Ba giây chết chóc - Phân tích camera clip tai nạn Cam Lộ - La Sơn

dac
23/2/2024 22:48Phản hồi: 393
Ba giây chết chóc - Phân tích camera clip tai nạn Cam Lộ - La Sơn
Hôm trước mình có viết 1 bài về văn hoá giao thông và việc nhường cho xe khác vượt. Mình có lấy ví dụ bằng vụ tai nạn đau lòng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Có rất nhiều ý kiến, đặc biệt là nhiều ý kiến cho rằng tại hạ tầng giao thông, tại đường hẹp, tại gom làn… dẫn tới vụ tai nạn này.

Nhân ngày rảnh rỗi, mình có ngồi coi kỹ lại camera hành trình từ xe tải.
Mình nhận thấy tai nạn này lỗi 100% ở tài xế xe khách, người đã bị bắt tạm giam về sai phạm của mình.
Trong trường hợp này thì không thể đổ lỗi tại ai cả. Kể cả nhận định của cá nhân mình rằng có thể có một phần lỗi do tài xế xe tải không nhường đường cũng là không chính xác.

Mình xin đưa ra các phân tích của mình để các bạn cùng xem xét.

Video từ camera hành trình cho thấy, ở giây thứ 03, chiếc xe tải đang đi trên phần đường vẫn còn 3 làn. Lúc này có 1 xe 7 chỗ (không phải xe bị tai nạn) đang vượt bên phải

Screenshot 2024-02-23 at 4.18.21 PM.png

Tới giây thứ 05, xe tải bắt đầu đi vào phần đường có vạch chỉ việc làn phải nhập vào làn trái. Lúc này chiếc xe 7 chỗ đi ở làn phải đã vượt xe tải và vượt thoải mái, an toàn luôn.
Điểm quan trọng: Lúc này chưa hề thấy hình ảnh chiếc xe 7 chỗ gây tại nan trong gương chiếu hậu của xe tải

Screenshot 2024-02-23 at 4.19.25 PM.png

Tới giây thứ 8, lúc này xe tải đã đi hoàn toàn qua phần nhập làn, đường lúc này chỉ còn 1 làn và phần shouder (làn khẩn cấp). Chiếc xe 7 chỗ đầu tiên đã vượt hoàn toàn và lúc này vẫn chưa xuất hiện chiếc xe 7 chỗ gây tai nạn trong gương chiếu hậu của xe tải.

Screenshot 2024-02-23 at 4.19.50 PM.png

Sau đó chỉ 1 giây, tới giây thứ 09, lúc này hình ảnh chiếc xe 7 chỗ gây tai nạn mới thấy trong gương chiếu hậu xe tải, bắt đầu mon men tìm cách lách qua bên phải. Chú ý: Lúc này xe con đang chạy phía sau, cùng làn với xe tải.

Screenshot 2024-02-23 at 4.17.22 PM.png

Quảng cáo



Trong 2 giây tiếp theo, giây thứ 10 và 11, tài xế xe 7 chỗ đã quyết định tăng tốc đi vào làn khẩn cấp để vượt xe tải. Đây là quyết định quan trọng nhất, sai lầm nhất chết người nhất mà tài xế xe con 7 chỗ đã đưa ra

Screenshot 2024-02-23 at 4.21.41 PM.png
Screenshot 2024-02-23 at 4.23.21 PM.png

Lúc này, dựa trên có thể kết luận tương đối chính xác rằng xe con đã vượt khi đã qua hoàn toàn phần đường thu hẹp lại, hoàn toàn không vì đường bị thu hẹp mà bất ngờ gì cả. Quyết định tạt phải, đi vào làn khẩn cấp là một quyết định sai lầm và tự nguyện chứ không thể đổ cho một lý do nào khác.

Chỉ sau đó thêm 1 giây, theo đánh giá của mình là do làn khẩn cấp hẹp, chiếc xe con 7 chỗ đã có va chạm vào ta luy đường bên phải, bị mất lái lao sang trái. Và việc gì xảy ra tiếp theo chúng ta đã đều biết và đều không mong xảy ra :-(

Screenshot 2024-02-23 at 4.23.50 PM.png

Quảng cáo


Sự việc chỉ diễn ra trong có 3 giây, từ giây thứ 09 - khi xe con quyết định tạt phải vào làn khẩn cấp, đến giây thứ 12 - khi xe con mất lái lao sang làn đối diện. Ba giây vội vã quyết định sai lầm đã phải trả giá bằng ba mạng người oan uổng.

Mong rằng với phân tích này, chúng ta sẽ không còn đổ tại làn đường bị thu hẹp nữa (dù đồng ý là đường xá hạ tầng có thể tốt hơn).
Đây là bài học đắt giá cho bác tài và mong rằng nó cũng là bài học lớn cho mỗi chúng ta khi tham gia giao thông. Đừng vì nóng vội mà chạy ẩu, chạy sai luật. Cầm lái cũng là cầm mạng sống của chính mình và của những người khác.
393 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Done+
ĐẠI BÀNG
2 tháng
3 giây - 3 sinh mạng 😔
@tinh__tướng tôi cũng nghĩ vậy
@zer0_7 Cứ phạt thật nặng và nghiêm vào thì đuổi nhanh lắm
@zer0_7 Vẫn có nhiều đoạn vạch giữa đường là nét đứt và cho vượt đó bạn.
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 tháng
@CooperLuong Chắc chắc có
theo mình hiểu thì xe này từ Bắc vào Nam chơi (ông chồng lái), sau đó khi quay lại ra Bắc thì ghé đâu đó đón ông bác, và để ông bác lái.

lỗi là do ông bác, nhưng ân hận cả đời sẽ là ông chồng, khi giao tính mạng cả gia đình mình cho người khác (lái ko quen hoặc ko rành cung đường), nếu ông chồng vẫn cầm lái thì chưa chắc đã xảy ra tai nạn và vợ con giờ này vẫn còn sống, ông bác ko đi tù, xe ko nát bấy.
NTLam86
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@ViệtThương92 lái non ko ai dám vượt xe cont ở làn khẩn cấp, tôi khẳng định với bạn luôn. Ông này là lái xe lâu năm rồi, chủ quan vượt nên mới xảy ra tai nạn
@NTLam86 đang bon ga, chứ lái càng già càng rén khi vượt xe công, nhất là thiếu tầm nhìn phía trước như tình huống này, nhìn phía trước xe 7 chỗ chắc toàn rào chắn đường luôn, dám vượt dc cũng lạ
bluewolf
TÍCH CỰC
2 tháng
@Working Title Tôi chạy xe máy 1 mình hơi hơi ẩu, vài lần tai nạn may chưa làm hại ai. Tuy nhiên, nếu chở thêm 1 người nhất là người thân thì lại đi cẩn thận chưa gây tai nạn bao giờ. Lên xe hơi cũng thế. Nghiệm ra là nếu phải giao tay lái cho ai thì nên có 1 người thân của họ trên xe cùng để họ có ý thức đi cẩn thận hơn.
@ViệtThương92 Ông bác kia lớn tuổi phết nên tôi nghĩ có khi là tài già chứ chẳng phải lái non đâu, ko may trong cuộc đời lại sảy ra tai hoạ vậy thôi
Đau đầu với các bài về cao tốc ở VN trên mạng . Toàn mõm ko hà . Cao tốc ở VN là gì ? Cao tốc là đường cấm các phương tiện khác đi vào . Chứ hông có phải cao tốc là phải bao nhiêu lane , rộng bao nhiêu .... Muốn khịa thì nên khịa về vạch kẻ đường , các biển báo .... chưa hợp ný . Về mặt kỹ thuật đường cao tốc đạt chuẩn . Chấm hết .
@hackieuhoang Lý thuyết đi liền với thực tiễn chứ, có nói là vượt hay gì đâu, mỗi xe đi 1 lần riêng biệt qua nhau. Chạy cao tốc gió to còn cảm nhận được nữa ấy chứ. Mọi người đều nói vậy chứ riêng mình đâu.
@minhthuvc hạn chế về đường xá là có nhưng vượt ẩu tả kiểu kia thì sao mà chấp nhận được bạn, chạy kiểu đó không sớm thì muộn cũng tai nạn chổ khác, vượt phải trên cao tốc là ẩu rồi, thấy sắp hết đoạn vượt lại cố tăng tốc độ để vượt được lại càng chết
@anhtuannd tui thấy xe công toàn nhường nó chạy trước vì nó cũng chạy nhanh chứ không phải chậm, đợi đền khúc ngã ba ngã tư, đèn đỏ xe nó giảm tốc độ mới mon men vượt vì nó tăng tốc chậm, còn lại nhường cho bọn nó chạy hết
@QUOC HAO 111 @QUOC HAO 111
Mình nghĩ đấy là cách đi đường hợp lý. Tránh xe to nhiều điểm mù, sau này mình đi xe máy cố gắng phải giữ khoảng cách an toàn với xe công, không vượt hay đi song song nữa...
vanthoan
TÍCH CỰC
2 tháng
Cẩn thận không bao giờ thừa
DKez
TÍCH CỰC
một tháng
@vanthoan mình ko bao giờ chạy làn khẩn cấp trừ phải dừng khẩn cấp, nhưng ở VN chưa đủ chế tài phạt nặng lái xe này. đi cao tốc gặp thường xuyên luôn.
Bài phân tích hay. 5 sao ngen!
Hun cái nè
Ngay từ khi xem clip lần đầu tiên, quan điểm của mình trong trường hợp này đã là lỗi ở tài xế xe con. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.
Mọi lý do nói về đoạn cao tốc này chỉ có thể là nguyên nhân gián tiếp mà thôi. Gián tiếp giống như kiểu "tại đi ra đường mới bị tai nạn, nếu ở nhà thì đã an toàn"
@ViTieuBao86 Bao nhiêu người đi rồi có phải mỗi ông everest đó đâu bác. Đúng là đường thế này có sự bất tiện, mức an toàn không bằng đường có 2 3 lanes nhưng chả lẽ cứ thế thì mình không đi và đi rồi thì cứ mặc kệ an toàn bản thân mà đi láo? Đúng là toàn đổ lỗi mà.
@vicktorbui nếu ông lái xe tuân thủ biển báo, đoạn cấm vượt sẽ ko có vượt thì đã chả nên nỗi. Ko tuân thủ biển báo giờ lại có người vào bênh là do thiết kế. Đã ko tuân thủ thì thiết kế giời vẫn vi phạm thôi.
@ViTieuBao86 thực ra ko phải đổ tại, mà nhân tiện thì người ta nói luôn thôi chứ lỗi xe con rõ rành rành, khởi tố rồi còn gì.
@Heisenb3rg Lắm ông vẫn bênh đấy. Đổ hết do thiết kế đường bẫy lái xe chứ ko phải lỗi lái xe Everest
YOGA
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cao tốc chỉ là cái tên gọi. Đường Cam lộ-La sơn cho phép tối đa 80km/h tương đương với các đường ngoài khu đô thị không có giải phân cách cho chạy 80km/h, cũng có nhiều đoạn cấm vượt, cho vượt. Cam Lộ-La Sơn cấm đã cấm xe máy thì về kỹ thuật và giảm tai nạn còn tốt hơn với các đường ngoài đô thị không có giải phân câch cứng rồi. Chưa kể vạch kẻ đường, biển cảnh báo các đoạn cho vượt, hết vượt rất rõ ràng (báo trước 1km, 500m được phép vượt, hết được phép vượt).
@YOGA hệ thống đường xá nước mình đang phát triển và hoàn thiện không thể quy định chuẩn như nước ngoài nước phát triển được bạn như vậy sẽ không có đủ vốn
Trí QN
ĐẠI BÀNG
2 tháng
5 sao cho 1 bài phân tích hay, chất lượng
Cười mặt nồi
Vụ này rõ quá rồi, sáng tai nạn chiều khởi tố. Điều còn lại là tìm cách rút kinh nghiệm để hạn chế các tai nạn kiểu này có thể xảy ra:
- Lái mới thì tìm hiểu và có kinh nghiệm nhất định hãy tham gia lưu thông.
- Tài xế thì cân nhắc kỹ trước khi giao tay lái cho người khác.
- Đối với cơ qua nhà nước thì rà soát lại nguy cơ tai nạn tiềm ẩn, điều chỉnh sao cho thằng lx ngu nhất vẫn có thể hiểu và tham gia giao thông.
@cloud5trike Ý thứ ba thì đùn đẩy trách nhiệm thôi.
@cloud5trike Họ hiểu chứ bạn 😆 Nhưng họ liều
namdh7
TÍCH CỰC
2 tháng
@cloud5trike hơi ngu còn tránh được chứ quá ngu thì thua thôi
@cloud5trike Ý thứ 4: nhà nước rút kinh nghiệm sau này hạn chế tối đa làm đường 1 làn kiểu này. Mấy ổng nắm quyền sinh sát trong tay, tiền thuế mấy ông nắm, đầu tư cái gì mấy ông cũng nắm, mà làm đường 1 làn như vậy cũng là do 1 phần lỗi của mấy ông, không đổ hết trách nhiệm lên dân nhé.
Thế mà mình chưa một lần thấy ông chồng lên báo phỏng vấn nói xin lỗi xe công và các xe khác liên luỵ. Toàn nói thương ông chú. Giá như abc này nọ. Tính cách vậy sẽ còn trả giá lâu dài
vn587990
TÍCH CỰC
2 tháng
@mandiesel Thì tôi chỉ nói ghét bọn chạy rùa thích đi làn giữa thôi. Không thể thay đổi người khác chỉ có thể thay đổi chính mình để thích nghi.
@phuochalan gia đình người ta như thế mà mày còn muốn này muốn nọ? mày là ông nội người ta à?
@phuochalan Suy nghĩ của bạn nguy hiểm thật, ông chồng đã mất vợ mất con dù ko phải người cầm lái, xe thì giao cho người có bằng, là nạn nhân tang thương nhất trong tai nạn vẫn bị bạn đổ oan nói lời giáo điều, quá ác
@vn587990 Moẹ bố thằng ngáo tró
cacciatore
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đúng là do lỗi tài xe nhưng mình muốn dumare vì cái đường chạy 80 ko có phân cách cứng còn thắt cổ chai. Chỉ có đỉnh kou chí tệ mới duyệt thi công và nghiệm thu cái đường này.
@Hiep_Khach_VN Cao tốc liên bang của mỹ đây, mấy thằng lol Việt Nam éo biết gì đúng kiểu tát nước theo mưa. Đúng là bọn ngu vừa đông vừa nguy hiểm, nói về chính trị thì ai lôi kéo được tầng lớp này thì chiếm ưu thế.
@lytieuchieu 80 thôi bác, có phân cách mới 90. Nấy đoạn đường tránh dài 30-40km có mỗi 2 làm còn không được đoạn cho vượt 4 làn. Xếp hàng suốt thì đâu ai la lối gì đâu. Đường này không thu phí, không ngã ba ngã tư, chạy 1 mạch quá sướng rồi. Chỉ có điều là ý thức lái xe còn bon chen, nên xảy ra va chạm thì bị tắt đường luôn.
@cacciatore Chạy bên Úc thì highway 2 lane không có dải phân cách cứng đầy ra, tốc độ 80-130kmh. Nhiều khi có xe đi trước chạy chậm thì người ta cũng nối đuôi cho đến khi có chỗ vượt thôi. Thi thoảng lắm mới có thằng vượt ẩu.
@mandiesel Thì con đường này tôi thấy còn an toàn chán so với quốc lộ mà quốc lộ bị tai nạn nghiêm trọng thì chả thấy ai chửi con đường cả. Còn đường này thì bị tai nạn là chửi con đường
Tài xế lỗi 1 thì bọn làm cao tốc và đứa kiểm định lỗi 10, làm đường là cho dễ đi chứ ko phải đánh đố người lái là bóp cổ chai...tụi này nó phải tính rủi ro tai nạn nếu bóp cổ chai như thế rồi tai nạn xảy ra, đẩy hết lỗi cho người tham gia giao thông, rồi sẽ còn nhiều vụ trên cái đường này nếu ko khắc phục lỗi thiết kế
Dungbro
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Bão Sài Gòn cái gì cũng đòi hỏi, đi đường đó chưa hay chỉ ngồi mõm theo mạng. Hiện tại ngân sách nó chỉ cho phép xây được 1 làn, và sẽ mở rộng dần sau. Nhiều chỗ khác cũng làm thế dần rồi. cái đoạn đường này nó mới xây như vậy, có biển báo vạch kẻ đường đàng hoàng. Đoạn phình to là do có nhập làn vào.

Đã đến chỗ nhập làn, có biển cảnh báo mà còn phi như rồ thì kêu ca cái méo gì.
Đéo có tý hiểu biết gì mà lên nói như đúng rồi.
@Bão Sài Gòn nói chuyện ngu học zị, thấy nguy hiểm ko an toàn thì đi chậm. đi ngu rồi đổ thừa này nọ. Hơn thua 1 2phut rồi đánh đổi cả tương lai
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 tháng
@Bão Sài Gòn Bác muốn thiết kế như thế nào? Lên bài cho anh em đọc thử. Biết đâu bộ gtvt cũng tham khảo làm theo
@Bão Sài Gòn cái biển giảm làn, nhập làn 02 thành làn 1 nó để cách cả nửa km, chưa kể vạch đường vẽ tùm lu đấy, không tuân thủ gây tai nạn rồi kêu ai, tôi thấy tội nhất là 3 mạng người chết oan thôi, ông tài xế ân hận cả đời.
Ngu thì chết. Trách ai
@hgduong1233 người chết không phải người lái, nên xem lại cách ăn nói của mình!
Shintaroo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nhiều bác cứ đổ thừa tại đường. Bên Mỹ xa lộ nhiều khúc cũng rất kẹt. Đường mỗi bên chỉ 1 lane và ko có làn phân cách. Nhiều khúc merge lane cũng ngắn ngủn luôn. Thế tại sao tai nạn ít hơn? Đơn giản là đi theo luật lệ. Mình sai luật mà gây ra tai nạn là đền cho người ta đó. Đền cho xe tải và cả chiếc chạy ngược chiều kia nữa. Khi vào lane người khác hay từ ram vài trong freeway thì phải cẩn thận, kiểu là mình phải tự lo là nếu an toàn thì vô, còn ko thì chạy chậm lại hay dừng chờ khi nào an toàn rồi vô. Chứ ko có chuyện bên lane bên kia ko nhường nhé. Họ thích thì họ nhường, mà ko nhường mình cũng chẳng làm gì được, tự lo an toàn cho bản thân nhé. Chứ merge vô mà gây ra tai nạn là xác định. Cũng 6 năm làm nghề bảo hiểm bên Mỹ nên mấy vụ này thấy nhiều lắm rồi.
@Shintaroo US 75 and PGBT đây ha?
Shintaroo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dac Ko. Góc này là 635 với 75.
@Shintaroo à ừ mình nhầm, đúng là 75 với 635, kẹt xe thì thôi rồi 😁
DKez
TÍCH CỰC
một tháng
@cloud5trike đúng r, VN vượt bằng làn khẩn cấp nó thành 1 cái hiển nhiên hay sao ý.
Pryms
TÍCH CỰC
2 tháng
nước ngoài ko riêng gì xứ thiên đường cũng có cao tốc, đường chỗ nhỏ hẹp nhưng luật họ rất gắt gao, vạch kẻ, biển báo đường họ cắm rất rõ ràng, dễ nhìn cho tài xế qan sát để đi sao cho an toàn cho bản thân và ko gây tai nạn cho người khác. Ở vn đường thật sự khó đi vl, biển báo thì cắm cẩu thả, khuất tầm nhìn cm, kiểu cắm giăng bẫy người đi đường để ăn biên bản 😆
datbienvachaphanhbienbaogiaothongsaochodung 1.jpg
@ntdieu Ko phải chê, nhưng với cách nhìn nhận sự việc như bạn thì cũng giống như tầm nhìn của các nhà quy hoạch khi làm cái đường này thôi.
@revention Cũng định nói lại y chang.
Chúng ta không cùng quan điểm, không hiểu nhau cho nên tốt nhất là dừng lại. Nói đến mùa quýt thì cũng vẫn không hiểu nhau.
@ntdieu Buồn cười quá bạn ơi. Đừng kéo người khác lại bằng mình chứ.
@revention Buồn cười thì cứ việc cười thôi, không ai cấm. Nhưng không cần phải tranh luận/trao đổi ý kiến nữa.
dacviet
TÍCH CỰC
2 tháng
Không phải đâu bác, nhìn vạch kẻ đường trước mặt tài Container đi, điểm va chạm nằm ngay cổ chai đó, sai lầm của tài xế là hết thời gian có thể vượt kịp rồi.
8270153-Screenshot-2024-02-23-at-4.jpg
caotoc-8-JPG-1708318603.jpg
@dacviet Trước đoạn nhập vào đã có biển báo cấp vượt đường hẹp, cộng vạch sơn đóng làn quá chừng đó. Thời tiết nó đẹp thế kia chứ phải mưa gió sương mù đâu mà đỗ cho không thấy rõ, mà không thấy rõ thì tự khắc giảm tốc độ về mức an toàn mà đi. Luật quy định rõ rồi.
dacviet
TÍCH CỰC
2 tháng
@mandiesel Ừm, nói chung không phải lỗi của con đường. Cộng đồng mạng toàn lái xe trên bàn phím không.
@mandiesel Bác nói chuẩn biển báo vạch đường có hết chưa kể thời tiết đẹp tài xế thừa quan sát phía trước lại còn vượt phải đoạn 1 làn thì khởi tố ngay và luôn trong buổi chiều là chuẩn rồi!
Chạy vi phạm luật giao thông còn đổ thừa thì mãi chẳng tốt lên được. Ai cũng giành phần tiện lợi cho mình, ra đường toàn thấy chen lấn vượt ẩu rồi kẹt cả đám là rõ.
vn587990
TÍCH CỰC
2 tháng
@allstreet Nếu cứ chạy đúng tốc quy định thì chả ai cần vượt. Toàn bò như rùa mà thích đi ra giữa.
@vn587990 Nhưng mà sao không vượt từ sớm. Đoạn được vượt dài hơn 1.5km thì không vượt lại vượt vào đoạn cấm vượt. Ông đừng nói do chiếc cont tăng tốc nên không vượt được nhé
@vn587990 Nói như ông, bộ xe to muốn lên là lên à, đi đường nhiều diễn biến, có tình huống phải phanh lại rồi mới tăng tốc, muốn tăng tốc xe tải từ 0-80 mất cả phút, nếu đường dốc cong queo thì không lên kịp cho đủ phải phanh, đã vậy trọng tâm cao, quán tính lớn, đâu phải muốn nhanh là nhanh. Chứ xin lỗi thằng tài xế nào cũng muốn đi được tốc độ tối đa càng nhiều càng tốt, xong sớm nghỉ sớm còn quay đầu. Đến mùa lụt, đường trơn, nước ngập thì mấy ông xe con lại bò như cua, xe to đi sau cũng phải kiên nhẫn chờ các ông bò thôi. Họ ngập cả mét vẫn chạy bt, ông ngập 20cm là rén ngang lưng rồi.
bluewolf
TÍCH CỰC
2 tháng
@vn587990 đường có 1 làn, ko đi ra giữa thì xuống ruộng đi à? =)))
20cent
TÍCH CỰC
2 tháng
Chắn chắc lỗi vượt ẩu của tài xế là không chối cãi rồi! Nhưng cơ quan chức năng cũng đang đánh giá lại thiết kế và phương án an toàn giao thông; chứng tỏ 2 việc này cũng có những bất cập.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019