Hóa ra bên trong cây súng có một cảm biến ánh sáng chỉ "nhìn" được 2 màu trắng và đen từ màn hình phát ra, con vịt được đại diện bằng 1 ô màu trắng hiển thị trong 1 frame trên màn hình. Khi chĩa súng vào màn hình và bóp cò, nếu cảm biến thấy có ánh sáng trắng thì bạn bắn trúng vịt, còn nếu không nó sẽ "hiểu" là đã bắn hụt.
Từ bé giờ mình cứ thắc mắc là tại sao cây súng Nintendo Zapper có thể "bắn" được những con vịt bay trên màn hình. Tất nhiên là màn hình CRT chơi điện tử 8 bit hồi xưa chỉ là một chiếc hộp to đùng không thể nào phản hồi lại cây súng. Bản thân cây súng cũng không quá phức tạp: bên trong là những thấu kính dùng để hội tụ ánh sáng tới cảm biến nằm ở cuối cây súng. Khi bạn bóp cò, cảm biến ánh sáng sẽ kiểm tra xem có ánh sáng trắng nào được chiếu tới nó hay không.
Thí dụ như trong trò chơi bắn vịt Duck Hunt huyền thoại. Khi cò được bóp lại, một khung hình hoàn toàn màu đen sẽ hiện trên màn hình để cây súng hiệu chỉnh vị trí. Khung hình tiếp theo hiện ra một ô màu trắng quanh khu vực con vịt đang bay trên màn hình. Khung hình tiếp theo trở về quang cảnh bình thường trong game với một cánh đồng và con vịt đang bay trên đó. Bạn chỉ cần bắn, trúng thì vịt sẽ rơi, còn hụt thì con chó sẽ nhảy ra cười bạn.
Chi tiết hơn, khung hình hoàn toàn đen và khung hình có ô màu trắng về cơ bản đều cung cấp ánh sáng cho cây súng. Nếu cây súng được chỉ vào điểm chính xác trên màn hình, ánh sáng trắng sẽ được cảm biến ghi nhận. Nếu khẩu súng được chỉ vào sai điểm trên màn hình, cảm biến chỉ nhận được màu đen và bạn sẽ thua cuộc. Vậy câu hỏi đặt ra là đối với màn chơi có 2 con vịt thì sao? Đơn giản là khi game có 2 con vịt trên màn hình cùng lúc, một khung hình thứ 3 sẽ hiện ra với ô màu trắng ám chỉ con vịt thứ 2. Và cứ thế, mọi chuyện sẽ được tiếp diễn.
Trong đoạn video bên dưới do anh chàng 8-bit Guy thực hiện, chúng ta còn được khám phá thêm nhiều thứ khác phức tạp hơn có liên quan tới cây súng bắn vịt. Anh này còn đi hỏi chuyên gia rằng tại sao không có nhiều game để chơi với cây súng này, sau đó còn tháo tung cây súng ra để kiểm tra lại lần nữa cấu tạo của nó. Và thú vị hơn, giờ mình mới biết là tay cầm thứ 2 có thể điều khiển được con vịt. Quá đã, mời anh em xem.
Từ bé giờ mình cứ thắc mắc là tại sao cây súng Nintendo Zapper có thể "bắn" được những con vịt bay trên màn hình. Tất nhiên là màn hình CRT chơi điện tử 8 bit hồi xưa chỉ là một chiếc hộp to đùng không thể nào phản hồi lại cây súng. Bản thân cây súng cũng không quá phức tạp: bên trong là những thấu kính dùng để hội tụ ánh sáng tới cảm biến nằm ở cuối cây súng. Khi bạn bóp cò, cảm biến ánh sáng sẽ kiểm tra xem có ánh sáng trắng nào được chiếu tới nó hay không.
Thí dụ như trong trò chơi bắn vịt Duck Hunt huyền thoại. Khi cò được bóp lại, một khung hình hoàn toàn màu đen sẽ hiện trên màn hình để cây súng hiệu chỉnh vị trí. Khung hình tiếp theo hiện ra một ô màu trắng quanh khu vực con vịt đang bay trên màn hình. Khung hình tiếp theo trở về quang cảnh bình thường trong game với một cánh đồng và con vịt đang bay trên đó. Bạn chỉ cần bắn, trúng thì vịt sẽ rơi, còn hụt thì con chó sẽ nhảy ra cười bạn.
Chi tiết hơn, khung hình hoàn toàn đen và khung hình có ô màu trắng về cơ bản đều cung cấp ánh sáng cho cây súng. Nếu cây súng được chỉ vào điểm chính xác trên màn hình, ánh sáng trắng sẽ được cảm biến ghi nhận. Nếu khẩu súng được chỉ vào sai điểm trên màn hình, cảm biến chỉ nhận được màu đen và bạn sẽ thua cuộc. Vậy câu hỏi đặt ra là đối với màn chơi có 2 con vịt thì sao? Đơn giản là khi game có 2 con vịt trên màn hình cùng lúc, một khung hình thứ 3 sẽ hiện ra với ô màu trắng ám chỉ con vịt thứ 2. Và cứ thế, mọi chuyện sẽ được tiếp diễn.
Trong đoạn video bên dưới do anh chàng 8-bit Guy thực hiện, chúng ta còn được khám phá thêm nhiều thứ khác phức tạp hơn có liên quan tới cây súng bắn vịt. Anh này còn đi hỏi chuyên gia rằng tại sao không có nhiều game để chơi với cây súng này, sau đó còn tháo tung cây súng ra để kiểm tra lại lần nữa cấu tạo của nó. Và thú vị hơn, giờ mình mới biết là tay cầm thứ 2 có thể điều khiển được con vịt. Quá đã, mời anh em xem.
Tham khảo 8-Bit Guy