Có một suy nghĩ chủ quan luôn tồn tại trong đầu mình suốt nhiều năm qua theo quan sát của bản thân, đó chính là có một nhóm lớn người quyết định bỏ số tiền hàng chục triệu đồng ra để sở hữu một chiếc iPhone vì mục đích show off (dịch hơi thô và không chính xác lắm đó chính là "khoe mẽ") là chính chứ không màng đến giá trị sử dụng. Ok bạn có thể cho là người ta có tiền thì mua gì và dùng như thế nào là kệ người ta. Đúng. Nhưng ở đây mình không bàn về hành vi đó, mà là từ quan điểm đó để ngẫm nghĩ về bức tranh tổng thể.
Trong kinh tế học có một thuật ngữ gọi là Thuyết tiêu dùng phô trương, dùng để chỉ hành vi tiêu dùng nhằm mục đích khẳng định địa vị xã hội nhưng chưa hẳn là người đó đang ở tầng lớp như vậy. Lý thuyết này được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1899 bởi nhà kinh tế học Thorstein Veblen trong tác phẩm Lý thuyết về giai cấp nhàn rỗi (The Theory of the Leisure Class). Theo định nghĩa trên, dường như có một sự thật phi logic rằng trong hoàn cảnh nào đó, một sản phẩm với giá cao lại trở nên đắt hàng hơn.
iPhone 11 Pro hay 11 Pro Max rõ ràng có doanh số lớn, nhưng thành công nổi bật nhất của Apple trong thời gian gần đây lại chính là iPhone XR hay iPhone 11. Khoan bàn về sự thành công của 2 mẫu iPhone này, chúng ta thử ngược dòng thời gian một chút về nói về thói quen tiêu dùng của các fan Apple tại Việt Nam. Có một sự thật mà bản thân mình thấy đó chính là nếu một thế hệ iPhone mới ra có thiết kế không có nhiều khác biệt, không tạo được đặc điểm nhận diện riêng, chiếc điện thoại đó sẽ không nhận được nhiều sự quan tâm.
Một ví dụ điển hình đó là iPhone 6s chẳng khác gì iPhone 6 ngoài chữ "S" đặt sau lưng, hay iPhone XS mang thiết kế tương tự như iPhone X. Điều này khiến nhiều người đi mua màu Rose Gold vì nó chỉ xuất hiện trên 6s (hay 6s Plus) hay màu Gold chỉ có trên XS để cho người ta biết mình dùng iPhone đời mới nhất. Chắc chắc vẫn có một nhóm người dùng hiểu được mình cần cái gì thay vì chỉ mua cái điện thoại để ra đường và cho người ta biết là mình xài iPhone XS Max hay 11 Pro Max, và đó chính là nhóm bỏ tiền mua XS hay 6s nói trên. Và đối với sự thành công của iPhone 11 hay XR, có lẽ nhóm khách hàng hiểu mình cần gì đang ngày càng rộng ra.
iPhone SE 2020 về cơ bản là một chiếc iPhone 8 với sức mạnh được tăng cường. Nó là một chiếc smartphone nhỏ gọn, bỏ vừa trong túi quần mà không bị cấn, chạy trên nền tảng iOS vô cùng ổn định, vi xử lý Apple A13 Binonic mang xuống từ iPhone 11 Pro series, hệ thống camera được nâng cấp rất nhiều nhờ phần mềm và cảm biến vân tay Touch ID, yếu tố mà nhiều người dùng vẫn yêu thích. Khi về đến Việt Nam, iPhone SE 2020 bản 128 GB dự kiến có giá khởi điểm chỉ từ hơn 12 triệu và bao nhiêu đó là một mức giá quá hời để bạn có thể sở hữu một chiếc iPhone ở thời điểm hiện tại. 5 năm trước, mình từng bỏ ra gần 14 triệu để mua 1 chiếc iPhone 6s cũ với bộ nhớ chỉ 16 GB.
Vẫn còn quá sớm để nói rằng iPhone SE 2020 liệu có thành công tại thị trường Việt Nam hay không. Nhưng với những gì mà mình nghĩ và gõ ra bên trên, có thể thấy một tuơng lai tương đối hứa hẹn đối với thiết bị này. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ rằng iPhone SE mới sẽ thành công hay lại là một quả "bom xịt" đển từ Apple, để lại bình luận bên dưới hoặc thực hiện khảo sát nhé.
Trong kinh tế học có một thuật ngữ gọi là Thuyết tiêu dùng phô trương, dùng để chỉ hành vi tiêu dùng nhằm mục đích khẳng định địa vị xã hội nhưng chưa hẳn là người đó đang ở tầng lớp như vậy. Lý thuyết này được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1899 bởi nhà kinh tế học Thorstein Veblen trong tác phẩm Lý thuyết về giai cấp nhàn rỗi (The Theory of the Leisure Class). Theo định nghĩa trên, dường như có một sự thật phi logic rằng trong hoàn cảnh nào đó, một sản phẩm với giá cao lại trở nên đắt hàng hơn.
iPhone 11 Pro hay 11 Pro Max rõ ràng có doanh số lớn, nhưng thành công nổi bật nhất của Apple trong thời gian gần đây lại chính là iPhone XR hay iPhone 11. Khoan bàn về sự thành công của 2 mẫu iPhone này, chúng ta thử ngược dòng thời gian một chút về nói về thói quen tiêu dùng của các fan Apple tại Việt Nam. Có một sự thật mà bản thân mình thấy đó chính là nếu một thế hệ iPhone mới ra có thiết kế không có nhiều khác biệt, không tạo được đặc điểm nhận diện riêng, chiếc điện thoại đó sẽ không nhận được nhiều sự quan tâm.
Một ví dụ điển hình đó là iPhone 6s chẳng khác gì iPhone 6 ngoài chữ "S" đặt sau lưng, hay iPhone XS mang thiết kế tương tự như iPhone X. Điều này khiến nhiều người đi mua màu Rose Gold vì nó chỉ xuất hiện trên 6s (hay 6s Plus) hay màu Gold chỉ có trên XS để cho người ta biết mình dùng iPhone đời mới nhất. Chắc chắc vẫn có một nhóm người dùng hiểu được mình cần cái gì thay vì chỉ mua cái điện thoại để ra đường và cho người ta biết là mình xài iPhone XS Max hay 11 Pro Max, và đó chính là nhóm bỏ tiền mua XS hay 6s nói trên. Và đối với sự thành công của iPhone 11 hay XR, có lẽ nhóm khách hàng hiểu mình cần gì đang ngày càng rộng ra.
iPhone SE 2020 về cơ bản là một chiếc iPhone 8 với sức mạnh được tăng cường. Nó là một chiếc smartphone nhỏ gọn, bỏ vừa trong túi quần mà không bị cấn, chạy trên nền tảng iOS vô cùng ổn định, vi xử lý Apple A13 Binonic mang xuống từ iPhone 11 Pro series, hệ thống camera được nâng cấp rất nhiều nhờ phần mềm và cảm biến vân tay Touch ID, yếu tố mà nhiều người dùng vẫn yêu thích. Khi về đến Việt Nam, iPhone SE 2020 bản 128 GB dự kiến có giá khởi điểm chỉ từ hơn 12 triệu và bao nhiêu đó là một mức giá quá hời để bạn có thể sở hữu một chiếc iPhone ở thời điểm hiện tại. 5 năm trước, mình từng bỏ ra gần 14 triệu để mua 1 chiếc iPhone 6s cũ với bộ nhớ chỉ 16 GB.
Vẫn còn quá sớm để nói rằng iPhone SE 2020 liệu có thành công tại thị trường Việt Nam hay không. Nhưng với những gì mà mình nghĩ và gõ ra bên trên, có thể thấy một tuơng lai tương đối hứa hẹn đối với thiết bị này. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ rằng iPhone SE mới sẽ thành công hay lại là một quả "bom xịt" đển từ Apple, để lại bình luận bên dưới hoặc thực hiện khảo sát nhé.