- Aston Martin vừa ra mắt xe mới, tên là Valhalla và ngoại hình của nó thì rất khác biệt so với những gì mà chúng ta biết về Aston Martin từ trước tới nay. Có lẽ điều này xuất phát từ những thay đổi về mặt nhân sự gần đây, khi người giữ chức Giám đốc điều hành hiện tại của hãng Tobias Moers là cựu lãnh đạo ở bộ phận AMG.
- Thay vì sử dụng động cơ V6, Valhalla được trang bị cấu hình động cơ đặt giữa, loại V8 tăng áp kép 4.0 lít lấy từ AMG.
- Những khách hàng đầu tiên sẽ nhận được Valhalla vào cuối năm 2023 và họ sẽ trả khoảng 800.000 USD cho chiếc xe này.
Dự án phát triển Valhalla thực ra đã được tiết lộ từ năm 2019 nhưng ngoại trừ cái tên và một vài đường nét về thiết kế có phần giông giống thì phiên bản thương mại gần như khác hoàn toàn.
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít đặt giữa trang bị trên xe được phát triển dựa trên động cơ được sản xuất cho AMG GT Black Series, với tua máy tối đa 7.200 vòng/phút và sản sinh công suất cực đại 740 mã lực. Động cơ này sẽ được chế tạo hoàn toàn thủ công từ các thành phần do AMG cung cấp.
Động cơ V8 sẽ truyền động đến trục sau thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp mới từ nhà cung ứng Graziano của Ý. Ngoài ra, xe còn có 2 động cơ điện, 1 động cơ cung cấp lực kéo cho cầu trước và 1 động cơ được bố trí ở cầu sau chịu trách nhiệm hỗ trợ động cơ đốt trong.
Aston Martin tiết lộ rằng khi kết hợp cùng với nhau, tổng công suất tạo ra có thể lên tới 937 mã lực, giúp chiếc xe dễ dàng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 349 km/h. Hộp số mới của xe cũng sử dụng cơ chế đảo ngược điện tử, vận hành cùng với bộ vi sai hạn chế trượt điều khiển điện tử ở cầu sau.
Giống như Ferrari SF90 Stradale, Valhalla sẽ có thể vận hành ở chế độ hoàn toàn bằng điện, tất nhiên chỉ duy trì được 1 quãng đường tương đối ngắn và truyền động hoàn toàn qua cầu trước. Khi ở chế độ điện, xe có thể đạt được tốc tối đa 129 km/h, trong khi quãng đường đi được là khoảng 14,5 km. Bộ pin trên xe cũng hỗ trợ sạc tối độ cao 150 kW.
Về mặt thiết kế, các kỹ sư đã phát triển Valhalla dựa trên cấu trúc trung tâm theo dạng hình ống được tạo thành từ sợi carbon, với khung phụ được ráp vào để phục vụ cho hệ thống treo và động cơ. Điều này giúp cho khối lượng khô của xe không quá 1,55 tấn. Treo trước của xe là dạng thanh đẩy (push-rod), treo sau đa điểm.
Quảng cáo
Bộ giảm chấn thích ứng và lò xo 2 cấp đến từ nhà cung ứng Multimatic của Canada sẽ giúp vận hành hệ thống chịu trách nhiệm gia tăng tối đa lực hướng xuống mặt đường, kết hợp với các trang bị khí động học ở phía trước thân xe, cánh gió lớn có thể điều chỉnh và cả hệ thống Venturi bên dưới gầm xe giúp tăng tốc độ dòng chảy của không khí.
Những yếu tố này tạo ra lực ép tương đương 600 kg đè nén lên thân xe khi nó chạy ở tốc độ cao nhằm gia tăng sự ổn định. Trên trần xe, cửa hút ở trung tâm phục vụ cho hệ thống hút khí cưỡng bức cho động cơ, trong khi các cửa hút ở 2 bên sẽ đưa luồng khí vào để tản nhiệt.
Phanh gốm carbon sẽ là trang bị tiêu chuẩn, vận hành cùng với hệ thống trợ lực điện tử. Ngoài ra, Valhalla sẽ sử dụng hệ thống lái trợ lực điện và cũng sẽ đi kèm một gói hệ thống an toàn chủ động bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động và giám sát điểm mù.
Bên cạnh gương chiếu hậu thông thường, tầm nhìn cũng sẽ được tối ưu hơn nhờ hình ảnh truyền từ camera bên ngoài vào 1 màn hình bên trong buồng lái.