Nhà mạng AT&T tại Mỹ đã chính thức kết thúc vòng đời của mạng di động 3G vào ngày đẹp 22/02/2022, và điều này ảnh hưởng đến hàng triệu chiếc xe hơi đang hoạt động. Những chiếc xe với các tính năng kết nối như dẫn đường, định vị, Wi-Fi hotspot, dịch vụ gọi khẩn cấp, khóa/mở khóa từ xa, kết nối với smartphone, trợ lý giọng nói… sẽ trở nên vô dụng do các trạm thu phát sóng tín hiệu 3G ngừng hoạt động.
Thuật ngữ “hoàng hôn” (sunsetting) được ngành công nghiệp viễn thông đặt cho những quyết định này, nghe có vẻ nên thơ dù thực tế rằng nó gây ra nhiều vấn đề từ nhỏ đến lớn cho hàng triệu phương tiện cũng như các thiết bị khác. Xe hơi, máy ATM, hệ thống an ninh và thậm chí cả bộ sạc xe điện ít nhiều đều bị ảnh hưởng khi chuẩn di động có tuổi đời 2 thập kỷ này bị loại bỏ để nhường chỗ cho các băng tần 5G theo xu thế mới. Dù sự kết thúc của mạng 3G đã được dự đoán từ trước và không thể tránh khỏi, nhưng những hậu quả của thay đổi này đang dần hiện ra, và người dùng chẳng thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận rồi thích nghi theo mà thôi.
“Sunsetting” của AT&T là phát pháo đầu tiên từ các nhà mạng lớn ở Mỹ, gây ảnh hưởng trên diện rộng với 100 mẫu xe hơi đến từ 12 thương hiệu khác nhau, có năm sản xuất từ 2012 đến 2022.
Thuật ngữ “hoàng hôn” (sunsetting) được ngành công nghiệp viễn thông đặt cho những quyết định này, nghe có vẻ nên thơ dù thực tế rằng nó gây ra nhiều vấn đề từ nhỏ đến lớn cho hàng triệu phương tiện cũng như các thiết bị khác. Xe hơi, máy ATM, hệ thống an ninh và thậm chí cả bộ sạc xe điện ít nhiều đều bị ảnh hưởng khi chuẩn di động có tuổi đời 2 thập kỷ này bị loại bỏ để nhường chỗ cho các băng tần 5G theo xu thế mới. Dù sự kết thúc của mạng 3G đã được dự đoán từ trước và không thể tránh khỏi, nhưng những hậu quả của thay đổi này đang dần hiện ra, và người dùng chẳng thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận rồi thích nghi theo mà thôi.

Những mẫu xe hơi bị ảnh hưởng
“Sunsetting” của AT&T là phát pháo đầu tiên từ các nhà mạng lớn ở Mỹ, gây ảnh hưởng trên diện rộng với 100 mẫu xe hơi đến từ 12 thương hiệu khác nhau, có năm sản xuất từ 2012 đến 2022.
Quảng cáo
Acura
- MDX (2014-2017)
- ILX (2016-2017)
- RDX (2016-2017)
- RDX (2019-2021)
- RLX (2014-2016)
- TLX (2015-2017)
- NSX (2017)
Audi
- A3 e-Tron (2016-2018)
- A4/Allroad (2013-2018)
- A5 (2013-2018)
- A6 (2012-2015)
- A7 (2012-2015)
- A8 (2012-2018)
- RS 5 (2019)
- Q3 (2015-2018)
- Q5 (2013-2018)
- Q7 (2012-2018)
Bentley
- Một số mẫu sản xuất trước năm 2020
BMW
- Một số mẫu sản xuất trước năm 2019
Ford
- 2014-20 Fusion Energi
- 2014-17 C-MAX Energi
- 2016-18 Focus Electric
- 2015-17 MKZ and MKZ Hybrid
- 2015-17 MKC
- 2017 Continental
- 2016-17 MKX
General Motors
Quảng cáo
- General Motors thừa nhận rằng 1 số mẫu xe nhất định được sản xuất giữa 2015 và 2021 sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên không cho biết cụ thể những mẫu xe nào trong số những thương hiệu con của hãng (Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC), và hầu như các xe tích hợp OnStar đều bị.

Honda
- Accord (Touring trim, 2018-2020)
- Odyssey (Touring và Elite trims, 2018-2020)
- Insight (Touring trim, 2019-2020)
- Passport (Touring và Elite trims, 2019-2021)
- Pilot (Touring, Slite, và Black Edition trims, 2019-2022)
Porsche
- 911 (2017-2019)
- 918 Spyder (2014)
- 718 (2017-2021)
- Cayenne (2015-2019)
- Macan (2017-2018)
- Panamera (2014-2018)
Subaru
Quảng cáo
- Crosstrek (2016-2019)
- Forester (2016-2018)wifi
- Legacy (2016-2018)
- Impreza (2016-2018)
- WRX (2017-2018)
- WRX STI (2017-2018)
- Outback (2016-2018)
Tesla
- Model S (trước tháng 6/2015)
Volkswagen
- Atlas (2018-2019)
- Arteon (2018-2019)
- Beetle (2014-2019)
- CC (2014-2018)
- Eos (2014-2017)
- Golf/Golf R/eGolf/Golf Sportwagen/Golf GTI (2014-2019)
- Jetta (2014-2019)
- Passat (2014-2019)
- Tiguan (2014-2019)
Volvo
- S60 (2015.5-2018
- V60 (2015.5-2018)
- V60 Cross Country (2015.5-2018)
- XC60 (2015.5-2017)
- XC70 (2015.5-2016)
- XC90 (2016)
Sự ảnh hưởng sẽ không giống nhau giữa các xe
Mặc dù sự biến mất của mạng 3G ít nhiều gây hoang mang cho người dùng cũng như ảnh hưởng đến vài tính năng của xe, nhưng không có nghĩa là chiếc xe trở nên vô dụng. Chiếc xe sẽ khởi động và phục vụ theo đúng công năng thiết kế - vận chuyển - nếu như tình trạng vật lý của nó vẫn tốt. Các thay đổi về tính năng công nghệ phụ trợ sẽ được thay thế hoặc chuyển đổi theo cách nào đó, tùy vào bản cập nhật phần mềm của nhà sản xuất.

General Motors đã lên kế hoạch cho tình huống “sunsetting” này và nhanh chóng đẩy bản cập nhật OnStar để giữ chúng hoạt động bình thường trên nhiều mẫu xe của hãng, tuy nhiên vài mẫu xe cũ hơn - sản xuất trước 2015 - sẽ cần thay thế về phần cứng. Honda cũng có bản cập nhật phần mềm cho nhiều loại xe, nhưng nó phải được cài đặt trước khi 3G ngừng hoạt động. Trong khi đó, Volkwagen, Tesla, Volvo, Ford và vài hãng khác sẽ nâng cấp phần cứng cho một số xe bị ảnh hưởng.
Danh sách trên chỉ liệt kê những mẫu xe hơi sử dụng kết nối 3G của nhà mạng AT&T, và nếu bạn ở Mỹ và sở hữu chiếc xe khác thì cũng đừng vội mừng. Các nhà mạng Sprint, T-Mobile và Verizon cũng có cung cấp mạng di động 3G và đã có kế hoạch “sunsetting” chúng vào cuối năm nay.

Cổ điển hay hiện đại?
“Hoàng hôn của 3G” chỉ ra mối liên hệ về vòng đời giữa các công nghệ không nhất thiết phải phù hợp nhau. Nhiều công ty chọn triển khai 3G với nhiều lý do như phạm vi phủ sóng rộng, chi phí thấp, hoặc đơn giản vì lượng dữ liệu trao đổi nhỏ nên không cần băng thông lớn, tốc độ cao. Từ khi 4G và 5G xuất hiện, điều chắc chắn sẽ xảy ra là 3G bị loại bỏ vào 1 thời điểm nào đó, nhưng lúc bấy giờ vẫn có nhiều doanh nghiệp ở các ngành công nghiệp khác nhau, kể cả xe hơi, vẫn chọn sử dụng công nghệ 3G trong các sản phẩm mới.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/02/5877327_att_3g_sunsetting_xe_hoi_anh_huong_1987_buick_gnx_tinhte.jpg)
4G rồi cũng sẽ đến lúc “sunsetting” như 3G hiện tại, dù rằng khoảng thời gian chắc còn khá lâu. Trong tương lai khi mà những chiếc xe ngày tích hợp nhiều tính năng kết nối hơn, nhất là những tính năng cốt lõi, chúng sẽ trở nên dễ tổn thương hơn vào tuổi xế chiều của mạng di động. Vì vậy chọn lựa mua xe, hay cả những thiết bị khác với hàng loạt công nghệ hiện đại - đa phần đều cần có kết nối mạng để điều khiển từ xa - chưa hẳn đã tốt hơn một sản phẩm cổ điển với ít sự ảnh hưởng của kỹ thuật số. Thử tưởng tượng vào năm 20xx, 1 chiếc Buick GNX 1987 nếu được chăm sóc tốt sẽ vận hành hoàn hảo với đầy đủ tính năng trên đường, nhưng điều đó chưa chắc đối với chiếc xe mới toanh, sang trọng cùng nhiều tính năng 4G, 5G mà bạn sắp mua trong thời gian tới.
Nguồn