Bạn có về số N khi dừng đèn đỏ?

Duy Luân
3/4/2021 21:56Phản hồi: 302
Bạn có về số N khi dừng đèn đỏ?
Mình đọc trên mạng thấy nhiều thông tin quá, nên thôi post lên hỏi anh em có kinh nghiệm và cùng thảo luận với nhau: Anh em có về số N khi dừng đèn đỏ hay không?

Riêng mình thì có về số N khi dừng đèn đỏ, đặc biệt là khi dừng trong thời gian dài (ví dụ, từ 20 giây trở lên). Trong thời gian đó mình vẫn giữ chân lên bàn đạp phanh, nhưng mình gạt về N để khi mình lỡ mỏi chân và nhả chân ra thì xe cũng không bị tiến về phía trước đụng người ta.

Còn nếu phải dừng trong thời gian quá dài, chẳng hạn như trên 60 giây, mình nhấn thêm nút Auto Hold trên xe mình để nó tự phanh xe lại, chân có thể bỏ khỏi bàn đạp phanh để thư giãn, đỡ mỏi chân. Khi nào chuẩn bị di chuyển thì đạp nhẹ ga là xe sẽ bắt đầu chạy, phanh được nhả ra. Tuy nhiên, tính năng Auto Hold thì không phải xe nào cũng có.

Theo mình thì chọn cách nào mà anh em thấy tiện và đủ an toàn là được. Hiện nay xe đã hiện đại rồi, bền bỉ rồi, không dễ để hư hỏng các bộ phận như hộp số đâu.

Còn anh em thì sao?
302 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ruoumia
CAO CẤP
3 năm
Có Auto Hold rồi còn về N làm gì, về N chỉ dành cho những xe lỗi hộp số kiểu Kia Seltos chẳng hạn 😁
@Người Sài Gòn 1981 Hùng hồn quá, giỏi quá! Nhưng lại quên cái ngữ cảnh mọi người đang bàn ở đây là khi xe dừng hẳn mà số vẫn ở D và đạp phanh. Chứ ko phải đạp phanh khi xe đang chạy D, việc đạp phanh chỉ để giảm tốc.
Cho căn cứ là ECU không ngắt côn trong tình huống ấy đi!
Có 1 số xe ko ngắt hết côn trong tình huống dừng ở D đấy, nên khi đó, tiếng máy vẫn gằn, khác biệt với khi về N là êm hẳn.
Còn xe tôi, máy ko gằn tý nào khi dừng ở D, gạt về N ko hề có khác biệt nhé.
Nên nhớ là ECU được lập trình khác nhau trên những model khác nhau, brand khác nhau.
Đừng vội nghĩ đi 1 cái xe là biết tuốt về xe!
@vuquan2008 Thứ nhất là bạn đã đồng ý việc đạp phanh khi dừng đèn đỏ và đang ở chế độ D thì xe nó chả có tự ngắt côn gì cả rồi đúng không !?

Thứ hai : việc xe bạn đạp phanh khi ở D thì “nó êm như N” và không gằn gì cả, chỉ là do cảm nhận chủ quan của bạn. Ngoài ra có căn cứ khoa học, cơ sở nào khác để chứng minh luận điểm trên không ?!

Xe bạn là xe gì, hay chỉ có 1 dòng duy nhất là xe bạn nó êm không gằn như vậy , rồi bạn cho là nó tự ngắt côn như bạn nói, rồi lại suy diễn tất-cả-xe-khác đều tự ngắt côn khi “dừng đèn đỏ-đạp phanh- số D” như bạn tưởng tượng.

Mình sở hữu 2 con Bim520 và Sub Forester, đi hàng chục con, và mình biết cách học thêm kiến thức mới vè chủ đề mình quan tâm.
Mình là ngừoi tự trọng nên cái gì biết thì nói, không biết thì tìm hiểu cho kỹ rồi phát biểu. Nếu sai thì nhận rồi sửa.

Do đó mình nghĩ về công nghệ bạn không có cửa so với mình.
Không biết bạn bao nhiêu tuổi, mà có vẻ bạn cố chấp 1 cách kỳ lạ và bảo thủ khi thấy sai vẫn cố nguỵ biện “xe bạn nó ko gằn khi đạp phanh ở D”

Xe nào nó cũng chẳng gằn khi đạp phanh đâu bạn, vì dừng đèn đỏ thì torque máy nó giảm về 800-1.100rpm, nên xe sẽ êm y chang N vậy thôi.

Ráng tìm hiểu rồi nói chuyện có cơ sở có dẫn chứng nha bạn. Tinhte và otosaigon chứ ko phải vnexpress đâu mà cứ phán bừa. Chê tập N nha
@Người Sài Gòn 1981 Thôi ảo quá ông ơi. Tôi đồng ý cái gì thế? Xe tôi cắt côn khi tôi đạp phanh dừng đèn đỏ và để D nhé. N là số 0, đương nhiên hệ truyền động ngắt mà chẳng cần quan tâm tới côn. Ông cho dẫn chứng xe tôi ko cắt côn nhé. Báo nào thì cũng chỉ là nhà báo nhận định thôi nhé.
Máy vẫn nổ, bânh đà vẫn quay 800rpm, số vẫn ở D tức là hệ truyền động vẫn nối liền với bánh xe qua côn, trong khi đó bánh xe đứng yên, nếu ko cắt côn mà máy còn nổ được, bánh đà còn quay được 800rpm cơ đấy. Tài năng quá đi, giỏi quá đi! Tư duy sáng tạo quá đi!
Ông chả là cái quái gì mà tôi phải quan tâm hay đi so sánh tài năng gì với ông. Tôi là 1 người bt. Ok!
@vuquan2008 À rồi đuối lý nên cãi cùn luôn hả bạn . Nói người ta ảo trong khi ban ko biết ngừoi ta là ai, thì bạn thích phán bừa bãi lắm đấy.

Tuỳ bạn nhé. Cuộc sống của bạn do bạn quyết định.
AT76
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi vẫn về số N khi dừng đèn đỏ, trừ khi đèn quá ngắn.
@see022 nói chuyện ngu vl
@1st January nó bị thiểu năng á ông
see022
CAO CẤP
3 năm
@1st January 90% là cầu trước. dây chỉ nói tính chất vô dụng của nó thôi.
see022
CAO CẤP
3 năm
@ơ ơ ơ ơ ơ ô ô ô ô ô Đặt cái tên là biết bác này sinh ra và lớn lên trông tình trạng gì rồi. Tôi thông cảm ko trách bác đâu.
Nếu dừng nhanh tôi phải đạp côn, đạp thắng. Còn lâu đạp côn về mo, đạp thắng.. Còn lâu nữa đạp côn về mo kéo thắng.
Kemruto
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ruoumia bác ý nhắc đến đạp côn là bạn phải biết người ta đi xe số sàn , làm gì có auto hold =)))
@Cu Sữa Nút đó hơi to và nằm ở dưới sàn xe. Người ta thường gọi là côn.
Nút của xe bạn chắc không nhấn được chỉ đạp thôi
@Cu Sữa Đi xe số sàn thì nếu đc nên về N nha bác, ko nên ép côn qá, kẻo cháy lá côn. Ngay cả bản thân tôi chạy trên đường trường nếu cần tôi vẫn cắt côn về N thả trớn, chứ ko cắt côn nhiều.
@Ruoumia nhắc lại trên bài viết "Tuy nhiên, tính năng Auto Hold thì không phải xe nào cũng có." đừng có spam Auto Hold Auto Hold, ông có Auto Hold nhưng ng khác k có
TMT FIX
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đừng về P là dc. Còn lại cái nào cũng đc 😄
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Namlx91 Hãm bằng phanh, chứ hãm bằng P là toang nhé
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baotuan P chính là N thêm 1 cái lẫy khóa để xe ko trôi khi đỗ ở bãi. Bạn chỉ cần bị ủi nhẹ là gẫy cái lẫy đó. Kk cần phải toang xe mới gẫy đâu.
hoanghaitq
ĐẠI BÀNG
3 năm
@0973288468 Chuẩn, mình về N đạp phanh, nếu ngang dốc kéo phanh tay luôn cho khỏe
grezic
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baotuan đang số P mà ủi đít nhẹ, chưa kịp đụng đến khung thì hộp số đã banh rồi nhé bác.
Mình nhấn thắng chứ không về P hay N. lâu lâu thấy đèn đỏ lâu quá tầm hơn 2 phút thì về P 😁 vì P dễ nhấn hơn
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Dừng đèn đỏ thì về N là ok hơn. Nhưng nếu xe bạn ko tiện thì để D mà nhấn phanh là đc, an toàn hơn về P.
binhtam
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep xe BIM của mình mà dừng đèn đỏ ở chỗ nào hơi dốc nó tự về P, còn không thì cứ xài idle stop thôi, tự tắt máy, nhả thắng tự đề lên zọt luôn.
@binhtam ù, mà cái vụ idle stop đó đi sG không thích lắm nên toàn tắt, nhưng giờ đang ghét là phải tắt thủ công. chưa tìm hiểu xem tắt từ trong được không
@vuquan2008 toàn để D bạn ơi, cái nút P nó dễ nhấn nên lâu lau nhân thôi, N hơi phức tạp nên ngại nhấn
Nên về N. An toàn.
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@doduchai69bn Chuẩn. Mình vẫn về N cho nó cắt hoàn toàn chuyền động từ động cơ vào số
@doduchai69bn đèn đỏ lâu thì về N kéo phanh tay cho nhàn chân. dưới 20s thì để D đạp phanh
@quangha_audio Nhàn chân mà mình vẫn tập trung được. Ok bác
nhanthao
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình về N
Giải thích đơn giản dễ hiểu. Không cần về N hay P nếu không thật sự cần. Bản chất Auto Hold cũng là phanh.
@thanhvuckc2710 Kênh về xe mình thấy cực kỳ hữu ích trên youtube hiện nay tại VN, ấy vậy mà đợt bình chọn vừa qua thì ko đc nhắc đến ở tinhte. Khá buồn.
xelocko
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhvuckc2710 Quá hay, cần lắm những kênh như thế này, càng xem càng bổ não. Chứ xem review, khen xe thấy tù dần 😆
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dừng đèn đỏ là phải về số P, tắt máy kéo thắng tay
hiennguyennt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Coza Nostra
Cười vô mặt
@Run4yrlife tào lao cái gì? ví dụ nta dừng đèn đỏ 60s mà nta vẫn tắt máy thì càng tốt chứ sao, giảm đc bao nhiêu khí thải ra môi trường vậy là tào lao? vậy sao các ông đi xe máy thi thoảng vẫn tắt máy khi dừng đèn đỏ đó thôi, oto các ông k tắt máy chẳng qua các ông sợ tốn xăng tốn dầu khi phải khởi động lại thôi chứ dừng đèn đỏ tắt máy có thể gọi là tốt chứ chẳng có gì gọi là tào lao cả
hquangvn
TÍCH CỰC
3 năm
@RF Hiến Nguyễn Vẫn tào lao. Ai nói khởi động lại tốn xăng dầu? Khởi động lại hay idle nó cũng ăn như nhau, vấn đề là tắt máy người lái dễ mất chủ động khi đèn xanh, khả năng nghe xe sau chửi cũng tăng lên, haha 😆
chỉ về số 0 thoi! (Số sàn)
Dừng trên 15s thì về N, trên 30s thì kéo thêm thắng tay.
Cơ bản là lúc dừng đôi khi sẽ làm việc riêng, có thể vô tình nhả thắng chân khiến xe trôi về sau hoặc lủi vào xe phía trước.
Ngoài ra khi ko về N thì cảm nhận tiếng máy rung rõ hơn nên về N cho êm.
Kalanhikov
TÍCH CỰC
3 năm
@phuongduy2908 Thôi lạy bạn, dừng có 30s mà phanh tay thì mình cũng chịu. Đi như bạn thì sang bên này đèn đỏ nào cũng phanh tay hết.
@Kalanhikov Tùy điều kiện vận hành mà bạn. Mình ở tỉnh nhỏ thì đường xá dễ chịu, đèn đỏ không có lâu thì về N cũng thông thả 😁
Mình cũng có thói quen từ xa thấy chuẩn bị đỏ là về N, đặt chân lên thắng cho trớn tàn tàn tới là vừa, đỡ thắng đột ngột
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
@everythingldo Nếu là số tự động thì không nên về N khi xe chưa dừng hẳn. Cái này bạn google thêm
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xe có Autohold nhưng vẫn quen về N + phanh tay. Thường sử dụng với thời gian chờ đèn đỏ trên 20s hoặc lúc lái có cảm giác bị mất tập trung.
cdang
TÍCH CỰC
3 năm
@xjutommax Mình toàn dùng AutoHold, đạp thắng dùng hẳn là xong, khỏi thao tác gì nữa, quá khoẻ luôn.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cdang Mình hay chạy đường xa. Nhà có trẻ nhỏ hiếu động. Đi xa thường hay duỗi chân cho đỡ mỏi nên cứ về N cho chắc ăn.
Có Auto hold thì tiện lợi nhất còn về N xe vẫn có khả năng trôi cao, mà trôi đôi lúc không để ý rất nguy hiểm. Hoặc như xe sau đâm mình thì sẽ lao thẳng lên tông người khác vì thế nếu k có auto hold thì cứ giữ thắng hoặc về hẳn P.
Theo như ADAC - câu lạc bộ xe hơi Đức thì để nguyên số D và nhấn phanh, vì như vậy tài xế sẽ chủ động trong mọi tình huống. Nếu xe là số tự động thì chỉ chuyển số khi xe đã dừng.
Kinh nghiệm lái xe bên Đức cũng chỉ ra rằng để số D khi dừng đèn đỏ sẽ giúp tài xế tập trung hơn dù dừng đèn đỏ hay bất cứ lí do gì.
@character_boy Mình thấy như vậy chuẩn, dừng đèn đỏ mình cũng toàn để D + phanh rồi nhìn gương hậu coi có gì đằng sau không còn chạy, với làm vậy mình luôn tập trung vào việc lái xe, khi nào đèn trên 100s mới về P cho đỡ mệt. 😁
@hackieuhay Dùng trong tình huống để kéo về xưởng hay xe kéo hỗ trợ đó. 😃
thquoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình dừng đèn đỏ thường về R!!!🤙🤙🤙🤙
Trung Chánh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thquoc Để xem coi chiếc xe chuẩn bị tông mình rồi bỏ chạy mang biển số mấy hả 🤣
@thquoc =]]] bác về R các xe sau lại sợ xanh mặt, dừng đèn đỏ sợ nhất mấy xe cô hồn phía trc trôi xe bây giờ xe trc có đèn báo lùi thì thôi luôn =))
youshunei
TÍCH CỰC
3 năm
Đèn đỏ dài thì số N, phanh tay. Còn thì phanh chân thôi.
azunite
ĐẠI BÀNG
3 năm
Về N, cài phanh tay nếu lâu còn ngắn quá thì thôi.
Về N còn có tác dụng nữa là lỡ có anh nào ủn từ đằng sau thì sẽ an toàn hơn
@azunite Ủn từ đằng sau thì bác sẽ băng băng về trước, cũng ko hẳn là an toàn hơn đâu.
Madhit
TÍCH CỰC
3 năm
@HaiChin Về N là Auto Hold hoặc thắng tay. Ai về N rồi để yên đâu 😁
13AT
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đèn dừng trên 20s thì về N và thắng tay , mình bị ủn đít khi dừng đèn đỏ bởi xe 2 bánh và gần như không bị thiệt hại gì nhờ thao tác này do xe trôi đi 1 tí và đồng chí 2 bánh trượt xuống gầm xe . Nếu để D đạp thắng thì khi có sự cố mình rất dễ phản xạ đạp siết phanh nha các cụ . Đôi lời chia sẻ từ thực tế !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019