Apple sắp ra mắt chiếc flagship “giá rẻ nhất” từ trước đến giờ vào mùa thu này. Theo một vài thông tin rò rỉ gần đây cho biết, iPhone 12 sẽ có giá bán xuất phát chỉ từ 549 USD, bằng một nửa so với giá của iPhone X cách đây 2 năm. Thông tin này được rộ lên ngay sau khi Apple ra mắt chiếc smartphone “tầm trung” thứ 2 của mình từ trước đến nay, iPhone SE với mức giá 399 USD và vẫn rẻ hơn rất nhiều so với chiếc iPhone nguyên bản đầu tiên.
Điều này làm dấy lên một câu hỏi: “tại sao nhà sản xuất những sản phẩm công nghệ cao cấp nhất đột nhiên lại “hạ giá” mình như vậy?” Câu trả lời thích hợp nhất, có lẽ là một kỷ nguyên mới đang đến với Apple, nơi mà lợi nhuận từ iPhone sẽ không còn là vấn đề quan trọng nhất nữa.
Hạ giá có vẻ như là một động thái tuyệt vọng để tăng thêm sự cạnh tranh, nhưng giống như những quân cờ đang được bày binh bố trận để thực hiện những bước đi tiếp theo. Apple đang sử dụng những chiếc iPhone “giá rẻ” để nắm bắt một thứ mà CEO Tim Cook đã gọi là “mother of all opportunities”.
iPhone hiện là con số đơn quan trọng nhất trong công việc kinh doanh của Apple
iPhone có thể nói là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử. Kể từ khi được giới thiệu, Apple đã bán được hơn một nghìn tỷ USD tiền bán iPhone. Và liên tục trong nhiều năm, iPhone đã tạo ra hơn một nửa tổng doanh số của Apple. Nhưng vai trò của iPhone còn lớn hơn cả vai trò “máy in tiền lớn nhất” của Apple, nó chính là “cửa ngõ” của Apple trong túi của hơn một tỉ người dùng.
Điều này làm dấy lên một câu hỏi: “tại sao nhà sản xuất những sản phẩm công nghệ cao cấp nhất đột nhiên lại “hạ giá” mình như vậy?” Câu trả lời thích hợp nhất, có lẽ là một kỷ nguyên mới đang đến với Apple, nơi mà lợi nhuận từ iPhone sẽ không còn là vấn đề quan trọng nhất nữa.
Hạ giá có vẻ như là một động thái tuyệt vọng để tăng thêm sự cạnh tranh, nhưng giống như những quân cờ đang được bày binh bố trận để thực hiện những bước đi tiếp theo. Apple đang sử dụng những chiếc iPhone “giá rẻ” để nắm bắt một thứ mà CEO Tim Cook đã gọi là “mother of all opportunities”.
iPhone hiện là con số đơn quan trọng nhất trong công việc kinh doanh của Apple
iPhone có thể nói là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử. Kể từ khi được giới thiệu, Apple đã bán được hơn một nghìn tỷ USD tiền bán iPhone. Và liên tục trong nhiều năm, iPhone đã tạo ra hơn một nửa tổng doanh số của Apple. Nhưng vai trò của iPhone còn lớn hơn cả vai trò “máy in tiền lớn nhất” của Apple, nó chính là “cửa ngõ” của Apple trong túi của hơn một tỉ người dùng.
Hãy nhìn qua biểu đồ này, nó cho thấy sự tăng trưởng của các thiết bị active của Apple trên toàn thế giới.
Nhờ vào iPhone, Apple hiện đã có 1,5 tỷ thiết bị đang hoạt động như smartphone, smartwatch, tai nghe true wireless… được hơn một tỉ người dùng từ khắp nơi trên thế giới sử dụng. Công ty này đã bổ sung “gần nửa tỉ thiết bị”, một con số khổng lồ chỉ trong vòng 5 năm qua. Nói nôm na là cứ bảy người thì có một người mang theo thiết bị của Apple hàng ngày.
Ngày nay, 1,5 tỉ thiết bị active đó chính là động lực quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của Apple, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc bán điện thoại. Bởi vì mỗi ngày Apple đang càng kiếm được nhiều tiền hơn từ chúng.
Apple kiếm được hàng đống tiền từ bên ngoài Apple store
Làm được điều này chính là nhờ vào vô số dịch vụ được kết nối với thiết bị của Apple.
Cung cấp công cụ thanh toán, Apple kiếm được tiền mỗi khi bất kì ai sử dụng iPhone để mua sắm. Khi người dùng thanh toán tại bất kỳ cửa hàng nào bằng Apple Pay, Apple sẽ được chiết khấu. Khi họ mua một ứng dụng từ App Store, Apple cũng sẽ được chiết khấu.
Quảng cáo
Sau đó là một combo dịch vụ thuê bao mà Apple đưa vào ánh mắt của người dùng iPhone.
Đầu tiên, Apple bán dịch vụ bảo hành và bảo hiểm Apple Care với giá rất cao, bằng 1/5 giá của điện thoại. Sau đó là dịch vụ đám mây iCloud và dịch vụ tạp chí đăng ký thuê bao, Apple News.
Năm 2015, Apple cũng ra mắt dịch vụ stream nhạc trực tuyến Apple Music. Chỉ trong 4 năm, Apple Music đã tăng trưởng lên đến 68 triệu người dùng đăng ký và trở thành dịch vụ stream nhạc lớn thứ hai trên thế giới.
Năm ngoái, Apple đã tham gia vào thị trường stream video trực tuyến với dịch vụ Apple TV+. Apple hiện vẫn chưa tiết lộ về số người dùng đăng ký dịch vụ này, nhưng theo một số nguồn tin thì con số nằm ở khoảng từ 10 đến 30 triệu.
Một mảng kinh doanh ít thấy nhất, nhưng lại sinh lời rất nhiều cho Apple đó chính là hoạt động cấp phép. Apple tính phí hàng tỉ USD cho các công ty khác để có các dịch vụ hay ứng dụng có sẵn trên các thiết bị Apple. Một ví dụ điển hình đó chính là số tiền 7 tỉ USD mỗi năm Google trả cho Apple để trở thành công vụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.
Quảng cáo
Vẫn còn rất nhiều dịch vụ nhỏ hơn của Apple mà chúng ta chưa đề cập đến, nhưng chắc chắn chúng thu về số tiền nhiều hơn là bạn có thể nghĩ đấy 😁
Apple hiện đang kiếm tiền từ các dịch vụ nhiều hơn so với iPhone
Hãy nhìn vào biểu đồ quan trọng nhất về Apple hiện tại, tương quan lợi nhuận kiếm được từ mảng dịch vụ so với sản phẩm vật lý.
Năm 2017, các sản phẩm của Apple đã chiếm được phần lớn lợi nhuận so với chỉ 15% của mảng dịch vụ. Ngày nay, mảng dịch vụ mang lại hơn một nửa tổng lợi nhuận của Apple, và Apple chỉ vừa mới nhúng chân vào ngành công nghiệp này.
“mother of all opportunities” nằm trong các dịch vụ dành cho doanh nghiệp
Giờ đây, Apple đang đặt mục tiêu vào một mảng kinh doanh lớn hơn nhiều, đó là dịch vụ doanh nghiệp. Đó là ngành kinh doanh sinh lợi đến mức CEO của Apple đã gọi nó với cái tên mỹ miều “mother of all opportunities”.
Có thể chúng ta không để ý đến, nhưng Apple đã và đang có những động thái để bước chân vào lĩnh vực này. Apple đã bắt đầu mua lại các công ty có công nghệ nhắm vào mảng doanh nghiệp.
Vào tháng trước Apple đã mua lại Fleetsmith, một công ty phần mềm giúp các doanh nghiệp triển khai và theo dõi các thiết bị của Apple trên khắp các địa điểm làm việc. Đây là một phần trong kế hoạch của Apple nhằm thu hút các doanh nghiệp sử dụng các thiết bị của Apple và sau đó là các dịch vụ doanh nghiệp của mình.
Vài tuần trước, Apple đã mua tiếp Mobeewave, một công ty có công nghệ có thể biến iPhone thành thiết bị thanh toán di động đầu cuối. Công nghệ này sẽ giúp Apple tham gia vào ngành công nghiệp thiết bị đầu cuối tại các điểm bán hàng với trị giá khổng lồ 69 tỉ USD.
Xu hướng rõ ràng, sẽ càng ngày càng có thêm các thương vụ mua lại tương tự như vậy xảy ra để Apple có thể sớm biến chúng thành các bộ dịch vụ sinh lời cho Apple.
Sự kết thúc của một kỷ nguyên, nhưng theo một cách tốt đẹp hơn
iPhone không còn là “máy in tiền lớn nhất” của Apple nữa, đó là các dịch vụ. Đó chính là lý do tại sao Apple không còn quan tâm đến giá iPhone nữa, mục tiêu đơn giản hiện tại là đưa càng ngày càng nhiều điện thoại của mình đến tay người dùng, bằng mọi giá. Bởi vì càng nhiều người mang theo iPhone, thì càng có nhiều người mua các dịch vụ của Apple.
Và mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng. Vào quý trước, doanh thu từ các dịch vụ của Apple đang tăng lên mức kỷ lục trong mọi thời đại. Nhưng với sự thúc đẩy của công ty này vào các dịch vụ doanh nghiệp, có thể nói rằng con số tăng trưởng của Apple chỉ mới bắt đầu mà thôi :D.
Anh em nghĩ sao về xu hướng này?
Theo: Forbes