iPhone SE được đồn đoán sẽ có phiên bản tiếp theo vào tháng 8 hoặc tháng 9, và câu hỏi đặt ra ở đây là anh em chúng ta và Apple liệu có thực sự muốn tiếp tục dòng điện thoại đặc biệt này hay không (SE = Special Edition). Có nhiều động lực để Apple có thể duy trì dòng sản phẩm này, nhưng vấn đề là người dùng liệu có còn cảm thấy hứng thú với SE hay là sẽ suy nghĩ đến các đời điện thoại khác với giá thành tương đương.
Mức độ thành công
Mặc dù Apple không tiết lộ cụ thể họ có thành công với iPhone SE hay không, tuy nhiên các thống kê đang chứng minh đây là dòng sản phẩm đầy tính chiến lực của tập đoàn công nghệ Mỹ. Theo thống kê của Kantar vào năm ngoái, iPhone SE chính là chiếc máy giúp cho Apple không bị giảm quá nhiều doanh số bán iPhone vào Quý 2 và Quý 3 năm ngoái. Kantar cho biết ở Mỹ, iPhone SE chiếm đến 5,1% doanh số bán smartphone, ở Anh thì iPhone SE đứng hàng top với 9,2% thị phần - hơn cả iPhone 6s.
Và cũng theo tổ chức Chỉ số hài lòng của người tiêu dùng Mỹ (American Consumer Satisfaction Index - ACSI), iPhone SE chính là thiết bị di động đứng đầu danh sách với 87 điểm, cao hơn cả những chiếc máy đầu bảng như iPhone 7 Plus (86 điểm) hay Galaxy S7 edge (84 điểm). Vị trí thứ hai cũng thuộc về một tên tuổi đã ra mắt từ khá lâu là Galaxy S6 edge+ (86 điểm).
Mức độ thành công
Mặc dù Apple không tiết lộ cụ thể họ có thành công với iPhone SE hay không, tuy nhiên các thống kê đang chứng minh đây là dòng sản phẩm đầy tính chiến lực của tập đoàn công nghệ Mỹ. Theo thống kê của Kantar vào năm ngoái, iPhone SE chính là chiếc máy giúp cho Apple không bị giảm quá nhiều doanh số bán iPhone vào Quý 2 và Quý 3 năm ngoái. Kantar cho biết ở Mỹ, iPhone SE chiếm đến 5,1% doanh số bán smartphone, ở Anh thì iPhone SE đứng hàng top với 9,2% thị phần - hơn cả iPhone 6s.
Và cũng theo tổ chức Chỉ số hài lòng của người tiêu dùng Mỹ (American Consumer Satisfaction Index - ACSI), iPhone SE chính là thiết bị di động đứng đầu danh sách với 87 điểm, cao hơn cả những chiếc máy đầu bảng như iPhone 7 Plus (86 điểm) hay Galaxy S7 edge (84 điểm). Vị trí thứ hai cũng thuộc về một tên tuổi đã ra mắt từ khá lâu là Galaxy S6 edge+ (86 điểm).
Thị trường
Như những gì Tim Cook và Apple hướng đến, iPhone SE nhắm đến đối tượng khách hàng muốn một chiếc smartphone iOS nhỏ gọn và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Apple cũng muốn iPhone SE là một chiếc điện thoại tốt cho những ai mới dùng smartphone, mới vừa chuyển từ Android qua, hoặc với những ai đang dùng iPhone 5 muốn nâng cấp lên nhưng vẫn phải giữ nguyên kiểu dáng và kích thước. Và kết quả là Apple đã thành công khi CEO Tim Cook thừa nhận số lượng người mới dùng iPhone mua iPhone SE nhiều hơn so với bất kỳ mẫu iPhone nào trong tuần đầu tiên bán ra.
Mức giá $399 cũng là một yếu tố hấp dẫn với những ai muốn trải nghiệm iOS trong một chiếc máy nhỏ gọn, mạnh mẽ, giá cả hợp lý hơn.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là thị trường 2017/2018 có thực sự muốn một chiếc smartphone 4-inch, dày và viền màn hình cũng dày hay không? Điều thứ hai đó là khi Apple ra mắt loạt iPhone mới trong năm nay, những mẫu iPhone 7/7 Plus và 6s sẽ giảm giá thành đáng kể, việc giảm giá là điều dễ hiểu khi mà các hãng Android cũng bắt đầu áp dụng thiết kế viền màn hình mỏng xuống các máy tầm trung, và sức ảnh hưởng của iPhone 8 ít nhiều cũng khiến cho người dùng lơ là hơn với các mẫu đời cũ bởi chúng có thiết kế quá giống nhau trong nhiều năm qua.
Điều này là khiến cho người tiêu dùng trở nên khó lựa chọn hơn: bỏ thêm ít tiền để mua iPhone 7/7 Plus với cấu hình cao hơn hẳn, hay vẫn tiếp tục trung thành với dòng SE mới (chưa rõ là sẽ giữ nguyên thiết kế hay đổi mới). Và điều cuối cùng là liệu Apple có thực sự muốn tung ra 4 mẫu iPhone trong cùng năm hay không?
Tâm lý người dùng
iPhone SE có màn hình 4-inch, những bất tiện của việc sử dụng màn hình nhỏ thì mình đã có đánh giá qua bài này. Mình xài iPhone SE suốt 1 năm thì nhận thấy nó vẫn đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản, ngoại trừ chơi Summoners War thì mình không chịu được. Thế nhưng khi nghĩ tới việc bỏ thêm tiền để nâng cấp lên con SE mới hơn thì mình chưa thấy điều gì thuyết phục được, đặc biệt là trong bối cảnh người người, nhà nhà chạy theo xu hướng smartphone màn hình viền mỏng rất đẹp.
Quảng cáo
iPhone SE có thể thành công ở lần đầu ra mắt bởi nó lạ và nó gãi đúng chỗ ngứa của thị trường. Tuy nhiên quả thật là rất khó cho người dùng có thể bỏ thêm tiền để nâng cấp lên đời SE mới nếu như nó chỉ nâng cấp cấu hình và giữ nguyên kiểu dáng, đặc biệt khi đây chỉ là một chiếc máy giá rẻ, hướng nhiều đến khách hàng bình dân, hay những khách hàng mới muốn trải nghiệm iOS.
Còn bạn thì sao? Bạn có chấp nhận bỏ tiền để nâng cấp thế hệ SE hiện tại chứ?