B9 Shipping phát triển tàu chở hàng "nói không" với nhiên liệu hóa thạch

bk9sw
25/6/2012 9:22Phản hồi: 50
B9 Shipping phát triển tàu chở hàng "nói không" với nhiên liệu hóa thạch

Công ty đóng tàu B9 Shipping (Ai-len) vừa công bố họ đang phát triển một chiếc tàu thủy trình diễn với hy vọng sẽ trở thành tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới "nói không" với nhiên liệu hóa thạch. Không giống như các loại tàu thủy siêu trọng tải thông thường, mẫu tàu của B9 Shipping sẽ khai thác hệ thống đẩy bằng cánh buồm Dyna-rig kết hợp với một động cơ do Roll-Royce sản xuất chạy bằng biomethane dẫn xuất từ chất thải.

Công ty cho biết tất cả các công nghệ sử dụng trên tàu đều đã được chứng minh và sẵn có. Hệ thống cánh buồm Dyna-rig ban đầu do kỹ sư thủy lực người Đức - Wilhelm Prolls phát triển trong những năm 1960 và được ứng dụng đầu tiên bởi xưởng đóng tàu Perini Navi của Ý trên chiếc tàu The Maltese Falcon dài 88 m. Tàu The Maltese Falcon đã thực hiện chuyến hành trình đầu tiên vào năm 2006. Các hệ thống treo và xoay tự do không dùng dây buộc được kết hợp từ nhiều cánh buồm nhỏ hơn vận hành bằng điện. Điều này cho phép hệ thống có thể nhanh chóng "hứng" gió nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng gió và rẽ gió trong trường hợp gió mạnh.


Hệ thống Dyna-rig được kỳ vọng sẽ chiếm 60% lực đẩy cho tàu và phần còn lại thuộc về động cơ nhiên liệu biogas của Roll-Royce. Biogas được sản xuất bởi các hầm ủ kỵ khí (AD) từ thức ăn bỏ đi hoặc các loại rác thải hữu cơ khác. Công ty anh em với B9 Shipping là B9 Organic Energy cũng đã vừa rót tiền vào một nhà máy AD sức chứa 50.000 tấn tại Dungannon, Bắc Ai Len để chứng minh công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong khi B9 Shipping đang tiến hành chế tạo nguyên mẫu tàu với tỉ lệ thật để chứng minh tính khả thi của thiết kế tàu chở hàng không dùng nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài ra, cũng trong tháng này, B9 Shipping sẽ hợp tác với đại học Southampton, đơn vị công nghệ hàng hải và khoa cơ khí động lực học công nghiệp (WUMTIA) để thực hiện chương trình thử nghiệm. Trong đó, mô hình thu nhỏ của tàu sẽ được thử nghiệm lai dắt và khảo sát hầm gió để xác định thiết kế thân tàu cơ bản và tác động của gió đến hệ thống cánh buồm Dyna-rig.

Chương trình cũng kiểm nghiệm lực đẩy từ cánh buồm đối với nhiều hình dáng thân tàu khác nhau nhằm đảm bảo hiệu suất tối đa trong nhiều điều kiện gió và biển, đồng thời thực hiện điều chỉnh để đáp ứng những ràng buộc của tàu chở hàng thương mại khi đang tải, không tải và neo đậu.

"Về tổng thể, chúng tôi đang thiết kế B9 Ships theo một mô hình hiệu suất cao với các công nghệ chuyển giao từ thuyền buồm kết hợp với các kiến trúc hàng hải thương mại tiên tiến nhất", Diane Gilpin - giám đốc B9 Shipping nói. "Chúng tôi đang kết hợp giữa các công nghệ đã được chứng minh theo một phương thức mới để phát triển những con tàu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.


Theo: Gizmag
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn thấy cánh buồm trắng là thích rồi ;)
Nguyên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, phải chuyển qua sử dụng nguyên liệu thay thể sạch, tiết kiệm hơn để giảm chi phí và ô nhiễm, quan trọng hơn là bớt những cuộc chiến tranh vì dầu mỏ và than đá.....

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
cái này mà lắp vào o tô thì thành ô tô buồm...hí hí 😁 con ngừoi thật là tài...e nhớ ngày bé toàn ra ao nhà, rồi làm cái buồm cắm vào bè xốp cho nó chạy thôi :p có bác nào chơi trò đó chưa;)
vietkd
ĐẠI BÀNG
12 năm
@bekubi92 .bạn nói làm mình nhớ ngày xưa quá.mình không những chơi mà có cả nguyên 1 tiểu đội chơi nữa kìa. chung xóm đưa nào cũng chơi.còn lắp cả môtơ vào nữa...và rồi 1 t/y giữa 2 đứa trẻ con cũng từ đó nhưng.. tiếc là không còn nữa....đã bao năm rồi mà giờ nhớ lại vãn như ngày hôm qua vậy
ps:thuyền buồm với thuyền chạy nhiên liệu hoá thạch cái nào an toan hơn khi gặp bão nhỉ ??
@vietkd xem ra bác nhớ t/y của bác chứ nhớ gì thuyền buồm :p chả có cái nào an toàn khi có bão quá lớn cả bác ạ, ý kiến riêng😁
@bekubi92 Với mạng lưới dây điện, cáp chằng chịt thì xe buồm là nhiệm vụ bất khả thi trong tương lai gần
cái bà thuyết minh trong video nghe chán wa', ko truyền cảm gì cả.
Mặt trời, gió...nước mắm Phan Thiết sẽ là nhiên liệu cho tương lai ở VN😁
@LUCKINHEN Hi Hi...Hổng biết😃 Tui ở Dĩ An , Bình Dương.o_O Cám ơn bạn đã quan tâm.
LUCKINHEN
ĐẠI BÀNG
12 năm
@anhthpc hi!! 😁 em cung dang doc truyen do. nhưng mà chac hon bac duoc 1 phần công lực do em dc thay em Vy vai lần rồi. còn em tieu mai thì.... chả biết gì sất ^^ em hoc chung khóa lại tui 10A1 mà :D
anhthpc
ĐẠI BÀNG
12 năm
@LUCKINHEN mình đọc vui chứ cũng hok tin dc voz cho lắm :D nói chung cốt truyện khá hay
Hyper But
TÍCH CỰC
12 năm
@LUCKINHEN Nghe lại wa, mình chào thua ;)
"Không giống như các loại tàu thủy siêu trọng tải thông thường vốn vẫn vận hành bằng than"
@zickler0602 tàu bây h ai chạy bằng than hả bạn ,bằng dầu FO.DO
?????
Tưởng giờ tàu siêu trọng thì cũng chạy nhiên liệu hoá thành là dầu chứ vẫn chạy than như thời xưa?
ktstuan83
TÍCH CỰC
12 năm
Tuyệt! Đây không chỉ là phát minh khoa học mà còn là một trong những thành công của chúng ta trong kỷ nguyên nhiên liệu sạch và nhiên liệu tái sử dụng!!
tàu chiến giờ toàn dùng nhiên liệu hạt nhân,nó mà nổ cái thì k biết hậu quả thế nào nhỉ,hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều loại tàu sạch như thế này ra đời để môi trường trong lành hơn ;)
mấy tay xăng dầu nhìn thấy cái này đau tim dữ dội.
phải công nhận ng xưa giỏi thật , tư xa xưa đã nghĩ ra thuyền buồm , ứng dụng đc đến tận bây giờ
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cho đến khi nào Mỹ nói không với công nghệ hạt nhân 😃
cubidonvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhattan2012 Thế vn có nói không với công nghệ hạt nhân?! 😃)
intereal
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhattan2012 nếu có thể tăng độ an toàn công nghệ hạt nhân thì đây sẽ là phương thức vận tải lý tưởng đấy chứ...
đây là tương lai của tàu biển:rolleyes:
ý tưởng tốt lắm, rất là bảo vệ môi trường và an toàn tiết kiệm
thực tế áp dụng không biết có được không
Tàu nài mà chạy ngang qua khu vực VN thì chắc chạy nhanh như gió đới. VN chém gió kinh hoàng vãi đạn thế kia mà =))
Toàn bộ khủng long chết đi ,mất hơn 60 triệu năm hoá thạch thành nhiên liệu,còn người xơi sạch sẽ trong vòng có 1,2 trăm năm.
Liệu toàn bộ con người "bán muối" hoá thạch 60 triệu năm nữa thì " cái gì đó tương lai" xơi trong bao nhiêu năm ?
@WoodHouse Ngất với thông tin nguồn nhiên liệu hóa thạch của bác này
@shinbehv Thuyết sinh vật học

Đa số các nhà địa chất coi dầu lửa giống như thankhí tự nhiên là sản phẩm của sự nén và nóng lên của các vật liệu hữu cơ trong các thời kỳ địa chất. Theo lý thuyết này, nó được tạo thành từ các vật liệu còn sót lại sau quá trình phân rã xác các động vậttảo biển nhỏ thời tiền sử (các cây cối trên mặt đất thường có khuynh hướng hình thành than). Qua hàng thiên niên kỷ vật chất hữu cơ này trộn với bùn, và bị chôn sâu dưới các lớp trầm tích dày. Kết quả làm tăng nhiệtáp suất khiến cho những thành phần này bị biến hoá, đầu tiên thành một loại vật liệu kiểu sáp được gọi là kerogen, và sau đó thành một hydrocarbons khí và lỏng trong một quá trình được gọi là catagenesis. Bởi vì hydrocarbons có mật độ nhỏ hơn đá xung quanh, chúng xâm nhập lên phía trên thông qua các lớp đá ngay sát đó cho tới khi chúng bị rơi vào bẫy bên dưới những tảng đá không thể ngấm qua, bên trong những lỗ xốp đá gọi là bể chứa. Sự tập trung hydrocarbons bên trong một bẫy hình thành nên một giếng dầu, từ đó dầu lỏng có thể được khai thác bằng cách khoanbơm.
riverlong
TÍCH CỰC
12 năm
lại quy về tàu cánh buồm, nhg theo cơ chế hiện đại hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019