Apple phá vỡ cỗ máy quảng cáo Facebook. Ai sẽ sửa nó? Đó là một câu hỏi trị giá 250 tỷ đô-la.

Lê Q Khánh
15/2/2022 0:57Phản hồi: 173
Apple phá vỡ cỗ máy quảng cáo Facebook. Ai sẽ sửa nó? Đó là một câu hỏi trị giá 250 tỷ đô-la.
Facebook dựng lên một trong những cỗ máy kiếm tiền khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Nhưng Apple đến và thọc gậy bánh xe. Đó chỉ là một trong vài suy nghĩ và giải thích về tin tức tuần qua khi công ty mẹ của Facebook là Meta đưa ra báo cáo thu nhập với Phố Wall. Ngay lập tức, công ty mất 250 tỷ đô-la giá trị trong một ngày – một cú giảm giá trị công ty tới 26%.

Nhiều người ghét Facebook có thể qua chuyện này để xác nhận lại những điều chính bản thân người đó đã từng nghĩ đến, chẳng hạn như Facebook mất người dùng lần đầu tiên trong lịch sử công ty, hay Facebook thua lỗ 10 tỷ USD để phát triển metaverse nhưng chưa có kết quả gì, hay như TikTok đang dần dần lấy đi miếng bánh của Facebook và ngày càng trở thành một đối thủ cực kỳ đáng gờm. Tất cả những suy nghĩ này đều có một chút sự thật trong đó. Nhưng việc Apple trực tiếp làm ảnh hưởng đến doanh thu Facebook chắc chắn đúng hơn cả. Facebook nói rằng việc Apple thay đổi cách quảng cáo hoạt động trên các ứng dụng iOS – nghĩa là, giờ đây các nhà làm app và công ty quảng cáo khó khăn hơn trong việc theo dõi hành vi người dùng – sẽ làm Facebook mất 10 tỷ đô-la doanh thu trong năm nay.

Một điều chúng ta cũng cần nhớ là Facebook vẫn là một siêu cỗ máy kiếm tiền từ quảng cáo – người ta dự báo Facebook sẽ thu về 129 tỷ đô từ quảng cáo trong năm 2022. Nhưng điều đó có nghĩa là kinh doanh quảng cáo của Facebook chỉ tăng khoảng 12%, so với 36% năm trước. Phố Wall từng ca ngợi Facebook vì phát triển ở tốc độ tên lửa nhưng có lẽ tên lửa đó có thể gặp trục trặc và nổ tung.
facebookapple_2.jpg
Trong bài viết trước, mình đã giải thích phần nào nguồn cơn chuyện Facebook mất doanh thu từ quảng cáo khi Apple thay đổi chính sách trên iOS. Hai công ty vẫn đang trong trạng thái căng thẳng vì những bất đồng này. Mọi người trong và ngoài Facebook giả định rằng cuối cùng Facebook cũng sẽ có cách xử lý chuyện này vì Facebook là một công ty khổng lồ với nhiều tỷ đô-la tiền mặt cũng như sở hữu những bộ não xuất sắc nhất. Facebook sử dụng từ “gió ngược” để mô tả hoàn cảnh của mình với Apple. Nhiều người hoài nghi hơn tự hỏi rằng có phải Facebook đang làm quá câu chuyện để nhận được sự thông cảm từ các cơ quan quản lý và chuyển hướng của họ sang Apple, cũng là một công ty đang bị “soi” chống độc quyền.

Bây giờ, giữa bàn dân thiên hạ, Facebook nói rằng những thay đổi liên quan đến quảng cáo của Apple là chuyện nghiêm túc thực sự. Nói một cách rõ ra là quảng cáo theo mục tiêu của Facebook ngày càng trở nên kém chính xác hơn vì nó biết ít hơn về hành vi người sử dụng. Hệ quả là các nhà quảng cáo phải chi nhiều tiền hơn với hi vọng tiếp cận được người dùng iPhone – và các nhà quảng cáo cũng phải chấp nhận một điều là từng đồng xu mà họ bỏ ra có thể không đáng như lúc trước.

Sau khi Apple thực hiện những thay đổi này, các nhà quảng cáo tìm đến những dịch vụ quảng cáo khác cho phép tạo ra những chiến dịch marketing “tự nhiên” như email, hay tìm đến các điện thoại chạy Android (vì các biện pháp chống theo dõi chưa có trên hệ điều hành này). Thị trường vẫn đang dò dẫm tìm cách để sống chung với những quy định mới của Apple trên iOS, và chuyển sang Android cũng như những kênh quảng cáo tự nhiên trên iOS.

Facebook nói là họ đang khắc phục chuyện này để làm hài lòng các nhà quảng cáo trong ngắn hạn thông qua một cách gọi là “đo lường sự kiện tổng hợp” (aggregated event measurement), nghĩa là trong khi nó không thể cho các nhà quảng cáo biết những cá nhân riêng lẻ nào bấm một liên kết hay tải một ứng dụng sau khi xem quảng cáo, nó có thể cho biết một nhóm người dùng lớn hơn đã thực hiện điều đó. Tùy thuộc vào cách nhìn của bạn, phương thức này hoặc là một sự cải thiện lớn về quyền riêng tư của người dùng hoặc là một bước lùi lớn cho các nhà quảng cáo trên cõi mạng. Cả Google và Snap đã tung ra những sản phẩm tương tự và nói với các nhà đầu tư rằng chúng đang hoạt động tốt. Giới lãnh đạo của Facebook thì cho biết phiên bản của họ vẫn chưa sẵn sàng, có thể mất thêm vài tháng.
facebookapple_1.jpg
Nhắc lại: Facebook vẫn là một con quái vật quảng cáo và họ sẽ không biến mất trong tương lai gần. Và cũng hoàn toàn hợp lý khi giả định rằng họ sẽ loay hoay nhưng giải quyết được chuyện này. Các nhà quảng cáo cũng không có nhiều lựa chọn tốt. Nhưng Facebook cũng ngầm thừa nhận rằng, ngay cả khi công cụ mới của họ sẵn sàng, nó sẽ không bao giờ hiệu quả trên iOS như trước kia. Dữ liệu Facebook thu thập được khi không có sự can thiệp của Apple là vô giá. Họ cũng đã chuyển hướng kinh doanh sang các nền tảng khác, ví dụ như Reels (cho dù Facebook hiện tại chưa chạy quảng cáo trên nền tảng này). Facebok muốn xây dựng trước khi hái quả ngọt từ những nền tảng như thế này.

Nhìn sâu hơn, “vấn đề Apple” là động lực để Facebook thúc đẩy dự án metaverse của họ. Sẽ mất nhiều năm để kiếm lời từ metaverse – và có thể không bao giờ xảy ra. Nhưng nếu nó xảy ra, Zuckerberg đã xây dựng được một nền tảng phần cứng và phần mềm nơi mà anh ấy và các nhà quảng cáo có thể tương tác trực tiếp với người dùng mà không có sự can thiệp từ Apple.

Nhắc đến Apple, một công ty luôn nhấn mạnh những thay đổi này trên iOS là vì quyền riêng tư của người dùng và không phải vì Apple muốn làm tổn thương Facebook. Apple cũng không muốn Facebook biến mất vì người dùng Apple thích sử dụng Facebook. Đối với hàng triệu người, một cái iPhone mà không có Facebook, Instagram, hay WhatsApp thì chiếc iPhone đó mất sức sống. Nhưng Apple cũng thể hiện thái độ coi thường mô hình kinh doanh lõi của Facebook. CEO của Apple, Tim Cook, mặc dù không chỉ đích danh Facebook, đã nhiều lần công khai chỉ trích những mô hình kinh doanh “ưu tiên các thuyết âm mưu và kích động bạo lực đơn giản chỉ vì tỷ lệ tương tác cao của chúng”, “không chỉ dung túng mà còn thưởng cho nội dung làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với việc tiêm vắc-xin” và “chứng kiến hàng nghìn người dùng tham gia các nhóm cực đoan, rồi tiếp tục thuật toán đề xuất nhiều hơn nữa.” “Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc "dắt mũi" người dùng, khai thác dữ liệu, dựa trên những lựa chọn không hề có sự lựa chọn nào cả, thì nó không xứng đáng với những lời khen ngợi của chúng tôi. Nó cần phải được cải cách." Cook nói trong bài phát biểu tại một hội nghị quốc tế về quyền riêng tư.
facebookapple_4.jpg
Có thể nào Apple thực sự quan tâm sâu sắc đến quyền riêng tư của người dùng và nhìn thấy một thời cơ để kìm hãm một trong những đối thủ cạnh tranh của mình (đồng thời xây dựng mảng quảng cáo riêng)? Nhưng thay vì hỏi động cơ thúc đẩy của Apple là gì, có lẽ chúng ta nên suy nghĩ về quyền lực mà Apple đang có. Trong khi các cơ quan điều hành khổ sở để kìm hãm sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Facebook, Apple, với vài thay đổi trong hệ điều hành của mình, đặt Facebook vào thế bất lợi. Bạn có thể hoan nghênh thay đổi đó – và tự hỏi rằng liệu Apple còn thay đổi gì nữa không trong thời gian sắp tới.

Tham khảo Vox.
173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple làm tốt lắm, mạnh thêm nữa nhé!
@aws kaka
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@aws Người được lợi sau cùng là microsoft. Đòn này của apple nhắc cho thế giới thấy rằng 2 HĐH là chưa đủ chống độc quyền
dual1
CAO CẤP
2 năm
@ncn_nguyen Mic được lợi j vậy?
@khanhluult chiêu trò cả thui chứ đẹp hay không đẹp gì đâu. Bạn cho phép hay không cho phép nó tracking thì FB vẫn chứa quảng cáo, chỉ khác làm cho phép tracking thì nó sẽ gửi quảng cáo dựa theo hành vi của bạn cụ thể là tìm kiếm gì còn không thì nó gửi quảng cáo tùm lum trúng thì trúng không trúng thì trượt thôi. Chừng nào FB trên IOS khong chứa quảng cáo lúc đó mới hay
Cười vô mặt
DMT'S
TÍCH CỰC
2 năm
Đang chết dần ... :V
Đọc tới cái nguồn Vox là đi ra. Đám biên tập viên của Vox toàn bọn libtard.
@Hiệp K Lâu lâu mình chọt 1 từ ăng lê công nhận mấy đứa con nít nhìn mình nó ngưỡng mộ sướng rân trong người luôn hầy. "toàn bọn libtard" libtard libtard, nghe nó đỹ đỹ hầy
@Best DLV Killer dám hỏi các hạ bao tuổi mà nói người khác "mấy đứa con nít"? Các hạ có ý gì?
@Hiệp K Tinhte bữa nay nhiều account gây toxic lắm bạn ơi. Ông trên, mấy ông như nguỵ tộc nail, MiD gì gì đó… tốt nhất là tận dụng tính năng block của tinhte cho nhẹ nợ bạn ạ
Rồi sẽ có MHX Apple ra đời. Chắc chắn vượt xa Facebook.
@Hondacodon287 Mình nghĩ khó.
cái này nên ủng hộ apple
latoan339
TÍCH CỰC
2 năm
Facebook vẫn quảng cáo như thường. Có thấy khác biệt gì đâu
DMT'S
TÍCH CỰC
2 năm
@latoan339 nó chỉ là ko biết chính xác ông cần gì để nó hiện quảng cáo thôi, chứ ko chặn được quảng cáo đâu á
jk.y
TÍCH CỰC
2 năm
@cuong199128 Tre già măng mọc thôi. Fb ngủm thì sẽ có cái khác lên thôi 😂
@latoan339 Qc trên ios kém chính xác đi rất nhiều đó.
Vd như mình ở Hà Nội, trước khi lên ios 14 ko có shop nào trong nam hiện qc, h tự nhiên thi thoảng lòi ra mấy cửa hàng trong Sài Gòn qc nè. H bảo đi mua quần áo thì mua gần nhà, trong thành phố chứ mua tận SG làm gì, trừ phi đồ đó quá độc và sx quá ít.
Hay mình là nam giới, trước ko có thấy qc mỹ phẩm nữ giới. H thi thoảng có thấy qc mỹ phẩm nữ + vệ sinh phụ nữ. Mà nam giới độc thân thì đi qc mấy cái đó làm gì? Ông nào có bạn gái còn có lí.
Điều đó chứng tỏ qc fb chạy kém chính xác hơn 😁
@latoan339 Nhiều người vẫn nghĩ Apple bỏ quảng cáo ý. Thay vì bạn tìm kiếm dầu gội nếu cho tracking bạn sẽ nhận được quảng cáo X Men, không cho tracking lúc đó FB sẽ gửi bạn quảng cáo dung dịch dạ hương
Cười vô mặt
Thiệt tui chỉ hóng khi nào Apple tham gia sâu vào quảng cáo trên nền tảng IOS của mình thôi. Lúc đó mới thì FB và GG sẽ phải lo lắng thực sự. Một lĩnh vực gà đẻ trứng vàng vẫn còn nằm trong giỏ xách tay của Apple.
@COVID-19 CHN Nó qc đầy ra, chẳng qua kiểu tinh tế quá nên ko để ý thôi.

Chứ bác chắc ko để ý vụ nó mời mọc đăng kí icloud, imusic rồi.
Em trước khi đk icloud trả phí thấy mời mọc mua vì tk gần đầy suốt.
Bật shazam tìm nhạc là cái dòng mời mọc dùng thử imusic miễn phí nhảy ra.
Vào appstore/game thì cái arcade to tổ bố ở tab game.

Bác tìm cái gì trên appstore, cái gì hiển thị đầu tiên chính là cái dc trả tiền để bác thấy sớm nhất đó 😁

Quảng cáo đó bác, chỉ ko thấy khó chịu lắm thôi
@COVID-19 CHN Nếu chạy QC rầm rồ như bọn Google hay FB thì cũng dẫm phải c.ứt của bọn nó thôi 🤣🤣. Cũng lại thu thập, cũng lại bán thông tin 🤣🤣🤣
secondagent
ĐẠI BÀNG
2 năm
@megatroll Shazam, appstore là của Apple mà bạn, nên nếu có giới thiệu các dịch vụ khác của mình trên đó thì chỉ gọi là referral thôi. Cái quảng cáo mà Apple đang bán chính là quảng cáo khi tìm kiếm ở AppStore, tuy nhiên đó là quảng cáo theo từ khoá, không phải theo dữ liệu cá nhân
Apple ra mắt tính năng vớ vẩn. Bản thân người tiêu dùng có quyền lợi được xem những quảng cáo đúng nhu cầu bản thân thay vì phải xem những thứ quảng cáo linh tinh không phải nhu cầu. Tôi muốn làm răng thì đi quảng cáo chữa xương khớp, tôi muốn mua laptop thì lại quảng cáo băng vệ sinh. Thê mà bọn người dùng ngu dốt lại tung hô tính năng này chỉ vì bọn họ lầm tưởng đây là chức năng tắt quảng cáo
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine chỉ những người chưa đủ hiểu biết về "quyền riêng tư" thì mới hoảng hốt thôi nhé. Apple chỉ cho các bạn lựa chọn cách sử dụng như vậy đúng rồi còn gì?
@Dao Thi Thuc Trinh người thường mấy ai hiểu được về việc này? Apple nó ra chức năng này để có đường thoát, lấp liếm về luật thôi chứ chả phải tốt đẹp gì. Muốn bảo vệ người dùng thì tắt mẹ nó đi mới gọi là bảo vệ.
Chaebol
TÍCH CỰC
2 năm
@Methylamine bạn không hiểu chuyện, khi vào sử dụng ứng dụng thì có một số tính tăng yêu cầu cấp quyền vị trí, quyền chụp ảnh, quyền ghi âm... những quyền này là ứng dụng yêu cầu cần phải có thì mới dùng được, khi đó thì bạn thấy hữu ích chưa?

Ví dụ bạn đang muốn chia sẻ vị trí của bạn cho bạn bè đến nhà chơi, giờ phải vào setting rồi bật lên rồi mới share được thì bạn có thấy khó chịu hơn là 1 click đươc luôn không?
@Dao Thi Thuc Trinh thím đang nói gì vậy?
Vỡ rồi thì quăng đi chứ sửa sao được
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
Trả tiền cho apple đi fb, apple nó vẫn ăn cắp dữ liệu người dùng mà có ai chửi nó đâu. Khờ quá
@concuuduc định nghĩa thế nào là ăn cắp , ios do nó phát minh ra mà, ko thích xài thì biến!
kimiduhi1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi thanh niên VIP phát biểu đúng chất tinhte
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
@kimiduhi1 Hâhha, vãi đám lóc nhóc.
concuuduc
TÍCH CỰC
2 năm
@QuanLyNhaNghi Muốn gì hẹn gặp nc thằng con. Mày ở đâu?
@concuuduc chắc thanh niên thấy chữ "nhà nghỉ" cái phái phái chảy nước miếng giả bộ hẹn gặp cái được vô nhà nghỉ
Giờ muốn mua quảng cáo thì lại phải qua Apple 😂
@mannavod Thằng Apple nó cần vài đồng tiền bán thông tin người dùng đó quá hen bạn? Apple nó lo làm tốt bảo mật cho người dùng thì tiền bán iPhone và các thiết bị liên quan khác còn gấp nhiều lần ba cái tiền bẩn bán thông tin người dùng.
@Cam vui vẻ Vài đồng? bạn xem fb có bao nhiêu tỉ nhờ thông tin người dùng?
@mannavod FB nó kiếm tiền chủ yếu là nhờ bán thông tin người dùng còn Apple giàu nhờ bán iDevices là đủ rồi bạn. Bạn nghĩ giữa việc Apple kiếm thêm một số tiền nhờ bán thông tin người dùng đồng thời đối mặt với nguy cơ bị người dùng tẩy chay bởi việc nói vậy mà làm khác so với việc làm tốt bảo mật thông tin người dùng thu hút thêm người dùng iDevices mới và giữ chân người dùng cũ thì điều nào kiếm được nhiều tiền hơn?
May là Apple đã hỗ trợ tốt vậy rồi mà lúc mình lên fb vẫn có đưa ra những trang gợi ý mà mình ko mong muốn làm mình rất bực.
Mình viết bình luận rất chi là bình thường mà cứ bảo là mình vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng về spam và đòi khoá tài khoản của mình 2 lần rồi nha.
tristan7684
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lehuuthe1202 vì Apple nó chặn thông tin nên fb nó có biết gì về bro nữa đâu mà gợi ý đúng =)). Tôi dùng android search đồ tặng vợ 14.2 cái mà fb nó gợi ý đủ món ăn chơi luôn =))
@tristan7684 Khổ nỗi nó gợi ý mấy cái trang mà mình thấy ớn ớn sao à bạn. Dạo này mình hơi thiếu ngủ nên nhiều khi lướt điện thoại mắt nhắm mắt mở hay bấm nhầm lắm, lỡ bấm like mấy cái đó là mệt cho mình à.
tristan7684
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lehuuthe1202 vậy bro nên đi ngủ và ko nên lướt fb lúc ngái ngủ 😁. Shopee của tôi trên fb nó hiện toàn underwear bộ nào bộ nấy nóng rực, vợ có thấy thì tôi cũng bảo là do tìm đồ tặng vợ nên fb nó hiện nhiều thôi. Vợ nghe hợp lý ko vặn vẹo nữa há há
@tristan7684 Rất nhiều người đồng tình là những nội dung ảnh hưởng đến người khác thì fb ko chịu gỡ xuống. Những nội dung lành mạnh thì lại gỡ.
Thêm nữa hôm bữa mình gặp nguy hiểm trên fb làm mình sợ quá
@tristan7684 Có lần mình bị nguy hiểm trên fb xanh máu mặt luôn, lúc đó mình bị dồn vào đường cùng rồi nên mình phải gọi 113 nhờ công an can thiệp luôn nè
iMess
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thang FB càng ngày càng điên cuồng quảng cáo. Tớ chơi vài group ảnh thôi mà sponsored mark nó gợi ý mình gấp đôi gấp ba số nhóm.
Còn bọn quảng cáo thì thôi rồi. Anh em từ chối nó dần đi là vừa.
@iMess Ráng chịu đựng đi bạn, thời kỳ đầu do không lấy được thông tin nên nó tăng số lần hiện bù lại kiểu "thà hiện nhằm còn hơn bỏ sót" 😆
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
2 năm
@iMess Quảng cáo nhiều là 1 chuyện ha, còn 1 chuyện nữa là ép người ta mua quảng cáo. List hàng lên Market Place của nó mà không trả tiền là 0 views cho tới khi hết hạn.
Đám bạn làm bên Agencies bảo, chạy quảng cáo trên FB thì thấp thỏm ko biết nó sẽ khoá account vào lúc nào. Khoá chẳng cần lý do và cũng không thông báo lý do, dispute nó vui thì nó trả lời qua loa, nó buồn thì nó im luôn.
Trả tiền để chạy quảng cáo mà nó còn ko coi ra gì, huống chi là free users.
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@HuynhNgLe Điêu ngoa, tôi bán biết bao nhiêu thứ trên Market Place mà chưa trả 1 xu đây
iMess
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HuynhNgLe Quả là như vậy
Nếu bây giờ Facebook chặn luôn kô cho người dùng cài app facebook lên thiết bị Apple thì Facebook chết hay Apple chết nhỉ?
@bangnguyenxuan tôi anti gì trời , nhà tôi đầy đồ apple chắc gì ông hơn tôi về độ mua sắm đồ apple . Gớm
goldmonkeyh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@justbenice Hoá ra người ta mua iPhone chỉ để vào Facebook thôi hả?
@justbenice Cái ông nói nó như chơi bom hạt nhân vậy. Ko thể dự đoán trước và cũng chẳng có thằng nào dám thử đâu :v
@traisaigon Người nổi tiếng bên Âu Mỹ toàn dùng Twitter ấy. Cứ thấy tin gì hot hot (ví dụ như Elon Musk có scandal gì đó) thì lên thấy toàn dùng Twitter chửi nhau
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Hóng nước cờ tiếp theo
Gatgets
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ăn ngon mà quẹt mỏ không chia cho thằng tạo điều kiện cho mày ăn, sống không biết điều, chết là phải. Thời buổi bây giờ "ở biết điều mới gặp lành" nhé !
Facebook muốn ăn bánh thì phải trả tiền
Thằng nào phá thì thằng đó sửa 😅😅😅
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
2 năm
giải quyết chuyện này dễ ko đó mà, fb phát hành coin rồi tặng coin cho người dùng, (kiểu trích 1 phần doanh thu quảng cáo để thu về lợi nhuận khổng lồ hơn) để chấp nhận việc tracking, khi đó sẽ có 1 số người dùng thích được coin này để giao dịch cái gì đó, thế là fb lại trở lại,
mình nghĩ điều này chỉ là khó khăn nhất thời của facebook, suy giảm 1 thời gian rồi sẽ tăng trưởng trở lại.
@Ju4n Jack FB mới nhen nhóm ý định tự làm coin đã bị vả vỡ mồm chứ ở đó mà phát
Cười vô mặt
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kehuydietngo rồi nó sẽ quay lại dự án đó sớm thôi, toàn bọn giỏi ở đó mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019