Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Báo dịch]2018 Toyota Land Cruiser: Đặt cả thế giới dưới chân bạn.

Luminor
26/2/2018 11:22Phản hồi: 1
[Báo dịch]2018 Toyota Land Cruiser: Đặt cả thế giới dưới chân bạn.
2018 Toyota Land Cruiser: Đặt cả thế giới dưới chân bạn.



Thực sự thì chỉ có 1 lượng nhỏ người Mỹ muốn mua LC 2018. Nhưng bạn cứ thử hỏi tất cả những ai đã từng biết tới Land Cruiser và họ sẽ kể về nó với 1 sự tôn kính thần bí thường chỉ bắt gặp trong truyện cổ tích. Tôi tự hỏi liệu huyền thoại với chiếc vòng nguyệt quế kia có thực sự xứng đáng với những lời tán dương hay không? Cách duy nhất để biết đó là mang người hùng trị giá 87k$ của chúng ta đến nơi hắn thuộc về: Sa mạc!
Xét về mặt lịch sử, Land Cruiser là chiếc xe bán chậm nhất nước Mỹ, nơi mà thời nay nó chỉ được bán với phiên bản cao nhất: một con quái vật sang trọng uống xăng như nước lã. Tuy nhiên ở những vùng đất khác như Châu Phi hay Australia, nơi mà lái xe với địa hình không-được-phẳng-cho-lắm là chuyện thường ngày thì Toyota Land Cruiser thực sự là tiêu chuẩn vàng đối với tất cả mọi người. Thực tế, nó không chỉ là 1 chiếc xe SUV, nó là tất cả!



Nhà hướng dẫn thám hiểm quốc tế Magnus Erikson đã giải thích cho tôi khi tôi đang làm việc cho ông: “Nếu anh muốn đi “nghịch đất”, hãy mua Cruiser. Không đủ tiền? KIếm cho mình 1 chiếc Patrol (Nissan Patrol). Vẫn không đủ tiền? Vậy thì Pajero (Mitsubishi Pajero).”

Ủa vậy ai sẽ đi Jeeps? “Bọn đần độn.”
Land Rovers? “Bọn đần độn giàu có.”
Wew, Tôi không nghĩ ông ấy từng nghe đến Mercedes G-Class.
Tôi không đồng tình lắm với ý kiến của Erikson cho các xe không-phải-Toyota, nhưng công bằng mà nói, ý kiến của ông gần như là 1 đoạn phúc âm mà giới lái xe địa hình chuyên nghiệp thường rỉ tai nhau trong buổi tập huấn tại Australia.
Cho đến giờ thì tôi đã lái chiếc Land Cruiser 1 vài lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đặt tay lên steering wheel của phiên bản Mỹ hiện tại: 200-Series. Và không có nhiệm vụ nào hoàn hảo hơn việc chở 2 cặp đôi từ Hollywood đến 1 nơi đc mệnh danh là Địa Ngục Trần Gian- Death Valley để cắm trại cuối tuần, leo núi và tìm hiểu xem chiếc xe này tốt đến cỡ nào.
Vậy nhân vật chính của chúng ta là ai?



Toyota Land Cruiser là biểu tượng của 1 chiếc SUV xét trên tất cả các mặt, bao gồm khả năng lái xe địa hình siêu việt và độ sang trọng của cabin.
Giống như nhiều chiếc xe địa hình khác, chiếc Cruiser được ra đời vào những năm 50 với phiên bản 2 cửa cùng với ngoại hình bình thường đến nỗi ai nhìn cũng sẽ gọi nó là “Jeep”, tuy nhiên phiên bản FJ40 ra đời vào những năm 60 thì nó nhanh chóng trở thành phiên bản Land Cruiser cổ nổi tiếng nhất, thường được gọi với cái tên: “Shorty Forty”.
Phiên bản Shorty Forty được bán trên toàn thế giới trong hơn 2 thập kỷ và ngày nay nó là một trong những xe cổ được tìm kiếm nhiều nhất.
Mặc dù vậy, giống như tất cả các mẫu xe khác, Land Cruiser đã không ngừng phát triển kể từ phiên bản đầu tiên. Phiên bản hiện tại: 200-Series Land Cruiser là một con quái vật nặng 5815 pounds với khung sắt cùng khối động cơ 5.7L V8 đạt công suất cực đại 381 HP và momen xoắn cực đại 401 lb-ft
Công bằng mà nói thì nó cũng không mới lắm….200-series ra đời năm 2007, mặc dù đã trải qua nhiều lần nâng cấp từ đó tới giờ với vẻ ngoài khác đi 1 chút và rất dễ bị nhầm lẫn với mấy chiếc Crossover nhàm chán thì Land Cruiser vẫn giữ nguyên chất Land Cruiser, và tất nhiên, đi kèm với 1 mức giá đắt đến khó thở….

Quảng cáo



Hộp số tự động 8 cấp truyền tất cả số năng lượng đó xuống 4 bánh xe cùng lúc và khi gặp địa hình quá khó nhằn, bạn có thể khóa vi sai trung tâm, gạt cầu về Low Range, chiếc xe sẽ tiếp tục tiến về phía trước không chút do dự.
Chiếc xe có thể chở tới 8 người nếu bạn chấp nhận ngồi “chật 1 tý” và 4 người nếu bạn muốn thực sự thoải mái 
Chiếc Cruiser được thiết kế để lội qua chỗ nước ngập sâu 2 feet, mặc dù vậy chúng tôi phải rất khó khan mới tìm được vũng nước tận 2 inches ở Death Valley. Tất cả mọi thứ xung quanh đều là cát, cát, thi thoảng 1 vài dải muối lớn….
Lái xe trong điều kiện bình thường



Trải nghiệm lái xe trên đường thành phố cũng giống như đang những chiếc xe SUV đời mới khác vậy, điểm khác duy nhất đó là cái vô lăng nặng nổi tiếng của Land Cruiser….
Để lùi con voi ma mút bằng sắt này vào chỗ đỗ thực sự khá là khó khăn..mặc dù nó khiến tôi cảm thấy hứng thú….tuy nhiên với những ai đi chợ mua đồ bằng Land Cruiser thì có thể họ sẽ nghĩ khác 😁
Lái chiếc LC trên đường cao tốc khá thoải mái và mượt mà, cho đến lúc phải vào cua….Kể cả những khúc cua cực kì nhẹ nhàng trên cao tốc 395 khiến các hành khách của chúng ta phải rời khỏi “vùng thoải mái” và khi rẽ ra khỏi cao tốc thì tất cả đều nháo nhào tìm chỗ bám (lol).
Và tất nhiên chẳng ai hy vọng gì nhiều lắm ở 1 cái xe vuông chằn chặn và nặng hàng tấn này ăn ít xăng hết, tuy nhiên sự thực thì nó ăn xăng KHỦNG KHIẾP. Chiếc Cruiser tiêu thụ hết 13 mpg trong thành phố và 18 mpg trên xa lộ theo EPA. Thực tế, ở trong phố thì mức tiêu thụ thường thường là 1 con số…..

Quảng cáo


Sau tổng cộng khoảng 800 dặm lái xe, hơn 1 nửa trong số đó là chạy trên xa lộ đường đẹp như mơ, lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình chưa được 15 mpg. Wew, old-shool mà lại.
Aggressive Driving



Điểm tuyệt vời nhất của Land Cruiser đơn giản là: Chẳng có cách nào lái nó 1 cách “aggressive” cả. Nó chẳng quan tâm việc bạn đang kéo xe đi qua mọi phố phường hay đang leo dốc đá mà ngay cả dê núi cũng phải toát mồ hôi đi chăng nữa, nó chỉ đơn giản là “đi”.
Death Valley là công viên quốc gia, nghĩa là bạn không thể tự do “nghịch đất” bất cứ đâu bạn thích như khi bạn ở vùng đất BLM như Johnson Valley. Tuy nhiên nó vẫn là vùng đất hoang vắng, vậy nên đôi khi đường trên bản đồ bạn sẽ “biến mất” thay vào đó là lòng sông toàn đá gộc. Mặc dù được lắp lốp thiên về đi đường phố, Land Cruiser vẫn dễ dàng băng qua mọi trở ngại. Tôi thậm chí không cần phải chuyển chế độ lái để chống trượt bánh, hoàn toàn là chế độ tự động. Ấy vậy nhưng cứ khóa vi sai trung tâm và chuyển cầu về Low Range để test cái đã :D
Đúng như dự đoán, sau khi chuyển cầu về LR, mô-men xoắn của khối động cơ V8 được nhân lên vài lần thì chiếc Land Cruiser chỉ đơn giản là lao qua mọi chướng ngại vật thay vì phải trèo 1 cách từ tốn. Chế độ hỗ trợ vào cua khi Off-Road được quảng cáo có khả năng “Làm vòng cua nhỏ hơn bằng cách rà nhẹ phanh bánh sau bên trong cua” và nó hoạt động tốt đến mức tôi khá là chắc kèo bạn có thể vừa cua vừa nhún nhảy theo nhạc thay vì phải cài số lùi để hoàn thành vòng cua.



Khi sử dụng chế độ Hỗ trợ vào cua (Turn Assist) hay hệ thống lựa chọn địa hình CRAWL của Toyota, thực chất là chế độ kiểm soát độ bám đường dành cho xe địa hình, bạn sẽ thấy chiếc Cruiser gầm rú kèm tiếng lạch cạch khá to trong khi thực hiện những màn trình diễn ấn tượng nhất của nó. Tất cả đều là 1 phần của show diễn; tiếng ồn bạn vừa nghe cho thấy hệ thống off-road đang làm việc, và nó thực sự là dấu hiệu duy nhất cho thấy chiếc xe đang chạy có tải.
Đến lúc này, chúng ta có thể đồng ý với nhau rằng Land Cruiser là 1 chiếc xe có khả năng leo trèo tốt, nhưng tôi không thể tin nổi nó lại chạy mượt mà trên bề mặt toàn sỏi đá ở tốc độ cao như thế. Thực tình tôi không quan tâm lắm đến những gì Toyota quảng cáo về hệ thống treo mà họ gọi là Kinetic Dynamic Suspension System – Hệ thống treo động lực học với 2 trục độc lập cho bánh trước và 4 trục liên kết cho bánh sau cho đến khi tôi “hành hạ” chiếc xe dặm này qua dặm khác với địa hình toàn cát sỏi và đá gộc.
Ở 40 mph, chiếc xe cứ thế lướt qua mà không hề cạ gầm hay nảy lên một lần nào. Có thể nó sẽ không chạy nhanh được bằng chiếc Raptor hay Colorado ZR2, nhưng cứ thử mang mấy chiếc bán tải hay Jeeps hay FJ Cruisers vào cung đường toàn cát sỏi xem, chúng không phải là đối thủ với Land Cruiser.
Những điểm nổi bật




Đêm đầu tiên của chuyến hành trình đến Death Valley kết thúc với 2 lều được dựng cách đường Cottonwood Canyon 8 dặm. Đó là nơi mà đường “biến mất” thay vào đó là lòng sông như tôi đã nhắc đến lúc trước. Mở vài lon bia được ướp lạnh trong tủ lạnh trung tâm của Land Cruiser, ngắm nhìn bầu trời sao, cười đùa và chúc tụng nhau như thể đây là đêm Giáng Sinh vậy.
Đêm thứ hai, gió to và giật một cách bất chợt, chỉ một giây trước, chúng tôi đang cười đùa và ăn uống, một giây sau đó thôi, gió mạnh kèm cát từ đâu lao tới, mạnh tới nỗi muốn thổi bay tất cả vậy. À tất nhiên ngoài gió ra thì còn kèm cả cát nữa. Bất cứ thứ gì nhẹ hơn sắt đều bị ném thẳng vào màn đêm mịt mùng, khỏi phải nói, lều của chúng tôi rung lắc như đám người-ống-cao-su được gió thổi vào trước cửa mấy cái showroom bán xe cũ vậy. Anh bạn Ryan bằng cách nào đó vẫn ngủ ngon lành trong khi cái nhà nylon của anh ta bị gió đập tơi bời, quyết định không mạo hiểm, tôi và vợ sắp cưới chui vào chiếc Land Cruiser trú ẩn chờ gió qua.
Chúng tôi ngồi trong xe và nhìn đống đồ cắm trại bị gió tàn phá qua hệ thống đèn LED trước khi đưa ra quyết định biến ngay khỏi nơi này.
Ryan và bạn anh ấy, Emma, giúp chúng tôi chất đồ lên xe bằng cách vơ tất cả lại và ném vào trong cốp xe trong khi gió kèm cát quật không thương tiếc vào mấy chiếc ghế da đẹp đẽ. Tôi đi kiểm tra lại 1 vòng rồi lên xe đi khỏi vùng nông thôn, nhằm hướng trạm xăng ở Stovepipe Wells thẳng tiến.



Càng vượt xa khỏi vòng bảo vệ của dãy núi phía đông dãy Tuki, không khí càng lúc càng trở nên đặc sệt bởi cát, ngay giây phút lao ra tới sa mạc trống rỗng, chiếc Cruiser đã hoàn toàn bị nuốt chửng. Tầm nhìn lúc này giảm xuống còn đâu đó thân xe cùng với sỏi đá quật rầm rầm vào mạn phải xe, con đường vốn có lượng cát vừa phải thì nay nhanh chóng ngập trong cát, nhiều tới nỗi chúng tôi nghĩ mình khó có thể lái xe 1 cách an toàn. Với tình hình này, chiếc xe sẽ sớm bị cát chôn vùi trước khi chúng tôi có thể lao qua sa mạc.
Nhưng bạn biết không? Tôi chẳng cảm thấy chút khác biệt nào bên dưới hết. Chuyển cầu về Low Range? Không cần thiết. Khóa vi sai? Không cần nốt, tôi không hề động vào bất cứ công nghệ hỗ trợ lái nào mà Toyota cung cấp, chiếc Cruiser cứ thế băng qua sa mạc dễ dàng như đi dạo trong bãi đỗ xe vậy. Lúc này tôi không muốn làm phiền mấy người bạn của chúng ta về điều này lắm vì bản thân còn đang bận tận hưởng cảm giác sung sướng, vờ như đang xem đến đoạn kịch tính nhất của film Dante’s Peak vậy.
Cuối cùng chúng tôi cũng tới bãi đỗ xe của Stovepipe Wells khá là an toàn, tôi tranh thủ chợp mắt một lúc trong khi Sydney ngồi ở ghế phụ nhìn đống đồ cắm trại của mọi người bị xé ra từng mảnh bởi cơn bão. Emma và Ryan thì đang ngáy o o ở phía sau, cơ hội tuyệt vời để kiểm tra khả năng biến chiếc Cruiser thành căn nhà dành cho bốn người.



Và thực lòng mà nói, nó không phải là ý tưởng hay cho lắm…..
Mặc dù hàng ghế sau có chế độ sưởi và ngả ra nhưng do chất đồ quá vội vã nên cả 2 ghế sau đều phải dựng thẳng. Tình hình không mấy khả quan hơn đối với hàng ghế trước, tất cả đều phải giữ nguyên ở tư thế lái, tránh cho 2 màn hình video rất to ở sau lưng ghế đập vào người ngồi phía sau.
Tôi tỉnh dậy vào lúc 3 giờ sáng, khởi động cỗ máy 5.7L V8, thẳng tiến về phía Los Angeles do quá ê mông, không thể chịu nổi nữa rồi. Suốt chuyến hành trình chậm rãi và không mấy êm ả xuyên qua sa mạc, tôi thấy khá may mắn vì cái ghế lái vừa to vừa mềm này thú thực cũng không đến nỗi khó chịu lắm. Đoạn đường từ Stovepipe Wells về Los Angeles dài khoảng 200 dặm, cài đặt cruise control ở 62 mph, thả lỏng người và bắt đầu quãng đường về. Chuyến đi có thể coi như kết thúc tại đây.
Điểm yếu?




Đối với chiếc xe to như Land Cruiser thì chỗ chứa đồ có vẻ khá là chật hẹp. Nếu như Toyota có thể làm hàng ghế sau biến mất, hoặc ít ra làm nó có thể tháo rời ra được thì tốt biết mấy. Mặc dù hàng ghế thứ ba có thể gập lại và dựng dọc ra, nhưng vì độ dày của ghế không thay đổi nên nó vẫn chiếm quá nhiều diện tích.
Tin hay không thì bạn vẫn có thể nhét tám người vào trong chiếc xe này mà không thấy khổ cực cho lắm, tất nhiên nếu trong số đó có một số người nhỏ con hoặc là trẻ con, tuy nhiên như vậy, bạn sẽ chẳng có bao nhiêu chỗ để chở đồ đâu, cùng lắm là vài cái balo thôi. Và bạn định đưa tám người đi đâu nếu như không định kéo theo một xe ô tô chở đồ chứ?
Thể tích của bình xăng cũng là một điểm trừ rất lớn đối với chiếc Cruiser. Theo Toyota, chiếc Cruiser có thể chứa tới 24.6 gallon xăng, có thể nói là khá nhiều, nhưng với mức tiêu thụ 15 mpg thì con số kia lại trở thành nhỏ bé. Theo đồng hồ xe, quãng đường có thể đi là khoảng 270 dặm ở điều kiện tốt, 200 nếu bạn off-road, không đủ cho một chiếc xe thám hiểm.



Để tôi kể bạn nghe một câu chuyện kinh dị nhé: Chúng tôi rời khỏi Stovepipe Wells cùng với lượng xăng mà tôi biết chắc là sẽ đủ để tới trạm xăng kế tiếp. Ấy nhưng run rủi thế nào, GPS lại dẫn tôi đi 1 con đường khác, mà tôi không hề nhận ra giữa đêm tối mịt mùng. May mắn thay chúng tôi vẫn tìm được một trạm xăng ở Mojave với 3 gallon xăng còn lại trong bình với điều kiện bình thường, không off-road và chỉ còn vài tiếng nữa là chúng tôi về tới nhà.
Và có một sự thật đáng buồn, đấy là trừ khi bạn rất thích xe to, lái chiếc Cruiser đi làm hằng ngày sẽ khá là bực mình. Giữa việc vô lăng nặng chịch và xe lắc lư khi vào cua mà chúng ta đã biết lúc nãy, bạn sẽ phải cực kì kiên nhẫn để điều khiển chiếc xe và tôi không nghĩ có ai trong chúng ta muốn mua một chiếc xe sang để phải chịu đựng những điều này cả.
Nhắc đến vô lăng, tôi cảm thấy khá là khó chịu khi phải vần cái vô lăng này. Miếng gỗ ở trên đỉnh vô lăng thực sự khủng khiếp, nó quá khó để cầm nắm, và khi bạn phải buộc phải cầm vào bạn sẽ thấy bề mặt thật kinh tởm. Việc đầu tiên tôi làm nếu tôi sở hữu chiếc xe này sẽ là bọc ngay cái vô lăng lại, kể cả lớp bọc có xấu xí đến đâu đi nữa.
Giá trị




Chiếc Land Cruiser xứng đáng với danh tiếng vốn có của nó, là một trong những, nếu không muốn nói là sự hòa quyện số một về độ cứng-rắn-như-lũ-gián với sang trọng vậy. Sau khi điều khiển chiếc xe từ thành phố cho đến vùng đất hoang vu không người cư trú và ngược lại, tôi có thể xác nhận rằng huyền thoại là có thật. Nếu bạn muốn một chiếc xe 4x4 không thể bị ngăn cản nhưng đồng thời cực kì thoải mái và đáng tin cậy, đây chính là câu trả lời.
Nhưng quá tệ, bạn cần tới gần 90k $ để có thể trải nghiệm nó.
Ừ thì nó không rẻ, nhưng nếu bạn chịu khó lượn lờ ngoài chợ xe thì biết đâu bạn lại có kèo thơm đấy! Sau vài giờ cân nhắc, tôi nghĩ chỉ có một đối thủ duy nhất có khả năng đối đầu với Land Cruiser: Mercedes – Benz G – Class.
Chiếc G550 Benz 2018 có thông số cao hơn mỗi chỗ một tý, khối động cơ 4.0L biturbo V8 đạt công suất 416HP và mô men xoắn cực đại ở mức 450 lt-ft. Tuy nhiên cân nặng thì ngang ngửa với Toyota, không có hàng ghế thứ ba, và thực lòng mà nói, tôi vẫn nghĩ chiếc Cruiser ngồi thoải mái hơn. Ghế to hơn, mềm hơn, đó là những gì người Mỹ chúng tôi đánh giá cao.
Chiếc Mercedes cũng đắt hơn nữa, tận 124.595k$, nghĩa là bạn có thể mua 1 chiếc Land Cruiser mà vẫn thừa ra 35k$ tiền xăng, lốp và đồ cắm trại để đi bất cứ nơi đâu bạn thích. Bạn từng nghe tới hiệu ứng “cửa đóng lại như tiếng két sắt ngân hàng” của chiếc G-Class? Bạn cũng cảm thấy y hệt như trên chiếc Cruiser thôi.
Và thực tế chút đi, nếu như bạn đang băng qua savannah ở châu Phi hay sa mạc Simpson ở Australia, bạn muốn đặt cược cuộc sống của mình vào động cơ hút khí tự nhiên của Toyota, thứ đã được chứng minh cả chục năm qua, hay một khối động cơ nào đó có 2 turbo?
Chốt lại thì...




Cái duy nhất mà chiếc Land Cruiser thiếu để trở thành chiếc xe địa hình, thám hiểm chuyên nghiệp đó là bình xăng quá bé. Nhưng bạn có thể dễ dàng mang thêm hai can xăng ở cốp mà. Nếu tôi mua chiếc xe này, tôi sẽ dỡ bỏ toàn bộ hàng ghế sau, đổi chỗ lốp dự phòng ra phía sau và chất đầy xăng vào chỗ đặt lốp dự phòng cũ. Thay lốp dành riêng cho xe địa hinh và lao ra khỏi bản đồ.
Bạn có thể độ lại rất nhiều xe, xe bán tải hay SUV thành một chiếc xe địa hình tốt với ít hơn 87k $. Nhưng nếu bạn là người có tiền thì cứ mạnh dạn đập thùng chiếc Cruiser đi, ứng cử viên hoàn hảo cho mọi nhiệm vụ.
Sau đây là chuyên mục ảnh đẹp không thể bỏ qua, chúc các bạn một ngày vui vẻ.
PearVN.
Theo: Jalopnik.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

A Hoàng
TÍCH CỰC
6 năm
Huyền thoại là có thật !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019