Kính chào quí vị!
Tôi xin kể 1 câu chuyện của chính tôi đã rất vất vả với cái dịch vụ bảo hành sửa chữa máy tính xách tay “Số 1 về chất lượng và dịch vụ” mà asus mang lại.
Trước sự quảng cáo sản phẩm của asus cũng như sự tung hô của một số báo mạng, tôi đã mua 1 chiếc máy tính xách tay model X202E.
Trong chuyến công tác vào miền nam, ngày 30/12/2013, tôi đã sơ ý đánh rơi máy tính làm rạn màn hình và móp nhẹ miếng nhôm trên mặt bàn phím. Khi gọi điện đến tổng đài 1900.555.581 và làm theo hướng dẫn, tôi đã mang máy tính đến Lầu 8 toà nhà Qunimex, 28 Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM. Tại đây, tôi ấn nút lấy số xếp hàng đợi đến lượt, sau đó được nhân viên của asus kiểm tra máy, tiếp theo anh ta đưa máy vào bộ phận kỹ thuật kiểm tra, máy vẫn hoạt động nhưng màn hình bị loạn, không thể copy dữ liệu được (rất văn minh). Góc của mặt nhôm trên bàn phím bị móp 1 chút ở hai góc cạnh máy anh ta nói không thể sửa chữa được mà chỉ có thay mới . Tôi hỏi giá nếu thay cả 2 thứ trên (màn hình + miếng nhôm) thì được thông báo là 4 431 000 đồng (bằng 1/3 tiền mua máy mới). Đành phải “ nghiến răng ” mà thay chứ ( mua cái đấy ở đâu mà thay giờ ?)
Tôi xin kể 1 câu chuyện của chính tôi đã rất vất vả với cái dịch vụ bảo hành sửa chữa máy tính xách tay “Số 1 về chất lượng và dịch vụ” mà asus mang lại.
Trước sự quảng cáo sản phẩm của asus cũng như sự tung hô của một số báo mạng, tôi đã mua 1 chiếc máy tính xách tay model X202E.
Trong chuyến công tác vào miền nam, ngày 30/12/2013, tôi đã sơ ý đánh rơi máy tính làm rạn màn hình và móp nhẹ miếng nhôm trên mặt bàn phím. Khi gọi điện đến tổng đài 1900.555.581 và làm theo hướng dẫn, tôi đã mang máy tính đến Lầu 8 toà nhà Qunimex, 28 Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, TP.HCM. Tại đây, tôi ấn nút lấy số xếp hàng đợi đến lượt, sau đó được nhân viên của asus kiểm tra máy, tiếp theo anh ta đưa máy vào bộ phận kỹ thuật kiểm tra, máy vẫn hoạt động nhưng màn hình bị loạn, không thể copy dữ liệu được (rất văn minh). Góc của mặt nhôm trên bàn phím bị móp 1 chút ở hai góc cạnh máy anh ta nói không thể sửa chữa được mà chỉ có thay mới . Tôi hỏi giá nếu thay cả 2 thứ trên (màn hình + miếng nhôm) thì được thông báo là 4 431 000 đồng (bằng 1/3 tiền mua máy mới). Đành phải “ nghiến răng ” mà thay chứ ( mua cái đấy ở đâu mà thay giờ ?)
Tôi đã chấp nhận và đề nghị thay luôn, nhưng anh nhân viên này nói : “ Quy trình của bên em thay thế có nhanh cũng phải từ 3 đến 5 ngày nếu linh kiện có sẵn, còn nếu phải đợi linh kiện nhập về thì không thể nói chính xác được thời gian”, ngày 01/01/2014 tôi đã phải bay ra bắc (đã đặt vé máy bay từ trước), vậy đành phải cầm máy này ra bắc để sửa chữa bảo hành.
Khi ra bắc, tôi tiếp tục gọi đến số tổng đài 1900.555.581 để yêu cầu trợ giúp, sau dăm lần điện thoại trao đổi và chờ đợi, tôi đề nghị nhân viên này cho tôi Email để gửi hình ảnh và số dòng số trên máy cho nhân viên. Sau đó tôi đã chấp nhận qua điện thoại để thay mới màn hình + miếng nhôm với giá tiền được thông báo mới là 180 USD cho màn hình, 40 USD cho miếng nhôm (Miếng nhôm đó nếu tháo ra, ai cũng có thể sửa được, tuy nhiên, nếu mình tự tháo thì liệu Asus có bảo hành máy cho mình nữa không ? Chắc bạn đọc cũng tự biết rồi).
Tôi có hỏi về dịch vụ bảo hành giao nhận máy tại nhà, nhân viên của Asus thông báo họ có thực hiện dịch vụ đó. Tôi đã định yêu cầu họ thực hiện nhưng xuất hiện 1 vấn đề lớn là: Trong máy tính có đên 300 GB dữ liệu và là dữ liệu quan trọng, vậy việc đảm bảo bí mật dữ liệu có hay không? Chắc chắn là không rồi, họ đề nghị tôi copy hết dữ liệu ra một thiết bị nhớ khác rồi xóa dữ liệu trên ổ cứng đi, nói thì đơn giản vậy, nhưng khi thực hiện thì cần phải suy ngẫm thêm. Nếu muốn có ổ để chứa lại phải mua thêm 1 cái ổ cứng 500GB hoặc 1000GB mất tầm 1,5 đến 2 triệu, copy dữ liệu mất ½ ngày. Và dữ liệu của máy tính họ vẫn có thể khôi phục được (Cái này tôi đã từng bị xóa dữ liệu trên máy do cài đặt nhầm Win vào ổ D, bằng phần mềm chuyên dụng họ đã lấy lại được toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng đó). Vậy là yếu tố bị sao chép dữ liệu là điều hoàn toàn có thể làm được. Vì vậy tôi đã không thực hiện theo như Asus hướng dẫn qua điện thoại và quyết định chỉ mang máy đi thay thế khi chúng ta ngồi ở đó xem họ thực hiện công việc sửa chữa.
Ngày 02/01/2014, tôi đã gửi toàn bộ hình ảnh chụp của máy vào Email đó theo hướng dẫn, nhưng 4 ngày trôi qua không thấy thông tin gì phản hồi.
Ngày 06/01/2014, tôi gọi điện cho nhân viên này thì được biết họ không nhận được Email (Tôi đã trả lời đúng vào hộp thư mà họ gửi đề nghị đến cho tôi), Bó tay, tôi lại tiếp tục gửi 3 lần nữa vào Email đó và xin thêm họ 1 Gmail nữa để gửi cho chắc ăn, và lúc này thì họ thông báo là đã nhận được hình ảnh). Sau khoảng thời gian khoảng 3 giờ, tôi nhận được họ gọi điện thông báo là thay thế tổng cộng là 220 USD (khoảng 4,65 triệu tiền VNĐ). Vậy là sau mấy ngày tôi lại mất thêm 200 nghìn nữa. (Mất tiền thêm cũng phải thay chứ mua cái màn hình của hãng khác mà lắp vào được à ?).
Khi được thông báo giá tiền mới như vậy, tôi đã hỏi nhân viên của Asus về việc tại sao có sự chênh lệch khi tỷ giá USD từ ngày 01/1/2014 đến ngày 06/1/2014 không có thay đổi? Vị này nói là mỗi trung tâm bảo hành ở từng nơi sẽ thông báo giá tiền ở khu vực đó. (Trời! vậy là chúng ta đang đi chợ rồi, ở đâu họ thích bán giá nào thì bán chứ có phải là giá niêm yết gì đâu, Nếu mà họ báo giá tới 6 triệu hoặc cao lên nữa thì chúng ta làm gì? Hay đặt vé máy bay vào lại trung tâm bảo hành ở HCM? Khi giá cao chúng ta có nên thay không?. Xin trả lời: chúng ta vẫn phải thay, vì không ai bán cho chúng ta ngoài họ cả, bán giá cao thì họ lãi lớn, còn không mua thì máy chúng ta mang bán “ve chai”.
Vẫn phải chấp nhận thay thế. Nhưng khi hỏi thời gian bao lâu thì họ nói “Không thể trả lời chính xác được ”.
Quảng cáo
Vậy đó các bạn ạ, sau 7 ngày mà còn chưa có linh kiện, tiếp theo nếu có mua đồ và thay thế mất thêm 7 ngày nữa, vậy chúng ta “được ngồi chơi” nửa tháng vì máy hỏng.
Công ty tôi đang sử dụng 3 máy tính sách tay của Asus, lần trước khi đi bảo hành cái máy U3 series tôi đã phát hoảng rồi, lần này lại càng sợ hơn.
Tôi viết bài này để mọi người đọc và suy ngẫm khi lựa chọn mua sản phẩm máy tính cho mình. Quí vị có mua máy tính mà khi hỏng không có linh kiện thay thế không? Ở Việt Nam có hàng vạn người sử dụng sản phẩm máy tính của họ, vậy các anh chị có nghĩ đến lúc nào đó đi sửa chữa bảo hành máy asus rơi vào cảnh như tôi chưa?
Với tôi và công ty tôi sẽ không mua máy tính thương hiệu Asus nữa, chúng tôi sẽ lựa chọn máy tính thương hiệu khác có độ bền và tuổi thọ đảm bảo, linh kiện thay thế dễ dàng, giá bán niêm yết và phù hợp, thời gian sử lý nhanh chóng.
Còn cái máy tính asus X202E hiện nay đang bị hỏng, chắc họ cũng bỏ kệ khách hàng thôi, chúng tôi sẽ tháo ổ cứng để lấy dữ liệu ra (Vì màn hình cảm ứng bị loan không thể copy dữ liệu qua USB được). Sau đó chúng tôi gửi lại “ tặng phẩm” này cho asus như một “món quà” chúc tết xuân giáp ngọ 2014, chúc cho asus “ chạy nhanh như ngựa” và bội thu tiền bạc./.
Quảng cáo
Kính chúc quí vị xuân Giáp Ngọ 2014
Sức Khỏe + Hạnh Phúc + Thành Công
Nguyễn Đức Bản