Bài học từ Hyundai: kinh doanh với Apple thì phải “giữ bí mật”
vn_ninja
8 thángBình luận: 54
Bài học từ Hyundai: kinh doanh với Apple thì phải “giữ bí mật”
Trong một thông cáo vào tuần trước, Hyundai đã xác nhận rằng họ đang có những bước đàm phán đầu tiên với Apple về việc sản xuất xe ô tô. Ngay sau thông báo đó, gần như ngay lập tức công ty ô tô Hàn Quốc bắt đầu rút lại các bài đăng, đưa ra một tuyên bố khác sau đó loại bỏ hết tất cả những gì đã đề cập tới cái tên Apple.

Chuyện gì đã xảy ra?

Các NDA, Thoả thuận không tiết lộ thông tin


Động thái của Hyundai gần như chắc chắn là hậu quả mới nhất từ chính sách luôn bí mật và thận trọng đối với các nhà cung ứng và đối tác tiềm năng từ Apple. Các công ty giao dịch với Apple phải tuân thủ các thoả thuận bảo mật thông tin nghiêm ngặt ngay cả khi họ là công ty đại chúng và Apple là một khách hàng lớn.

0.Apple_Secret.jpg

Quảng cáo


Các “Thoả thuận không được tiết lộ” (NDA = nondisclosure agreements) luôn là một điều phổ biến trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng theo những người làm việc với Apple cho biết hãng này coi trọng việc bí mật thông tin còn nhiều hơn là coi trọng các đối thủ cạnh tranh. Apple luôn nói với các đối tác rằng họ không được đề cập đến Apple trước công chúng hoặc với các phương tiện truyền thông, theo lời của những người đã có “kinh nghiệm” làm việc với Apple và muốn bảo mật danh tính cho biết. Một nguồn tin giấu tên khác thì nói rằng các yêu cầu bảo mật thông tin của Apple thường “có rất nhiều bước để vượt qua”.

Đã từng có trường hợp, Apple doạ phạt các nhà cung ứng đến 50 triệu USD cho mỗi vụ rò rỉ thông tin riêng lẻ, theo một hợp đồng được công khai khi làm thủ tục phá sản của nhà cung ứng GT Advanced Technologies tiết lộ.

1.Ceramic_Shield_iPhone_12.jpg

Một số công ty vẫn có thể có “các cuộc thảo luận hạn chế” để nói về công việc kinh doanh của họ với Apple, đặc biệt nếu Apple đã chấp nhận và công khai mối quan hệ này. Một ví dụ tiêu biểu là Corning, công ty cung cấp kính bảo vệ màn hình cho iPhone. Apple đã trả cho công ty này ít nhất là 450 triệu USD kể từ năm 2017 và đã nêu tên Corning trong các thông cáo báo chí của mình như một ví dụ về việc họ hỗ trợ cho một công ty sản xuất của Mỹ.

Nhưng vào đầu năm nay, CEO của Corning cho biết ông “không thoải mái lắm” khi nói về mối quan hệ với Apple cho đến khi sản phẩm mặt kính mới được đề cập trong buổi livestream ra mắt iPhone 12 gần đây. “Tôi phải thừa nhận với anh rằng không hoàn toàn đúng đắn khi sử dụng đến cái tên Apple. Tôi vẫn không nghĩ rằng mình đã từng làm điều đó. Bên trong công ty, chúng tôi dùng một tên mã cho Apple, chúng tôi thậm chí không bao giờ nói đến chữ “Apple” ngay bên trong công ty”, CEO Wendell Weeks của Corning đã cho biết như vậy vào tháng 10 năm ngoái. “Vì vậy nếu anh nhìn rõ tôi một chút có thể thấy mặt tôi hơi ửng hồng và tôi đang lo lắng nếu tôi đọc to cái tên của họ”.

Tại sao Apple yêu thích sự bí mật?


Nỗi ám ảnh về sự bí mật của Apple luôn là một trong những khía cạnh định hình nên công ty này. Vào năm 2011, Apple thậm chí còn bán một chiếc áo sơ mi tại cửa hàng quà tặng trong khuôn viên công ty với nội dung: “Tôi đã đến thăm Apple campus. Nhưng đó là tất cả những gì tôi được phép nói”.

2.Apple_Secret_Shirt.jpg

Sự bí mật của Apple có thể gắn liền với người sáng lập của nó, Steve Jobs. Jobs là một nhà tiếp thị bậc thầy, người đã biến những buổi ra mắt sản phẩm trở thành những cảnh tượng đầy bất ngờ. Ông thường dựa vào những điều bất ngờ để giữ cho buổi thuyết trình trở nên cuốn hút khi thảo luận về những sản phẩm mới.

Quảng cáo



3.Steve_Jobs_Macbook_Air.jpg

Ngày nay, Apple vẫn dựa vào “sự ngạc nhiên và thích thú” trong các buổi ra mắt sản phẩm và vẫn xem đây là một chiến lược tiếp thị quan trọng. Apple đã tổ chức 3 buổi livestream ra mắt riêng biệt vào mùa thu này để phát hành Apple Watch, iPhone và laptop Mac mới. Cả 3 bài thuyết trình đều đã thu hút hàng triệu người xem, những người đã theo dõi YouTube để xem thuyết trình trực tiếp từ các Giám đốc điều hành của Apple về các sản phẩm mới của họ.

Apple luôn xem các thông tin chi tiết về các sản phẩm chưa phát hành là “một trong những tài sản lớn nhất của hãng”. Trong tài liệu về chính sách hành vi kinh doanh của Apple từ tháng 10 năm 2020 nói rằng: nhân viên nên “rất chọn lọc” khi tiết lộ thông tin kinh doanh của Apple cho các nhà cung ứng hoặc các đối tác và họ chỉ nên làm như vậy khi một NDA đã được thiết lập. Cuốn tài liệu cũng cho biết các nhà cung ứng nên tuân theo các nguyên tắc của Apple cũng như việc bảo mật thông tin.

4.Apple_Business_Conduct.jpg

Khi có việc kinh doanh cần chia sẻ thông tin bí mật với nhà cung ứng, đối tác hoặc các bên thứ ba khác, đừng bao giờ “tình nguyện” nhiều hơn những gì cần thiết để giải quyết việc kinh doanh đó”, theo chính sách từ Apple. “Bất kỳ thông tin bí mật nào được chia sẻ ra bên ngoài Apple đều phải tuân theo những Thoả thuận không tiết lộ/bảo mật”.

Con dao hai lưỡi

Quảng cáo


Ngay cả khi có nhiều lớp NDA và khả năng không cao để Apple trở thành khách hàng của mình như vậy nhưng nhiều nhà cung ứng vẫn chớp lấy mọi cơ hội để được bán hàng cho Apple.

Cirrus Logic, một nhà sản xuất chip âm thanh, trong một hồ sơ nộp lên SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ ) vào tháng 3 cho biết Apple chiếm 81% tổng doanh số bán hàng của họ trong năm tài chính 2020, khoảng 1,28 tỉ USD.

5.Cirrus_Logic_Chip.jpg

Tuy nhiên các Giám đốc điều hành Cirrus hiếm khi nhắc đến cái tên Apple và trong nhiều năm họ hoàn toàn tránh điều đó. Vào năm 2017, một bài thuyết trình của các nhà đầu tư có một slide với nhiều logo khác nhau của các khách hàng của họ, và trong đó không có logo của Apple. Thay vào đó, slide có hình ảnh một chiếc hộp màu nâu với dòng chữ “KHÁCH HÀNG SỐ 1”. Các nhà đầu tư gần đây cũng chỉ nói đơn giản rằng Cirrus Logic cung cấp sản phẩm cho 7 nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

Trước khi bắt đầu Q&A, tôi cũng muốn lưu ý rằng mặc dù chúng tôi hiểu mối quan tâm mãnh liệt này liên quan đến khách hàng lớn nhất của chúng tôi nhưng theo đúng chính sách thì chúng tôi không thảo luận cụ thể chi tiết về mối quan hệ kinh doanh của mình”, Chủ tịch Cirrus Logic John Forsyth cho biết trong một cuộc thảo luận với các nhà phân tích vào tháng 11 năm ngoái. Đây cũng là câu mà công ty thường nói trước khi bắt đầu thảo luận về các nguồn thu nhập của mình. Người phát ngôn của Cirrus cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự để trả lời những câu hỏi về chủ đề này.

Các công ty đại chúng khác cũng sử dụng các từ ngữ nói tránh khi họ phải nói về hoạt động kinh doanh với Apple. Tháng 6 năm ngoái, CEO Broadcom, Hock Tan tiết lộ rằng iPhone 12 sẽ được phát hành muộn hơn bình thường khi thảo luận về các dự báo doanh thu của hãng. Tuy nhiên ông ấy không hề đề cập đến Apple, chỉ nói về “ khách hàng điện thoại di động lớn ở Bắc Mỹ của chúng tôi”, ngay cả khi thoả thuận trước đó với Apple đủ lớn để nộp lên SEC.

6.Broadcom_Chip.jpg

Năm 2014, thủ tục phá sản của GT Advanced Technologies cũng đã cho thấy cách Apple yêu cầu giữ bí mật đối với các nhà cung ứng của mình. Vào năm 2013, GT Advanced Technologies đã ký một thoả thuận với Apple đề cung cấp những quả bóng Sapphire thô để làm màn hình iPhone chống xước. Tuy nhiên GT đã không thể sản xuất được Sapphire tại cơ sở thuộc sở hữu của Apple ở Arizona và tuyên bố phá sản, khiến Apple trở thành chủ nợ lớn.

Trong thủ tục phá sản, GT đã trình ra một hợp đồng được dán nhãn bảo mật, nói rằng GT sẽ phải trả cho Apple 50 triệu USD cho mỗi vụ rò rỉ thông tin. Hợp đồng đề cập đến 3 hợp đồng bảo mật riêng biệt mà nhà sản xuất Saphirre đã đồng ý với Apple. GT cũng cho biết các điều khoản của thoả thuận bảo mật của họ cũng được yêu cầu phải giữ bí mật.

Một hợp đồng khác cho biết bất kỳ sự công khai nào liên quan đến Apple đều cần có sự chấp thuận bằng văn bản. Apple sau đó đã giải quyết với GT bằng một thoả thuận khác sau khi điều khoản phạt 50 triệu USD được tiết lộ. Một điều kiện của thoả thuận mới là GT sẽ giữ bí mật về “việc mô tả về mối quan hệ của mình với Apple”.

Apple hiện từ chối bình luận về câu chuyện trên.

Theo: CNBC
54 bình luận
kelvinJP
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Thánh Apple 😊
Kẻ là ai cũng biết là ai - You-Know-Who or He-Who-Must-Not-Be-Named
Nghe qua thì có vẻ giống 😕
hp-ke-ma-ai-cung-biet-1.jpg
@Mỹ.
TÍCH CỰC
8 tháng
Một cái cách làm riêng mà sản phẩm là điều bất ngờ, khi làm cho người dùng phải mắt chữ A mồm chữ O thôi mà...😁
Bảo mật
Mtk2411
TÍCH CỰC
8 tháng
Táo muốn thao túng thị trường xe điện luôn hờ ta
Thế luc giới thiệu xem mới phê. 😀
i2Bi
CAO CẤP
8 tháng
Nói tên cũng không dám. Giống Voldermort vậy.
RevOpus
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@NTN.PF Điều khoản bảo mật, hợp đồng đàng hoàng. Tới lúc được nói theo giao kết thì nói, có gì mà lạ?
😔 Lâu giờ có còn A Ô gì đâu, toàn rò hết
Cái mỏ leo lẻo như SS thế mà vẫn được làm ăn với Apple.
@Sút lợn Nó cửa trên nên Apple có khi phải mượn tên nó để tăng độ xịn sò cho màn hình hay bộ nhớ...
@hupximup Chỉ có mấy con lợn hâm mới có thể nghĩ đến chuyện Apple mượn danh tiếng Samsung.
@Sút lợn Bạn nghĩ giống con Lợn
Căng nhỉ
Kinh vãi
Đọc comment thấy chắc là anh em ghét Apple lắm nên mới vậy, chứ mấy cái chuyện đời thường này có gì mà phải ngạc nhiên???
Làm ăn kinh doanh có ai lại muốn đi tiết lộ nguồn hàng hay khách hàng lớn hay không (trừ trường hợp 2 bên công bố hợp tác)?
Từ mấy em gái bán hàng online đến mấy cửa hàng bán đồ công nghệ, mình đố anh em vào mà hỏi được họ nhập hàng từ ai, giá bao nhiêu hay bán cho những ai nhiều nhất, đấy mới chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ cá thể.
Ở cái tầm của Apple, mỗi thông tin tuồn ra có thể thôi bay vài hoặc vài chục tỉ Trump giá trị, thì việc bảo mật nghiêm ngặt lại càng cần thiết, miếng bánh ngon thì lắm kẻ nhòm ngó thôi.
@n.a.v.i.p Chính xác nè, nói ra để lộ hết thiên cơ thì chết
thainguu
TÍCH CỰC
8 tháng
@n.a.v.i.p chuẩn r, công ty nhỏ lẻ thôi cũng đã có các điều khoản bảo mật khá nghiêm ngặt r, trừ hai họ muốn công khai hợp tác, ở đây thì Apple ko muốn công khai hợp tác gì cho đến khi thành phẩm
Chất làm ăn !
Kẻ là ai cũng biết là ai đấy thì tốt nhất im lặng
Cười vô mặt
llyllr
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Vốn dĩ tò mò cũng là gia vị để con ng thích thú hơn
Đúng là chơi với hổ có khác
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Samsung phải dùng tên khách hàng A là biết rồi
.acu.
TÍCH CỰC
8 tháng
Xưa ra mắt iphone mới còn háo hức tò mò. Giờ chưa ra đã rò rỉ hết cmnr
Kinh doanh thì bí mật là đương nhiên rồi anh em, riêng gì Apple đâu, hợp đồng đã vậy thì cứ thế mà làm, vi phạm thì ăn hành.
Nghe như tổ chức Mafia ấy nhỉ ^^ Dám hé răng về tổ chức là ...bòm !!
Ngày xưa xiaomi nhờ đứng trên vai apple mà giờ trở nên nổi tiếng. Học theo chiêu đó nên apple ngày nay cũng muốn đứng trên vai HYUNDAI để trở thành nhà sản xuất xe ô tô. Bởi sản xuất và buôn bán ô tô mới kiếm,chứ vài mẫu điện thoại nhằm nhò gì đâu.
thainguu
TÍCH CỰC
8 tháng
@Emranhieulam1990 really
bubB
TÍCH CỰC
8 tháng
@Emranhieulam1990 Really? Bác có hiểu mình đang nói gì k nhỉ?
@HuynhDacY Nói cũng có ý đúng mà. Khi mà điện thoại ngày càng giảm do người dùng ít nâng cấp và giờ hầu như smp nó phổ biến. Thị trường ô tô tương lai là mảnh đất quá màu mỡ. Riêng VN thôi 10 năm trở lại đây ô tô phát triển nhanh. Đó là chưa kể nhu cầu dân mua xe đang còn rất lớn








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019