Audi biến nước và CO2 thành nhiên liệu Diesel mới

chuyengiaphaxe
28/4/2015 8:27Phản hồi: 108
Audi biến nước và CO2 thành nhiên liệu Diesel mới
audidiesel-e1430150394528-626x383.jpg

Có vẻ như tương lai của xe hơi vẫn chưa hoàn toàn thuộc về xe chạy điện EV và xe chạy pin nhiên liệu hydro vì mới đây hãng xe Đức Audi đã cộng tác với một công ty nghiên cứu năng lượng Sunfire cho ra đời một loại nhiên liệu diesel tổng hợp từ nước và CO2. Điều quan trọng là loại nhiên liệu mới mà Audi gọi là e-diesel có thể sử dụng được cho tất cả những xe chạy diesel truyền thống hiện nay.

Quá trình sản xuất e-diesel bắt đầu từ việc làm cho nước bốc hơi ở nhiệt độ 800 độ C. Tại đây nước sẽ bị điện phân thành H2 và O2. Sau đó, O2 (Oxy) sẽ được đưa ngược ra môi trường còn H2 thì tiếp tục đi vào công đoạn tiếp theo gọi là Chuyển đổi. Ở công đoạn Chuyển đổi, CO2 sẽ được bổ sung từ môi trường bên ngoài để cùng với H2 tạo ra một chất lỏng chứa năng lượng gọi là Blue Crude. Quá trình Chuyển đổi diễn ra dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao. Cuối cùng, chất lỏng Blue Crude này sẽ tiếp tục được tinh chế để cho ra nhiên liệu e-diesel.
gallery-1430166646-at150279-large.jpg
E-diesel hiện được sử dụng bằng cách pha chung 1 tỉ lệ nhất định với diesel hóa thạch truyền thống, nhưng trong tương lai chúng ta có thể sử dụng e-diesel một cách độc lập. Trong buổi ra mắt e-diesel, 5 lít diesel đã được sử dụng để trình diễn trên chiếc Audi A8 3.0 TDI của bà Bộ trưởng Nghiên cứu Đức.

Audi và Sunfire đánh giá hiệu quả của cả quá trình tạo ra e-diesel có thể lên đến 70%. Quá trình sản xuất e-diesel là quá trình sạch, thân thiện với môi trường vì sản phẩm đầu ra của nó chỉ có Oxy và Nước (Xem hình trên). Ngoài ra, năng lượng điện cung cấp cho cả quá trình đều tận dụng từ nguồn gió và mặt trời. E-diesel hoàn toàn không chứa lưu huỳnh và các phụ gia giúp đốt cháy hiệu quả nhiên liệu thế nên nó cũng an toàn với sức khỏe con người hơn là nhiên liệu diesel truyền thống.

Được biết khi quá trình sản xuất e-diesel đi vào thương mại hóa thì giá của mỗi lít nhiên liệu e-diesel sẽ rơi vào 1-1,5 Euro, tức là khá cạnh tranh với mức giá của nhiên liệu diesel truyền thống. Việc sản xuất thành công nhiên liệu diesel gốc tổng hợp thay cho gốc hóa thạch trước đây sẽ mở ra tương lai cho thế hệ động cơ đốt trong đang dần bị đe dọa bởi động cơ điện sử dụng pin và pin nhiên liệu hydro.

108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe chạy nước lã sắp thành hiện thực rồi
@huycuong7290 Xe nào chạy nước lã ??? Xe vẫn chạy nhiên liệu e-diesel chứ ??
bá thật 😆
Ngon quá đi nhả oxy
dự gdự giá nước sắp tăng
@cudam123ss nước biển thì thiếu gì mà phải tăng giá nước
@Meteor Cry Nếu dùng nước biển thì phải thêm quá trình tách lọc muối ra khỏi nước thì sẽ tăng chi phí đó bác, nếu bác dùng mặt trời để tách thì một ngày bác tách được bao nhiêu lít nước biển??
@lehoang94 nếu dùng phương pháp (chưng cất nước) . giảm áp suất , nhiệt độ sôi giảm ( nó sẽ giúp quá trình trưng cất nhanh hơn ) như thế sẽ không cần phải thêm quá trình tách muối ra khỏi nước nữa . -- và chi phí sẽ giảm .
Trên lí thuyết là giá thành dự kiến là thế. Nhưng đến khi vào thực tế thì lại khác, giống như giá dầu mỏ ấy, chẳng có lí do gì tự dưng giá dầu leo thang cả chục năm trời rồi bỗng dưng lao dốc khi có xung đột với Nga. lẽ nào mấy nước xuất khẩu dầu mỏ chịu ngồi yên cho cái phát minh này nó ra thị trường? lúc ấy dầu mỏ bán cho ai nữa?
dual1
CAO CẤP
10 năm
@gauto988 Bạn chắc nhầm lẫn phải không? Hiện nay giá dầu mỏ xuống không liên quan đến Nga hoặc xugn đột giữa Nga với các nước khác. Nếu bạn chưa rõ thì có thể google để biết tại sao giá dầu mỏ xuống.
Ý tưởng này là rất tốt nhưng còn phải xem xét khả năng set up hệ thống "biến" nước thành e-diesel này thế nào, hệ thống này mắc mỏ quá thì cũng khó ứng dụng.
@gauto988 nghe giống thuyết âm mưu :p
@dual1 Hơn chục năm trời từ thời Mỹ chiến tranh với Irac thì giá dầu bắt đầu lên, và cứ thế lên cho đến khi phương Tây xung đột với Nga, chẳng nhẽ trong hơn chục năm đó các nước xuất khẩu dầu mỏ còn lại của thế giới không đủ khả năng bù đắp lượng dầu xuất khẩu từ Irac? Chỉ có một khả năng duy nhất là các nước bắt tay nhau đẩy dầu mỏ lên cao để hút tiền của người dân, sau đó vì xung đột với Nga nên hạ giá dầu, mong cho nền kinh tế Nga phá sản thôi. Thế nên dầu mỏ không chỉ là nguồn nguyên liệu, nó có là vũ khí tiêu diệt các quốc gia khác, trên thế giới còn nhiều nước sống dựa vào dầu mỏ như mấy anh ả rập, bruney và ngay cả Nga, Mỹ..Liệu họ có để yên cho một công nghệ mới sẵn sàng loại bỏ khả năng của dầu mỏ được đưa ra thị trường?
baodng
TÍCH CỰC
10 năm
Mình vẫn đợi xe chạy năng lượng hạt nhân, mua 1 chiếc về chạy đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn chưa hư, có thể để lại cho con cháu, ngoài ra có thể phát điện cho cả nhà xài.
@dual1 Thì vậy e mới nói là ý tưởng của cái bác kia có vẻ k khả thi,nhất là về an toàn.
Còn chế tạo lò phản ứng,hình như khối lượng uranium nhỏ nhất để lò hoạt động được là khoảng mấy chục kí,nên k có chuyện chế tạo lò công suất nhỏ,thời gian hoạt động ngắn dc đâu bác à.
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
10 năm
@baodng =))) Cho bạn hẳn 100 năm nữa luôn. Chưa kể về vấn đề an ninh, độc hại môi trường thì cũng ko có cái khả năng ấy luôn. Biến điện thành nhiệt thì dễ, nhiệt thành điện mà dễ người ta đã ko dùng nồi hơi mấy trăm năm tuổi rồi. Gần 1 thế kỷ qua, lò phản ứng bé nhất hiện tại kích thước là 18x4.3x4.3 vẫn dùng nồi hơi thì biết rồi đấy. 100 năm nữa thu nhỏ đc bằng cái động cơ oto thì bạn nghĩ sẽ nhét đc nhiu nhiên liệu hạt nhân trong ý, có đủ để sản sinh lượng netron ít nhất để duy trì phản ứng phân rã, và liệu lượng nhiệt tỏa ra có đủ để chạy oto ko hay giỏi lắm cũng chỉ dừng lại ở cấp độ xe đạp điện??? 😁:D:D:D:D
@baodng Cái lò phản ứng hạt nhân có thể nhỏ, có thể thu nhỏ thành 1 cái bình nước khoáng cũng được. Nhưng cái cơ cấu để thu được lượng nhiệt rồi chuyển lượng nhiệt đó thành điện thì ko hề nhỏ và rất khó thu nhỏ.
@baodng Hoang tưởng vừa thôi bác, công nghệ nếu có thể thu nhỏ thì nó cũng chỉ dùng trong quân đội thôi, chứ đem ra dân sự nó lợi dụng khủng bố ai chịu được.
Cố lên, công nghệ sạch như vậy càng sớm áp dụng càng tốt
tích hợp bộ máy vào xe luôn thì ngon, đổ nước vào là chạy 😁
@hoangvuvking Vụ này chắc fai đợi một ai đó ở Việt nam!!!
60902133
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình có làm về cái này nên biết chút ít. Quá trình sau chuyển hóa revert water gas shift co2 thành co, rồi thực hiện phản ứng fisher tropsch chuyển co và h2 thành hydrocarbon mạch dài có xúc tác Fe, Co... nếu thực hiện co2 vs h2 cũng ok, tùy cơ chế và xúc tác. Pư FT trên là ng đức tìm ra từ thời thế chiến 2. Và họ đã gần thành công rồi. Mọi ng có thể tìm hiểu thêm.
dual1
CAO CẤP
10 năm
@60902133 Vậy tại sao giới khoa học Đức không công bố trên diện rộng để các khoa học nước khác hoặc lãnh vực khác mở rộng ứng dụng mà để Audi công bố vậy bồ tèo?
Cái này là lợi ích nhân loại & khoa học mà đâu phải bí mật quốc gia gì? không chứng lãnh giải Nobel hóa học.
60902133
ĐẠI BÀNG
10 năm
@dual1 Của bạn đây, rất nhiều bài nghiên cứu về nó. Bạn có thể tìm tren sciencedirect. Hitler cũng có liên quan đến nó.
http://en.m.wikipedia.org/wiki/Fischer–Tropsch_process
dual1
CAO CẤP
10 năm
@60902133 cảm ơn bạn nhiều, nhưng có bài viết dẫn từ nguồn magazine uy tín nào của khoa học không bạn? thành thực, wiki độ tin cậy khoảng 50-60%
Chỉ là H2CO3 hay H3CO4 thôi à ? :p


Chém tí
Lạc hậu quá! VN mình còn đổ nước chè chạy cả thập kỷ nay rồi cơ mà :oops:
xtmg1
CAO CẤP
10 năm
Vấn đề là lấy đâu ra nguồn năng lượng để thực hiện quá trình chuyển đổi ấy. Kkk
@xtmg1 Năng lượng từ gió là để sx ra cái nhiên liệu e-diesel, chứ đâu có chạy trực tiếp mà lưu trữ ???
@xtmg1 Có thể sạc pin cho xe điện mà nhưng quan trọng là họ muốn dùng loại nhiên liệu này bởi vì nó có thể sử dụng trực tiếp cho xe chạy diesel truyền thống 😃
@xtmg1 Đề nghị đọc kĩ bài
@HOANGANH MOLUX Bác kia thắc mắc đúng rồi còn gì? Ý bạn là k cần năng lượng để tạo ra diesel à?
tuyệt vời. mình cchẳn thích xe chay điện chút nào cả.
playerjm
ĐẠI BÀNG
10 năm
tương lai chỉ có ở nước ngoài.....o_Oo_Oo_O
cpu i7
ĐẠI BÀNG
10 năm
20 năm nữa xe hết xăng xuống đứng tiểu vào bình xăng là xe có thể chạy tiếp
Dừng tại đây được rồi, thế chứ các bố lấy gì ngoài than để đẩy nhiệt độ lên 800 độ, giấy báo với quạt ba tiêu à?
@haico1992 có nhiều cách để đưa nước lên 800 độ C mà bác, với than thì có thể khí hóa tạo CO2 và h2 rồi đốt, với dầu hoặc khí thì có thể đốt trực tiếp, sau đó dùng khói lò vừa đốt đó để gia nhiệt gián tiếp hoàn toàn có thể đc, còn nếu dùng điện gió thì có thể dùng các lò hồ quang, lò điện trở hoặc lò cảm ứng nhưng hầu như là ở quy mô nhỏ
@trikhahoa Bác ngây thơ quá, người ta nói xỏ mà bác ko biết. Ý bác kia nói là giải quyết bài toán năng lượng có kinh tế ko. Với năng lượng đó nếu sản xuất điện rồi chạy xe điện thì có lợi hơn ko.
Vấn đề là nguồn năng lượng để đưa nước lên 800 độ ở đâu ra. Và có phải nguông năng lượng sạch và ổn định hay không.
@eto_design Dùng điện cao thế không đủ khả năng à? Bình thường nước sôi 100° không thể hơn được. Nhưng nếu nén áp suất cực lớn thì sẽ lên được. Cái dây tóc bóng đèn nóng hơn 3000° C đấy, điện hoàn toàn đủ sức đưa nước lên 800°. Nhiều người đang bị hút theo con số 800° C mà không để ý đến kết quả. Người ta nói nghe có vẻ màu mè nhưng mà thực ra đây là sự điện phân nước đã học trong hoá học phổ thông. Sẽ dùng dòng điện 1 chiều điện thế cao, khoảng 1000v, sản phẩm là hydro và oxy.
Tuyệt vời sắp có xe chạy bằng nc rồi. Mấy thằng xăng,điện k thích điều này.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019