IFA 2024

IFA 2024


Archer gấp rút thiết lập mạng lưới "taxi bay" tại Los Angeles trước thềm World Cup 2026

Frozen Cat
10/8/2024 10:53Phản hồi: 26
Archer gấp rút thiết lập mạng lưới "taxi bay" tại Los Angeles trước thềm World Cup 2026
Trong ba năm liên tiếp 2026, 2027 và 2028 tại Los Angeles (LA) sẽ lần lượt diễn ra ba sự kiện thể thao lớn là World Cup, Super Bowl và Thế vận hội Olympics. Nhưng đây lại là đô thị nổi tiếng với tình trạng giao thông tắc nghẽn và điều này đã làm giới chức LA phải đau đầu tìm kiếm nhiều giải pháp di chuyển mới. Tình hình hiện không mấy khả quan vì chỉ sau năm 2028 thì phần lớn các dự án hạ tầng giao thông của LA mới hoàn thành.

Công ty khởi nghiệp trong ngành máy bay điện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) của Mỹ, Archer Aviation, đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội từ sự chậm trễ này. Archer đề ra giải pháp: Bắt đầu từ năm 2026, việc đi lại bằng ô tô dài 2-3 giờ sẽ được thay thế bằng máy bay điện chỉ mất từ 10-20 phút, thông qua một mạng lưới “taxi bay” tại LA.

Hôm 8/8, Archer đã công bố các địa điểm cất và hạ cánh nằm trong mạng lưới, gồm Sân bay quốc tế Los Angeles, Đại học Nam California, Santa Monica, Hollywood Burbank, Van Nuys và Long Beach ở Hạt Los Angeles. Archer cũng đang xây dựng sân bay tại sân vận động SoFi - nơi sẽ tổ chức World Cup, Super Bowl và một số trận đấu Olympics, công ty hy vọng vọng nó sẽ kịp hoàn thành để phục vụ Olympics 2028.

ban-do-mang-luoi-dich-vu-taxi-bay-cua-archer-tai-khu-vuc-la.jpg
Sơ đồ mạng lưới “taxi bay” của Archer.

Nikhil Goel, giám đốc thương mại của Archer, cho biết phần lớn các sân bay mà công ty công bố hôm 8/8 cho Los Angeles đã có từ trước rồi: “LA có cơ sở hạ tầng hàng không chưa được sử dụng đúng mức nhiều nhất nước. Thành phố có một số bãi đáp trực thăng trên nóc nhà hiện bỏ không”. Ông nói tất cả những gì Archer cần làm chỉ là lập trạm sạc và tu bổ cơ sở vật chất cho hành khách.

Theo ông Goel, kế hoạch này sẽ diễn ra từng bước một và trong năm đầu tiên (2026) sẽ chỉ có một ít máy bay khai thác một hoặc hai tuyến đường tối ưu nhất. Trong lúc đó, Archer vẫn tiếp tục tìm cách triển khai công nghệ của mình sao cho hiệu quả bên cạnh xây dựng dịch vụ khách hàng.

phoi-canh-san-bay-vertiport-cua-archer-aviation.jpg
Phối cảnh một sân bay trong mạng lưới.

Gần đây họ đã hợp tác với Southwest Airlines, với thỏa thuận cung cấp cho Archer quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng của Southwest Airlines về cách mọi người di chuyển quanh Los Angeles để xác định các địa điểm sân bay phù hợp.

Còn trong năm 2025, Archer muốn ra mắt thương mại với số lượng phi công hạn chế tại 6 thành phố: San Francisco, Miami, Los Angeles, Thành phố New York, Abu Dhabi và Dubai. Từ giờ đến đó, công ty sẽ gấp rút sản xuất đủ số máy bay Midnight cần thiết để triển khai dịch vụ và đạt được chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

may-bay-dien-midnight-cua-archer-aviation.jpg
Midnight là máy bay điện chở 4 được hành khách, tốc độ lên tới 240 km/giờ và bay được các chuyến bay liên tiếp dài từ 32-80 km. Thời gian sạc giữa mỗi chuyến dưới 10 phút.

Ngoài ra, Archer còn hợp tác với Stellantis để xây dựng nhà máy tại bang Georgia, với kế hoạch chế tạo 650 phi cơ mỗi năm từ quý 4 năm 2024. Ông Goel cam đoan: "Mọi việc đang trở nên rất thực tế. Archer đang nhắm tới mục tiêu hơn 400 chuyến bay trong năm. Chúng tôi sẽ biến điều này thành hiện thực sớm nhất vào năm 2026, rồi mở rộng quy mô từ đó.”

Quảng cáo


Theo TC.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy cái vụ drone taxi này thì T.àu bó tay rồi, chả bao giờ làm được !
@Nguyễn_Văn_Triệu Lý do?
@Nguyễn_Văn_Triệu Mình cũng ghét Tàu nhưng thật sự họ đã xây dựng mạng lưới drone giao hàng, thì việc triển khai cái này mình nghĩ không khó đối với họ đâu!
@Nguyễn_Văn_Triệu Làm thì đc. Copy Mỹ mấy hồi nhưng quan trọng là có dám đi ko ? Rụng như sung bố ai dám ngồi
@không_bị_sốt Tàu nó thử loại taxi này bên ý mấy năm rồi. Vẫn đề là thương mại cần nhiều thứ về Pháp lý. Em chữ kĩ thuật thì nó số 2 ai dám nhận số 1. Drone dân sự thị phần nó chiếm đến hơn 2/3 toàn ngành rồi.
Vấn đề là độ an toàn, còn phải thử nghiệm nhiều
400 chuyến bay mỗi năm thì làm ăn gì được? À mà thành phố này tắc đường nổi tiếng thế giới vậy thì nó có tắc bằng hà lội được ko?
@dlv.thickgame Cũng khó so sánh chính xác đc. Vì một chỗ là đa số đi xe hơi, một chỗ là xe hơi + xe máy ( xe máy chiếm nhiều hơn)
Nhưng nếu so sánh với thành phố có nhiều loại phương tiện cùng tham gia vào giờ cao điểm thì Hà Nội phải gọi Jakarta, Bangkok, New Delhi, Mumbai bằng Cụ ^_^.
@dlv.thickgame Ban đầu nó nhắm tới khách vip thôi
nsphim
ĐẠI BÀNG
một tháng
Có chuyến từ LA xuống OC, quá đã, nhưng giá vé 1 chiều chắc không dưới $300, vì Uber đã có giá gần 150 rồi
@nsphim Bà con người Việt được hưởng công nghệ mới
nsphim
ĐẠI BÀNG
một tháng
@darklight888 Nghe thì thấm tình đồng hương chứ bà con người Việt ở đây cũng chi tiêu chắt cóp lắm, từ OC lên LAX $70 trở xuống thôi (mấy dịch vụ Uber chui...) còn $150 là công ty vận chuyển hay Uber đàng hoàng, không khác gì Sài Gòn thu nhỏ (little saigon)
@nsphim Uh bạn, Orange County nhìn chung là một hạt có sự liên kết rất mật thiết với Quận Los Angeles.
nói chung là máy bay taxi sẽ là tương lai của nhân loại nhưng mà hiện tại thì chưa. ít nhất cũng phải 50 năm nữa.
@thienbao_0949964724 Hy vọng là không lâu như vậy bạn nhỉ. 😁
Ở quê quen lâu lâu lên Sài Gòn đúng cuối tuần ..ôi mẹ ơi đúng cực hình
@Bão Sài Gòn Hy vọng đến lúc nào đó có dịch vụ máy bay điện đi cho tiện bạn nhỉ. 😁
@Frozen Cat Dây điện bay sao dc ...
Cái này khủng bố được không nhỉ? Hoặc đưa vô tay lái nữ nó tông vô tòa nhà là mệt. Mà chắc có chống va chạm giống như trên drone của DJI.
@Tuong Lam Photos Chắc cũng phải thẩm tra lý lịch và tay nghề của phi công trước đó bạn, năm 2025 thì Archer dự kiến ra mắt với số lượng phi công rất hạn chế.
Cũng chỉ là giải pháp tình thế, nếu xét đến độ phổ biến thì cần thời gian khá dài nữa. Còn một giải pháp tốt hơn đó là giao thông cấp hai với xe điện bánh sắt.
@Quangtoai Mình xem thì thấy bản thân công ty Archer cũng khá dè dặt với dự án lớn của họ đó bạn, vì vậy họ không đề ra các mục tiêu quá tham vọng mà chỉ làm từng bước.
máy bay còn rớt như sung, ba cái đồ này xin chịu
@Nh0kluatjh Nói chung bay chặng ngắn, độ cao cũng không lớn cũng là một điểm cộng về an toàn rồi đó bạn.
@Frozen Cat Brazil mới rớt 61 người từ độ cao 5km. Con này bay thấp thì cũng phải 1km.
hiện đại quá, trước đây chỉ thấy trong phim viễn tưởng thôi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019