Cách để cởi bỏ hạn chế ứng dụng được hỗ trợ native Windows 11 Arm và mở ra thêm tiềm năng của các thiết bị như Surface Pro X hay ThinkPad X13s thì, Arm64EC chính là giải pháp cho chuyện này. Microsoft vừa giới thiệu công cụ này dành cho các nhà phát triển, hứa hẹn thêm tương lai cho Windows 11 Arm và các thiết bị sử dụng phần cứng dựa trên Arm.
Arm64EC thứ nhất sẽ được hỗ trợ cho Windows 11 Arm, nó sẽ cho phép các ứng dụng chạy trên phần cứng Arm, nhờ sự kết hợp giữa các đoạn code Arm native và code x64 thông qua mô phỏng. Kế đến, việc ra mắt Arm64EC sẽ giúp các nhà phát triển dần dịch chuyển ứng dụng của mình hoàn toàn sang Arm, khi thấy hiệu suất được cải thiện và các lợi ích lâu dài khác.
Ví dụ, các ứng dụng có thể chạy native trên Arm, trong khi các extension, add-on có thể chạy dựa vào mô phỏng x64, kết quả hiệu suất ứng dụng sẽ tốt hơn trên các thiết bị Windows 11 Arm.
Microsoft cũng cho các nhà phát triển biết được lợi ích của Arm64EC, bắt đầu với quy mô nhỏ và mở rộng dần sau này. Các nhà phát triển có thể xác định codebase sẽ chạy native và phần còn lại được biên dịch dựa trên Arm64EC (giả lập), nhưng quan trọng các phần biên dịch đó sẽ có hiệu suất tương tự như native. Theo thời gian, các dev có thể biên dịch lại nhiều ứng dụng hơn dưới dạng Arm64EC để cải thiện hơn nữa hiệu suất và tiết kiệm pin cho người dùng sử dụng ứng dụng của họ.
Microsoft cũng có các công cụ khác để các dev bắt đầu với Arm64EC, có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Theo Microsoft Blog, Windows Central.
Arm64EC thứ nhất sẽ được hỗ trợ cho Windows 11 Arm, nó sẽ cho phép các ứng dụng chạy trên phần cứng Arm, nhờ sự kết hợp giữa các đoạn code Arm native và code x64 thông qua mô phỏng. Kế đến, việc ra mắt Arm64EC sẽ giúp các nhà phát triển dần dịch chuyển ứng dụng của mình hoàn toàn sang Arm, khi thấy hiệu suất được cải thiện và các lợi ích lâu dài khác.
Ví dụ, các ứng dụng có thể chạy native trên Arm, trong khi các extension, add-on có thể chạy dựa vào mô phỏng x64, kết quả hiệu suất ứng dụng sẽ tốt hơn trên các thiết bị Windows 11 Arm.
Microsoft cũng cho các nhà phát triển biết được lợi ích của Arm64EC, bắt đầu với quy mô nhỏ và mở rộng dần sau này. Các nhà phát triển có thể xác định codebase sẽ chạy native và phần còn lại được biên dịch dựa trên Arm64EC (giả lập), nhưng quan trọng các phần biên dịch đó sẽ có hiệu suất tương tự như native. Theo thời gian, các dev có thể biên dịch lại nhiều ứng dụng hơn dưới dạng Arm64EC để cải thiện hơn nữa hiệu suất và tiết kiệm pin cho người dùng sử dụng ứng dụng của họ.
Microsoft cũng có các công cụ khác để các dev bắt đầu với Arm64EC, có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Theo Microsoft Blog, Windows Central.