Apple và Facebook không có các sản phẩm cạnh tranh với nhau, không là đối thủ của nhau. Apple từng làm mạng xã hội trong app iTunes trên máy tính và Facebook cũng từng làm smartphone. Nhưng cả hai dự án trên cũng chỉ là đã từng. Apple bán phần cứng và dịch vụ, Facebook bán quảng cáo.
Có một thứ mà hai bên giống nhau đó là người dùng. Facebook có hàng tỉ người dùng nền tảng của họ và sẵn sàng thông tin cá nhân cho họ. Apple cũng có cả tỉ người dùng thiết bị của họ và cũng sẵn sàng thông tin cá nhân. Facebook xem người dùng là sản phẩm bán cho đối tác còn Apple xem người dùng là đối tác mua sản phẩm của họ (phần cứng và dịch vụ).
Trong khi Facebook thì đẩy mạnh việc dùng thông tin của người dùng để phát triển kinh doanh, không quan tâm lắm đến bảo mật thì Apple ngược lại từ thời sơ khai đã xem việc bảo mật thông tin của khách hàng là nền tảng cơ bản và không ngừng nói về điều này, đưa ra các giải pháp để điều này được thực thi.
Trong một lần trả lời phỏng vấn của với show Charlie Rose của đài PBS năm 2014 Tim Cook từng nói: "Tôi nghĩ mọi người đều phải thắc mắc về việc các công ty kiếm tiền bằng cách nào? "Và nếu họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân, tôi nghĩ bạn có quyền lo lắng. Và bạn thực sự nên hiểu điều gì đang xảy ra với dữ liệu đó."("And if they're making money mainly by collecting gobs of personal data, I think you have a right to be worried. And you should really understand what's happening to that data." ). Ai cũng biết là Tim Cook đang nói về Facebook và Google.
Có một thứ mà hai bên giống nhau đó là người dùng. Facebook có hàng tỉ người dùng nền tảng của họ và sẵn sàng thông tin cá nhân cho họ. Apple cũng có cả tỉ người dùng thiết bị của họ và cũng sẵn sàng thông tin cá nhân. Facebook xem người dùng là sản phẩm bán cho đối tác còn Apple xem người dùng là đối tác mua sản phẩm của họ (phần cứng và dịch vụ).
Trong khi Facebook thì đẩy mạnh việc dùng thông tin của người dùng để phát triển kinh doanh, không quan tâm lắm đến bảo mật thì Apple ngược lại từ thời sơ khai đã xem việc bảo mật thông tin của khách hàng là nền tảng cơ bản và không ngừng nói về điều này, đưa ra các giải pháp để điều này được thực thi.
Trong một lần trả lời phỏng vấn của với show Charlie Rose của đài PBS năm 2014 Tim Cook từng nói: "Tôi nghĩ mọi người đều phải thắc mắc về việc các công ty kiếm tiền bằng cách nào? "Và nếu họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân, tôi nghĩ bạn có quyền lo lắng. Và bạn thực sự nên hiểu điều gì đang xảy ra với dữ liệu đó."("And if they're making money mainly by collecting gobs of personal data, I think you have a right to be worried. And you should really understand what's happening to that data." ). Ai cũng biết là Tim Cook đang nói về Facebook và Google.
Năm 2017 Facebook với chính sách bảo mật kém của mình đã để cho một công ty của Anh dùng hàng chục triệu thông tin người dùng Facebook để tung ra chiến dịch ảnh hưởng đến kế quả bầu cử ở Mỹ. Và sau đó thì tiếp tục các sự việc rò rỉ thông tin khác từ Facebook ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người. Anh em có thểm tham khảo các link dưới:
- https://tinhte.vn/thread/tong-hop-thong-tin-vu-ro-ri-thong-tin-50-trieu-nguoi-dung-facebook-va-loi-noi-cua-ceo-mark-zuck.2778171/
- https://tinhte.vn/thread/so-dien-thoai-cua-hang-trieu-nguoi-dung-facebook-bi-lo-50-trieu-tai-khoan-viet-nam-bi-anh-huong.3009396/
- https://tinhte.vn/thread/mot-so-ung-dung-tren-facebook-lam-lo-thong-tin-nguoi-dung.504272/
- https://tinhte.vn/thread/mot-so-app-ben-thu-ba-de-lo-thong-tin-cua-540-trieu-nguoi-dung-facebook.2937484/
Mark Zuckerberg trong một lần trả lời phỏng vấn của Time trong năm 2014 đã đưa ra ý kiến phản pháo lại Tim Cook một cách gay gắt. Đại loại Mark nói nếu bạn trả tiền cho Apple vì bạn và Apple cùng chí hướng hay phù hợp với nhau thì đúng ra sản phẩm của Apple phải rẻ hơn hiều. ("A frustration I have is that a lot of people increasingly seem to equate an advertising business model with somehow being out of alignment with your customers,". "I think it's the most ridiculous concept. What, you think because you're paying Apple that you're somehow in alignment with them? If you were in alignment with them, then they'd make their products a lot cheaper!")
Năm 2018 khi mà sự cố thông tin người dùng Facebook bị Cambridge Analytica dùng để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và cả thế giới nói về chuyện đó thì lại trong một cuộc phỏng vấn với đài MSMBS thì Tim Cook được hỏi là nếu Apple vào tình huống giống như Facebook thì họ phải làm sao. Tim Cook nói là Apple không bao giờ vào tình huống đó và Apple không xem khách hàng của họ là sản phẩm. Ông nói đại loại nếu Apple xem khách hàng của họ là sản phẩm đi bán thì Apple có thể kiếm hàng đống tiền, nhưng đó không phải là cách mà Apple làm.
Một lần nữa Mark Zuckerberg lại phản ứng cực kỳ khó chịu với Tim Cook.
Nhưng anh em thấy đó, ứng dụng Facebook cho iPhone vẫn được cập nhật đều đặn, vẫn rất mượt mà, hình ảnh up từ iPhone lên Facebook độ phân giải vẫn cao, khi load hình xem thì hình ảnh cũng rõ ràng ngon lành … hơn trên Android rất nhiều.
Mọi chuyện giữa Apple và Facebook hay giữa Tim Cook và Mark Zuckerberg bắt đầu không còn là đáp qua đáp lại bằng lời nữa khi Apple ra mắt iOS14. Trong đợt ra mắt beta đầu tiên, iOS14 báo ngay cho người dùng biết là nội dung đang được copy từ app này và dán qua app kia. Tiktok và Zalo là hai ứng dụng mà người dùng Việt Nam được thông báo là tự động copy nội dung bạn gõ dán vào đâu đó. Và dĩ nhiên Tiktok và Zalo sau đó đã nhanh chóng không để chuyện này xảy ra.
Rồi Apple cho biết là sắp tới thì iOS14 sẽ báo cho người dùng biết luôn là các thông tin cá nhân người dùng khi được lấy sẽ phải hỏi, rồi không cho phép thông tin lấy được bên app này có thể được dùng trong app khác hay từ website này qua website khác…
Quảng cáo
Facebook ngay sau đó đã phản đối điều này, đòi đàm phán với Apple đồng thời cảnh báo đến các đối tác quảng cáo của họ là sự thay đổi của Apple sẽ ảnh hưởng đến kết quả quảng cáo của họ.
Rồi Apple ra mắt iOS14.3 theo đó thì buộc các nhà phát hành app trên AppStore phải liệt kê ra các thông tin mà họ lấy từ người dùng và phải được sự đồng ý của người dùng. thì mới được lấy. Lúc này thì căng thẳng giữa Apple và Facebook đã đến mức cao nhất.
Facebook mua hẳn một trang quảng cáo lớn nói về việc họ đứng lên chống lại Apple vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ khắp nơi. Và Tim Cook sau đó cũng lên Twitter nói ra người dùng có quyền quyết định việc thông tin của họ được lấy gồm những gì và dùng vào việc nào.
Hôm qua thì phát sinh sự cố là fanpage của Apple trên Facebook mất tích xanh. Một số người cho là Facebook đã trả thù Apple bằng cách gỡ tích xanh. Một số người nói là trang Fanpage của Apple chưa từng có tích xanh…
Mình vào thử Fanpage của Apple trên Facebook xem sao thì rõ ràng Apple chẳng mấy quan tâm đến trang này. Những gì họ update chỉ là thay đổi hình cover và vài tháng mới update một lần. Rõ ràng Apple không coi trọng việc thông tin từ fanpage trên Facebook cho dù trên đó có 14 triệu người theo dõi. Và rõ ràng Facebook cũng không hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách chuẩn mực khi một trang chính thức như vậy lại không có tích xanh.