Cửa sổ trời trên xe ô tô là một trang bị có thể nói là đắt tiền, trước đây thì nó chỉ có sẵn trên những xe hạng sang đắt tiền. Còn ngày nay thì trong lựa chọn từ các xe phổ thông cũng có thể đã có trang bị này rồi, và đôi khi nó là một trang bị được liệt kê ra để làm thước đo hơn thua giữa một chiếc xe này và một chiếc xe khác ở trong tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng. Nhưng sự hữu ích thực tế của nó và ứng dụng thực tế của nó thì chưa rõ định mức cụ thể, hy vọng bài viết này nhận được nhiều chia sẻ của anh em hơn về trang bị này. Mình sẽ chia sẻ quan điểm của mình trước đối với trang bị cửa sổ trời trên xe ô tô, các ưu và nhược điểm mà nó có trước.
Ưu điểm của cửa sổ trời
- Không gian bên trong nội thất xe ô tô nói chung đều tối, nhất là đối với xe Sedan bởi không gian nhỏ hơn xe SUV, cửa sổ trời dù phần đông được trang bị kính tối màu nhưng khi mở rèm che bằng nỉ/vải/da ra thì một lượng lớn ánh sáng sẽ xuyên qua kính làm sáng không gian nội thất, tạo cảm giác tự nhiên hơn về ánh sáng cho khoang nội thất.
- Khi mới khởi động xe sẽ dễ dàng mở cửa để trao đổi không khí với môi trường để đẩy hơi nóng ra ngoài mà ít bị tiếng ồn và bụi bẩn hay mất riêng tư như khi mở cửa kính ở cánh cửa.
- Nếu như ở Đà Lạt, hay một nơi nào đó tương tự có thời tiết mát, không khí trong lành thì cũng có thể sử dụng cửa sổ trời để lấy không khí bên ngoài môi trường vào xe tự nhiên nhất, ngoài ra đối với những xe có cửa sổ trời kích thước lớn hay cửa sổ Panorama thì còn có thể tận hưởng không gian cảnh vật trong tầm mắt mình thấy trong khi di chuyển, tất nhiên là người ngồi trong xe ở hàng ghế sau là chủ yếu là thôi, người ngồi phía trước hay điều khiển xe lại không có dùng được, cứ như cửa sổ trời sinh ra để phục vụ người đi xe chứ không phải người lái xe vậy.
- Thêm một lối thoát hiểm khi xe có gặp tai nạn, tai nạn xảy ra là chuyện hi hữu, và có thể ở nhiều tính huống khác nhau, và có thể trong 1 tình huống đặc biệt nào đó ví dụ như xe rơi xuống nước và đang chìm chẳng hạn, và lúc đó thì cửa sổ trời sẽ là nơi thoát hiểm cho người ở bên trong xe.
Nhược điểm của cửa sổ trời
- Tốn tiền? Mua thêm trang bị cho xe thì ắt hẳn là tốn thêm tiền rồi, cái đó không bàn cãi, bao gồm cả chi phí bảo trì bảo dưỡng hệ thống nữa. Đây là hệ thống phức tạp mà trong đó, hệ thống ron cửa kính, hệ thống thoát nước là 2 điểm chính cần phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nếu 2 cho tiết này có sự cố thì rất có thể sẽ phải mặc áo mưa và lái xe đó các bạn ạ. Liệt kê ra như vậy thôi, còn quan điểm của mình là nếu thích và muốn có nó thì cần phải chấp nhận tốn thêm tiền, đó là điều bình thường nhé.
- Hiệu quả tránh nóng kém: Do cấu trúc các chi tiết ở khu vực này làm cho việc sắp đặt cũng như bố trí các trang bị tránh nóng ở trần xe sẽ kém hiệu quả hơn. Thông thường chỉ hay thấy là 1 lớp kính ở bên trên, và bên dưới là 1 lớp nỉ mỏng có thể chạy ra chạy vào. Khác so với 1 xe trần liền thì có 1 lớp kim loại cộng với 1 tấm lót trần dày và cấu trúc nhiều lớp hơn, có khả năng cách nhiệt tốt hơn. Mình đã từng nhìn thấy đâu đó có chiếc xe phải sử dụng những miếng lót mà tự chủ xe trang bị lên để tránh nóng.
- Khí hậu ở Việt Nam ít nơi sử dụng được tối đa công dụng của cửa sổ trời. Đây có lẽ là lý do khiến cho cửa sổ trời ít được sử dụng nhất, có thể khi mua xe thì thích, nhưng sử dụng thực tế chiếc xe lại không sử dụng được, do khói bụi, nắng nóng cũng như nắng mưa thất thường. Sẽ khá buồn khi mà theo năm tháng vẫn sẽ cần tốn tiền bảo trì, nhưng lại ít khi được dùng, hoặc thi thoảng có dịp đi du lịch những nơi hoang vắng, thời tiết trong lành thì mới sử dụng được.
- Nếu có thường xuyên sử dụng được thì cũng sẽ có thể bị quên đóng cửa. Nếu quên đóng cửa sổ trời thì nếu nhẹ là sẽ bị bụi vào nội thất, nếu nặng là để nước mưa vào thì hư hỏng sẽ khó lường trước được, nhưng sẽ khá là tốn tiền đó các bạn ạ.