Tại triển lãm Land Forces 2024 ở Úc, BAE Systems đã ra mắt mẫu xe chiến đấu không người lái mang tên ATLAS. Nó được thiết kế để cung cấp cho lực lượng thiết giáp của Úc. Xe bọc thép ATLAS là thành quả nghiên cứu từ công nghệ tự động hóa hàng đầu thế giới của BAE Systems.
Mẫu xe này đáp ứng được nhu cầu đối với các hệ thống tự động trong hoạt động quân sự. Sự có mặt của nó sẽ giảm rủi ro cho binh lính và tăng cường hiệu quả chiến đấu trong bối cảnh tác chiến luôn thay đổi phức tạp như hiện nay.
ATLAS chạy được trên nhiều loại địa hình với mức độ tự động hóa cao, nó sẽ hỗ trợ cho các phương tiện có người lái khác như xe chiến đấu bộ binh (IFV), xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và xe trinh sát chiến đấu (CRV), nhưng nó lại rẻ so với các loại xe đó. Nếu như trên bầu trời có phi đội máy bay không người lái hỗ trợ cho chiến đấu cơ, thì ATLAS chính là loại phương tiện giống như vậy trên mặt đất.
Hệ thống tự động hóa của ATLAS do BAE Systems chế tạo bao gồm 3 bộ phận khác nhau là Hệ thống quản lý Phương tiện, Hệ thống Quản lý Nhiệm vụ và Hệ thống Quản lý Tải trọng. Chúng hoạt động nhịp nhàng với nhau để điều khiển xe không khác gì có người lái, chẳng hạn như né tránh chướng ngại vật, lập kế hoạch đường đi và thậm chí ra quyết định chiến thuật.
Mẫu xe này đáp ứng được nhu cầu đối với các hệ thống tự động trong hoạt động quân sự. Sự có mặt của nó sẽ giảm rủi ro cho binh lính và tăng cường hiệu quả chiến đấu trong bối cảnh tác chiến luôn thay đổi phức tạp như hiện nay.
ATLAS chạy được trên nhiều loại địa hình với mức độ tự động hóa cao, nó sẽ hỗ trợ cho các phương tiện có người lái khác như xe chiến đấu bộ binh (IFV), xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và xe trinh sát chiến đấu (CRV), nhưng nó lại rẻ so với các loại xe đó. Nếu như trên bầu trời có phi đội máy bay không người lái hỗ trợ cho chiến đấu cơ, thì ATLAS chính là loại phương tiện giống như vậy trên mặt đất.
Hệ thống tự động hóa của ATLAS do BAE Systems chế tạo bao gồm 3 bộ phận khác nhau là Hệ thống quản lý Phương tiện, Hệ thống Quản lý Nhiệm vụ và Hệ thống Quản lý Tải trọng. Chúng hoạt động nhịp nhàng với nhau để điều khiển xe không khác gì có người lái, chẳng hạn như né tránh chướng ngại vật, lập kế hoạch đường đi và thậm chí ra quyết định chiến thuật.
BAE Systems cho biết họ phát triển xe ATLAS để hỗ trợ cho binh lính trên chiến trường hiện đại và đảm nhận các nhiệm vụ rủi ro như hỗ trợ hỏa lực trực tiếp, dọn dẹp chướng ngại vật, trinh sát chiến đấu hoặc phòng không tầm ngắn. Nó giảm tải cho quân đội và giúp họ tập trung vào các quyết định có tính chiến lược hơn.
Là loại xe được tối ưu cho địa hình của Úc, một lục địa có những dải núi cao ở phía đông nam, vùng cao nguyên rộng lớn ở trung tâm, đồng thời có đường bờ biển dài tới 36 ngàn km. ATLAS sẽ giúp quân đội Úc chiến đấu trên dải địa hình đa dạng này, đặc biệt là ở các vùng ven biển. Hệ thống truyền động tiên tiến giúp xe di chuyển dễ dàng từ đô thị đông đúc, hoang mạc, sông suối cạn cho tới cả đồi núi gồ ghề.
Phía trên ATLAS là tháp pháo hạng trung VANTAGE ATS với pháo M242 Bushmaster cỡ nòng 25 mm, có sức chứa 260 viên đạn. Tháp pháo này khá nhẹ, giá rẻ và có tính tự động hóa cao, chuyên dùng cho các phương tiện không người lái. Nhờ đó xe có thể nhận dạng mục tiêu, nhưng quyết định nổ súng cuối cùng vẫn thuộc về con người. Do có thiết kế dạng mô-đun, ATLAS còn tích hợp được cả bệ phóng tên lửa chống tăng, hệ thống súng cối tự động và đạn tuần kích.
Xe khá dễ vận chuyển do có thể đặt vừa trong một thùng container ISO 20ft tiêu chuẩn (6 mét). Xe nặng 11 tấn, có 4 bánh mỗi bên và chuyên chở được bằng phi cơ, xe tải hoặc tàu đổ bộ. Trước xu hướng đưa các hệ thống không người lái vào hoạt động tác chiến như hiện nay, mẫu xe này có đủ mọi tiềm lực để trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hoạt động quân sự của Úc.
Theo [1], [2].