[Bạn có biết] Nhiệt độ tối ưu của nhớt máy còn cao hơn nhiệt độ sôi của nước?

thanhtung6868
22/2/2020 7:45Phản hồi: 56
[Bạn có biết] Nhiệt độ tối ưu của nhớt máy còn cao hơn nhiệt độ sôi của nước?
"Nóng" là thứ mà hầu hết những người chạy xe đều lo ngại, máy nóng hay nước nóng đều làm chúng ta lo lắng. Nhiệt độ nhớt của động cơ thì thường xuyên cao hơn nhiệt độ sôi của nước, nhưng đó lại là điều kiện lý tưởng cho nhớt phát huy hiệu quả chức năng của mình.

Dầu/nhớt động cơ cần đạt nhiệt độ lý tưởng khoảng 104 độ C để có thể đốt cháy cặn và hơi nước trong quá trình động cơ hoạt động sinh ra, và nhiệt độ của bầu lắng nhớt (các-te) nếu thường xuyên không vượt quá được nhiệt độ sôi của nước thì sẽ góp phần tạo điều kiệu cho nước và lưu huỳnh dễ dàng kết hợp tạo ra axit, dẫn đến bào mòn các chi tiết của động cơ nhanh chóng hơn.

cover_nhiệt_độ_lý_tưởng_của_nhớt.jpg Nhiều dòng xe đồng hồ báo nhiệt độ nhớt không thể hiện ở dạng con số cụ thể, tuy nhiên không quá lo lắng, bởi nếu quá nhiệt thì hệ thống sẽ báo cho bạn biết, còn lại thì không đáng lo ngại.
Đây cũng là một trong các lý do mà chúng ta cần thay nhớt theo chỉ số của nhà sản xuất khuyến cáo, bởi mỗi một động cơ hay một dòng xe, hay điều kiện khí hậu sẽ là yếu tố mà nhà sản xuất quyết định lựa chọn dòng nhớt phù hợp và tối ưu nhất. Và bất kể với loại dầu nhớt thông thường hay dầu nhớt tổng hợp toàn phần thì các cấu trúc nhớt đều có thể đảm bảo hoạt động ở nhiệt độ rất cao, dầu thông thường có thể đảm bảo cấu trúc bôi trơn ở ngưỡng 121 độ C, còn đối với nhớt tổng hợp toàn phần hay những động cơ hiệu năng cao thì ngưỡng này có thể còn cao hơn nhiều nữa.

nhiệt_độ_tối_ưu_của_nhớt-3.jpg Có thể bạn đã từng thấy những két giải nhiệt cho nước rất to. Nhưng đối với hệ thống giải nhiệt cho nhớt thì rất nhỏ, là phần nhôm sáng màu trong khoanh đỏ, mục đích để điều tiết nhiệt độ nhớt cho động cơ, còn giải nhiệt thì không cần quá nhiều nên hầu hết trên các xe ô tô chi tiết này có diện tích khá nhỏ.
Tham khảo: HOTROD
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Congcu
CAO CẤP
4 năm
Không hiểu nhìn lại phát hoảng 😆
Vì lý do này mà phương tiện nào thường dùng để chạy quãng ngắn càng cần phải thay nhớt thường xuyên hơn, do các phụ gia chống ăn mòn bị "cạn" sớm hơn. Trái ngược với quan niệm phổ biến hiện nay.
@Blitzwaffen Thế mà nhiều ng cứ hay quan niệm sai mới chết hehe
hnguyen213
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Blitzwaffen Xe máy có bầu lắng nhớt ko nhỉ. Xe thay dầu thường xuyên nhưng VN có kiểu dùng máy hút. Thấy ko làm sạch được cặn nhớt cũ rồi đó
hanhvn68
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hnguyen213 Chuẩn đó bác. Nó chỉ tiện thôi chứ tháo rốn mới là chuẩn nhất
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngoài mấy cái ad nói thì còn giúp cân bằng nhiệt giữa các bộ phận chuyển động nữa,chứ chênh nhiệt lớn nó làm giãn nở không đều giữa các bộ phận,nhẹ thì gây rò rỉ/thất thoát năng lượng,nặng thì gây biến dạng/phá huỷ các bộ phận....
Điều tất nhiên ! Nhớt sinh ra để làm việc đó mà !
Jo mới biết
Chuyện bình thường mà
Ọc chứ lửa trong buồng đốt cháy ầm ầm vậy mà nghĩ sao dưới 100 độ nổi
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Khoa Monster 100 độ nghe thông dụng vì nó là thang đo chuẩn thôi chứ dầu ăn xào nấu bt có khi gấp hai gấp ba nhiệt độ nước sôi rồi.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
Xe hơi có 1 cái tản nhiệt nhỏ (két) nhớt, nằm gần két nước.
limann
TÍCH CỰC
4 năm
Thường thì xe 300tr chỉ báo hết xăng, còn nhiệt nhớt chắc xe 3tỷ mới có 😃
@limann Xe 300tr thì có cái khung, 4 cái lốp, cái máy và cái quan trọng nhất là vô lăng để đánh lái chứ mấy 😁:D
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@limann Nó ko hiển thị chứ ko phải ko có.
@limann Mình thấy ô tô nào cũng có đèn báo nhớt cả, nó chỉ báo thôi chứ kh hiển thị nhiệt độ là bao nhiêu
limann
TÍCH CỰC
4 năm
Chỉ báo nhiệt két nước 60-90-120oC & bị hụt nhớt thôi, hoặc tệ lắm là Check Engine (cá vàng) thôi - Ford EcoSport 600tr
Nên định kỳ thay nhớt, thay nước thường xuyên giúp cho xe vận hành trơn tru và ít hỏng hơn
Ra là vậy
cabk
TÍCH CỰC
4 năm
nó có đúng vs xe máy ko nhỉ
@cabk Cũng y hệt vậy luôn, nhớt xe hơi với tay ga dùng bình thường, không được đổ vào xe số sẽ gây tuột bố nồi.
Sáng sớm xe máy phải nổ tầm 1phút cho nóng máy làm nhớt loãng ra phun đều nuôi hết các chi tiết máy. Xe moto PKL cần warm up 2-3p để máy đạt hơn 50 độ mới chạy.
pro_nhe85
TÍCH CỰC
4 năm
Mình sử dụng xe thì hay bật nắp ca pô phía trước lên rồi chạy. Không chạy quá 100kmh. Mình thấy động cơ làm việc hiệu quả hơn vì giải thoát nhiệt nhanh.
Bình thường để Eco đổ 800k xăng thì đi được hơn 450km. Nay bật nắp capo kết hợp nhấp nhả chân ga theo phạm vi hẹp thì đạt trên 470km.
Khi đi quãng đường xa trên 100km về mình hay mở hẳn nắp capo lên cho máy mau nguội. Không biết làm vậy có tốt hơn ko nhưng thấy chỉ khoảng 15-30' sau nếu cần dùng xe ngay thì chân ga rất nhạy và êm so với khi đóng kín nắp capo. Máy lạnh cũng chạy nhanh mát hơn bình thường.
kuminhsv
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pro_nhe85 Quan niệm sai lầm về giải nhiệt và mong muốn lợi xăng. Xe họ đã thiết kế khí động học để giảm lực cản gió tối đa, ngoài ra động cơ được làm mát bằng áo nước và dầu bôi trơn chứ ko phải cứ gió vào là mát mẻ. Mở hé nắp capo có 02 điểm sai lầm: gió luồn vào làm tăng lực cản gió, đồng thời móc capo chịu lực liên tục đến giới hạn bền mỏi sẽ gãy, nắp capo lật ngược đập vào kính chắn gió; nhẹ thì mất nắp gãy bản lể, nặng thì mất lái đâm vào xe ngược chiều. Cũng vì lợi được 20km trên 800k tiền xăng.
suong0105
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pro_nhe85 Sao bác không lật luôn nắp capo che luôn kính lái mà chạy. Xe chạy đến 80 km mà nháo vào cái ổ gà hoặc bác giật mình đánh lái em lại nhớ trò bịt mắt bắt dê ngày xưa bác ạ
komodovn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pro_nhe85 Bật nắp ca pô nó mà lật cho phát thì vui, chưa thấy ai có kinh nghiệm kinh dị như bạn.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@kuminhsv @pro_nhe85
Mát thì chắc chắn sẽ mát hơn đấy; nhưng rủi ro cao, nguy hiểm; cả vụ lợi xăng thì chưa chắc. xe không phải cứ mát là tiết kiệm xăng dc, mát quá còn tốn xăng hơn bt nữa =))
muốn mát thì dùng nước làm mát xịn còn hiệu quả hơn nhiều; mấy og taxi là toàn đổ nước giếng nên mới chơi trò này để làm mát
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
Thế tại sao nhớt lại cạn trong khi k rò rỉ ra ngoài
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuong_uot Thương thì bị hở bạc mới gây hiện tuọnge hụt nhớt, biến dạng tay biên cũng gây hao nhớt
noalana1
TÍCH CỰC
4 năm
@suytinhst99 quá trình hoạt động tiếp xúc nhiệt nhớt cũng mất thể tích dần nữa, xem các clip test nhớt để vào ống thủy tinh nung 1 lúc thì cân lại hao hụt 1 ít tùy loại nhớt, nung càng lâu càng nhẹ đi
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@cuong_uot Bay hơi, cháy do ma sát
@cuong_uot Nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến hay thấy nhất là do động cơ đốt cháy. Cháy 1 là ở turbo, 2 là do do độ hở của xéc-măng và thành xi-lanh lớn, làm nhớt bị đốt cháy ở buồng đốt.
Có xe 2 bánh nào có đủ hiển thị nước mát và nhiệt độ nhớt không?
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@Hêu Con Nước thì có chứ nhớt thì đa số ko! Vì nhiệt độ nước nằm trong gh an toàn thì nhớt cũng vậy.
@Hêu Con 2020 cá voi ,phiên bản nhập đức mà chưa có đủ thì thị ko có xe nào rồi
làm cũng dễ ,thêm cái tản nhiệt ngoài +sensor 😁
=))) dream việt của mình chạy có từ 6 vạn lên 9 vạn mới thay nhớt thôi mà
thế mà mua 24 củ
2013 đến 2018 vẫn dc 21 củ 😆 mà vẫn mượt lắm nhé haha
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy xe đắp chiếu cũng cần thay nhớt thường xuyên, đôi khi thay nhiều hơn xe chạy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019