Theo CNBC, mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Apple như Apple Music, iCloud, TV Plus hay mới nhất là Apple News phụ thuộc rất nhiều vào Amazon Web Services (AWS). Để duy trì dịch vụ của mình, mỗi tháng Apple phải trả cho Amazon đến hơn 30 triệu USD và con số này được cho là đang tăng dần.
Đây là điều khá thú vị vì Apple vừa có thể xem là một trong những khách hàng lớn nhất và đồng thời cũng là đối thủ đáng gờm đối với Amazon. Các dịch vụ của Apple như thiết bị điện tử, phát hành nhạc và dịch vụ nội dung được xem là sẽ đối đầu trực tiếp với chính Amazon. Về phía Apple dù hãng không xác nhận sự phụ thuộc nhưng việc chi hơn 360 triệu USD/năm cho AWS cho thấy Amazon đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì các dịch vụ trực tuyến của họ.
Apple không phải là công ty duy nhất phụ thuộc vào mảng điện toán đám mây của Amazon để duy trì dịch vụ. Báo cáo tài chính của hàng loạt hãng công nghệ thời gian quan cũng cho thấy họ trả hàng trăm triệu USD cho AWS. Điển hình như Lyft có thoả thuận trị giá đến 300 triệu USD để sử dụng AWS cho đến 2021 hay hợp đồng 6 năm giữa Pinterest và AWS có giá trị đến 750 triệu USD. Trên thực tế thì chỉ có những hãng lớn như Google, Facebook hay Microsoft là tự sở hữu dịch vụ đám mây cũng như hệ thống máy chủ chuyên biệt; phần còn lại thường chọn dịch vụ đám mây của Amazon.
Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết Apple phụ thuộc đến mức nào vào dịch vụ AWS của Amazon, vì hãng này còn sở hữu rất nhiều trung tâm dữ liệu trên khắp nước Mỹ. Nhưng thông tin lần này đã hé lộ phần nào cho chúng ta thấy rằng chi phí để điều hành dịch vụ trực tuyến với lượng khách hàng khổng lồ của Apple là không hề nhỏ. Và dĩ nhiên với số lượng dịch vụ ngày càng nhiều và lượng khách hàng cũng ngày một lớn, chi phí hoạt động chỉ có thể tiếp tục tăng lên mà thôi.
Tham khảo thêm: Apple vs. Amazon: so sánh từng mảng kinh doảnh của 2 công ty ngàn tỷ đô
Đây là điều khá thú vị vì Apple vừa có thể xem là một trong những khách hàng lớn nhất và đồng thời cũng là đối thủ đáng gờm đối với Amazon. Các dịch vụ của Apple như thiết bị điện tử, phát hành nhạc và dịch vụ nội dung được xem là sẽ đối đầu trực tiếp với chính Amazon. Về phía Apple dù hãng không xác nhận sự phụ thuộc nhưng việc chi hơn 360 triệu USD/năm cho AWS cho thấy Amazon đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì các dịch vụ trực tuyến của họ.
Apple không phải là công ty duy nhất phụ thuộc vào mảng điện toán đám mây của Amazon để duy trì dịch vụ. Báo cáo tài chính của hàng loạt hãng công nghệ thời gian quan cũng cho thấy họ trả hàng trăm triệu USD cho AWS. Điển hình như Lyft có thoả thuận trị giá đến 300 triệu USD để sử dụng AWS cho đến 2021 hay hợp đồng 6 năm giữa Pinterest và AWS có giá trị đến 750 triệu USD. Trên thực tế thì chỉ có những hãng lớn như Google, Facebook hay Microsoft là tự sở hữu dịch vụ đám mây cũng như hệ thống máy chủ chuyên biệt; phần còn lại thường chọn dịch vụ đám mây của Amazon.
Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết Apple phụ thuộc đến mức nào vào dịch vụ AWS của Amazon, vì hãng này còn sở hữu rất nhiều trung tâm dữ liệu trên khắp nước Mỹ. Nhưng thông tin lần này đã hé lộ phần nào cho chúng ta thấy rằng chi phí để điều hành dịch vụ trực tuyến với lượng khách hàng khổng lồ của Apple là không hề nhỏ. Và dĩ nhiên với số lượng dịch vụ ngày càng nhiều và lượng khách hàng cũng ngày một lớn, chi phí hoạt động chỉ có thể tiếp tục tăng lên mà thôi.
Tham khảo thêm: Apple vs. Amazon: so sánh từng mảng kinh doảnh của 2 công ty ngàn tỷ đô
Theo The Verge