APPLE VÀ XIAOMI, 2 THƯƠNG HIỆU 2 CÁCH HÀNH XỬ KHÁC NHAU
Eva Adam
2 thángBình luận: 0

Một chuyện tưởng nhỏ nhưng lại trở thành to. Đó là mới đây, Xiaomi bị tố đã xóa các bình luận chê bai của người dùng trên trang cộng đồng Xiaomi Community.

Muốn xóa là có quyền xóa?
Câu hỏi này cũng đặt ra với tất cả chúng ta.
Giả thiết rằng, chúng ta sở hữu một hãng sản xuất, hay là nhà phân phối sản phẩm dịch vụ, bị khách hàng chê bai trên trang cộng đồng của nhà mình, thì có quyền xóa dấu vết các bình luận bất lợi đó hay không?

Hẳn nhiên là không. Ngoài trừ các bình luận đó vi phạm các tiêu chuẩn về cộng đồng đã được qui ước và cam kết với nhau trước, hoặc đưa ra những phát ngôn bao lực, thù ghét, bắt nạt, phân biệt và kì thị chủng tộc, kích dục…

Quảng cáo


Còn khi các bình luận chỉ thuần túy là bày tỏ quan điểm đánh giá, nhận xét của người dùng về chất lượng, kĩ thuật của sản phẩm và dịch vụ của hãng, Xiaomi không được quyền xóa.

Vì sao gọi là "trang cộng đồng"? Vì một phần trang đó, dù do nhà sản xuất lập ra để giao lưu kết nối, tạo tương tác với người dùng, nhưng một phần quan trọng của nó là gắn với người dùng, tồn tại vì người dùng, và thuộc về người dùng.

Chính vì thế, càng không thể đưa ra kiểu hành xử khi bị người dùng "bốc phốt" bắt lỗi kĩ thuật và chất lượng thì xóa bình luận nhằm tẩy dấu vết. Như vậy, cho thấy vừa không có chuẩn mực rõ ràng và minh bạch về cộng đồng, vừa hành xử chẳng theo tiêu chuẩn nào cả.

Cần nói rõ thêm, những bình luận bị Xiaomi xóa khỏi trang cộng đồng của mình là những nội dung liên quan tới việc phàn nàn, chê bai về lỗi kĩ thuật, thiết kế module Wi-Fi của mẫu smartphone chủ lực Mi 11. Có lẽ sợ các bình luận tiêu cực về lỗi trên gây bất lợi tới việc bán hàng ảnh hưởng tới doanh số, cho nên Xiaomi đã xóa vết đối với những gì bị chê bai.

Vấn đề của Xiaomi cần được nêu ra ở đây để bàn thảo, bởi hãng này đã trở thành một thương hiệu smartphone toàn cầu tại thời điểm hiện nay. Thường tình thì, "ông lớn" hành xử cũng phải "lớn" tương ứng, và tối quan trọng là cần minh bạch công khai chứ không phải ầm thầm lén lút xóa các bình luận mà người dùng băn khoăn, góp ý, chê bai…

Và hành xử của những "ông lớn"…
Nhắc đến vụ việc này, chúng ta lại nhớ đến sự cố iPhone 4 bị lỗi anten khiến việc bắt sóng Wi-Fi bị yếu xảy ra thời Steve Jobs còn sống và làm CEO hãng Apple. Trước đó, "Thánh Jobs" vốn dĩ rất bảo thủ và cứng đầu vẫn nhất quyết không thừa nhận lỗi về chất lượng kĩ thuật của sản phẩm. Nhưng sau vài ngày, chuyện gì đến cũng phải đến, chính Jobs chứ không phải ai khác phải đưa ra lời xin lỗi trong một sự kiện của Apple.
Và trong vụ lỗi kĩ thuật của iPhone 4 năm 2010 ấy, tuyệt nhiên chúng ta không nghe bất cứ ý kiến nào phàn nàn rằng Apple đã xóa các bình luận chê bai trên trang cộng đồng của họ nói riêng cũng như trên môi trường online nói chung.

Có lẽ, Apple đã trở thành một "ông lớn" thực sự từ nhiều năm nay rồi. Còn Xiaomi, chỉ mới là một hãng điện thoại to, chứ chưa thực sự trở thành một "ông lớn" với hành xử đúng với cách gọi này chăng?

Quảng cáo


Có lẽ văn hóa doanh nghiệp chính là nguồn gốc cho một chuẩn mực hành xử, là minh bạch thông tin khách hàng nhận xét chứ không ém nhẹm hay lén lút xóa vết đi.

Chuẩn mực hành xử chỉ có thể thuộc về những "ông lớn". Đó là những "ông lớn" thực sự về sáng tạo, triết lí kinh doanh, và đặc biệt là văn hóa biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến người tiêu dùng, xem người tiêu dùng là trung tâm.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019