mà đầu tư. 😃
hadryan
TÍCH CỰC
2 tháng
@MoNoJi Nhân viên 10 năm qua cũng húp ko it trong số 10 tỉ đó 😃) nay mừng vì dự án bị hủuy chứ mà tiếp tục thì ko có sản phẩm để ra mắt
10 năm qua ngồi chơi vẽ vời thôi
@hadryan Làm 1 dự án dài hạn nó ngán lắm bác, làm rồi sửa tới sửa lui ngấy tận cổ. Chưa kể làm lâu như vậy trình nó lên chậm, phải qua nhiều dự án nó mới tốtm 😃
SpO2 còn chưa tái định nghĩa nổi thì xe điện quá sức với Apple 😆
hnt.n007
TÍCH CỰC
2 tháng
@grozar Chắc chưa thấy thế giới xe chưa có gì đột phá để ăn cắp nên tạm thời huỷ
drizzles
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chờ AI của Apple thôi
Reah
TÍCH CỰC
2 tháng
@agram3ooo Vk mình ngày xưa dùng iOS, sau đó mình mồi chài xài Android giờ mê tít Android luôn đây.
@ ict
TÍCH CỰC
2 tháng
@agram3ooo Ngày xưa công nghệ trên IPhone luôn đi trước giờ thì thụt lùi, được cái HĐH mượt và ổn định hơn Anroid.
@@ ict Cái mượt và ổn đó cũng là ngày xưa thôi, giờ mình thấy tù túng.
Có điều app ngon hơn là thật. Nhiều app ngon nó ko phát triển cho android nên đành chịu.
Vì dân dùng iphone chịu chi hơn nên dev nó cũng ưu tiên hơn
letran2016
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@agram3ooo ip8+ mua 9/2017 giờ vẫn xài nè, chưa thay thứ gi, kể cả pin.
boanh86
TÍCH CỰC
2 tháng
ụa. huỷ dự án lỗ biết nhiêu mà mấy mẹ nhân viên cười hả hê dị trời
@boanh86 vì dự án tào lao ko thành công bị dí deathline chán dẹp mừng
@boanh86 Thà mất 10 tỉ còn hơn làm ra cái xe mỗi năm kinh doanh lỗ vài tỉ. $10 tỉ khá nhỏ so với dự trữ tiền mặt hơn $200 tỉ của Apple
boanh86
TÍCH CỰC
2 tháng
chả bù Vin Group. chả cần j. 2-3 năm có xe tung ra thị trường, giờ số 1 VN xe điện kkk
@boanh86 Vin đi theo hướng cop nhặt cái có sẵn kinh doanh theo nhu cầu thị trường cần gì thì đáp ứng, còn Apple là định hướng dẫn dắt thị trường nên cần phải nghiên cứu nhiều
@boanh86 Cái xe hơi điện, phần lõi quan trọng nhất là pin và hệ thống pin. Apple deal ko dc với các bên cg ty TQ cung cấp và sản xuất pin tại Mỹ cho Apple, nên chỉ có đóng luôn.
Vin thì ký hợp đồng với CATL TQ cung cấp pin và công nghệ, nên vững dc cái nền tảng quan trọng nhất của xe điện, những phần khác sẽ dễ dàng hơn.
Reah
TÍCH CỰC
2 tháng
@TonyWu Apple không tập trung vào mảng xe điện mà đúng hơn là Apple chú trọng vào mảng xe thông minh.
Ngành xe điện ko phải là thế mạnh của Apple, thế mạnh của Apple về công nghệ chip các kiểu, giống như chip 5G tự phát triển Apple hay đo nồng độ SpO2 trên Apple Watch vậy
@centernc 1 cái làm ko xong phải mua. 1 cái thì chôm
pikupi
TÍCH CỰC
2 tháng
@centernc bởi mới nể Elon Musk, nhảy ngang đi đầu làm xe điện, cái mà Elon Musk hơn Timcook là độ điên bấp chấp nhìn ra được ngoài nghiên cứu xe điện thì buộc phải xây dựng được dây chuyền nhà máy khủng thì sx xe mới rẻ và Tesla có nhà máy Gigafactory như thế nào chứ mà Apple làm được cái xe rồi không tự tối ưu được dây chuyền linh kiện phải đi thuê rồi bán giá > $100k thì chó nó mua thật, con buôn thấy nhằn ngưng liền bán iphone giá $1k lời sướng hơn 😃
Trở ngại lớn nhất của xe điện là pin, mà xui là chưa có công ty nhỏ/vừa nào có công nghệ pin tiên tiến để Apple mượn xài ké bản quyền nên huỷ là chuyện bình thường
@ntroppld Thật ra xui là công nghệ pin TQ đang trùm thị trường nên có muốn cũng không ké được 😆
@darklight888 Hiện TQ có công nghệ gì vậy bạn
@dktran01 Gg thằng catl của trung thì sẽ biết thôi bác :v
Hoá ra Cook và bầy đàn còn thua anh Vượng nhà tao
Cook có trong tay cả trăm tỷ đô ko làm nên thứ gì
còn Vượng chỉ cần vài tờ giấy quyền sử dụng đất
Theo tự đề bài này thì chẳng thấy nụ cười nào cả ! Ai cười vậy, các bạn ?
@Tminh3232 tui cười hả hê nè.
@Tminh3232 Chỉ đọc mỗi tựa rồi bình luận thì sao thấy được? Đọc hết bài đi bạn 🙃
@Hiệp K Tui đọc hết rồi, còm men sau khi đọc.. đừng suy nghĩ phiến diện.
Apple: the iPhone company. Các fan ráng chờ đến iPhone 9999 thì nó sẽ to như chiếc xe hơi rồi ngồi lên đó bay luôn
Dark Man
ĐẠI BÀNG
2 tháng
có 1 sự thật mà rất nhiều người vì không biết hay biết-mà-cố-tình-không-biết là công ty nào cũng chỉ có thể giỏi một vài sản phẩm/dịch vụ chứ không thể giỏi tất cả được

như Intel làm CPU tốt chứ qua GPU thì như l` (fail mấy lần rồi). MS làm OS tốt (và biết cách thống trị tốt) chứ làm search engine thì méo lại GG (GG thì ngược lại, làm OS méo thể bằng MS). nói chung công ty nào cũng có cái dở cái kém. GG làm trùm Internet nhưng bước vô MXH thì như cl ngay =))))))

nên việc Apple thất bại ở những mảng không phải chuyên môn cũng chả có gì khó hiểu. mỗi tội là có những thành phần cố-tình-không-hiểu thôi. làm xe hơi nó éo phải như làm cái điện thoại, chuỗi cung ứng xe cộ nó khác hoàn toàn chuỗi cung ứng điện thoại, máy tính
@ragefighter Với cái đầu óc bã đậu của mày mới nghĩ thế chứ ifan nào nghĩ thế. Thằng xàm loz
@Dark Man nhưng lâu lâu Bloomberg mớm và rò rỉ thông tin xe điện Apple, là cố phiếu Apple lại leo lên đỉnh mới. Thế khác gì đang vã vào mặt mấy con gà đang ôm cổ phiếu Apple.

Warren Buffett đã có nắm dc thông tin từ bên trong trước và đã bán:
https://nguoiquansat.vn/huyen-thoai-warren-buffett-lien-tuc-ban-ra-luong-lon-co-phieu-apple-dau-tu-vao-1-co-phieu-bi-an-115032.html

Huyền thoại Warren Buffett liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple, đầu tư vào 1 cổ phiếu bí ẩn

Berkshire Hathaway - tập đoàn của Warren Buffett đã bán bớt một số cổ phiếu Apple.
nguoiquansat.vn
Dark Man
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@TonyWu cha này là dân chơi thị trường niềm tin hàng chục năm qua thì có gì lạ =))))))

klq nhưng kinh doanh niềm tin là thứ doggo nhất của lũ tư bản Mỹ. bọn tư bản EU éo vô đạo đức tới thế

thế éo nào cái công ty chiếm có vài % thị phần xe hơi toàn cầu lại có giá trị niềm tin lớn nhất, trong khi tổng giá trị tài sản nhà máy nhân công éo bằng 1 góc của bọn kia =))))) đcm cái niềm tin doggo của tư bản Mỹ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019