Apple bỏ dự án xe điện "Titan Project" là đúng

Anh Tú.
29/2/2024 10:36Phản hồi: 84
Apple bỏ dự án xe điện "Titan Project" là đúng
Vừa rồi đã có nhiều thông tin cho rằng Apple đã từ bỏ dự án Titan, một dự án mà Apple đã đầu tư nhiều tâm huyết suốt 10 năm qua với hơn 10 tỷ đô. Hiện tại việc Apple bỏ dự án xe điện gây ra nhiều ý kiến trái chiều lẫn nhau từ tiếc nối cho tới hả hê khi biết được thông tin này. Bài viết này mình sẽ nêu ra một số điểm mà theo mình thấy Apple bỏ dự án xe điện này là đúng.

Apple, 10 năm, 10 tỷ USD, và nụ cười của các nhân viên khi dự án xe hơi bị hủy

Mười năm qua, những nhân viên Apple làm việc để phát triển dự án xe hơi bí mật của tập đoàn này, thứ chúng ta chỉ biết với cái tên ngắn gọn Project Titan, đều gọi nó bằng một cái tên khác: Thảm họa Titanic.
tinhte.vn


Dự án này bị mâu thuẫn với định hướng về môi trường của Apple


Chắc hẳn nhiều anh em đã biết vài năm nay Apple hay rao giảng về việc họ sẽ hướng tới việc trung hoà Carbon trong những sản phẩm của họ. Nhưng với xe điện, nó là một câu chuyện đi ngược lại hoàn toàn với định hướng này của họ. Một phân tích của Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne ở Illinois, được trích dẫn bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, cho thấy rằng việc sản xuất xe hơi chạy điện tạo ra lượng khí thải carbon nhiều hơn khoảng 60% so với các xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

NEW-Behind-the-Work---2023-09-13T163517.jpg

Đây sẽ coi đây là một lý do xuất phát từ bên trong Apple, ngoài ra còn một số yếu tố bên ngoài khác mình sẽ nói thêm ở bên dưới. Theo mình nhớ không lầm là Apple chỉ mới rao giảng về việc trung hoà Carbon một vài năm trở lại đây, nếu giờ mà họ tiếp tục phát triển và sản xuất một chiếc xe điện thì còn rất lâu nữa họ mới đạt được mục tiêu trung hoà Carbon như kế hoạch của họ. Thêm một ý kiến mình đọc được trên mạng là tại sao Apple phải làm xe hơi trong khi đó họ đã là một phần trong hệ sinh thái xe hơi với CarPlay mà không cần phải chịu trách nhiệm về khí thải mà ngành công nghiệp ô tô tạo ra.

Apple không phải là một nhà sản xuất xe hơi


Khi bạn làm một sản phẩm không phải thế mạnh của bạn thì tất nhiên nó luôn gây ra nhiều khó khăn nhất định, đúng là kể từ giai đoạn đầu khi phát triển xe hơi Apple đã gặp rất nhiều khó khăn và điều đó nó kéo dài cho tới thời điểm hiện tại. Thực ra lúc ban đầu Apple đã có dự định mua lại Tesla để thúc đẩy mảng sản phẩm này nhưng vì 1 lý do nào đó họ lựa chọn tự làm. Mình nghĩ nếu lúc đó họ mua Tesla thì có lẽ mọi chuyện đã khác, khi Apple không có kinh nghiệm trong việc làm xe hơi thì việc họ kết hợp với một hãng xe hơi thì có vẻ mọi chuyện sẽ khả quan hơn chứ không tới mức phải rời bỏ dự án như hiện tại.

MW-GP305-apple--ZG-20180831082329.jpg

Đang có một xu hướng đáng theo đuổi hơn: AI


Có lẽ nhiều anh em đều biết mình đang nói đến điều gì, bản chất Apple là một công ty phát triển phần mềm nên thiết nghĩ họ nên chạy theo AI hơn là xe điện, với AI thì mình hoàn toàn tin là Apple sẽ làm tốt. Không thể bàn cãi trend AI đang là cái trend chiếm spotlight nhiều nhất hiện tại, bằng chứng là hầu hết những đối thủ của Apple đều đang nắm bắt đúng xu hướng, chỉ mỗi Apple đi ngược với Apple Vision Pro.

8257365-tinhte-vision-pro-tren-tay-13.webp

Việc Apple huỷ bỏ dự án iCar một phần cũng là ảnh hưởng từ AI, cho đến giờ có lẽ họ đã nhận ra một điều rằng là theo AI ngon hơn là theo xe hơi 😁. Hơn 2.000 nhân viên tham gia dự án xe hơi điện đang được phân bổ lại, một số sẽ tham gia các nhóm khác tại Apple để nghiên cứu AI và các công nghệ khác, một số sẽ bị sa thải. Việc từ bỏ một dự án tốn nhiều tiền như vậy cũng sẽ giúp cho Apple có thêm nguồn lực để đầu tư vào nhiều dự án khả quan hơn, trong trường hợp này là AI. Việc chạy theo AI cũng sẽ giúp Apple không bị bỏ lại trong cuộc đua này, phương châm làm sản phẩm của Apple đó giờ là chậm và chắc những không hiểu sao với AI mình thấy chậm và không chắc nhiều hơn haha.

8244288-cover-thu-nghiem-AI-Galaxy-S24-tinhte.webp

Quảng cáo


Cũng nhiều thông tin cho rằng Apple sẽ giới thiệu iOS 18 cùng với rất nhiều tính năng AI vào tháng 6 này tại sự kiện WWDC. Vậy anh em có thể nghĩ một cách đơn giản là họ đang đóng một cánh cửa lại để mở một cánh cửa mới có nhiều tiềm năng hơn.

Nội bộ không đồng lòng


Khi làm bất kỳ điều gì với 1 tập thể việc mà tập thể đó không đồng lòng thì khó mà thành được. Trong đội ngũ phát triển xe hơi của Apple luôn có nhiều ý kiến trái nhiều, thậm chí khi dự án này được huỷ bỏ đã có nhiều nhân viên hả hê vì điều này. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển xe hơi điện thì nhân viên trong nhóm này có một tên gọi “thân thương” cho sản phẩm này là “thảm hoạ Titanic” thay vì cái tên “dự án Titan” của nó, họ gọi đùa như vậy vì cũng mường tượng được rằng dự án này sẽ chẳng đi tới đâu cả.

230131110955-apple-workers-rights.jpg

Nội bộ có vấn đề cũng dẫn tới dự án này đã rất nhiều lần phải thay đổi trưởng dự án trong suốt 10 năm qua. Cụ thể, riêng với dự án này Apple đã 3 lần thay thế trưởng dự án nhưng cho tới cuối cùng dự án này vẫn đi vào ngõ cụt và không tìm được hướng ra.

Hao tốn quá nhiều nguồn lực


Như mình đã đề cập ở trên, dự án này khiến Apple tiêu hao khá nhiều nguồn lực và tiền bạc vào nó trong suốt 10 năm qua mà chưa đem lại lợi ích gì rõ rệch. Theo The New York Times, Apple đã chi hơn 10 tỷ đô la Mỹ để phát triển "Apple Car" trong thập kỷ qua trước khi huỷ bỏ dự án này. Theo Bloomberg, chiếc xe điện của Apple trước đây được dự đoán sẽ có giá khoảng 100.000 đô la, nhưng một số người trong nội bộ Apple không tin tưởng vào khả năng đem lại lợi nhuận của sản phẩm này. Đồng thời, hội đồng quản trị của công ty cũng lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ ra đời.

Quảng cáo


Cover-appel-car-tinhte-anhtu.jpg

Thị trường xe điện rất cạnh tranh


Một báo cáo từ The Naltional News cho biết các công ty trong ngành xe hơi điện toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào các thị trường giá trị nhất thế giới để theo kịp sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe hơi điện. Các thương hiệu cao cấp như Tesla đang dần đa dạng hóa sản phẩm và có kế hoạch cung cấp các lựa chọn rẻ hơn để giữ thị phần. Bà Adela Guo, Giám đốc tư vấn và nghiên cứu tại IDC cho biết: "Nhìn chung, các thương hiệu cao cấp đang bắt đầu thâm nhập phân khúc thấp, và các thương hiệu thấp đang cố gắng đột phá vào phân khúc cao. Thị trường phân khúc và các sản phẩm xe điện chất lượng cao đã trở thành điểm nóng cạnh tranh."

8167638-cover-toyota.jpg

Có quá nhiều yếu tố để Apple từ bỏ Apple Car hay iCar, một thị trường đang có mức độ cạnh tranh quá cao, chi phí nghiên cứu và sản xuất cao, độ rủi ro cao, những chỉ số tiêu cực đều cao như vậy thì Apple bỏ sản phẩm này là một điều hoàn toàn hợp lý, đáng ra họ đã phải từ bỏ sản phẩm này sớm hơn.

Vừa rồi là những lý do hợp lý nhất để có thể giải thích cho việc Apple từ bỏ dự án xe hơi điện tự hành “Titan Project”. Còn với anh em, lý do nào anh em thấy lựa chọn bỏ xe hơi điện của Apple là hợp lý có thể comment bên dưới để mình và các anh em khác có thể thảo luận thêm nha.

Công ty công nghệ làm xe điện: Apple dừng lại, Xiaomi, Sony tiếp tục tiến về phía trước

Project Titan - tên mã dự án phát triển xe tự hành của Apple đã được nhắc đi nhắc lại từ nhiều năm qua kể từ khi cái tên này được hé lộ. Dù vậy, dường như Project Titan vẫn chưa đi tới đâu sau nhiều lần thay đổi người dẫn đầu, thay đổi chiến lược,...
tinhte.vn


Bloomberg, The New York Times, IDC, The National News, BGR, Apple,..
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu muốn thì người ta sẽ tìm cách, nếu không làm được thì người ta sẽ tìm lý do
@senfall Thôi đừng văn vở lý do nữa
@centernc Thất bại là thất bại ko cần lý do? À hoá ra là thế, chơi sổ xố đi bạn
@BambooTanken Như t đã nói
Nếu muốn thì người ta sẽ tìm cách, nếu không làm được thì người ta sẽ tìm lý do
@centernc Nó bỏ 10 tỷ để tìm cách đấy còn gì nữa bạn
Toàn là lý do, năng lực thì ko có, toàn là mõm, bàn phím làm ko xong thì làm xe cho con nít chạy ah, có cái tinh năng SpO2 mà phải đi ăn cắp về rồi nói hàng nhà làm. macos, iphone thì UX như hạch, như 1 đống gie rách chắp vá lỗi lòi ra, kính thì nứt... màn gập thì ko có công nghệ thì lại đổ thừa đối tác.... 10 tỷ đô kia chắc làm cái bánh xe ko xong, toàn là bánh vẽ để lấy tiếng..

Ăn may được cái iphone mà giờ thì quá thọt, lỗi lòi ra, camera thì thua dt tàu, tính năng thì cóp từ android có cả chục năm trước. AW thì ko có gì để xài mà còn phải đi ăn cắp công nghệ của cty nhỏ hơn, loa thì bán lèo tèo... apple arcade thi hô hào cách mạng mà giờ thì chả có ma nào ngó tới... toàn là mõm thôi
@angle_squall Bạn quên chip 5G tự thiết kế của Apple à, người ta chuẩn bị lên 5.5G rồi nhưng biết đâu Apple ăn may tái định nghĩa công nghệ 5G thì sao
https://vnexpress.net/mang-5-5g-duoc-thuong-mai-hoa-nam-2024-4717196.html

Mạng 5.5G được thương mại hóa năm 2024

Huawei cho biết đang hợp tác với nhiều nhà mạng và đối tác công nghiệp để xây dựng các kịch bản và thương mại hóa 5.5G trong năm nay.
vnexpress.net
Jung Stick
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@angle_squall là iFan nhưng phải công nhận bạn nói không sai
@angle_squall Gay gắt quá. Công tâm mà nói thì UX của Apple có nhiều cái ngu nhưng độ hoàn thiện tổng thể vẫn là tốt nhất trong đám ngu rồi bạn.

Không phải Apple quá mạnh, nhưng họ là hãng chỉn chu nhất trong khi mấy hãng khác làm ăn khá chộp giật và không có kế hoạch tổng thể lâu dài
@angle_squall Mọi lý lẽ đều rất đúng cho đến khi nhìn lại doanh số sản phẩm và vốn hóa của công ty 😁
@hypous Sự thật là không phải tất cả đều ngu như bạn nói "đám ngu"
Nó chỉ là sự hiểu biết của bạn giới hạn nên k thể hiểu được không có gì là hoàn hảo cả, tôi cũng từng tìm kiếm sự hoàn hảo từ điện thoại, latop hay đồng hồ... kết quả là máy tính thì dùng cả win lẫn mac, đt dùng cả ios và adr... tạo thành cặp đôi hoàn hảo, có đủ tất cả nhưng thứ mình cần, khỏi cần chửi và tranh luận
Mâu thuẫn với định hướng môi trường gì đâu? Chỉ cần không bán kèm bộ sạc là được mà?
@iPhonecafe Hơi bị chậm chân vì Tesla bán xe không kèm bộ sạc từ 1-2 năm nay rồi 😀
redneon
TÍCH CỰC
2 tháng
@iPhonecafe Nói như mod thì Apple bỏ bán cái vision rồi vì cái hộp để cái kiếng bơi bằng 2 cái nồi cơm điện
Ở đâu chứ ở tỉnhte này thì apple có sai bao giờ 😆
@viettien_milo Bạn sai rồi, tinhte giờ là cái ổ cái động của bọn anti và cuồng tàu. 1 bài viết về Apple thì cmt đầu tiên là của anti đấy, dẫn chứng bài này từ trên dưới đọc xem coi cmt của ai nhiều nhất
@Truong0977 Thì đấy, thấy ai nói ngược lại đều bị gán cho là anti hết ^^
Bỏ là đúng, có làm được quái đâu mà đòi đú
Quanh đi quẩn lại mấy bài của Apple chỉ có mấy gương mặt thân quen vào táp. Bởi ghen ăn tức ở muôn đời nát. Áhihi
@Thiếu nữ thôn quê Liên quan gì đến samsung thế. Cuồng táo quá rồi nên nghĩ ai cũng cuồng như mình hả.
Gửi cái link không tồn tại nữa chứ.
Ôi cay quá mà.
@Doof Heinz Ifan là đám bệnh, ko thích apple thì là sam fan... não ifan tới đó thôi. bỏ qua cho rồi.
@Doof Heinz Mấy thằng anti cay chứ ifan cay đâu, đọc cmt coi của ai nhiều nhất. Nếu có bài viết về cái bồn cầu của Apple thì cũng có mặt mày trong đó
@Truong0977 Bợ đít mãi rồi, nay chủ nhân lộ ra yếu kém làm không được nên cay cú quá mà.
Nếu xe điện ngon thì các ông lớn đã tham gia từ lâu rồi. Truyền thông cứ rao giảng tốt về xe điện nhưng thực tế nó lại ô nhiễm môi trường hơn xe dùng năng lượng hoá thạch. Haizzz
@COVID-19 CHN Không ngon mà sao Toyota vốn cực lực phản đối giờ cũng phải vắt chân lên cổ mà đuổi theo?

https://www.reuters.com/business/autos-transportation/toyota-invest-8-bln-north-carolina-battery-plant-2023-10-31/

Nên nhớ ngay cả quỹ đầu tư của Saudi cũng đang nắm giữ 60% cp Lucid. Đến mấy anh Arab bán dầu giờ cũng vội đổ tiền vào xe điện.
Cái lý do 1 thấy sai sai. Việc sản xuất làm ô nhiễm hơn 60% so với việc sản xuất xe xăng dầu nhưng mà lại ko tính tới quá trình sử dụng xe xăng gây ô nhiễm hơn. Nếu tính 1 chiếc xe chạy hết vòng đời là 200.000 km thì xe điện rõ ràng bảo vệ môi trường tốt hơn. Chưa kể xe điện còn tận dụng dc các loại năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió.
@hoangtumodel Hiểu ý bạn, nhưng mình đang focus vào cái ý neutral carbon của Apple
Nam VP
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Anh Tú. Vậy thì sau này bạn nên viết rõ ra. Tránh mập mờ gây cho người đọc hiểu lầm
@Anh Tú. Neutral carbon là cái trò đánh lận khái niệm chứ có khỉ gì đâu bạn. Thích thì mua tín chỉ từ chỗ khác là xong :v
Chưa đủ trình thôi đúng sai gì 😂
Nếu xe điện ô nhiễm hơn xe nhiên liệu thì từ Mỹ đến Châu Âu đâu có ưu đãi, khuyến khích và tiến tới loại bỏ xe nhiên liệu, tin tào lao. Nước có lợi nhất khi duy trì xe nhiên liệu là các nước Trung Đông, Nga, Mỹ…. Đây là những ông lớn gom tiền nhiên liệu mỗi giây trên thế giới.
Từ thời Cook đã làm đc thứ gì đúng đắn
ngoại trừ ăn mày quá khứ
Những nỗ lực không bao giờ là lãng phí,nó sẽ có giá trị vào thời điểm nhất định sau này.
Kết luận: Apple luôn đúng trong mọi tình huống.
có cái mỗi cái kính với tí dây đeo của Vision Pro mà lỗi này nọ ,thì sao mà làm nổi nguyên 1 cái xe to phức tạp -an toàn -bền bỉ nổi
Cái con mọe gì Apple làm cũng đúng. Khi làm dự án thì nhiều thằng nói ủng hộ các kiểu, đến khi hủy thì nói hủy là hợp lý
datmuisub
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Khi chuyện đã rồi thì lại ngồi phân tích, không ok nên mới huỷ. Có hay thì phân tích dự án apple đang làm và đánh giá đi.
Bỏ thì bỏ sớm chứ 10 năm ít gì
Cá nhân thấy mấy lý do này rất vớ vẫn, như cố nặn ra để bưng bô cho táo cóp:
- Môi trường chỉ là 1 yếu tố phụ, và yếu tố phụ phải thay đổi phục vụ cho cả dự án, chứ k phải vì vướng yếu tố phụ mà phải hủy bỏ cả dự án
- Chả có ngành nghề nào là tự đến, tất cả phải có khởi đầu. Như Vin lúc đầu có phải là nhà sx xe hơi đâu nhưng họ tìm tòi và nghiên cứu rồi thành công, trong khi tiềm lực táo cóp là lớn hơn 100 lần Vin.
- Phát triển Xe điện và AI chẳng liên quan gì nhau, 2 bộ phận 2 hướng đi cũng như trong 1 cty thì có 100 bộ phận phát triển cùng lúc là bt.
- Nội bộ lục đục, trảm tướng 3 lần chứng tỏ táo cóp quản lý kém, k có định hướng, 1 đoàn người đi trong vô định thì ai đi đường nấy là đương nhiên.
- Chi hơn 10 tỷ đô nhưng vẫn bế tắc chứng tỏ để làm đc như Vin k phải dễ, công nghệ lõi chưa nắm dc.
- Thị trường xe điện đang còn trống rất nhiều, còn nhiều bất cập cho số đông nên tính cạnh canh là vừa tầm chứ k hề quá gắt, so với thị trường đt như muỗi.

>> Chốt lại táo cóp nhắm làm k dc nên phải hủy bỏ thôi.
@Dragao_ct92 Xời trừ os ra thì mấy cái nào táo ko copy chôm công nghệ thì đảm bảo lởm nhé. như modem 5g ráng đu ko ai bán thiết kế như arm là failed ngay. thành ra xe điện hay màn microled đòi làm cũng tèo.
@Dragao_ct92 Bài viết thì toàn dựa đủ thứ trang, tờ báo,... trong khi ghi là "Bài viết này mình sẽ nêu ra...". Cái gì mà mâu thuẫn với định hướng về môi trường?? Cái định hướng đó nó có từ lúc nào và cái dự án này nó ra đời từ lúc nào? Nếu mâu thuẫn thì hủy ngay từ lúc mới chứ không đợi 10 năm và chi phí là 10 tỷ USD. Còn gì không phải là một NSX xe hơi thì nói đâu xa VinFast ta đây! Rồi cái gì mà xu hướng mới gì đó! 2 cái dự án có liên quan gì nhau đâu? Rồi gì nội bộ gì gì nữa, rồi tiêu tốn tiềm lực nữa, rồi cạnh tranh nữa: Với năng lực của Apple thì sợ gì cạnh tranh,? Điển hình là khi IPhone ra mắt lần đầu thì có bao nhiêu hãng đt trên thị trường nhưng Apple vẫn thành công đó thôi. Mình không biết rõ việc hủy dự án là gì nhưng tất cả những lý do này hình như chỉ là suy đoán và cơ sở thì không rõ ràng.
@Dragao_ct92 Ngoài hủy bỏ dự án sau 10 năm với chi phí 10 tỷ $ thì làm éo gì có thông tin nào về dự án nữa đâu đòi lên bài phân tích nguyên nhân như núp gầm giường thím cook. À sau vụ type C mà vẫn lôi môi trường vào làm lý do được thì đúng là mặt giày đcđ.
đầu tư 10ty đô rồi bỏ kêu đúng, hài thật
@quesshung Bác có 10 tỷ USD đi đã, rồi mới nói chuyện đúng sai của họ được 😁
@quesshung Thì đầu tư 10 tỷ rồi mà không thấy tương lai nên cho là sai và hủy dự án được coi là đúng. Đơn giản dễ hiểu!!
@quesshung Đúng khi nó dừng lại nếu thấy dự án không hiệu quả. Cố đấm ăn xôi càng mất nhiều hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019