Mình tự nhận là người thích đi xe nhanh, thích lái xe và mình đã quyết định đúng khi đến Bangkok để được thoả mãn đam mê. Anh em có thể lái xe nhanh và rất nhanh trong các đường cao tốc được xây ngay trong thành phố, chẳng có cảnh sát giao thông và mọi người cũng không căng thẳng với nhau… Nhớ mang theo điện thoại có mạng để sử dụng Google Maps với giọng nói dẫn đường để khỏi bị đi lạc.
Mình thuê xe của Sixt và nhân viên cho thuê chỉ cần xem bằng lái của Việt Nam vì họ thấy có Tiếng Anh trên đó để đọc hiểu là được, mình có đưa bằng Quốc Tế của mình mà bạn ấy nói không cần. Dĩ nhiên anh em cũng nên đăng ký một tấm bằng Quốc Tế (một công cụ dịch bằng được nhiều nước công nhận) để an tâm hơn.
Mình dùng bằng dịch bởi tổ chức này: https://idl-iaa.com. Cầm theo thôi chứ chưa bao giờ cảnh sát gọi lại, chỗ cho thuê xe thì họ cầm coi coi thôi.
Anh em nhất định phải có bản đồ dẫn đường có giọng nói vì mỗi giao lộ đều có nhiều ngã rẽ hay tuy trên bản đồ nhìn thấy là đường thẳng nhưng chỉ cần đi làn khác nhau sẽ dẫn đến các hướng đi khác nhau. Cho nên nhìn bản đồ không là không đủ, cần phải có giọng nói thì đi mới đúng được, nhất là di chuyển ở Bangkok.
Bằng Việt Nam có dùng được không?
Mình thuê xe của Sixt và nhân viên cho thuê chỉ cần xem bằng lái của Việt Nam vì họ thấy có Tiếng Anh trên đó để đọc hiểu là được, mình có đưa bằng Quốc Tế của mình mà bạn ấy nói không cần. Dĩ nhiên anh em cũng nên đăng ký một tấm bằng Quốc Tế (một công cụ dịch bằng được nhiều nước công nhận) để an tâm hơn.
Mình dùng bằng dịch bởi tổ chức này: https://idl-iaa.com. Cầm theo thôi chứ chưa bao giờ cảnh sát gọi lại, chỗ cho thuê xe thì họ cầm coi coi thôi.
International driver's license, international driver license, international driver permit
To order an international driving permit from $35 up to 10 years. Translations into 29 languages. Delivery within 24 hours.
idl-iaa.com
Bản đồ buộc phải có giọng nói
Anh em nhất định phải có bản đồ dẫn đường có giọng nói vì mỗi giao lộ đều có nhiều ngã rẽ hay tuy trên bản đồ nhìn thấy là đường thẳng nhưng chỉ cần đi làn khác nhau sẽ dẫn đến các hướng đi khác nhau. Cho nên nhìn bản đồ không là không đủ, cần phải có giọng nói thì đi mới đúng được, nhất là di chuyển ở Bangkok.
Khi dùng bản đồ anh em nhớ mở giọng nói. Các phần quan trọng là giữ làn trái hay phải khi đến đoạn đường chia làm nhiều ngã hay đường đi vào cao tốc (cũng là con đường đó nhưng đi làn khác nó qua chỗ khác) hoặc là exit bên trái hay phải…, nhiều lúc hướng đi bên phải nhưng anh em phải exit bên trái. Lúc này giọng nói sẽ dẫn chính xác hơn là nhìn bản đồ.
Tay lái nghịch thì sao?
Anh em tốn khoảng chừng 10 phút để làm quen với việc lái xe tay lái nghịch, không có gì nghiêm trọng lắm. Đi trong phố, lùi, đậu xe thì hơi khó và lạ chút nhưng đi cao tốc hay đi song song với xe trên thì không vấn đề gì.
Mình thích lái xe nên việc lái xe tay lái nghịch cũng là một điều mà mình muốn trải qua. Mình từng lái xe ở Malaysia, Singapore tuy nhiên ở Thái lại rất là thử thách vì đường xá lộn xộn hơn, xe nhiều hơn, xe máy và xe hơi đi xen kẽ, các vùng quê thì còn thêm các loại xe chế và xe khác nữa… Dĩ nhiên là khó, nhưng mà nếu dễ quá thì thôi ở nhà ngủ sướng hơn.
Mình chỉ hay bị lộn gạt nước và xi nhan thôi. Đi về VN lại bị lộn ngược lại. Vì tay lái nghịch và tay lái thuận thì cần gạt nước và xi nhan sẽ đổi chỗ cho nhau. Còn các vấn đề khác đều thấy bình thường.
Tay lái bên phải, nút gạt xi nhan và gạt nước cũng ngược lại so với các xe khác, chân ga và thắng cũng giống nhau xe bình thường. Như vậy mình hoàn toàn không bị ga và thắng lộn nhưng lại bị gạt xi nhan thành gạt rửa kính rất nhiều lần.
Trong một lần quẹo khẩn mình cũng đã lao thẳng sang bên phải như ở VN thay vì bên trái. Lúc đó cũng làm cho người đi đường hốt hoảng nhưng không có chuyện gì xảy ra. Lúc này nếu mình lên bản đồ đi thì mọi chuyện sẽ không sao, nhưng đi theo bản đồ trên điện thoại vợ, vợ bảo rẽ gấp quá nên xử lý không kịp hihihi
Quảng cáo
Tốc độ di chuyển, cảnh sát giao thông, hình phạt khi vi phạm thế nào?
Ở vùng quê, có vẻ người Thái không quan tâm đến giới hạn tốc độ lắm nên khi anh em đi bên này anh em cũng được trải nghiệm tự do về tốc độ. Trên các con đường có bảng giới hạn 90km/h hay 80km/h, mình vẫn thấy mọi người băng băng đi 120km/h, thậm chí là những lúc có bảng giới hạn 60km/h người ta cũng đi 100km/h… Mình thấy là người ta có thể đi được tốc độ đó vì không có người băng ngang qua đường và các chỗ rẽ hay quay đầu đều có làn riêng, nên làn đang đi không có xe dừng hay tự nhiên đi chậm lại.
Tốc độ thực tế thường nhanh hơn tốc độ mà ứng dụng dẫn đường tính.
- Ở hình số 1 app tính là khoảng 2:03 mình sẽ đến nơi. Nhưng đi được khoảng ½ quãng đường ở hình 2 thì thời điểm đến nơi của mình đã giảm đi 42 phút. Nếu tiếp tục đi với tốc độ như vậy mình sẽ đến sớm hơn nữa.
- Ở hình số 3 là app báo thời gian và khoảng cách khi mình di chuyển từ Bangkok ra vừng ven.
Ở nội đô Bangkok và vùng lân cận thì có một hệ thống cao tốc với các làn xe có thể đi 80km/h, 90km/h và có làn tốc độ 100km/h đến 120km/h. Mình thích nhất đi trong các đường cao tốc nội đô này vì nó lúc thì đi bên dưới, lúc thì đi bên trên cầu, rất hay có góc bo cua đẹp, đi xuyên qua thành phố… Mình thấy là khi đi vào các đường cao tốc này mọi người đi cũng rất nhanh, giống như là đua xe nên khúc này là khúc cảm giác thích nhất, vừa đi tay lái nghịch, vừa được đạp ga để đi rất nhanh… Xe mình thuê lần này là Honda City thôi nhưng cứ đạp lên 100km/h hay 120km/h cũng rất đã, thoải mái.
Trong lúc đi ở vùng quê (đi từ Krabi lên Bangkok cách nhau gần 1000km) mình không ít lần đi nhanh hơn tốc độ quy định vì luồng xe đi như vậy, không có làn nào người ta đi từ từ cả. Ở Bangkok thì mọi người cũng đi rất nhanh khi đường trống và cũng có đi nhanh hơn quy định. Tuy nhiên mình chưa thấy CSGT dừng xe mình cũng không thấy CSGT trên đường nhiều lắm.
Trên đường AH2, đường Liên Á ở bản đồ Here báo có camera giao thông nhưng mình quan sát thì chỉ là cái bảng cảnh báo tốc độ và có hình camera chứ không có camera.
Quảng cáo
Ai thích lái xe nhanh cũng không thích nắp cống, ổ gà hay mặt đường sần xùi gây tiếng ồn lên xe. Mình lái xe bên Thái 5 ngày hơn hai ngàn km và rất thích mặt đường của họ.
Đường cao tốc trên cao ở Bangkok, nhiều làn xe, tốc độ di chuyển nhanh, mặt đường láng mịn, đi rất êm.
- Mặt đường được làm bằng nhựa giống như Việt Nam nhưng được xử lý phẳng, mịn nên đi xe qua bánh xe và mặt đường không tạo ra nhiều tiếng ồn. Mình đi xe Honda City thôi mà không bị tiếng ồn lên trên xe nhiều, cũng có thể là xe bên này tốt hơn. Nếu so với các xe Nhật hay Hàn nói chung khi đi ở đường VN thì mấy ngày đi của mình êm hơn nhiều. Một số nước như Mỹ mặt đường bằng bê tông đi không êm bằng đường nhựa.
- Không có nắp cống, ổ gà ở giữa đường: Đây là điều mà mình rất thích vì mình có thể thoải mái đi mà không phải lo lắng xem liệu dưới đường có gì đó mà mình cần phải né, phải tránh không. Nó không chỉ cho chiếc xe lướt đi nhanh, không bị sự cố mà còn giải phóng được tâm lý đi, đi mà không lo lắng, không sợ sụp nắp cống hay ổ gà.
Bảng giới hạn tốc độ ở một con đường cách trung tâm Bangkok mấy trăm mét.
Lái xe cùng gia đình là cơ hội tốt để cùng ở bên nhau.