Aprilia Racing vừa mới ra mắt RSV4 X ex3ma, phiên bản RSV4 tinh vi nhất từ trước đến nay, tại chặng đua Emilia Romagna GP 2024. Đây là chiếc xe thứ tư trong một dự án tạo ra những chiếc xe “độc lạ” của Aprilia bắt đầu từ năm 2019 với mẫu RSV4 X, tiếp theo là Tuono X và rồi đến năm 2022 với RSV4 X Thirty. Những mẫu xe đặc biệt này, được đánh dấu bằng chữ ‘X’, thể hiện đỉnh cao công nghệ và hiệu suất.
Romano Albesiano, Giám đốc Kỹ thuật của Aprilia Racing, đã chia sẻ: “Chiếc mô tô này đại diện cho sự tiến hóa cực kỳ mạnh mẽ của chương trình mà chúng tôi khởi xướng để mang công nghệ tiên tiến trực tiếp từ bộ phận đua xe đến tay khách hàng. Việc chuyển giao công nghệ từ đua xe sang công chúng thường được bàn luận, nhưng tại Aprilia Racing, đó là một thực tế rõ ràng. Các kỹ sư của chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm vượt xa sự phát triển của RSV4 vốn đã là một chiếc xe tuyệt vời. Điều này thể hiện rõ nhất ở thiết kế khí động học, với những cải tiến thường chỉ có trên xe MotoGP.”
Một trong những điểm nổi bật của RSV4 X ex3ma chính là công nghệ khí động học tiên tiến, giúp tăng lực ngang (lateral load) lên gấp ba lần so với mẫu X trước đó. Bộ phận khí động học bao gồm bộ cánh trước có thiết kế MotoGP, rộng 550 mm, tạo ra lực ép xuống mặt đất gấp năm lần so với mẫu X 30, từ đó mang lại khả năng tăng tốc vượt trội.
Aprilia Racing là một trong những hãng xe dẫn đầu trong việc nghiên cứu khí động học tại MotoGP trong vài năm trở lại đây. Mẫu xe RSV4 X ex3ma là mẫu xe đầu tiên và duy nhất có sẵn trên thị trường công chúng với công nghệ khí động học hiệu ứng mặt đất (ground effect), trước đây chỉ được sử dụng trên mẫu RS-GP 24, xe đua của Aprilia tại MotoGP.
Romano Albesiano, Giám đốc Kỹ thuật của Aprilia Racing, đã chia sẻ: “Chiếc mô tô này đại diện cho sự tiến hóa cực kỳ mạnh mẽ của chương trình mà chúng tôi khởi xướng để mang công nghệ tiên tiến trực tiếp từ bộ phận đua xe đến tay khách hàng. Việc chuyển giao công nghệ từ đua xe sang công chúng thường được bàn luận, nhưng tại Aprilia Racing, đó là một thực tế rõ ràng. Các kỹ sư của chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm vượt xa sự phát triển của RSV4 vốn đã là một chiếc xe tuyệt vời. Điều này thể hiện rõ nhất ở thiết kế khí động học, với những cải tiến thường chỉ có trên xe MotoGP.”
Một trong những điểm nổi bật của RSV4 X ex3ma chính là công nghệ khí động học tiên tiến, giúp tăng lực ngang (lateral load) lên gấp ba lần so với mẫu X trước đó. Bộ phận khí động học bao gồm bộ cánh trước có thiết kế MotoGP, rộng 550 mm, tạo ra lực ép xuống mặt đất gấp năm lần so với mẫu X 30, từ đó mang lại khả năng tăng tốc vượt trội.
Aprilia Racing là một trong những hãng xe dẫn đầu trong việc nghiên cứu khí động học tại MotoGP trong vài năm trở lại đây. Mẫu xe RSV4 X ex3ma là mẫu xe đầu tiên và duy nhất có sẵn trên thị trường công chúng với công nghệ khí động học hiệu ứng mặt đất (ground effect), trước đây chỉ được sử dụng trên mẫu RS-GP 24, xe đua của Aprilia tại MotoGP.
Hình dạng của bộ quây (fairing) trên thân xe giúp khai thác áp suất không khí giữa mặt đất và xe trong quá trình vào cua, tăng cường độ bám đường. Toàn bộ gói khí động học này, được phát triển từ MotoGP, bao gồm cánh trước mới, cánh dưới gầm xe (thường được gọi là “muỗng”) và các cánh trên chắn bùn trước. Quây xe hoàn toàn được làm bằng sợi carbon, sử dụng công nghệ giống như trong MotoGP, tăng cường áp lực không khí dọc theo mặt đường gấp năm lần, cải thiện sự ổn định và chính xác khi vận hành.
Mẫu xe này còn gây ấn tượng với livery Perla Nera, lấy cảm hứng từ di sản của Aprilia về đua xe mô tô. Với lớp sơn đen bóng cùng các họa tiết, RSV4 X ex3ma tôn vinh một trong những mẫu xe huyền thoại trong lịch sử thể thao, RS 250, mà Max Biaggi đã sử dụng để giành ba chức vô địch thế giới liên tiếp từ năm 1994 đến 1996.
Max Biaggi, người đã tham gia vào quá trình phát triển và tinh chỉnh xe, đã chia sẻ cảm xúc của mình: “Tham gia vào việc phát triển một chiếc xe như RSV4 X ex3ma giống như ở trong các buổi thử nghiệm của một nguyên mẫu đua thực sự. Cảm giác trên đường đua thật sự rất phấn khích.”
Động cơ V4 65°, dung tích 1099 cc, được điều chỉnh bởi các chuyên gia của Aprilia Racing, cho công suất lên tới 230 mã lực ở vòng tua máy 13,500 rpm. Để đạt được hiệu suất này, động cơ đã được tinh chỉnh với tỷ lệ nén cao hơn, bộ lọc không khí Sprint Filter và hệ thống ống xả SC Project với đầu ống bằng titan.
Bên cạnh những cải tiến về khí động học và động cơ, hệ thống điện tử cũng nâng cao công nghệ và hiệu suất cho chiếc superbike này. ECU điều khiển tất cả các hệ thống điện tử là APX, một bộ phận độc quyền và là phiên bản mới nhất của hệ thống đã được sử dụng trong các giải đua WSBK. Hệ thống APX cho phép người lái điều chỉnh các thông số như kiểm soát lực kéo, kiểm soát bánh xe và phanh động cơ cho từng số, giúp tăng cường trải nghiệm lái.
Khung xe bằng nhôm kiểu twin-spar nổi tiếng của Aprilia được nâng cấp với hệ thống treo Ohlins có thiết lập tùy chỉnh. Hệ thống phanh Brembo bao gồm tay thắng 19x16, cùng các kẹp phanh GP4 MS và đĩa phanh T Drive 330 mm.
Quảng cáo
RSV4 X ex3ma còn có mâm bằng sợi carbon, giúp giảm trọng lượng không treo, nâng cao khả năng xử lý và hiệu suất khi tăng tốc và thắng. Những chi tiết nhỏ trên xe đều thể hiện sự tỉ mỉ trong chế tác của Aprilia Racing, từ chắn bùn bằng sợi carbon đến công tắc tay lái, chân phanh có thể điều chỉnh và nhiều linh kiện khác được làm từ nhôm nguyên khối.
Giá bán của mỗi chiếc RSV4 X ex3ma là 80.000 euro (không bao gồm VAT) tại châu Âu, với chỉ 30 chiếc được sản xuất. Những khách hàng may mắn sẽ có cơ hội nhận xe trực tiếp tại Aprilia Racing ở Noale, kèm theo nhiều quà tặng độc quyền như laptop Yashi để quản lý phần mềm ECU.
Theo Aprilia.