Apple: chúng tôi bảo mật thông tin sản phẩm để tôn trọng các kĩ sư, và cũng vì lý do kinh doanh nữa

Duy Luân
16/7/2017 20:24Phản hồi: 74
Apple: chúng tôi bảo mật thông tin sản phẩm để tôn trọng các kĩ sư, và cũng vì lý do kinh doanh nữa
Hai giám đốc cấp cao của Apple đang đứng trên sân khấu ở San Jose và được mọi người ở dưới tán dương như ngôi sao ca nhạc. Họ là Phil Schiller và Craig Federighi, họ đang nói về những thứ mà họ đã giới thiệu 1 ngày trước đó tại hội nghị WWDC 2017, và họ đang được John Gruber - một blogger, podcaster nổi tiếng ở Mỹ - hỏi đáp một số vấn đề liên quan tới Apple cũng như các sản phẩm mà hai ông đã công bố như HomePod, MacBook mới, iOS 11,...

Nhưng vào cuối buổi nói chuyện, khán phòng bỗng dưng im bặt khi Gruber hỏi bộ đôi giám đốc này về văn hóa công ty cũng như truyền thống bảo mật thông tin của Apple. Gruber nói việc rò rỉ thông tin ra giới báo chí dường như khiến Apple giận dữ. Schiller nói điều này là đúng, và khẳng định thêm rằng Apple "đang siết chặt tính bảo mật" của mình.

Schiller nói thêm: "Có rất nhiều thứ đang diễn ra. Có những con người tài giỏi trong các nhóm đang làm việc tích cực để bảo vệ thông tin xuyên suốt mọi bộ phận trong Apple cũng như làm sao chúng tôi giữ kín thông tin từ các nhà cung cấp hay đối tác. Đây là một thách thức lớn, rõ ràng như thế. Và chúng tôi có thể không bao giờ làm chuyện này một cách hoàn hảo, nhưng các nhóm trong công ty đang làm việc rất cực lực cho dự án này".

Craig_Federighi_Apple.jpg
Craig Federighi

Federighi và Schiller giải thích một trong những lý do quan trọng khiến Apple đặt nặng việc bảo mật đó là vì họ muốn tôn trong những kĩ sư đã tham gia làm ra sản phẩm đó. Federighi kể rằng các kĩ sư của Apple rất giận dữ khi các tin đồn được tiết lộ ra. "Đó là hành động làm mất đi giá trị của những nỗ lực gian nan mà họ (các kĩ sư) đã bỏ ra khi làm sản phẩm".


"Có nhiều vấn đề mà chúng tôi nói đến ngày hôm qua (hôm diễn ra WWDC 2017) chưa từng bị lộ, chưa từng có báo nào viết về chúng, cũng không có screenshot bị rò rỉ." Schiller nói thêm. "Với tôi, thứ mà tôi nghĩ tới đầu tiên đó là tôi rất mừng khi nhóm của tôi có thể về nhà và khoe với con cái của họ rằng 'Bố / mẹ làm ra cái đó đó con', bạn thấy đó, chuyện này rất vui".

Nhóm chuyên bảo mật thông tin

Steve Jobs từng nói vấn đề bảo mật đã nằm trong ADN của Apple, sau đó các quan chức khác cũng cho rằng "Apple là công ty bí mật nhất trong lịch sử hành tinh này". Để đạt được điều đó, Apple tổ chức một bộ phận riêng chuyên về bảo mật thông tin trên toàn cầu (Global Security), ngoài ra còn có một nhóm phụ trách bảo mật thông tin cho những sản phẩm chưa ra mắt. Nhóm này được giao nhiệm vụ điều tra, dập tắt các tin đồn, dù chúng xuất phát từ chính Apple, từ các nhà sản xuất hay đối tác.

Trong thời gian gần đây Apple đã tăng cường nhân sự cho nhóm Global Security, và một trong những đầu việc được tuyển mới đây có ghi rằng công ty cần "các chuyên gia bảo mật phần cứng", họ cần "theo dõi và phân phối hầu hết những nguyên mẫu bí mật của công ty". Apple cũng tuyển các điều tra viên để "điều tra các vấn đề liên quan tới nhân sự, tài sản, sản phẩm và danh tiếng công ty. Những vấn đề này có thể là tội phạm số, phát hiện lừa đảo trên Apple Store, iTunes, các cửa hàng bán lẻ, trộm hàng khi đang chuyên chở, trộm sản phẩm trí tuệ, tin đồn, các mối nguy hiểm, điều tra nội bộ".

Chưa hết, Apple còn ghi rằng "kinh nghiệm làm điều tra viên hoặc người thực thi pháp luật là một điểm cộng". Trong một tin rò rỉ mới đây, nhóm Global Security của Apple còn có cả những người từng làm FBI, NSA, cục an ninh nội địa Mỹ, mật vụ... nói chung là những người có kinh nghiệm điều tra và phòng chống tội phạm. Người đứng đầu bộ phận này cũng từng là một lính hải quân và chuyên gia của NSA, David Rice.

Tim_Cook.jpg

Các lý do kinh doanh


Ngoài chuyện Apple muốn làm hài lòng các kĩ sư, còn một lý do vô cùng quan trọng nữa khiến hãng muốn ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro về bảo mật thông tin: tin rò rỉ có thể làm giảm doanh số.

Quảng cáo


Trong một cuộc họp cổ đông hồi tháng 5, CEO Tim Cook từng phát biểu: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang chứng kiện một sự trì hoãn trong việc mua iPhone, và nguyên nhân của việc này là do người tiêu dùng đang nghe ngóng các tin rò rỉ ngày càng nhiều hơn về các thế hệ iPhone mới." Nói cách khác, Tim Cook đang ám chỉ rằng những tin đồn về iPhone 8 đang làm giảm sức mua của người dùng với iPhone 7, vì ai cũng sẽ có tâm lý khoan mua máy để chờ đời mới hơn.

Ngay cả Wall Street Journal, tờ báo nổi tiếng, cũng khuyên người dùng tính đổi điện thoại vào mùa hè nãy hãy khoan mua iPhone mới, vì chỉ đợi thêm ít tháng nữa là Apple đã ra mắt iPhone 8. Năm nay Apple được cho là sẽ làm mới iPhone một cách mạnh mẽ nên lại càng có lý do để khách hàng hoãn việc mua sắm của mình.

Không chỉ ảnh hưởng tới chuyện buôn bán, tin rò rỉ cũng giúp cho các đối thủ của Apple biết trước hãng sắp làm gì. Còn nhớ thời iPhone 7 chưa ra mắt, một số hãng điện thoại Trung Quốc đã bắt chước thiết kế ăng-ten mới nằm ở cạnh dưới của khung nhôm từ các hình ảnh rò rỉ. Năm 2014, có hãng điện thoại Trung Quốc còn dự tính kiện iPhone 6 vì nhái sản phẩm của họ ngay cả khi iPhone 6 chưa ra đời, và thật tình cờ khi chiếc máy của hãng Trung Quốc có thiết kế giống hệt hình ảnh iPhone rò rỉ cách đó vài tuần.

iPhone_7_dual_lens_leak.png
Hình ảnh rò rỉ chính xác iPhone 7 trước khi ra mắt

Khi có được thông tin rò rỉ trong tay, các đối thủ sẽ biết Apple đang tính làm gì, từ đó lên kế hoạch làm sản phẩm của mình cho giống như thế để tăng sức cạnh tranh hoặc chuẩn bị các chiến dịch truyền thông để
"dập" Apple. Họ cũng có thể gấp rút ra mắt trước sản phẩm với chức năng tương tự iPhone đời mới để giành danh hiệu "đầu tiên trên thị trường".

Nhưng điều đáng nói là các đối thủ không lấy thông tin trực tiếp từ nguồn rò rỉ, thay vào đó họ lấy qua một bên trung gian. Ví dụ, Ming-Chi Kuo - một nhà phân tích bí ẩn làm cho công ty nghiên cứu Securities - đã rất nhiều lần rò rỉ đúng thông tin về sản phẩm chưa ra mắt của Apple. Từ MacBook, iPhone, iPad, gần đây nhất là HomePod, Kuo đều tiết lộ thông tin chính xác. Người ta cho rằng Kuo có trả tiền để các nguồn tin "phun" ra những thông tin tuyệt mật, và có thể người này cũng đang kiếm tiền từ các hãng điện tử khác bằng cách bán thông tin cho đối thủ của Apple.

Quảng cáo



Neil Cybart, một nhà nghiên cứu độc lập, nghĩ rằng Kuo lấy thông tin chủ yếu từ nhân viên đang làm cho Foxconn - công ty gia công chính cho sản phẩm Apple. "KGI Securities, cùng với cá công ty khác, nhiều khả năng đang trả tiền cho các bên thứ ba để lấy tin tức".

Chẳng phải đang có thêm nhiều tin đồn hay sao?

Các quan chức Apple nói rằng hiện đã có ít tin đồn hơn, nhưng sự thật dường như ngược lại. Ví dụ, HomePod, chiếc loa thông minh được Apple ra mắt ở WWDC, nó đã bị rò rỉ khá lâu trước khi sự kiện diễn. Từ năm ngoái trang The Information đã có tin tức về chuyện Apple làm HomePod, rồi mới đây Kuo cũng đưa ra chi tiết về tính năng, thiết kế của thiết bị này.

KGI_report_HomePod.png
Rò rỉ của Kuo về HomePod

Rồi chưa kể tới hàng loạt vụ rò rỉ iPhone 8, từ thông tin đơn thuần cho đến hình ảnh, bản vẽ chi tiết hay máy mô hình. Có người còn cầm được chiếc iPhone 8 mô hình lẫn bản vẽ trong tay rồi đem về CNC ra một cái máy y chang nữa chứ. iPhone 7 năm ngoái cũng không khác, chiếc Plus với cụm camera kép đã bị rò rỉ vài tháng trước khi máy xuất hiện trước công chúng.

Với Apple, việc các bản vẽ hay máy mẫu hay máy mô hình bị rò rỉ là chuyện cực kì nguy hiểm vì nó có thể cho một chuyên gia biết rằng chiếc máy sắp tới sẽ mang thiết kế như thế nào. Những công ty khác có thể bắt chước theo, làm giảm đi sự hứng thú của khách hàng với iPhone, cũng như giảm lợi thế cạnh tranh nói chung cho máy khi bắt đầu bán.

Dù sao thì Apple cũng không né được các vụ rò rỉ, một phần vì iPhone đã quá nổi tiếng và có lượng fan đông, vậy nên các trang tin công nghệ khó mà bỏ qua những thông tin quý giá này. Như lời Schiller: "Họ sẽ còn tiếp tục đăng tải những thứ thể hiện tình yêu sai chỗ với Apple". Ít ra thì hãng cũng đã hạn chế được các tin đồn hay hình ảnh về những chiếc máy thực tế, giờ chuyển sang rò rỉ mô hình và bản vẽ kĩ thuật hay các ảnh render được dựng lên từ tin đồn.

Apple vẫn còn rất nhiều việc phải làm lắm...


Nguồn: Business Insider
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TqTTpT
TÍCH CỰC
7 năm
😆) it's so funny
dancely20
TÍCH CỰC
7 năm
Sức hút của Apple chưa bao giờ hết nóng
Đường tưởng bở, nó chỉ rò rỉ cái nó muốn rò rỉ thôi !
Như Apple Watch có thấy rò tẹo nào đâu 😁
rất thích ông Craig Federighi, chắc chắn tương lai ông sẽ là CEO Apple
@Methylamine Mình cũng rất thích ông này, hài hước vui tính, thuyết trình rất thu hút dễ hiểu. Còn ông Phil thì chỉ tập trung nói, rất ít khi cười và tương tác với khán giả.
quocbiin
ĐẠI BÀNG
7 năm
oa ổng nói giỡn chơi hoài, thấy rò rỉ tùm lum cái quan trọng là sản phẩm ra lại dúng cái rò rỉ mới thấy nó sai sai
Nói về mảng bảo mật thông tin user, nhớ hồi trước Siri chỉ lưu thông tin user dùng app, search... trên local, giờ buộc phải lên cloud để nó học cho thông minh hơn
Mảng quảng cáo iAd của Apple cùi quá nên bỏ, nên mới ko cần phải bán hay sử dụng thông tin người dùng (mà cũng chưa chắc có bán hay ko cho bên thứ 3), chứ Apple mà mạnh quảng cáo thì nó cũng giống Google thôi
Nói chung đọc cho vui thôi, chứ chả tin mấy ông lớn này chém đâu 😁
P/s: mình làm cho cty về social, mấy thông tin user nó toàn bán cho bên thứ 3, mà bán cho khá nhiều thằng, nên giờ xài social nào là phải dùng profile chrome khác. Đời chả ai cho free cái gì hết
Không liên quan nhưng các bác nào hảo tâm lập giúp em cái nick app stỏe để tải app đc k ạ, hoặc cho xài ké nick đc k ạ?
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Phía bên kia không nghĩ thế, thế mới đau cho Apple. Chưa ra phía bên kia đã đặt cả chục cái máy photo rồi, Apple chạy đằng trời àh.
@Vịt 2019 Chưa đâu nhé cưng, dự là Iphone 8 sẽ được cấm bán tại Trung Quốc vì nó đã ra trước rồi haha...
Rockie
ĐẠI BÀNG
7 năm
uh tôi bảo mật bằng cách đưa iphone cho anh nào đó để ảnh "bỏ quên trong quán nước"
bonydc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chuyện bảo mật thông tin cũng quan trọng sống còn như doanh số sản phẩm vậy!!!
Một sản phẩm với những tính năng gây bất ngờ với người tiêu dùng vẫn tốt hơn một sản phẩm mà người tiêu dùng đã biết rõ về nó.
Hy vọng Apple gặt hái thêm nhiều thành công.
Hồi SJ làm tốt vụ này hơn. Hoặc giả bây h côg nghệ phát triển hơn quá nhiều càng khó bảo mật thông tin hơn. Hồi ip4 ra mắt chả ai biết dc nó trôg ntn cho tới lúc dc giới thiệu. H thì mới tháng 7 thôi bác đã có thể mua ip8 bản đài loan rồi ^.^ Bên cạnh đó ip cũg quá nóng nên việc rò rỉ là tất nhiên rồi. Nhớ năm ngoái ip7 cũng thế chưa gì lộ hết từ đầu tới chân làm cho màn ra mắt sp thành ra thừa thải. Năm nay thì cũng vậy thôi nhưg buổi giới thiệu ios 11 có vẻ hấp dẫn hơn
@westlifeplaywar Hồi SJ con iPhone4 lộ nguyên cây khi Apple chưa giới thiệu luôn !
Thậm chí @cuhiep còn trên tay 😃
nin_kute
TÍCH CỰC
7 năm
@westlifeplaywar Hồi iphone 4 tinhte đã trên tay trước cả thế giới luôn nha bạn chứ mà bảo mật tốt hơn gì, thấy Cook dạo này bảo mật khá lên rồi, tai airpods, homepod, Applewatch đều ko lộ ảnh trước khi ra mắt còn iphone 8 thì nó hot quá nên chặn ko nổi nhưng it ra chỉ lộ mô hình chứ k hề lộ máy thật
@Nokfev theo tin đồn, táo sứt gởi cây iphone đó cho tinhte để câu view thôi, và cũng từ đó tinhte chuyển thành itinhte và thằng admin nó tế táo sứt như tế sao
nin_kute
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanglam9902 Lại thể hiện độ ngờ u haha
Nhiều khi giả vờ rò rỉ để tăng sức hút sản phẩm ấy chứ
@Danggiatea.com Đó gọi là nghệ thuật kinh doanh đấy bạn
Có ông nào làm kinh doanh mà hiền mà tốt lành đâu bạn toàn là thâm độc đến thâm đen thì mới giàu đc còn hiền tốt quá thì lên chùa ăn đậu hủ gõ mỏ tụng kinh cho nó lành
Làm gì có sản phẩm nào mới mà bày đặt bảo mật, rình thằng sung làm ra sản phẩm mới là photoshop vài cái hình rò rỉ để lừa đám sheeple tin là mình cũng đang nghiên cứu, copy thằng sung xong lại rêu rao với đám sheeple là mình định nghĩa lại
@hoanglam9902
IMG_2110.JPG
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanglam9902 64832821aa2ff74a9af7ca143cb9c005.jpg
@hoanglam9902 Lảm nhảm.
nin_kute
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanglam9902 Thà đừng nói để ng ta ko biết mình ng* nói chi để ng ta ko còn nghi ngờ gì nữa
nha luu
TÍCH CỰC
7 năm
Vl bảo mật quá.
bảo mật tốt đến mức sp ra y chang lời đồn luôn
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
Thử hỏi trên thế giới này có ai làm được như Apple không?
Không có hãng nào hết, không có Apple thì làm gì có smartphone như ngày hôm nay
@Ruiz bớt xàm xí đi. Không có apple thì xã hội nó tốt đẹp hơn nhiều rồi.
@mtancong không có apple thì đt android sẽ không có những bước tiến như ngày nay, bất kì 1 sự phát triển nào cũng cần người tiên phong
@lekhanhtrung123 bởi smatphone phát triển mà h ra đường ai cũng dán con mắt zô đt, chẳng còn giao tiếp với nhau, chẳng còn quan tâm nhau.
@mtancong Đó là cái giá phải trả cho sự phát triển, và đó cũng là 1 thứ yếu phải trả rất nhỏ so với những giá trị mà smartphone mang lại
Mấy ông china có ios đi rồi nói chuyện sau nhé, có nhái cỡ nào thì cũng thế thui, dành cho ai thèm ip mà ham rẻ mới mua
vn_soft
CAO CẤP
7 năm
Mình nghĩ rò rỉ là 1 phần trong kế hoạch năm của bộ phận marketing chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019