Cuối cùng thì Apple cũng đã liệt kê cụ thể những yêu cầu đối với các ứng dụng stream game đám mây như Microsoft xCloud và Google Stadia. Đây là những điều khoản được nhiều người quan tâm nhất khi Apple cập nhật quy định sử dụng dịch vụ App Store để phân phối ứng dụng và dịch vụ tới cho hàng tỷ thiết bị chạy iOS và iPadOS.
Apple cập nhật quy định mới của App Store ngay sau khi Microsoft phàn nàn về việc xCloud bị từ chối phân phối trên chợ ứng dụng của Apple. Nó bị từ chối cũng vì lý do đơn giản, quy định của App Store khi ấy về cơ bản không cho phép những nền tảng stream game thông qua máy chủ đám mây:
Thứ nhất, quy định của App Store yêu cầu bất kỳ ứng dụng nào có in app purchase người dùng mua về và sử dụng trên các thiết bị hệ sinh thái Apple đều phải chia sẻ doanh thu 30% cho Apple. Cả xCloud lẫn Stadia đều không tránh khỏi điều luật này, vì anh em mua gói cước chơi game đám mây âu cũng để chơi qua iPhone và iPad, hoặc MacBook. Thứ hai, Apple muốn đánh giá độc lập từng trò chơi phân phối và cho mọi người thưởng thức, để thanh lọc những nội dung mà theo họ là không phù hợp. Mỗi trò chơi đều phải có trang App Store riêng để người dùng truy cập.
Nói cách khác, tức là Apple muốn làm luôn công việc của các đơn vị đánh giá game thuộc chính phủ các nước như CERO của Nhật, ESRB của Mỹ hay PEGI của châu Âu. Hiện tại Stadia cũng đã có cỡ 114 game, còn xCloud sẽ cho anh em chơi những game thuộc Xbox Game Pass, cũng ngót nghét tầm trăm trò chơi khác nhau, hầu hết đều đã phát hành trên PC hoặc Xbox.
Đó là hai điều thuộc về quy định mới mà App Store áp cho các dịch vụ stream game đám mây như xCloud hay Stadia.
Hiểu sâu hơn, những trò chơi bom tấn phân phối qua xCloud hay Stadia đều buộc phải có trang App Store riêng để người dùng truy cập, đọc đánh giá và viết đánh giá. xCloud và Stadia vẫn có thể sở hữu catalog game riêng bên trong ứng dụng của họ, nhưng một khi anh em dùng hai dịch vụ này để chọn game chơi, sau khi chọn được một trò chơi muốn thưởng thức, ứng dụng sẽ đẩy anh em quay ngược ra App Store để đọc thông tin.
Kết quả, đối với các nhà phát triển game, giải pháp này của Apple sẽ làm khó cho họ. Mỗi trò chơi của mỗi hãng game, anh em tưởng tượng Assassin’s Creed Valhalla hay Halo Infinite sẽ phải được thiết kế để nhúng framework in app purchase phục vụ cho App Store của Apple, nếu không sẽ không được phát hành thông qua xCloud hoặc Stadia. Thay vì để Microsoft và Google lo hết, chỉ cần làm game hỗ trợ máy chủ đám mây xử lý từ xa, thì giờ mỗi hãng game đều sẽ phải lo cả hệ thống thanh toán, nếu Microsoft và Google chấp nhận yêu cầu của Apple để xCloud và Stadia được ra mắt cho người dùng iOS và iPadOS.
Cụ thể hơn điều khoản 4.92 (Streaming Games) của App Store được cập nhật nguyên văn như thế này:
Quảng cáo
4.92 Streaming Games
Những game stream đám mây được phép phân phối, miễn là chúng tuân thủ tất cả các quy định. Lấy ví dụ mỗi bản cập nhật đều phải gửi cho Apple phê duyệt, các nhà phát triển phải cung cấp metadata cho người dùng tìm kiếm, những trò chơi phải sử dụng hệ thống in app purchase để mở khóa tính năng hoặc đồ ảo, v.v… Dĩ nhiên tùy chọn trang web ngoài trình duyệt để tiếp cận tất cả người dùng ngoài hệ sinh thái App Store vẫn được cho phép.
4.9.1
Mỗi game stream đám mây đều phải gửi bản test cho App Store một cách độc lập, có trang App Store riêng, xuất hiện trên bảng xếp hạng trò chơi của App Store, cho phép người dùng chấm điểm và đánh giá qua App Store, và có thể kiểm soát thời lượng sử dụng bằng ScreenTime hay những ứng dụng quản lý thời gian sử dụng thiết bị khác.
4.9.2
Các dịch vụ stream game đám mây có thể dùng catalog ứng dụng trên App Store để giúp người dùng đăng ký dịch vụ và tìm trò chơi trên App Store, miễn là chúng tuân thủ tất cả những quy định, trong đó có việc cho phép người dùng chọn chi trả chi phí gói cước theo dạng in app purchase và sử dụng tính năng Sign in with Apple. Tất cả những trò chơi trong catalog của mỗi dịch vụ đó đều phải có trang App Store riêng.
Quảng cáo