Theo những nguồn tin chưa chính thức thì, Apple đang có kế hoạch tạo ra một dịch vụ giống kiểu Netflix hay Apple Music, nhưng cho những trò chơi trên iOS. Những người sử dụng thiết bị có thể bỏ ra một khoản tiền hàng tháng để được “thuê” những game được phân phối qua chợ ứng dụng của Apple theo từng mức giá khác nhau, tương ứng với những game có chất lượng khác nhau. Hồi cuối năm 2018, Apple đã bắt đầu trao đổi kín với nhiều hãng game nổi danh với mục đích nhờ họ tạo ra những game độc quyền trên các thiết bị của Apple để họ có một thư viện game riêng giúp kích cầu cho dịch vụ thuê game còn chưa ra đời này.
Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận thông tin này khi được báo giới phỏng vấn.
Nhưng chưa dừng lại ở đó, Apple cũng đang có kế hoạch tạo ra những series và show độc quyền để phân phối qua hệ thống iTunes, cạnh tranh lại Netflix, gã khổng lồ đã khiến làng điện ảnh chao đảo với dịch vụ xem phim trả phí hàng tháng của họ. Thậm chí Apple còn muốn hợp tác với các nhà mạng trên toàn thế giới để tăng lượng đăng ký sử dụng dịch vụ Apple Music và tạo ra một dịch vụ điểm tin trên iPhone và iPad mới nữa.
Nghĩ đi nghĩ lại thì, game vẫn là một thị trường rất mạnh mà Apple còn đang bỏ ngỏ, mới chỉ ăn phần trăm doanh thu từ các game phát hành thông qua AppStore mà thôi. Với một thị trường mobile gaming dự đoán đạt doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2021 theo Newzoo, việc Apple nhảy vào thị trường này chỉ còn là vấn đề thời gian.
Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận thông tin này khi được báo giới phỏng vấn.
Nhưng chưa dừng lại ở đó, Apple cũng đang có kế hoạch tạo ra những series và show độc quyền để phân phối qua hệ thống iTunes, cạnh tranh lại Netflix, gã khổng lồ đã khiến làng điện ảnh chao đảo với dịch vụ xem phim trả phí hàng tháng của họ. Thậm chí Apple còn muốn hợp tác với các nhà mạng trên toàn thế giới để tăng lượng đăng ký sử dụng dịch vụ Apple Music và tạo ra một dịch vụ điểm tin trên iPhone và iPad mới nữa.
Nghĩ đi nghĩ lại thì, game vẫn là một thị trường rất mạnh mà Apple còn đang bỏ ngỏ, mới chỉ ăn phần trăm doanh thu từ các game phát hành thông qua AppStore mà thôi. Với một thị trường mobile gaming dự đoán đạt doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2021 theo Newzoo, việc Apple nhảy vào thị trường này chỉ còn là vấn đề thời gian.
Hiện tại không thiếu những dịch vụ thuê game kiểu vậy, giống như Origin Access của EA chẳng hạn, bỏ tiền để chơi hết những game do EA phát hành nhưng không được sở hữu chúng, không đóng tiền hàng tháng nữa là nghỉ chơi. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh, game mobile hầu hết những cái tên khủng nhất đều là game miễn phí, thu tiền qua cửa hàng đồ ảo trong game như Liên Quân Mobile hay PUBG Mobile hoặc Fortnite. Nếu Apple muốn tạo ra một dịch vụ cho thuê game, chúng sẽ phải là những cái tên được phát triển với tư duy pay-to-play chứ không phải free-to-play hút máu. Nhưng ở thời điểm này pay-to-play thua ở mọi khía cạnh từ lượng người chơi đến doanh thu trên nền mobile, nên canh bạc này của Apple sẽ tương đối khó hiện thực hóa.
Để làm được điều này, thứ nhất, Apple phải biến thành một nhà phát hành game đúng nghĩa đen, có một số lượng các studio làm game độc quyền cho họ. Điều này có nghĩa là Apple sẽ phải nuôi những hãng game đó, chi trả chi phí làm game, marketing, từ A đến Z và ung dung nhận thành quả.
Khi những game chỉ phát hành trên iOS mà không có trên bất kỳ nền tảng nào khác, người chơi sẽ bất đắc dĩ phải tìm đến dịch vụ subscription này. Thứ hai, có game độc quyền rồi, thì chất lượng của chúng sẽ phải ở mức đỉnh, nếu không muốn nói là những siêu phẩm trên chiếc điện thoại. Chỉ có game hay mới đủ sức lôi kéo người chơi đến với dịch vụ. Hãy nhìn cách PS4 thành công qua hơn 5 năm tồn tại. Họ có một thư viện game độc quyền chất đủ kín một tủ sách từ các studio con cưng của Sony Interactive Entertainment, những tác phẩm không có trên bất kỳ hệ máy nào khác.
Hiện tại mô hình của App Store chỉ là cầu nối để các hãng đưa game đến với khán giả mà thôi. Các hãng vẫn sẽ phải tự chi trả chi phí marketing, phát hành, và thậm chí cả 15% doanh thu cho Apple sau năm đầu tiên làm việc với Apple. Lần đầu làm việc, Apple sẽ charge 30% doanh thu. Điều này chắc chắn sẽ thay đổi, vì Tim Cook là một CEO lão luyện trong kinh doanh. Ông biết cách kiếm tiền không chỉ từ sản phẩm mà còn cả dịch vụ nữa, trái ngược gần như hoàn toàn với Steve Jobs, một vị CEO với trái tim của một người tạo ra các sản phẩm ở mức đẳng cấp, như chiếc iPhone 4S xưa kia chẳng hạn.
Quảng cáo
Hiện tại những dịch vụ của Apple như iCloud hay Apple Music đang có tốc độ phát triển về doanh thu cao nhất, dù số tiền thu về chẳng thể nào so sánh được với việc bán iPhone hay Mac, nhưng nhiều tiền hơn thì ông CEO nào chẳng thích? Tim Cook hồi năm 2017 đã đặt ra mục tiêu, các dịch vụ Apple vận hành sẽ phải vượt qua mốc doanh thu 50 tỷ USD vào năm 2020. Con số này trong năm tài khóa 2018 đã là 39,75 tỷ USD, và Apple hoàn toàn có thể vượt qua con số đã đặt ra, với dịch vụ cho thuê game đang được đồn đoán.
Tham khảo Cheddar