Apple M1 Ultra có thể là giải pháp cho vấn đề mà AMD và Nvidia đang gặp phải

vn_ninja
11/3/2022 15:21Phản hồi: 114
Apple M1 Ultra có thể là giải pháp cho vấn đề mà AMD và Nvidia đang gặp phải
Có vẻ như Apple đã đưa ra được giải pháp cho vấn đề “đa GPU” đã gây khó chịu cho AMDNvidia trong nhiều năm qua nhờ vào “giao diện” UltraFusion mà họ đã công bố vào đầu tuần này, cho phép 2 chip M1 Max kết nối với nhau để tạo thành một chip M1 Ultra duy nhất. UltraFusion thực chất đã được tích hợp trong con chip M1 Max nhưng Apple đã không tiết lộ về nó ngày từ đầu. Với công nghệ này, M1 Ultra có sức mạnh gấp đôi M1 Max, bao gồm gấp đôi cả số nhân GPU.

Tất nhiên Apple không phải là công ty đầu tiên khai thác sức mạnh của đa GPU. Trong nhiều năm qua, card đồ hoạ Nvidia cũng đã hỗ trợ SLI (Scalable Link Interface), một liên kết tốc độ cao cho phép kết nối nhiều GPU cùng lúc để tăng hiệu năng. AMD cũng có một công nghệ tương tự có tên là CrossFire.

Vấn đề của AMD và Nvidia


Vấn đề với SLI và CrossFire là chúng không đủ tốt để nhân sức mạnh của PC với số GPU được cài đặt. Nghĩa là nếu có 2 GPU Nvidia trong SLI, bạn sẽ không nhận được hiệu năng gấp đôi.

Trường hợp tối ưu nhất sẽ là cải thiện được 90% hiệu năng, nhưng trong nhiều trường hợp nó chỉ cải thiện hơn 50%, và mức hiệu năng đó giảm dần khi thêm vào nhiều GPU hơn. Rõ ràng lợi ích mang lại không tương xứng với mức đầu tư đối với nhiều người, bạn đã trả tiền cho 3 GPU nhưng chỉ nhận được sức mạnh của 2,5 GPU.

1.AMD_CrossFire_Nvidia_SLI.jpg

Cả SLI và CrossFire cũng làm tăng thêm chi phí cho PC. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu năng vì mức tiêu thụ điện năng tăng lên - rồi chi phí vận hành, tản nhiệt cũng như lượng không gian cần thiết bên trong chassis và mainboard cũng phải tăng lên để chứa nhiều GPU.

Cuối cùng là vấn đề với các ứng dụng, đặc biệt là game khi hỗ trợ kém – hoặc thậm chí không hỗ trợ cho SLI và CrossFire. Trong một số trường hợp, game sẽ chỉ sử dụng một GPU duy nhất bất kể đã cài đặt bao nhiêu GPU.

Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi CrossFire và SLI trở thành các tính năng cực kỳ “ngách” và chúng ta hiếm khi nghe thấy AMD hoặc Nvidia nói về chúng. Một thực tế khác là với tình hình hiện nay, mua một GPU Nvidia là đã đủ khó rồi chứ chưa nói đền nhiều GPU, nên cả CrossFire và SLI vẫn chưa thể được ứng dụng nhiều.

Giải pháp từ M1 Ultra


Với M1 Ultra, Apple dường như đã giải quyết được phần lớn những vấn đề nêu trên. Đầu tiên, kết nối UltraFusion đã được thiết kế để có độ trễ cực thấp (về cơ bản là độ trễ trong quá trình truyền dữ liệu, càng thấp càng tốt) giữa 2 chip M1 Max với băng thông 2,5TB/giây. Tốc độ này cực kỳ nhanh và cao hơn nhiều so với những gì SLI hoặc CrossFire từng cung cấp.

2.Băng_Thông_Xử_Lý.jpg

Tốc độ của UltraFusion mang lại nhiều lợi ích, rõ ràng nhất là khi nói đến hiệu năng. Đó là lý do tại sao Apple tự tin tuyên bố M1 Ultra sẽ cung cấp hiệu năng gấp đôi M1 Max.

Bằng cách biến 2 chip M1 Max thành một chip M1 Ultra duy nhất, Apple cũng đã tránh được các chi phí về hiệu năng mà các thiết lập đa GPU thường gặp phải. Mặc dù M1 Ultra là con chip lớn nhất mà Apple từng sản xuất nhưng nó vẫn nhỏ hơn so với việc có card đồ hoạ rời vật lý, cho phép nó được sử dụng bên trong những thiết kế nhỏ gọn như chiếc Mac Studio.

Quảng cáo



Dòng chip M1 cũng được đánh giá cao về mặt hiệu năng/watt. Điều này cho phép MacBook với chip M1 có thời lượng pin lâu hơn, đồng thời giữ nhiệt độ mát mẻ ngay cả khi làm việc trong thời gian dài, và M1 Ultra cũng thừa hưởng những ưu điểm này. Theo Apple, GPU của M1 Ultra cung cấp hiệu năng tốt hơn so với card đồ hoạ RTX 3090 mạnh mẽ của Nvidia nhưng lại tiêu thụ ít hơn 200W điện năng.

3.M1_Ultra_VS_RTX_3090.jpg

Đó chắc chắn là một tuyên bố táo bạo, nhưng trong những ngày chi phí năng lượng tăng cao thì hiệu quả năng lượng của các thành phần trong máy tính cũng sẽ là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Ngoài ra các tin đồn cho thấy thế hệ GPU tiếp theo của Nvidia, chẳng hạn như RTX 4080, có thể sẽ còn mạnh và ăn điện hơn nữa, càng làm cho cách tiếp cận của Apple trông hấp dẫn hơn nhiều.

Cuối cùng, cách tiếp cận của Apple cũng sẽ mang lại lợi ích khi nói đến hỗ trợ phần mềm. Các ứng dụng sẽ coi M1 Ultra là một con chip duy nhất, có nghĩa là sẽ không cần phải viết thêm code để tận dụng lợi thế của sức mạnh bổ sung vì sự hỗ trợ đã có sẵn. Đây là điểm khác biệt chủ chốt có thể thay đổi cả cuộc chơi.

Mặc dù máy Mac theo truyền thống không được coi là máy chơi game nhưng các game cũng sẽ coi M1 Ultra như là một con chip duy nhất, cho phép chúng tận dụng lượng sức mạnh được bổ sung. Với việc GPU của M1 Ultra đã vượt qua được RTX 3090, chẳng phải Apple đã vừa tạo ra một GPU chơi game tuyệt vời sao?

Sự hứa hẹn dành cho cả game thủ và người dùng chuyên nghiệp

Quảng cáo


Chúng ta sẽ phải đợi các sản phẩm trên tay thực tế để kiểm tra những tuyên bố của Apple, nhưng chắc chắn tất cả những điều đó đều rất hứa hẹn. Giải pháp của Apple ở đây có thể thúc đẩy cả Nvidia và AMD đánh giá lại công nghệ đa GPU của mình, và điều này có thể mang đến hiệu năng ngày càng ấn tượng hơn cho cả mục đích chơi game và sử dụng chuyên nghiệp.

Theo: TechRadar
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anti ứ chịu đâu! Apple ko sáng tạo, giậm chân tại chỗ!?!
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi nhắc đến gpu xưa giờ là 96% mục đích chính là để dựng hình game, gpu dùng cho công việc chỉ xuất hiện tầm 10 năm trở lại thôi. Nên test tính toán chả có giá trị gì về mặt sức mạnh GPU cả. Thấy mấy trang chuyên review so sánh GPU lâu đời như tomhardware, guru3d v.v.. họ toàn dùng game để xác định sức mạnh của các GPU ko? Đòi so 3090 mà chả đem được con game nào ra so thì vứt, bài so sánh chả có giá trị và chỉ có tác dụng lùa gà
Uchimanta
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Firefox OS xưa h chưa ai mua apple để chơi game cả nên nhớ. Lùa gà thì các nhà làm flim thế giới họ vẫn chọn apple để làm flim đấy thôi, đừng bàn cãi về cái gọi là quan điểm cá nhân bạn trẻ ơi.
Firefox OS
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Uchimanta này là quan điểm khách quan của những chuyên gia thông qua các trang review uy tín có từ những năm 2000. Còn ý kiến của bạn mới là quan điểm cá nhân, gpu chỉ để làm phim rồi các hãng làm phim thế giới mua nữa đồ : vãi: các điều bạn nói có giúp chứng tỏ gpu apple mạnh hơn hãng khác ko? nếu ko thì bài so sánh trên là vô giá trị thế nhé =)) Bạn sinh sau đẻ muộn thì nên tiếp thu kiến thức của những đàn anh đi trước, gpu apple chả là cái đinh gì trong mắt các chuyên gia đâu.
Uchimanta
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Firefox OS Thì tui dân ngu cu đen nên chỉ được dịp làm việc với các agengy nước ngoài về các lĩnh vực thì nhìn lén lén các doanh nghiệp toàn xài mac. Tui xin lỗi, tui dân ngu cu đen, khổ lắm cơ 😆
Còn muốn chứng minh thì inbox nhẹ, tôi gửi kho ảnh tôi công tác bên các doanh nghiệp, phòng họ làm việc. 😃)) Tôi chả có gì ngoài mấy cái chuyến làm việc thực tế thôi.
Tiềm lực kinh tế giữa Apple và các cty khác nó khác bọt lắm, và khi làm thì họ đã hoàn thiện thì mới giới thiệu chứ không phải nửa vời
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@caocaolatre199x Làm gì phải nhục. Tiền lãi đều đều sao phải bung lụa.
@Ma Vương _ MT Tăng nhân / luồng, tăng xung, tăng bộ đệm vì đã nóng mắt với amd rồi. Nhưng mà tiến trình và kiến trúc không đổi.
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@MID217 AMD và Nvidia cũng đâu phải dạng vừa?
@S.O.J 2 cty bạn kể chuyên mảng nào? Trong khi Apple mảng nào, họ làm được vậy thì cũng hiểu cái tầm rồi đấy 😆
Chắc mấy hãng game cũng sẽ bắt đầu triển khai viết game trên mac os thôi. Lúc đó mấy bạn " chơi game " sẽ có thêm lựa chọn, và các antifan cũng sẽ bớt đi lý do để chê. 🤣🤣
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
@Hai Dương Đình Phần cứng mạnh cũng chỉ là 30% lí do thôi 😆
Quan trọng là muốn viết cũng ko dc 😃)
Mac os ko tối ưu cho 3D
Lý do là do Microsoft, tự tìm hiểu nha
@hadryan Chưa kể game PC muốn tối ưu trên nền tảng ARM cũng là 1 vấn đề lớn :v
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@Hai Dương Đình Nếu Apple Support nữa 😁
VNPT001
TÍCH CỰC
2 năm
@Hai Dương Đình đợi đến khi đó thì hãy nói 😆
bao nhiêu năm rồi có mấy hãng game support đâu mà giờ còn "chắc"
"Cuối cùng là vấn đề với các ứng dụng, đặc biệt là game khi hỗ trợ kém – hoặc thậm chí không hỗ trợ cho SLI và CrossFire. Trong một số trường hợp, game sẽ chỉ sử dụng một GPU duy nhất bất kể đã cài đặt bao nhiêu GPU."
Tụi này hỗ trợ game kém, còn ai kia thì không hỗ trợ game luôn, đỡ mang tiếng kém 😆
S.O.J
CAO CẤP
2 năm
@tin_truc22 VL 😃
Rồi sẽ có cmt kiểu, ghép 2 đã có từ lâu rồi, đâu có gì mới mẻ.
Ai chả biết như thế, ví dụ như “CÔNG NGHỆ LỖI” thì ai mà chả có, nhưng thằng nào cứ ôm mãi là thằng thất bại.
Rồi cũng chỉ xuất video.... nghe các bạn ấy bảo như vậy 😝😝😝
@Bão Xì Phố Chuẩn luôn
GPU của apple giờ được tối làm Video ASIC nên không so được với AMD / Nvi về tính năng trong các ứng dụng GPGPU
về Scale hiệu năng trong tính toán bản thân các ứng dụng tối ưu tốt như đào coin đang làm rất tốt
Chỉ Có game là không scale được do game yêu cầu độ trễ thấp
NVI có giải pháp NVlink nhưng giá đắt lòi kèn mấy người dùng
nhưng phải công nhận Apple tối ưu rất tốt điện năng và cầu nối liên kết. họ tối ưu chip cho OS chứ không bị động như AMD NVI
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hóng team Mac không chơi được game, only win vào phản biện
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VNPT001 @VNPT001 Vâng. Tôi mua case gaming 72tr. Còn cái Macbook 60tr. Bạn thử hỏi 2 cái máy đó thì máy nào chơi game ngon hơn. Giả sử tôi bớt 22tr mua cái case pc rẻ hơn thì nó vẫn chơi game ok hơn. Máy Mac nó đắt hơn PC nên game thủ có ai chọn Mac đâu. Đã ít người chơi thì nhà phát triển họ sẽ chọn các nền tảng có nhiều khách hàng chứ. Bạn hiểu mà.
VNPT001
TÍCH CỰC
2 năm
@thaihavnn07 nhưng bình luận trên của bạn thì như kiểu vì máy mac đắt nên ít người đem ra để chơi game. Nguyên nhân thực sự là do cộng đồng ít hay macOS hỗ trợ game kém?
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VNPT001 Bây giờ là do cả 2 rồi. Vừa đắt mà hỗ trợ không bằng Windows. Tất cả lý do nằm ở tiền cả.
kringduy126
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thaihavnn07 ý em là nếu yêu thích bill gates, muốn giàu có, phú quý kiểu kiểu của ông ý thì vẫn nên dùng các dòng thiết bị Windows, chứ đừng ném một đống tiền vào mua táo mỹ
😆) dù em cũng ko hề giàu, em nghèo nhưng em muốn đc như vợ của bill gates th 😃)
Vấn đề không phải macOS không chơi được game. Cũng có một số game chơi được: DotA, LoL… nhưng bản chất là quá ít người dùng macOS để chơi game nên các nhà phát hành game cũng đâu muốn tốn tiền để viết lại game cho 1 hệ điều hành mới.
con Mac pro chưa ra. Có khi chơi lớn chập 4 con M1 max thì còn vui nữa.
AMD nó có infinity fabric từ lâu, áp dụng đc thì nó cũng làm rồi, chắc có vấn đề gì đó về kiến trúc chưa xử lý đc
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@vqt907 Công nghệ của AMD và Apple sử dụng khác nhau nhiều đấy.
Nối die của AMD qua PCB nên băng thông nhỏ.
Nối die của Apple dự là qua một lớp Silicon, nên mới cho băng thông lớn, độ trễ thấp như vậy được.
Cơ bản là thằng apple chưa muốn nhúng chân vào mảng game thôi. Chứ kể ra nó chả thiếu tiền để support $$$ giúp các studio lớn adapt game pc sang macos. Nhưng canh bạc này hơi bị nhiều rủi ro và ngoài intel ra còn phải cạnh tranh với cả nvidia và nguyên cả hệ sinh thái độc quyền pc của microsoft nữa. Lớ ngớ lại flop sấp mặt như hồi tự làm apple map
@hadryan Ok tiếp thu, sẽ tìm hiểu thêm haha
Hun cái nè
Carl
CAO CẤP
2 năm
@Nghêu Nghêu Cơ bản vì làm game AAA đầu tư nhiều, biện lợi nhuận mỏng, không sướng bằng làm game casual nên Apple không mặn. Nhưng phải công nhận đây thể hiện tầm nhìn hạn hẹp của Apple. Một vài game AAA đỉnh cao trên Apple Silicon có thể thay đổi cách nhìn của người dùng với hệ sinh thái Apple, thúc đẩy một đợt di cư từ Win sang. Apple có rất nhiều tướng giỏi ở các mảng thiết kế, logistics, nghiên cứu phát triển, bán lẻ nhưng lại thiếu 1 người có tầm nhìn ở mảng giải trí.
VNPT001
TÍCH CỰC
2 năm
@Nghêu Nghêu "chưa muốn" rồi lại "rủi ro cao". Tóm lại là Apple chưa muốn hay sợ thất bại?
conco119
TÍCH CỰC
2 năm
Lại Apple, sợ quá 😆. Giải pháp này AMD có rồi nhưng nó chưa làm đc thôi.
@conco119 "có rồi" "nhưng chưa làm đc" 🙄🙄
conco119
TÍCH CỰC
2 năm
@finalmagic Chắc nó còn liên quan đến OS. Mà OS thằng Mic nó cầm cmnr.
arsenal911
TÍCH CỰC
2 năm
@conco119 giỏi quá, 10 điểm, mời anh hùng cào phím vào đầu quân cho anh táo nhé =))))))
Cười vô mặt
conco119
TÍCH CỰC
2 năm
@arsenal911 Ngáo đá à
Apple đi phát nào chắc phát đó. Các hãng khác họ không quan tâm về hiệu năng, điện tiêu thụ mà chỉ có tăng kích thước, tăng công suất điện như cách mà Intel duy trì tiến trình 14+ vậy. Giờ Apple buộc các hãng khác phải thay đổi tư duy.
Apple không trực tiếp sản xuất CPU nhưng các kỹ sư của Apple thật sự đỉnh. Luôn giải quyết được các vấn đề hóc búa nhất. Thiết kế ra và đi thuê người khác gia công thường thì sẽ không hiệu quả bằng tự thiết kế tự sản xuất như intel. Nhưng 2 thằng đi thuê là AMD và Apple lại cho hiệu quả thực sự tốt
@Giang Không Xấu Trai Sếp Apple chuyên về thiết kế vi mạch M1 đã đầu quân sang Intel rồi , hy vọng Intel sẽ copy thiết kế này với một tên gọi khác 👿
nhd1986
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoàng Dương Liệt Thiệt giỡn bạn. Thiệt là tương lai hơi bị sướng nha, tương lai có phim quần hùng tranh bá để coi. ^_^
Nhìn thì dễ chứ nói thật làm theo cũng phải mất vài năm.
Hi vọng AMD và nvivia giải quyết dc vấn đề.
nk0ktran96
TÍCH CỰC
2 năm
quan trong là apple nó chủ động mọi thứ trên con chip của nó, 2 cái đc connect trực tiếp, tối ưu hoá băng thông lên cao nhất, còn mấy các card kìa kết hợp với nhau cuối cùng vẫn phải phụ thuộc vào main, qua 7749 con chip mới connect lại đc với nhau, ko hao hụt trên con đường truyền dữ liệu sao đc
chắc kiểu như chiplet của amd thôi, kết nối trong, hệ điều hành tự nhận là 1 cpu. giải pháp gpu thì phức tạp hơn nhiều. Apple nổ là mạnh hơn 3090 nhưng mạnh hơn trong việc gì thì các bạn chưa kiểm chứng được đâu, nvidia nó ra 1 con 4090 là xong, tội gì phải 2 con 😂
@If you dont mind Nói mạnh hơn 3090 là thấy mùi xạolol rồi vì apple nó có cho chơi game đâu mà biết 😆
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
@Văn Tiến Dê Xồm Hí nó benchmark theo TFLOPS và TOPS vốn là cách benchmark từ bao đời nay rồi chứ có phải card chơi game đâu mà đo FPS

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019