Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân của Mỹ (DARPA) đã vừa trao kinh phí 89,4 triệu USD cho Aurora Flight Sciences để chế tạo nguyên mẫu của chiếc máy bay không người lái dùng hệ thống đẩy hybrid mang tên LightningStrike trong khuôn khổ cuộc thi phát triển các hệ thống bay cất/hạ cánh thẳng đứng VTOL thuộc dự án X-plane. Như vậy Aurora sẽ chuyển sang giai đoạn 2 và 3 của cuộc thi và hướng đến mục tiêu thực hiện các chuyến bay trình diễn đầu tiên vào năm 2018.
Với chiến thắng này, John Langford - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Aurora cho biết: "Aurora rất tự hào được hỗ trợ DARPA thực hiện bước đột phá lịch sử trong ngành công nghiệp hàng không. Nếu thành công, những cải tiến về hiệu năng bay có được từ chương trình VTOL X-plane có thể mở đường cho những thay đổi mang tính cách mạng cho các sứ mạng trong tương lai của quân đội Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vinh dự được DARPA chọn để chế tạo và bay thử chiếc máy bay này."
LightningStrike là mẫu máy bay có thiết kế cánh nghiêng rất độc đáo. Nó được trang bị một động cơ turbine trục Rolls-Royce AE1107C vận hành 3 chiếc máy phát điện Honeywell, đảm bảo dòng điện đầu ra đủ lớn để làm xoay 24 chiếc quạt dusted-fan đặt trong các cánh chính và cánh phụ phía trước. Auro ra cho biết nguyên mẫu LightningStrike sử dụng công nghệ điều khiển được lấy từ các chương trình máy bay không người lái Centaur và Orion của hãng.
Mục tiêu của chương trình thử nghiệm máy bay VTOL thuộc dự án X-plane đó là tạo ra một chiếc máy bay có khả năng cất cánh thẳng đứng linh hoạt, có thể đạt tốc độ từ 300 đến 400 knots (555 - 740 km/h). Hiệu suất bay tại chỗ sẽ vào khoảng 60% dến 70% với tỉ lệ lực nâng so với lực cản (lift-to-drag) ít nhất là 10, cao hơn tỉ lệ 5 - 6 trên các nền tảng máy bay VTOL hiện nay. Ngoài ra, máy bay phải có tỉ lệ tải trọng có ích là 40% so với trọng lượng thô theo thiết kế là từ 4535 đến 5443 kg.
Aurora hiện đang thiết kế nguyên mẫu LightningStrike tại trụ sở chính ở Manassas, Virginia và sẽ chế tạo nguyên mẫu này tại một xưởng ở Columbus, Mississippi.
Chung vui với chiến thắng của Aurora, chủ tịch mảng hàng không và quốc phòng của Honeywell - Carey Smith cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là nhằm trình diễn những công nghệ có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của máy phát điện, mật độ năng lượng và kích thước của hệ thống sử dụng trên máy bay. Những cải tiến này là cần thiết nhằm đáp ứng các mục tiêu lớn hơn đối với loại máy bay tối tân này cũng như sự cải thiện về hiệu suất sản sinh năng lượng của máy phát điện sẽ mở đường cho cuộc cách mạng máy bay dùng hệ thống đẩy hybrid."
- DARPA công bố 4 công ty tranh tài trong cuộc thi phát triển máy bay lên thẳng thế hệ mới VTOL X-Plan
Với chiến thắng này, John Langford - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Aurora cho biết: "Aurora rất tự hào được hỗ trợ DARPA thực hiện bước đột phá lịch sử trong ngành công nghiệp hàng không. Nếu thành công, những cải tiến về hiệu năng bay có được từ chương trình VTOL X-plane có thể mở đường cho những thay đổi mang tính cách mạng cho các sứ mạng trong tương lai của quân đội Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vinh dự được DARPA chọn để chế tạo và bay thử chiếc máy bay này."
LightningStrike là mẫu máy bay có thiết kế cánh nghiêng rất độc đáo. Nó được trang bị một động cơ turbine trục Rolls-Royce AE1107C vận hành 3 chiếc máy phát điện Honeywell, đảm bảo dòng điện đầu ra đủ lớn để làm xoay 24 chiếc quạt dusted-fan đặt trong các cánh chính và cánh phụ phía trước. Auro ra cho biết nguyên mẫu LightningStrike sử dụng công nghệ điều khiển được lấy từ các chương trình máy bay không người lái Centaur và Orion của hãng.
Mục tiêu của chương trình thử nghiệm máy bay VTOL thuộc dự án X-plane đó là tạo ra một chiếc máy bay có khả năng cất cánh thẳng đứng linh hoạt, có thể đạt tốc độ từ 300 đến 400 knots (555 - 740 km/h). Hiệu suất bay tại chỗ sẽ vào khoảng 60% dến 70% với tỉ lệ lực nâng so với lực cản (lift-to-drag) ít nhất là 10, cao hơn tỉ lệ 5 - 6 trên các nền tảng máy bay VTOL hiện nay. Ngoài ra, máy bay phải có tỉ lệ tải trọng có ích là 40% so với trọng lượng thô theo thiết kế là từ 4535 đến 5443 kg.
Aurora hiện đang thiết kế nguyên mẫu LightningStrike tại trụ sở chính ở Manassas, Virginia và sẽ chế tạo nguyên mẫu này tại một xưởng ở Columbus, Mississippi.
Chung vui với chiến thắng của Aurora, chủ tịch mảng hàng không và quốc phòng của Honeywell - Carey Smith cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là nhằm trình diễn những công nghệ có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của máy phát điện, mật độ năng lượng và kích thước của hệ thống sử dụng trên máy bay. Những cải tiến này là cần thiết nhằm đáp ứng các mục tiêu lớn hơn đối với loại máy bay tối tân này cũng như sự cải thiện về hiệu suất sản sinh năng lượng của máy phát điện sẽ mở đường cho cuộc cách mạng máy bay dùng hệ thống đẩy hybrid."
Theo: FlightGlobal