Gã khổng lồ ngành internet ở Trung Quốc vừa tạo ra bước chuyển lớn đối với thị trường xe tự hành. Kể từ tuần này, người dân thành phố Vũ Hán sẽ được sử dụng dịch vụ taxi không người lái đúng nghĩa đen, không có cả tài xế ngồi ghế lái kiểm soát an toàn kể từ 7h sáng tới 11h đêm. Trước đó, quy trình thử nghiệm taxi không người lái của Baidu chỉ được vận hành từ 9h sáng đến 5h chiều trong nội đô thành phố. Việc mở rộng thời gian vận hành dự kiến sẽ cho phép Baidu phục vụ khoảng 1 triệu người trong thành phố có hơn 10 triệu dân sinh sống.
Taxi không người lái của Baidu, giống như những startup xe tự hành khác, cũng ứng dụng dàn camera, radar, lidar và những cảm biến để giúp chiếc xe và thuật toán điều khiển xe “nhìn” tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Giải pháp này khá ngược so với lựa chọn mà Tesla đang làm với dịch vụ FSD (Full Self Driving).
Hồi tháng 8, Baidu đã bắt đầu triển khai dịch vụ taxi tự hành, đặt xe qua ứng dụng Apollo Go, tính tiền theo giá cước taxi mà cơ quan quản lý đặt ra. Chỉ trong quý III vừa rồi, Apollo Go công bố đã thực hiện hơn 474 nghìn chuyến xe phục vụ hành khách, tổng cộng đến thời điểm ấy đã thực hiện 1,4 triệu chuyến. Nó trở thành một nguồn thu đầy tiềm năng cho Baidu.
Dù vậy, cũng vẫn cần đưa ra những câu hỏi ngờ vực: Bao nhiêu chuyến trong số đó phải chịu lỗ để lôi kéo khách hàng? Bao nhiêu chuyến trong số đó là người dùng trung thành với dịch vụ Apollo Go, thay vì chỉ là những chuyến xe được đặt phục vụ nhu cầu thoả mãn tính tò mò của người dùng? Cũng không thể loại trừ trường hợp Baidu tự bỏ tiền thuê người dân ngồi thử xe taxi tự hành để đẩy con số chuyến xe phục vụ lên.
Chưa kể, hiện giờ cũng không dễ để xác định xem startup xe tự hành nào ở Trung Quốc đang có lợi thế phát triển. Quá trình mở rộng của những startup này đều phụ thuộc hoàn toàn vào mối quan hệ với chính quyền các thành phố nơi họ vận hành dịch vụ, và phụ thuộc vào việc thành phố ấy có thông qua những điều luật quản lý riêng của vùng hay không.
Đương nhiên cũng nên công bằng. Nghi hoặc về khía cạnh kinh doanh là điều nên làm, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc có thể phủ nhận tất cả những nỗ lực về mặt công nghệ mà Baidu đã làm được, đặc biệt là trong quá trình viết thuật toán machine learning dạy máy móc nhận diện những vật thể xung quanh xe.
Theo TechCrunch
Taxi không người lái của Baidu, giống như những startup xe tự hành khác, cũng ứng dụng dàn camera, radar, lidar và những cảm biến để giúp chiếc xe và thuật toán điều khiển xe “nhìn” tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Giải pháp này khá ngược so với lựa chọn mà Tesla đang làm với dịch vụ FSD (Full Self Driving).
Hồi tháng 8, Baidu đã bắt đầu triển khai dịch vụ taxi tự hành, đặt xe qua ứng dụng Apollo Go, tính tiền theo giá cước taxi mà cơ quan quản lý đặt ra. Chỉ trong quý III vừa rồi, Apollo Go công bố đã thực hiện hơn 474 nghìn chuyến xe phục vụ hành khách, tổng cộng đến thời điểm ấy đã thực hiện 1,4 triệu chuyến. Nó trở thành một nguồn thu đầy tiềm năng cho Baidu.
Dù vậy, cũng vẫn cần đưa ra những câu hỏi ngờ vực: Bao nhiêu chuyến trong số đó phải chịu lỗ để lôi kéo khách hàng? Bao nhiêu chuyến trong số đó là người dùng trung thành với dịch vụ Apollo Go, thay vì chỉ là những chuyến xe được đặt phục vụ nhu cầu thoả mãn tính tò mò của người dùng? Cũng không thể loại trừ trường hợp Baidu tự bỏ tiền thuê người dân ngồi thử xe taxi tự hành để đẩy con số chuyến xe phục vụ lên.
Chưa kể, hiện giờ cũng không dễ để xác định xem startup xe tự hành nào ở Trung Quốc đang có lợi thế phát triển. Quá trình mở rộng của những startup này đều phụ thuộc hoàn toàn vào mối quan hệ với chính quyền các thành phố nơi họ vận hành dịch vụ, và phụ thuộc vào việc thành phố ấy có thông qua những điều luật quản lý riêng của vùng hay không.
Đương nhiên cũng nên công bằng. Nghi hoặc về khía cạnh kinh doanh là điều nên làm, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc có thể phủ nhận tất cả những nỗ lực về mặt công nghệ mà Baidu đã làm được, đặc biệt là trong quá trình viết thuật toán machine learning dạy máy móc nhận diện những vật thể xung quanh xe.
Theo TechCrunch