Baidu vận hành taxi không người lái ở Vũ Hán, phục vụ khách từ 7h sáng đến 11h đêm

P.W
27/12/2022 10:30Phản hồi: 36
Baidu vận hành taxi không người lái ở Vũ Hán, phục vụ khách từ 7h sáng đến 11h đêm
Gã khổng lồ ngành internet ở Trung Quốc vừa tạo ra bước chuyển lớn đối với thị trường xe tự hành. Kể từ tuần này, người dân thành phố Vũ Hán sẽ được sử dụng dịch vụ taxi không người lái đúng nghĩa đen, không có cả tài xế ngồi ghế lái kiểm soát an toàn kể từ 7h sáng tới 11h đêm. Trước đó, quy trình thử nghiệm taxi không người lái của Baidu chỉ được vận hành từ 9h sáng đến 5h chiều trong nội đô thành phố. Việc mở rộng thời gian vận hành dự kiến sẽ cho phép Baidu phục vụ khoảng 1 triệu người trong thành phố có hơn 10 triệu dân sinh sống.

Taxi không người lái của Baidu, giống như những startup xe tự hành khác, cũng ứng dụng dàn camera, radar, lidar và những cảm biến để giúp chiếc xe và thuật toán điều khiển xe “nhìn” tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Giải pháp này khá ngược so với lựa chọn mà Tesla đang làm với dịch vụ FSD (Full Self Driving).

Hồi tháng 8, Baidu đã bắt đầu triển khai dịch vụ taxi tự hành, đặt xe qua ứng dụng Apollo Go, tính tiền theo giá cước taxi mà cơ quan quản lý đặt ra. Chỉ trong quý III vừa rồi, Apollo Go công bố đã thực hiện hơn 474 nghìn chuyến xe phục vụ hành khách, tổng cộng đến thời điểm ấy đã thực hiện 1,4 triệu chuyến. Nó trở thành một nguồn thu đầy tiềm năng cho Baidu.

Dù vậy, cũng vẫn cần đưa ra những câu hỏi ngờ vực: Bao nhiêu chuyến trong số đó phải chịu lỗ để lôi kéo khách hàng? Bao nhiêu chuyến trong số đó là người dùng trung thành với dịch vụ Apollo Go, thay vì chỉ là những chuyến xe được đặt phục vụ nhu cầu thoả mãn tính tò mò của người dùng? Cũng không thể loại trừ trường hợp Baidu tự bỏ tiền thuê người dân ngồi thử xe taxi tự hành để đẩy con số chuyến xe phục vụ lên.

Chưa kể, hiện giờ cũng không dễ để xác định xem startup xe tự hành nào ở Trung Quốc đang có lợi thế phát triển. Quá trình mở rộng của những startup này đều phụ thuộc hoàn toàn vào mối quan hệ với chính quyền các thành phố nơi họ vận hành dịch vụ, và phụ thuộc vào việc thành phố ấy có thông qua những điều luật quản lý riêng của vùng hay không.

Đương nhiên cũng nên công bằng. Nghi hoặc về khía cạnh kinh doanh là điều nên làm, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc có thể phủ nhận tất cả những nỗ lực về mặt công nghệ mà Baidu đã làm được, đặc biệt là trong quá trình viết thuật toán machine learning dạy máy móc nhận diện những vật thể xung quanh xe.

Theo TechCrunch
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tàu đã vậy rồi, còn Mẽo thì sao?
@╰‿╯ Bị cảnh sát hỏi thăm luôn cũng có.

@╰‿╯ Xe của Waymo nó chạy ở mấy thành phố ở mẽo mấy năm nay rồi. Còn vướng nhiều vấn đề pháp lý nên xe tự hành ko người lái vẫn chưa dc phép mở rộng

@╰‿╯ Mỹ chậm ba cái vụ này lắm ông ơi, không phải họ chậm về công nghệ, mà là mấy công nghệ mới như này phải qua hàng ngàn vụ thảo luận trên truyền thông, rồi tranh cãi bên chính trị, rồi phải đề xuất luật, rồi phải được thông qua thì mấy cty mới bắt đầu đại trà, nói chung tụi Mỹ nó thích thế, vì mỗi lần có chuyện gì xảy ra mà bị kiện tụng thì phải có luật
tụi TQ thì trên ok là dưới ko phản đối, cứ thế mà làm thôi
Ngồi taxi tự lái tàu khựa ghê vl, dùng điện thoại thanh toán, nó quét được người dùng có ngôn từ chống đối. Nó chở thẳng vô phòng hỏi cung thẩm vấn luôn
@tuan208 Được cái chém gió là giỏi, chưa trải nghiệm mà cứ chê tới chê lui 🤣
@Crazylove4u Tùy m thích thì tin, tao chả cần m tin
@Crazylove4u sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ,hic
@tuan208 bước lên xe là nó thu thập đủ thông tin cá nhân, từ dấu vân tay, ánh mắt đến cử chỉ luôn. Trong cuộc trò chuyện nó thu thập thêm thông tin về sở thích, nội dung câu chuyện để đưa vào các nhóm danh sách white list/black list. Còn nói chuyện về chính trị, bêu rếu lãnh đạo là lập tức các trang mạng xã hội sẽ được âm thầm gắn cờ đỏ để theo dõi chặt chẽ các hoạt động
CSHT của TQ thì triển khai mấy món này trong 1 nốt nhạc, còn con này về VN thì nó quét đường xá xong tự động tắt máy luôn =))
@grozar Nó yêu cầu khách tự cầm vô lăng lái giúp nó ko chừng 😹
Tàu nổ là chính, nghèo nàn lạc hậu đòi hiện đại như Mỹ. Hài 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Troll clgv?
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Nó là đất nước bị đô hộ, nghèo nàn lạc hậu. Nó phát triển như vậy là kinh rồi. Đừng có làm anh hùng bàn phím, khóc thuê nữa. Mỹ giờ nó đang rất muốn kìm hãm sự phát triển của tàu đấy.
nlht
TÍCH CỰC
một năm
Xứ sở của covid vũ hán đây mà
Ngon vậy, còn số người bị tai nạn đâu!
fpt làm lâu rồi, giờ tàu bắt chước?
Sợ. Làm ô tô xe máy ngu thế hệ 1 còn gãy đôi, hư lên xuống h nhảy lên làm xe thông minh thế hệ 5 điên mới dám lên
@tamle_o gớm, nó triển khai cho dân nó chạy, chứ có bắt ông chạy đâu mà ông lo hộ ngta thế
@xikiuwant Thây kệ nó còn t thik cmt j kệ t. Bọn china này làm lớn thì tiêm vacxin covid nhập còn dân bắt tiêm loại vô dụng trong nc . Dân nó như chuột bạch . H khá hơn r ok
@tamle_o gì mà như bị giẫm đuôi vậy
@xikiuwant Thik
Năng lực trí tuệ của TQ thì kinh VL rồi. Dù ko ưa gì TQ nhưng phải thừa nhận là TQ giỏi, rất giỏi. Bằng chứng là uôn nhất các cuộc thi toán, lý hóa, ... Dù Mẽo đang cố bó buộc anh mà anh ấy vẫn cứ mạnh.
Đỉnh vãi
Các bạn Chống tầu chuẩn bị nộp văn mẫu nhé.
Có tai nạn ai sẽ chịu trách nhiệm khi không có tài xế nhỉ.
@tranbinh198074 người bị đâm tự chịu, hàng xe chắc chỉ đền tiền thôi, như xe tesla đâm người chết riết mà có thấy bị gì đâu
Cười vô mặt
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
này lắp full cam vs cảm biến rafda quanh xe là chạy dc thôi
Taxi tương lai là đây chứ đâu 😃
Xe đẹp thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019