Bạn có thích cửa sổ trời trên xe ô tô không, dùng thế nào mới hợp lý?
Rất hay và hữu ích!/5 người
thanhtung6868
9 ngày trướcBình luận: 117Lượt xem: 12.533
Bạn có thích cửa sổ trời trên xe ô tô không, dùng thế nào mới hợp lý?
Cửa sổ trời trên xe ô tô là một trang bị có thể nói là đắt tiền, trước đây thì nó chỉ có sẵn trên những xe hạng sang đắt tiền. Còn ngày nay thì trong lựa chọn từ các xe phổ thông cũng có thể đã có trang bị này rồi, và đôi khi nó là một trang bị được liệt kê ra để làm thước đo hơn thua giữa một chiếc xe này và một chiếc xe khác ở trong tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng. Nhưng sự hữu ích thực tế của nó và ứng dụng thực tế của nó thì chưa rõ định mức cụ thể, hy vọng bài viết này nhận được nhiều chia sẻ của anh em hơn về trang bị này. Mình sẽ chia sẻ quan điểm của mình trước đối với trang bị cửa sổ trời trên xe ô tô, các ưu và nhược điểm mà nó có trước.

Ưu điểm của cửa sổ trời

4720634_Tinhte-Mercedes-E300-AMG-2018-W21360.jpg
  • Không gian bên trong nội thất xe ô tô nói chung đều tối, nhất là đối với xe Sedan bởi không gian nhỏ hơn xe SUV, cửa sổ trời dù phần đông được trang bị kính tối màu nhưng khi mở rèm che bằng nỉ/vải/da ra thì một lượng lớn ánh sáng sẽ xuyên qua kính làm sáng không gian nội thất, tạo cảm giác tự nhiên hơn về ánh sáng cho khoang nội thất.
  • Khi mới khởi động xe sẽ dễ dàng mở cửa để trao đổi không khí với môi trường để đẩy hơi nóng ra ngoài mà ít bị tiếng ồn và bụi bẩn hay mất riêng tư như khi mở cửa kính ở cánh cửa.
  • Nếu như ở Đà Lạt, hay một nơi nào đó tương tự có thời tiết mát, không khí trong lành thì cũng có thể sử dụng cửa sổ trời để lấy không khí bên ngoài môi trường vào xe tự nhiên nhất, ngoài ra đối với những xe có cửa sổ trời kích thước lớn hay cửa sổ Panorama thì còn có thể tận hưởng không gian cảnh vật trong tầm mắt mình thấy trong khi di chuyển, tất nhiên là người ngồi trong xe ở hàng ghế sau là chủ yếu là thôi, người ngồi phía trước hay điều khiển xe lại không có dùng được, cứ như cửa sổ trời sinh ra để phục vụ người đi xe chứ không phải người lái xe vậy.
  • Thêm một lối thoát hiểm khi xe có gặp tai nạn, tai nạn xảy ra là chuyện hi hữu, và có thể ở nhiều tính huống khác nhau, và có thể trong 1 tình huống đặc biệt nào đó ví dụ như xe rơi xuống nước và đang chìm chẳng hạn, và lúc đó thì cửa sổ trời sẽ là nơi thoát hiểm cho người ở bên trong xe.

Nhược điểm của cửa sổ trời

4809743_Tren_tay_Hyundai_Santafe_2019_Premium-3957.jpg
  • Tốn tiền? Mua thêm trang bị cho xe thì ắt hẳn là tốn thêm tiền rồi, cái đó không bàn cãi, bao gồm cả chi phí bảo trì bảo dưỡng hệ thống nữa. Đây là hệ thống phức tạp mà trong đó, hệ thống ron cửa kính, hệ thống thoát nước là 2 điểm chính cần phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nếu 2 cho tiết này có sự cố thì rất có thể sẽ phải mặc áo mưa và lái xe đó các bạn ạ. Liệt kê ra như vậy thôi, còn quan điểm của mình là nếu thích và muốn có nó thì cần phải chấp nhận tốn thêm tiền, đó là điều bình thường nhé.
  • Hiệu quả tránh nóng kém: Do cấu trúc các chi tiết ở khu vực này làm cho việc sắp đặt cũng như bố trí các trang bị tránh nóng ở trần xe sẽ kém hiệu quả hơn. Thông thường chỉ hay thấy là 1 lớp kính ở bên trên, và bên dưới là 1 lớp nỉ mỏng có thể chạy ra chạy vào. Khác so với 1 xe trần liền thì có 1 lớp kim loại cộng với 1 tấm lót trần dày và cấu trúc nhiều lớp hơn, có khả năng cách nhiệt tốt hơn. Mình đã từng nhìn thấy đâu đó có chiếc xe phải sử dụng những miếng lót mà tự chủ xe trang bị lên để tránh nóng.
  • Khí hậu ở Việt Nam ít nơi sử dụng được tối đa công dụng của cửa sổ trời. Đây có lẽ là lý do khiến cho cửa sổ trời ít được sử dụng nhất, có thể khi mua xe thì thích, nhưng sử dụng thực tế chiếc xe lại không sử dụng được, do khói bụi, nắng nóng cũng như nắng mưa thất thường. Sẽ khá buồn khi mà theo năm tháng vẫn sẽ cần tốn tiền bảo trì, nhưng lại ít khi được dùng, hoặc thi thoảng có dịp đi du lịch những nơi hoang vắng, thời tiết trong lành thì mới sử dụng được.
  • Nếu có thường xuyên sử dụng được thì cũng sẽ có thể bị quên đóng cửa. Nếu quên đóng cửa sổ trời thì nếu nhẹ là sẽ bị bụi vào nội thất, nếu nặng là để nước mưa vào thì hư hỏng sẽ khó lường trước được, nhưng sẽ khá là tốn tiền đó các bạn ạ.
Với các điểm mình thấy hay có liệt kê bên trên ra thì ở Việt Nam hiện tại mình không thích cửa sổ trời, không thích vì không dùng được thường xuyên mà thôi. Còn nếu ở 1 nơi trong lành, quanh năm mát mẻ thì mình sẽ đổi ý ngay.
Rất hay và hữu ích!/5 người
Mình vẫn dùng cửa sổ trời mùa hè khi xe về tối, lấy gió tự nhiên. Còn mua đông thì luôn mở tấm chắn sáng, đóng cửa sổ trời cảm giác làm xe rộng rãi hơn, sáng sủa hơn. P/S: chở mấy bạn đi nhậu về mở cửa sổ trời cho xe đỡ hôi, mở kính bên cửa sợ mọi người trúng gió
@tuanjuninho Bác khiêm tốn quá, lúc ấy say hết với nhau rồi đâu thấy hôi nữa.
Theo cá nhân mình thì hầu như rất ít có cơ hội để mình sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam. Đến cả một nơi như Dalat hiện giờ thì mình vẫn không muốn mở cửa xe ra để "hít khí trời", dù là ngoại ô đi nữa, không khí vẫn rất bụi và đầy khói (xe ben, xe tải...)
@Enzo Le Chuẩn bác ạ, giờ không muốn ra đường vì quá nhiều khói bụi.
@Enzo Le dù gì cũng có thêm option để lựa chọn, tới chỗ nào trong lành mở ra cũng OK!
Giờ mấy cái xe nặng nhất vẫn là để ngoài trời nắng vài h là quay lại như cái lò hấp... Bộ phận cách nhiệt của xe vẫn ko hiệu quả hay ko thể hiệu quả...
Thấy bên Mỹ, mấy cái xe RV độ, dân độ lót mấy miếng, xốp và bông cách nhiệt dày cả chục cm vào thành xe... 1 phần là chống cái lạnh quá khắc nghiệt bên đó...
Cửa sổ trời bt phải đóng tấm che sáng để tránh hiệu ứng nhà kính, trời ko nắng 12h đỉnh đầu thì đóng kính mở tấm che lấy sáng cũng OK. Để xe ngoài nắng lúc vô thì mở hết cửa số trời cho khí nóng trong xe bốc ra nhanh, kèm phun nước kính lái, nhiệt độ trong xe sẽ giảm rất nhanh.
@Pointed Cẩn thận khi kính xe nóng xịt nước dễ gây nứt kính
@tndoubleh Lúc đó cái nước xịt ra nó cũng nóng :-S
Thích nhất mở tấm chắn sáng còn mỗi kính lúc đi dưới mưa rào
@hung.nexus gu mình luôn
Dùng cửa sổ mà bị nóng là do chưa dán film cách nhiệt xịn thôi. Cứ 3M xịn dòng CR 40 nhé ;)
@boyhk_206 Có dán loại xịn luôn nhưng chịu không nổi bạn ạ. Hiện tại một số bạn ở miền bắc đang bị nắng nóng và phải dùng thêm các miếng chêm vào nhằm tăng tính cách nhiệt.
@thanhtung6868 Nắng ngoài HN tầm này thì có cách nhiệt gì cũng nóng hết, bê tông cách nhiệt còn không chịu nổi nói gì kính với cả kim loại.
Rất ít khi mở, trừ khi mấy chú nhỏ phá phách thôi.
Ý kiến của mod là đúng rồi, chả phải chỉnh sửa gì nữa
ở sg nóng quá, cá nhân k thích cửa sổ trời khi cho xe vận hành ở sg
@mrthanh213 Sài Gòn nóng bình thường thối, ngoài bắc nhiệt độ trong không khí là 41 độ này, trên mặt đường thì là 45-47 độ nhé, nóng trên rọi xuống, dưới phả lên chết ngốt
@mrthanh213 Gặp nắng HN hoặc miền Trung thì còn xa lắm 😁 trong ý nóng quanh năm chứ không gắt như nắng hè ngoài này.
cá nhân mình đang dùng cửa sổ trời pana rộng, mình thường xuyên mở nhưng k mở kính.

Lý do thì cửa sổ trời sẽ làm xe cảm giác thoàng hơn, rộng hơn
Xe sáng hơn , ngắm cảnh dễ.

cái quan trọng là tấm che phải dầy, không là tránh nóng nhục luôn
@tobe2405 Hiện tại ở vn có các dòng xe nào có cửa sổ trời panorama nhỉ?
@ht12 Bản cao cấp nhất từ xe hạng C trở lên sẽ có
@ht12 kể ra thì rất nhiều 😆 rẻ nhất chắc có tucson

à quên, maseratti z8 nhé
Mình cũng có cửa sổ trần , nhưng dở cái là châu âu toàn mùa đông với tuyết, mùa hè có 4 tháng thì mình lại bị dị ứng phấn hoa, cuối cùng mua cái cửa sổ chỉ được mở để chụp ảnh lên Tinhte, chứ ko được mở bao giờ
fullsizeoutput_177.jpeg
@Anhvu14 Vậy mà mình lại cứ ngỡ Châu Âu thơ mộng sẽ dùng được món này chứ 😔
@thanhtung6868 Hehe, đời ko như mơ 😗. Trc lúc mua xe mình cũng từng mơ mộng như thế, sau mới vỡ mộng. Trừ ai ko bị dị ứng phấn hoa thì vô tư
@thanhtung6868 Mình cũng hối hận vì mua xe có sunroof. Mùa hè thì nóng hơn còn mùa đông thì lạnh hơn xe ko có. Trời đẹp chỉ mở được mỗi lúc đi trong phố, mà đi đa số toàn phải ra autobahn lại phải đóng lại -_- Nên nếu mua xe hoặc là cabrio hẳn hoặc ko có sunroof luôn chứ cái này hơi nửa vời 😆
Rất thích.
Đúng là ở Việt Nam cửa sổ trời làm xe nóng lắm. Lâu lâu cho mấy đứa nhỏ đứng lên hóng mát
cửa sổ trời chủ yếu dùng vào ban đêm. Khi chạy xe thì người ngồi sau có thể ngắm nhìn bầu trời, hay các tòa nhà cao ốc rực rỡ ánh đèn.

PS: thêm 1 ý kiến nhỏ nữa là đa số người phương tây thích làn da ngâm đen nên thích phơi nắng, còn người châu á thì sợ đen nên cửa sổ trời phản tác dụng.
@littleboy1093 Tào lao quá ba ơi, da ngăm trending vài năm trở lại thôi rồi cũng qua. Khí hậu bên đó khác bên mình là chủ yếu , họ chế xe cho họ Sài trước mình hưởng sái thôi. Muốn xe phù hợp khí hậu Việt Nam thì chỉ có tự chế.
Thích chứ.đi đường quê mở ra hít thở phê mà không bị gió vào mắt
Dán fim cách nhiệt có đỡ nhiều ko nhỉ ae?
@tancantn Không đủ bạn ạ.
@thanhtung6868 Fim Xịn 2 lớp thì sao bạn?
Ngừ ta còn chơi mui Trần thì sao, thích thì nhích ăn chơi thì phải nhiêu Khê thôi.
Ở VN thì ko có tác dụng lắm. Mình ở nước ngoài thì thường xuyên mở tấm chắc cho xe nó sáng sủa
@dac Mình thì mở lớp chắn sáng cả mùa đông luôn, đặc biệt hôm nào có nắng ấm. Tới mùa hè, thỉnh thoảng hôm nào nắng gắt quá mới đóng. Còn lớp kính thì hôm nào trời 10-25 độ mới mở, còn không thì đóng hoàn toàn.
Mình rất ít khi sd tính năng này!
Mình đọc hướng dẫn bảo khi mở cửa thì nên mở ít nhất 2 cánh để đảm bảo luồng khí lưu thông tốt.
Không biết khi mở giếng trời rồi có cần mở thêm 1 kính xe thêm nữa không 😁.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019