Hai giám đốc cấp cao của Apple đang đứng trên sân khấu ở San Jose và được mọi người ở dưới tán dương như ngôi sao ca nhạc. Họ là Phil Schiller và Craig Federighi, họ đang nói về những thứ mà họ đã giới thiệu 1 ngày trước đó tại hội nghị WWDC 2017, và họ đang được John Gruber - một blogger, podcaster nổi tiếng ở Mỹ - hỏi đáp một số vấn đề liên quan tới Apple cũng như các sản phẩm mà hai ông đã công bố như HomePod, MacBook mới, iOS 11,...
Nhưng vào cuối buổi nói chuyện, khán phòng bỗng dưng im bặt khi Gruber hỏi bộ đôi giám đốc này về văn hóa công ty cũng như truyền thống bảo mật thông tin của Apple. Gruber nói việc rò rỉ thông tin ra giới báo chí dường như khiến Apple giận dữ. Schiller nói điều này là đúng, và khẳng định thêm rằng Apple "đang siết chặt tính bảo mật" của mình.
Schiller nói thêm: "Có rất nhiều thứ đang diễn ra. Có những con người tài giỏi trong các nhóm đang làm việc tích cực để bảo vệ thông tin xuyên suốt mọi bộ phận trong Apple cũng như làm sao chúng tôi giữ kín thông tin từ các nhà cung cấp hay đối tác. Đây là một thách thức lớn, rõ ràng như thế. Và chúng tôi có thể không bao giờ làm chuyện này một cách hoàn hảo, nhưng các nhóm trong công ty đang làm việc rất cực lực cho dự án này".
Craig Federighi
Federighi và Schiller giải thích một trong những lý do quan trọng khiến Apple đặt nặng việc bảo mật đó là vì họ muốn tôn trong những kĩ sư đã tham gia làm ra sản phẩm đó. Federighi kể rằng các kĩ sư của Apple rất giận dữ khi các tin đồn được tiết lộ ra. "Đó là hành động làm mất đi giá trị của những nỗ lực gian nan mà họ (các kĩ sư) đã bỏ ra khi làm sản phẩm".
Nhưng vào cuối buổi nói chuyện, khán phòng bỗng dưng im bặt khi Gruber hỏi bộ đôi giám đốc này về văn hóa công ty cũng như truyền thống bảo mật thông tin của Apple. Gruber nói việc rò rỉ thông tin ra giới báo chí dường như khiến Apple giận dữ. Schiller nói điều này là đúng, và khẳng định thêm rằng Apple "đang siết chặt tính bảo mật" của mình.
Schiller nói thêm: "Có rất nhiều thứ đang diễn ra. Có những con người tài giỏi trong các nhóm đang làm việc tích cực để bảo vệ thông tin xuyên suốt mọi bộ phận trong Apple cũng như làm sao chúng tôi giữ kín thông tin từ các nhà cung cấp hay đối tác. Đây là một thách thức lớn, rõ ràng như thế. Và chúng tôi có thể không bao giờ làm chuyện này một cách hoàn hảo, nhưng các nhóm trong công ty đang làm việc rất cực lực cho dự án này".
Craig Federighi
Federighi và Schiller giải thích một trong những lý do quan trọng khiến Apple đặt nặng việc bảo mật đó là vì họ muốn tôn trong những kĩ sư đã tham gia làm ra sản phẩm đó. Federighi kể rằng các kĩ sư của Apple rất giận dữ khi các tin đồn được tiết lộ ra. "Đó là hành động làm mất đi giá trị của những nỗ lực gian nan mà họ (các kĩ sư) đã bỏ ra khi làm sản phẩm".
"Có nhiều vấn đề mà chúng tôi nói đến ngày hôm qua (hôm diễn ra WWDC 2017) chưa từng bị lộ, chưa từng có báo nào viết về chúng, cũng không có screenshot bị rò rỉ." Schiller nói thêm. "Với tôi, thứ mà tôi nghĩ tới đầu tiên đó là tôi rất mừng khi nhóm của tôi có thể về nhà và khoe với con cái của họ rằng 'Bố / mẹ làm ra cái đó đó con', bạn thấy đó, chuyện này rất vui".
Nhóm chuyên bảo mật thông tin
Steve Jobs từng nói vấn đề bảo mật đã nằm trong ADN của Apple, sau đó các quan chức khác cũng cho rằng "Apple là công ty bí mật nhất trong lịch sử hành tinh này". Để đạt được điều đó, Apple tổ chức một bộ phận riêng chuyên về bảo mật thông tin trên toàn cầu (Global Security), ngoài ra còn có một nhóm phụ trách bảo mật thông tin cho những sản phẩm chưa ra mắt. Nhóm này được giao nhiệm vụ điều tra, dập tắt các tin đồn, dù chúng xuất phát từ chính Apple, từ các nhà sản xuất hay đối tác.
Trong thời gian gần đây Apple đã tăng cường nhân sự cho nhóm Global Security, và một trong những đầu việc được tuyển mới đây có ghi rằng công ty cần "các chuyên gia bảo mật phần cứng", họ cần "theo dõi và phân phối hầu hết những nguyên mẫu bí mật của công ty". Apple cũng tuyển các điều tra viên để "điều tra các vấn đề liên quan tới nhân sự, tài sản, sản phẩm và danh tiếng công ty. Những vấn đề này có thể là tội phạm số, phát hiện lừa đảo trên Apple Store, iTunes, các cửa hàng bán lẻ, trộm hàng khi đang chuyên chở, trộm sản phẩm trí tuệ, tin đồn, các mối nguy hiểm, điều tra nội bộ".
Chưa hết, Apple còn ghi rằng "kinh nghiệm làm điều tra viên hoặc người thực thi pháp luật là một điểm cộng". Trong một tin rò rỉ mới đây, nhóm Global Security của Apple còn có cả những người từng làm FBI, NSA, cục an ninh nội địa Mỹ, mật vụ... nói chung là những người có kinh nghiệm điều tra và phòng chống tội phạm. Người đứng đầu bộ phận này cũng từng là một lính hải quân và chuyên gia của NSA, David Rice.
Các lý do kinh doanh
Ngoài chuyện Apple muốn làm hài lòng các kĩ sư, còn một lý do vô cùng quan trọng nữa khiến hãng muốn ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro về bảo mật thông tin: tin rò rỉ có thể làm giảm doanh số.
Quảng cáo
Trong một cuộc họp cổ đông hồi tháng 5, CEO Tim Cook từng phát biểu: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang chứng kiện một sự trì hoãn trong việc mua iPhone, và nguyên nhân của việc này là do người tiêu dùng đang nghe ngóng các tin rò rỉ ngày càng nhiều hơn về các thế hệ iPhone mới." Nói cách khác, Tim Cook đang ám chỉ rằng những tin đồn về iPhone 8 đang làm giảm sức mua của người dùng với iPhone 7, vì ai cũng sẽ có tâm lý khoan mua máy để chờ đời mới hơn.
Ngay cả Wall Street Journal, tờ báo nổi tiếng, cũng khuyên người dùng tính đổi điện thoại vào mùa hè nãy hãy khoan mua iPhone mới, vì chỉ đợi thêm ít tháng nữa là Apple đã ra mắt iPhone 8. Năm nay Apple được cho là sẽ làm mới iPhone một cách mạnh mẽ nên lại càng có lý do để khách hàng hoãn việc mua sắm của mình.
Không chỉ ảnh hưởng tới chuyện buôn bán, tin rò rỉ cũng giúp cho các đối thủ của Apple biết trước hãng sắp làm gì. Còn nhớ thời iPhone 7 chưa ra mắt, một số hãng điện thoại Trung Quốc đã bắt chước thiết kế ăng-ten mới nằm ở cạnh dưới của khung nhôm từ các hình ảnh rò rỉ. Năm 2014, có hãng điện thoại Trung Quốc còn dự tính kiện iPhone 6 vì nhái sản phẩm của họ ngay cả khi iPhone 6 chưa ra đời, và thật tình cờ khi chiếc máy của hãng Trung Quốc có thiết kế giống hệt hình ảnh iPhone rò rỉ cách đó vài tuần.
Hình ảnh rò rỉ chính xác iPhone 7 trước khi ra mắt
Khi có được thông tin rò rỉ trong tay, các đối thủ sẽ biết Apple đang tính làm gì, từ đó lên kế hoạch làm sản phẩm của mình cho giống như thế để tăng sức cạnh tranh hoặc chuẩn bị các chiến dịch truyền thông để
"dập" Apple. Họ cũng có thể gấp rút ra mắt trước sản phẩm với chức năng tương tự iPhone đời mới để giành danh hiệu "đầu tiên trên thị trường".
Nhưng điều đáng nói là các đối thủ không lấy thông tin trực tiếp từ nguồn rò rỉ, thay vào đó họ lấy qua một bên trung gian. Ví dụ, Ming-Chi Kuo - một nhà phân tích bí ẩn làm cho công ty nghiên cứu Securities - đã rất nhiều lần rò rỉ đúng thông tin về sản phẩm chưa ra mắt của Apple. Từ MacBook, iPhone, iPad, gần đây nhất là HomePod, Kuo đều tiết lộ thông tin chính xác. Người ta cho rằng Kuo có trả tiền để các nguồn tin "phun" ra những thông tin tuyệt mật, và có thể người này cũng đang kiếm tiền từ các hãng điện tử khác bằng cách bán thông tin cho đối thủ của Apple.
Quảng cáo
Neil Cybart, một nhà nghiên cứu độc lập, nghĩ rằng Kuo lấy thông tin chủ yếu từ nhân viên đang làm cho Foxconn - công ty gia công chính cho sản phẩm Apple. "KGI Securities, cùng với cá công ty khác, nhiều khả năng đang trả tiền cho các bên thứ ba để lấy tin tức".
Chẳng phải đang có thêm nhiều tin đồn hay sao?
Các quan chức Apple nói rằng hiện đã có ít tin đồn hơn, nhưng sự thật dường như ngược lại. Ví dụ, HomePod, chiếc loa thông minh được Apple ra mắt ở WWDC, nó đã bị rò rỉ khá lâu trước khi sự kiện diễn. Từ năm ngoái trang The Information đã có tin tức về chuyện Apple làm HomePod, rồi mới đây Kuo cũng đưa ra chi tiết về tính năng, thiết kế của thiết bị này.
Rò rỉ của Kuo về HomePod
Rồi chưa kể tới hàng loạt vụ rò rỉ iPhone 8, từ thông tin đơn thuần cho đến hình ảnh, bản vẽ chi tiết hay máy mô hình. Có người còn cầm được chiếc iPhone 8 mô hình lẫn bản vẽ trong tay rồi đem về CNC ra một cái máy y chang nữa chứ. iPhone 7 năm ngoái cũng không khác, chiếc Plus với cụm camera kép đã bị rò rỉ vài tháng trước khi máy xuất hiện trước công chúng.
Với Apple, việc các bản vẽ hay máy mẫu hay máy mô hình bị rò rỉ là chuyện cực kì nguy hiểm vì nó có thể cho một chuyên gia biết rằng chiếc máy sắp tới sẽ mang thiết kế như thế nào. Những công ty khác có thể bắt chước theo, làm giảm đi sự hứng thú của khách hàng với iPhone, cũng như giảm lợi thế cạnh tranh nói chung cho máy khi bắt đầu bán.
Dù sao thì Apple cũng không né được các vụ rò rỉ, một phần vì iPhone đã quá nổi tiếng và có lượng fan đông, vậy nên các trang tin công nghệ khó mà bỏ qua những thông tin quý giá này. Như lời Schiller: "Họ sẽ còn tiếp tục đăng tải những thứ thể hiện tình yêu sai chỗ với Apple". Ít ra thì hãng cũng đã hạn chế được các tin đồn hay hình ảnh về những chiếc máy thực tế, giờ chuyển sang rò rỉ mô hình và bản vẽ kĩ thuật hay các ảnh render được dựng lên từ tin đồn.
Apple vẫn còn rất nhiều việc phải làm lắm...
Nguồn: Business Insider